Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Việc Phá hủy Học viện Phật giáo Lớn nhất Tây Tạng - Trung Cộng phải Trả lời

08/10/202007:29(Xem: 5735)
Việc Phá hủy Học viện Phật giáo Lớn nhất Tây Tạng - Trung Cộng phải Trả lời


Việc Phá hủy Học viện Phật giáo

Lớn nhất Tây Tạng - Trung Cộng phải Trả lời

(Destruction of Buddhist Education Institutes in Tibet – China Must Answer)

 

Nơi khởi đầu với vài trăm sinh viên, sau đó đã trở thành Trung tâm Giáo dục Phật giáo Đại thừa lớn nhất Tây Tạng, vào năm 2015 với số lượng sinh viên lên đến 40.000 người. Sự hiện diện của một số lượng lớn các học giả như vậy đã làm lung lay gốc rễ của Chính quyền Cộng sản người Hán.

 Việc Phá hủy Học viện Phật giáo Lớn nhất Tây Tạng-1

Hình 1: Học viện Phật giáo Larung Gar (Thánh địa Phật giáo lớn nhất thế giới) tại Tây Tạng bị nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc phá hủy. Ảnh: freetibet.org

 

Học viện Phật giáo Larung Gar được thành lập từ năm 1980 bởi Khenpo Jigme Phuntsok - một vị Lạt Ma có ảnh hưởng thuộc dòng Cổ Mật (hay dòng Mũ đỏ), với mục đích đem lại nguồn sức sống mới cho Phật giáo Tây Tạng cũng như gửi gắm những điều tốt đẹp tới toàn bộ nhân loại trên thế gian này.

 

Tôn giả Khenpo Jigme Phuntsok, đã viên tịch năm 2004, được xem là người có mong muốn gìn giữ giềng mối Phật giáo mạnh mẽ hơn cả chính trị, có mối quan hệ gần gũi với các giới chức Trung Quốc và Đức Đạt Lai Lạt Ma 14.

 

Học viện Phật giáo Larung Gar là nơi sinh sống và học tập của hơn 40.000 tăng ni Phật tử. Đồng thời, học viện cũng cung cấp các chương trình giáo dục trực tuyến dành cho hàng chục nghìn người trên toàn thế giới. Tôn giả Khenpo Jigme Phuntsok không bao giờ ngờ rằng, những hy vọng tốt đẹp này sẽ bị kẻ vô thần cực đoan, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc phá tan ngay sau khi Ngài viên tịch. Cũng nên đọc – Bốn quốc gia tham gia cùng Ấn Độ để chống lại sự xâm lược của bành trướng Bắc Kinh, tạo ra sân mới để ổn định ở Thái Bình Dương.

 

Cuộc đời của Tôn giả Khenpo Jigme Phuntsok đầy những điều kỳ diệu. Trong truyền thuyết cổ của người Tây Tạng, người ta truyền khẩu rằng khi vừa lọt lòng mẹ, Ngài đã ở trong tư thế thiền định và trì tụng Chân ngôn Thần chú Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát (Manjushri mantra). Ngài từng mơ về một nơi mà mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể đến, và nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng. Qua đó, Ngài đã chọn một nơi ở độ cao hơn 13.000 feet, đầy yên bình và tĩnh lặng và gọi nó là “Thành phố trên bầu trời”.

 

Nơi khởi đầu với vài trăm sinh viên, sau đó đã trở thành Trung tâm Giáo dục Phật giáo Đại thừa lớn nhất Tây Tạng, vào năm 2015 với số lượng sinh viên lên đến 40.000 người. Sự hiện diện của một số lượng lớn các học giả như vậy đã làm lung lay gốc rễ của Chính quyền Cộng sản người Hán.

 

Những người theo đuổi các hoạt động nghệ thuật và trí tuệ (Ascholar) có thể làm thay đổi thế giới, như chúng ta đã thấy ở Ấn Độ vào thế kỷ thứ 3 trước kỷ nguyên Tây lịch, khi một học giả bình thường từ trường Đại học Takshashila (Taxila) thuộc nơi ngày nay là Pakistan, đã làm rung chuyển toàn bộ tiểu lục địa Ấn Độ. Thế giới biết đến danh nhân “Giáo sư Chanakya”.

 

Chanakya là một vị Giáo sư Ấn Độ, Triết gia và Cố vấn Hoàng gia.

 

Là một giáo sư về kinh tế học và khoa học chính trị tại Đại học Takshashila cổ đại, Chanakya đã quản lý sự xuất hiện của hoàng đế Maurara Chandragupta lên quyền lực ở tuổi trẻ.

 

Chanakya được biết đến như là Kautilya hoặc Vishnu Gupta, người là tác giả của tạp chí chính trị Ấn Độ cổ đại gọi là Arthaśāstra. Như vậy, ông được coi là người tiên phong trong lĩnh vực kinh tế và khoa học chính trị ở Ấn Độ, và công trình của ông được coi là tiền đề quan trọng của kinh tế học cổ điển. Chanakya thường được gọi là "Machiavelli Ấn Độ", mặc dù các tác phẩm của ông trước Machiavelli khoảng 1.800 năm. Tác phẩm của ông đã bị mất gần cuối của triều đại Gupta và không được khám phá lại cho đến năm 1915.

 

Vì vậy, nỗi lo sợ của nhà cầm Đảng Cộng sản Trung Quốc không có gì lạ, họ phải tự cứu lấy mình, và lựa chọn duy nhất còn lại là đàn áp mạnh tay những vị học giả này. Tu viện Phật giáo Tây Tạng với những ngôi nhà sơn màu đỏ thẫm nằm rải rác trong một khu vực rộng lớn của dãy Hy Mã Lạp Sơn phủ đầy tuyết đã phải bị phá hủy bởi Cộng sản vô thần cực đoan.

 

Vào tháng 6 năm 2016, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành chỉ thị cắt giảm số lượng cư dân xuống còn 5.000 người từ hơn 40.000 người hiện có. Lý do chính thức được đưa ra là quá đông đúc, nhưng lý do thực sự đã được cả thế giới biết đến. Không có gì khác ngoài nỗi lo sợ bị nhổ khỏi Tây Tạng. Quá tải không phải là lý do vì khu vực này rất rộng lớn và có thể dễ dàng chứa đựng vài vạn dân cư.

 

Chẳng bao lâu sau, nơi thờ tự nhỏ, các cabin bằng gỗ, nhà ở, quán ăn và các công trình kiến trúc khác đã bị nhà cầm quyền ĐCSTQ hạ xuống bằng cách sử dụng máy cưa xích, Máy xúc đào bánh xích JCB, Máy ủi và thiết bị khác. Theo ước tính, hơn 5.000 ngôi nhà đã bị phá hủy chỉ trong vòng 3 tháng và hơn 10.000 cư dân Tăng ni, Phật tử bị buộc phải bỏ dở việc học để trở về nơi ở của họ.

 

Ngoài ra, hơn một nghìn vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và hơn 2.000 vị nữ tu Phật giáo Tây Tạng cũng bị buộc phải rời khỏi thành phố Phật giáo này.

 

Theo một báo cáo đăng trên freetiet.org, các vị tăng sĩ và nữ tu Phật giáo Tây Tạng rời khỏi Học viện Phật giáo Larung Gar, đã bị đưa đến các trung tâm cải tạo, nơi nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc buộc các vị tăng ni phải trải qua cái gọi là “Cải tạo Yêu nước”. Điều tương tự cũng đang xảy ra với lãnh tụ Hồi giáo (Imams) người Duy Ngô Nhĩ ở tỉnh Tân Cương.

 

Trong vòng một năm, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã bổ nhiệm ba trong số các quan chức của Đảng Cộng sản có uy tín đứng đầu “Học viện Phật giáo Larung Gar”, một trung tâm giáo dục Phật giáo được cho là chỉ do các vị cao tăng giáo phẩm Phật giáo đứng đầu.

 

Không chỉ vậy, họ còn bổ nhiệm ba quan chức cấp cao khác của Đảng Cộng sản đứng đầu “Ủy ban Quản lý Cơ sở Tự viện thuộc Học viện Phật giáo Larung Gar”, một tổ chức bảo trợ chăm sóc người dân và các địa điểm tôn giáo.

 

Không dừng lại ở đó, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc còn định cư một số lượng lớn người Hán ở khu vực này với danh nghĩa du lịch. Động cơ thầm kín là thay đổi nhân khẩu học của người dân tộc Tây Tạng. Chính phủ lưu vong Tây Tạng đã Phản đối lên Liên Hợp Quốc nhưng không có tác dụng. Giọng điệu lọt vào tai của người điếc.

 

Một số học giả đã nương náu tại một Trung tâm Giáo dục Phật giáo Tây Tạng khác, cách Học viện  Phật giáo Yarchen Gar (dành cho nữ tu Phật giáo) cách khoảng 300 km, nhưng bóng đen của nhà cầm quyền Cộng sản vô thần người Hán cũng đã đến đây vào năm 2019, cách Học viện  Phật giáo Yarchen Gar đành chịu chung số phận như Học viện Phật giáo Larung Gar. Tất cả đều nhân danh tình trạng quá tải và quảng bá du lịch.

 

Một số câu hỏi lớn nằm phía trước. Cho dù đây là các trại Tập trung Tây Tạng, các Trung tâm Giáo dục Phật giáo được đánh giá cao như Học viện Phật giáo Larung Gar và Học viện Phật giáo Yarchen Gar, hay vì lợi ích đó mà hành động tàn bạo đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

 

Ai sẽ đặt câu hỏi về Đảng Cộng sản Trung Quốc và hệ tư tưởng của họ? Liệu các tổ chức được gọi là nhân đạo bao gồm, Liên Hợp Quốc có bao giờ lên tiếng về ĐCSTQ? Ai sẽ chịu trách nhiệm cho cuộc thanh trừng sắc tộc thiểu số này tại Trung Quốc?

 

Nhân loại cần một câu trả lời. Thế giới cần một câu trả lời.

 

(Tác giả Amit Bansal là một Nhà Chiến lược Quốc phòng, quan tâm sâu sắc đến Quan hệ Quốc tế và An ninh Nội bộ. Ông cũng là một tác giả, blogger và nhà thơ.)

 

Tác giả: Amit Bansal

Thích Vân Phong biên tập

(Nguồn: india.com)

 

 Việc Phá hủy Học viện Phật giáo Lớn nhất Tây Tạng-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/08/2011(Xem: 6750)
Con người giống như hoa sen. Đó không phải là một sự ví von của một nhà văn, một triết gia, một nhà khoa học lỗi lạc cách đây năm, bảy thế kỷ. Đó là ý nghĩ củachính Đức Phật vào buổi bình minh của nhân loại, trước khi Đức Phật quyết định nói pháp, để từ đó mà có Phật giáo. “Sau khi Đại Phạm Thiên lần thứ 3 cầu thỉnh Đức Phật thuyết pháp, với lòng từ bi, ngài nhìn chúng sanh thế gian bằng đôi mắt của một vị Phật. Ngài thấy hạng ít nhiễm ô và hạng nhiều nhiễm ô, có hạng thông sáng có hạng tối tăm, có hạng tánh tốt có hạng tánh xấu, có hạng dễ dạy có hạng khó dạy, có số ít người thấy sự nguy hiểm của những hành động sai lầm và của tái sanh. “Cũng như trong đầm sen, sen xanh, sen hồng, sen trắng.Có một số sen mọc lên trong nước, sống trong nước, không vượt lên khỏi mặt nước.Có một số sen, sanh trong nước, lớn lên trong nước và vươn tới mặt nước.Có một số sen, sanh trong nước, lớn lên trong nước và vươn lên khỏi mặt nước, không bị nước làm ướt.Cũng vậy, Thế Tôn nhìn quanh thế giới với Ph
18/08/2011(Xem: 12199)
Những người quan tâm yêu cầu tôi nói về những đề tài nào đấy và về phương pháp tuyệt vời nhất để đối phó với những hoàn cảnh khác nhau trong đời sống. Tôi sẽ cố gắng để giải thích những vấn đề này trong một cách mà những người bình thường có thể thấy việc sử dụng khả năng của chính họ nhằm để đối diện với những hoàn cảnh bất toại, chẳng hạn như sự chết và cũng như những chướng ngại tinh thần chẳng hạn như sân hận và thù oán...Nếu chúng ta thẩm tra thế giới tinh thần của chúng ta, chúng ta thấy rằng có những nhân tố tinh thần đa dạng có cả những khía cạnh tích cực và tiêu cực.
16/08/2011(Xem: 9059)
Bắt đầu từ hôm qua (13.08.11)mười ngàn người đã đến tham dự chương trình giảng huấncủa Đức Đạt-Lai Lạt-ma tại rạp Zénith của thành phố Toulouse (miền nam nước Pháp). Vị lãnh đạo hàng đầu của Phật giáo sẽ còn lưu lại đếnngày mai để nói chuyện về đề tài Nghệ thuậtmưu cầu Hạnh phúc.
15/08/2011(Xem: 7099)
Trước khi ta thọ nhận một giáo pháp, điều quan trọng là việc cúng dường một mạn đà la để thỉnh cầu giáo huấn từ đạo sư. Khi chúng ta thực hiện điều này, điều thiết yếu là ta hiểu được tầm quan trọng của những câu kệ mà ta tụng niệm cùng với sự cúng dường. Với cúng dường dâng lên các cõi Phật Nền tảng này, tẩm đầy nước thơm, rải rắc nhiều bông hoa Trang nghiêm với núi Tu Di, bốn lục địa, mặt trời và mặt trăng, Nguyện tất cả chúng sanh lang thang trong luân hồi đều được đưa về tịnh độ, Om idam guru ratna mandala-kam-nir-yatayami. Con kính dâng mạn đà la này đến chư đạo sư tôn quý.
12/08/2011(Xem: 10282)
Tại sao tôi cảm thấy cô đơn và bất hạnh? Tại sao tôi sợ hãi và bất an? Theo giáo lý nhà Phật, có thể vì tôi đã thiếu ý thức và không chịu chăm sóc ngôi nhà của mình mỗi ngày. Giáo lý nhà Phật nói rằng nếu ngôi nhà của tôi đẹp đẽ, ấm cúng, nhiều năng lượng, chắc chắn tôi sẽ khỏe mạnh và có bình an, nhất định tôi hạnh phúc và mãn nguyện.
10/08/2011(Xem: 7503)
Tháng bảy năm nay trời Tây nguyên như quay về lối cũ, mưa nhiều, nắng ít, mâygiăng, gió đùa, từng giọt lạnh, lạnh đến buồn, đúng như những gì gọi làtiết trung nguyên. Tôi ở xứ Tây nguyên trong suốt khoảng trời thơ dại, bao kỷ niệm vui buồn của tháng ngày mưa nắng, vốn đã vắng lạnh rồi, nay bỗng chợt về vào những lúc chiều mưa, tháng bảy Vu Lan, tháng thương yêu, tháng nhớ nhất, tháng mà hầu hết mọi người đang dành hết tâm tình của mình để gửi mẹ thân yêu.
08/08/2011(Xem: 8562)
Người Phật tử có hiếu, nhân ngày lễ Vu Lan hối tưởng lại công ơn cha mẹ, nếu cha mẹ còn hiện tiền hãy đem hết lòng thương kính, chăm sóc...
07/08/2011(Xem: 16523)
Trong các công hạnh đơn giản mà sâu dày và khó thực hiện cho vẹn toàn nhất là hạnh buông xả. Hành giả Phật giáo lấy tâm buông xả làm công hạnh hàng đầu.
03/08/2011(Xem: 12418)
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
03/08/2011(Xem: 8459)
Thưa các vị Thanh thiếu niên: Mấy hôm trước một cơn mưa to ập đến, con đê vừa mới đắp để ngăn chặn dòng suối ở phía Tây đã sạt lỡ rất nguy hiểm, các vị pháp sư trong học viện đích thân dẫn đại chúng đến đó để sửa sang lại. Việc công quả trong Phật giáo cũng là một pháp tu, cũng là một thời khóa, tham gia công việc khiến cho chúng ta có thể hiểu rõ sự thánh thiện của việc làm, sự vĩ đại của việc phục vụ, từ công việc chúng ta có thể nhận thức được mình là người hữu dụng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]