Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Viễn ảnh thói quen mới

08/10/202019:56(Xem: 5009)
Viễn ảnh thói quen mới

meditation _monk 1

Viễn ảnh thói quen mới 

Trong cuộc đàm thoại cuối tuần với các bạn cũ (cùng căn cơ và trình độ) và với các con tôi về tương lai... (nhất là ảnh hưởng Tôn Giáo cho các bậc cao niên và lớp trẻ) chúng tôi đều e ngại đến viễn ảnh của một thói quen tà tà và cứ việc mở YouTube, hoặc tham dự  "on  ZOOM” là xong cần gì phải đến Chùa và Nhà Thờ'.

Thỉnh thoảng một vài lần trong năm chỉ khi nào có tang lễ thân nhân hay bạn bè mà thôi vì đi đâu cũng mang khẩu trang và cách xa cả thước thì chẳng có ích lợi gì? 

Và sẽ có bao nhiêu người có ý chí tự mình khước từ những bộ phim, những show diễn hài, hay âm nhạc live... để trở về những bài pháp thoại của những bậc danh tăng đã đem tâm huyết soạn thảo để truyền trao cho hậu thế tiếp tục truyền đăng như các Tổ bao đời qua nhiều thế kỷ. 

Từ đó tôi cứ suy tư và thất niệm nhiều lần để rồi cũng chẳng tha thiết đến những gì miệng đang thực hiện vì chẳng biết ngày sau sẽ ra sao? Que Sera... Sera? 

“Hữu ý chẳng nên, vô tình lại được”

Ngụ ngôn khuyên đừng tính toán lạm bàn 

Sống thuận thời chớ lo lắng bất an 

Nghiệm lý trời, thiên cơ làm sao đoán! 

(thơ HH)

Nhưng hàng ngày, hằng tuần, nhìn vào  chương trình Phật sự và hoẵng pháp của Các Chư Tôn Đức nơi hải ngoại và quê nhà tự nhiên đã khơi lại năng lượng mãnh liệt giúp tôi khôi  phục lại chút nhiệt huyết như xưa mà tôi hằng theo đuổi... nhất là khi đọc lại lời thơ của HT Thích Từ Thông về Chứng Đạo Ca một tuyệt tác để đời của  Tổ Huyền Giác ... và bài pháp thoại livestream của TT Thích Nguyên Tạng sáng 8/10/2020.

 

Tùng tha báng, nhậm tha phi

Bả hỏa thiêu thiên đồ tự bì

Ngã văn kháp tự ẩm cam lộ

Tiêu dung đốn nhập bất tư nghì

(Chứng Đao Ca của Thiền Sư Huyền Giác)

“Tốt và xấu nhà nhà đều có

Thị với phi, chốn chốn "hưởng" đồng nhau

Mặc tâng khen, mặc phỉ báng, đừng nao

Họ tự bỏng bằng ngọn lửa đốt trời trong tay họ

* Lời phỉ báng, nghe như ru, như gió thoảng

Ngọt như cam lồ, mát tợ xuân phong

Tìm đâu ra ! Bực bội với u sầu?

Nó tan biến trong cảnh giới "bất tư nghì giải thoát”

(do Hòa Thượng Thích Từ Thông dịch)

Tôi chợt nghiệm ra một bài học hãy im lặng mà sống tuỳ duyên thuận pháp  vì pháp vẫn vận hành một cách hoàn hảo chỉ vì ta chưa đạt được lý mầu nên vẫn cứ lo sợ chuyện đâu đâu thì bỗng nhận được email bạn gửi :


Khi tin tức làm lòng ta trĩu nặng

Ra ngắm hoa, tĩnh lặng với thiên nhiên

Buổi sáng nơi đây yên ả tiếng chim

Chờ hạt nắng rơi trên hiên đầy lá. 

Hoa này tàn phai, hoa kia hé cánh

Nhân quả quay tròn, sinh diệt uyên nguyên.” 

Nên tôi đã đáp lại vài vần thơ tiếp nối... và không còn lo gì đến viễn ảnh ngày mai nữa vì biết tất cả chỉ là thói quen do tạo duyên để thỏa thích với những đam mê của bản ngã và đó là lý do luân hồi sinh tử. 


Hãy tự mình tạo một Niết Bàn ngay tại đây và bây giờ

Sinh tử chính do thuận bản ngã tạo duyên 

Niết Bàn là khi SỐNG TUỲ DUYÊN THUẬN PHÁP!

Lời Thầy dạy ngày nào vẫn huân tập, 

Ngày lại ngày qua học bài học trường đời 

Kiên trì chống chọi bao nỗi chơi vơi 

Khi dao động chỉ ngắm hoa... chiêm nghiệm!!!

 

Kính xin tâm sự vài ý nghĩ thô sơ và thiển cận hầu góp chút ít vào hiện trạng Phật Pháp ngày mới .

Kính xin các bạn hữu thứ lỗi cho!

Trân trọng,

Huệ Hương 

8/10/2020

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2013(Xem: 6395)
Tiếng Pali của "tám pháp thế gian" là "atthalokadhamma". "Attha" là tám, "loka" là thế gian, và "dhamma" là pháp. Atthalokadhamma còn được dịch là Bát Pháp, hay Bát Phong, là tám ngọn gió làm rung chuyển thế gian ...
01/04/2013(Xem: 8942)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được. Điều chắc chắn là tranh có từ xa xưa lắm, ban đầu chỉ có sáu bức, sau thất lạc luôn ...
01/04/2013(Xem: 14343)
Một ngày nóng, rồi một ngày lạnh . Người ta cứ mãi triền miên giữa những cơn nóng lạnh bức bách. Bức bách đến kỳ cùng, cho đến khi lòng người vĩnh viễn đắm chìm tận lòng biển.
01/04/2013(Xem: 8487)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, giáo lý đức Phật và bức thông điệp của Ngài gửi cho nhân loại vẫn còn vững chắc tồn tại với thời gian. Trong những sự nghiệp vĩ đại được xem như vĩnh cửu và bất biến, ta phải kể trước nhất là giáo pháp của đức Phật ...
01/04/2013(Xem: 4678)
Có một bài thuyết pháp của Đức Thế Tôn mà không thấy sách sử ghi lại, bài thuyết ấy cũng tại Vườn Nai, xứ Ba La Nại, được nói ra trước bài kinh Tứ Diệu Đế chỉ vài giờ ...
01/04/2013(Xem: 7750)
Một lần nọ, tôi hỏi một vị Sư “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”có phải là câu hay nhất trong kinh Kim Cang không thì Sư nhẹ nhàng bảo không, trong kinh Kim Cang câu nào cũng hay cả! Quả thật dần dần tôi cũng thấy ra kinh Kim Cang chỗ nào cũng hay cả, mà hình như ngày càng hay hơn, nhất là khi… áp dụng vào đời sống hằng ngày, đúng như Edward Conze nói. Cách viết, cách trình bày từng chữ từng câu trong kinh Kim Cang chặt chẽ, thuyết phục và nói chung là… hấp dẫn! Tôibị cuốn hút vào Kim Cang cũng như trước kia với Tâm Kinh. Tâm Kinh- dạycho Xá Lợi Phất, một đại đệ tử thông tuệ, trí thức nhất của Phật- hình như là để trả lời rốt ráo cho câu hỏi Tại sao,mang tính lý thuyết; còn Kim Cang thì nói cho Tu Bồ Đề
31/03/2013(Xem: 8334)
Một ngạn ngữ nhà Thiền vẫn thường được nhắc đến để sách tấn, khuyên răn Tăng Ni trong việc tùng chúng tu tập, giữ mình không rơi vào những sa ngã, kéo lôi của dòng thế tục, đó là câu: “Tăng ly chúng tăng tàn, hổ ly sơn hổ bại” (Tăng mà rời đại chúng thì tăng suy tàn; cọp mà xa rừng thì cọp thất bại).
30/03/2013(Xem: 7374)
Lại nói Tu Bồ Đề kính cẩn đặt hai câu hỏi với Phật: “…làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy… như vầy… “Ông hãy lắng tai nghe cho kỹ đây. Ta sẽ vì ông mà nói”. Tu Bồ Đề hớn hở: “Xin vâng, xin vâng. Con đang rất muốn nghe!”.
29/03/2013(Xem: 7828)
N ăm nay (2006) Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Chi Bộ Đức Quốc và Hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn tại Cộng Hòa Liên Bang Đức đăng cai tổ chức kỳ thứ 18 Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu, từ ngày 27 tháng 7 năm 2006 đến ngày 5 tháng 8 năm 2006 tại địa điểm
29/03/2013(Xem: 8367)
Trong buổi thiền tọa hôm nay chúng ta đã kết nối được với tổ tiên. Chúng ta biết tổ tiên đang có mặt trong từng tế bào cơ thể. Một người mất gốc, một người bị cắt đứt liên hệ với tổ tiên không thể là một người có hạnh phúc. Cũng như cây không có gốc rễ thì cây không thể sống, nếu chúng ta không tìm tới gốc rễ thì chúng ta không sống được. Tết là một dịp để chúng ta tìm về nguồn và tiếp cận được với gốc rễ của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]