Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cầu Pháp

06/10/202018:19(Xem: 4847)
Cầu Pháp

CẦU PHÁP
Cầu Pháp

         Khi đã trải qua những cuộc đua tranh đấu đá đầy hứng khởi và háo hức đến nỗi tưởng là không bao giờ mệt mỏi chán nhàm suốt một quãng đời cầm bút nắm cọ vung văng tung tác thì bất chợt một khoảnh khắc đất trời như bất động với một màn sương mờ u ám giăng trùm rồi ngay sau đó bừng lên sáng lòa và chao nghiêng cùng hàng trăm tinh tú nhảy múa theo nhịp điệu thật dịu dàng mà vô cùng trật tự trong bài bản bình an.


       Khi một ngày đó nhàn nhã ung dung đột nhiên cúi gục đầu để đôi mắt nhìn ngay dưới chân mình đang lúc nhúc lổn ngổn những gì được cho là thành công kỳ tích sặc mùi danh thơm lộc béo qua bao năm tháng đã thay hình đổi dạng trở thành rác rến hôi tanh vô nghĩa thì bất chợt dòng trôi cuồn cuộn ồn ã ì ầm trước mắt bỗng dưng như ngừng chuyển lắng đọng khoe bày một cảnh sắc lạ lùng với vật nổi sao chìm lềnh bềnh nhớp nhúa rồi khô queo đặc quánh lại dưới cái nắng vàng vọt dịu hiền hắt xuống từ không trung mênh mang vô tận...


       Khi đang đắm chìm vào những giây phút hồi tưởng dài dằng dặc với những cuộc khai quật bới bươi rất ư là hăm hở đầy tự mãn để hai bàn tay thô nhám sần sùi bốc hốt từng bụm từng nắm chữ nghĩa ngôn từ hoa mỹ trộn thô tục trong các thùng bồ lu chậu dung chứa kiến thức đã nhặt nhạnh lượm lặt nhồi nhét được trong suốt thời gian hành tẩu giang hồ thì bất chợt một tiếng chuông đồng ở tận đâu đó ngân vang truyền về rúng động địa thiên để đánh thức tâm thức đang ngủ vùi bật dậy mà bàng hoàng phải hươ tay trong vô vọng chộp níu lại những con chữ dòng thơ và cả âm thanh nhịp vần nối tiếp nhau tung bay theo cơn gió lộng đi thật xa tứ tán muôn phương chỉ chừa lại một trang giấy trắng trinh nguyên không lưu mảy may vết mực.

       Đó chính là những khi kẻ phàm phu tục tử bỗng nhận ra mình bao năm qua là một đứa hoang đàng xấc xược với vị thế của một con ếch ngồi dưới đáy giếng nhìn vòm trời chỉ tròn vo nhỏ nhắn mà hóng nắng ngóng mưa để rồi chộp lấy cơ hội thuận duyên mà nhảy vọt lên trên ngọn dừa cao ngất nga ngất nghểu rồi nhìn xuống dưới mắt không người thật ngạo mạn kiêu căng nhưng thực chất chỉ là một giấc mơ dài huyễn ảo chông chênh lắt lẻo không chút bình an và giá trị gì giữa cuộc chơi nhân thế sòng phẳng trả vay.

      Đó cũng chính là những giây phút chiêm nghiệm cuộc sống lẫn thúc liễm thân tâm nghiêm túc nhất nhất cho kẻ hậu sinh ít học giữa cái học bao la vô bờ nay phải đứng dậy thở dài thõng thượt cùng lúc với hai tay buông xuôi thả bỏ dần dần những món vật được nắm giữ mà bao lâu nay được dán nhãn gắn mác "là của mình" ngay trên nẻo lộ vừa phẳng phiu vừa gồ ghề để bắt đầu cuộc hành trình quay về với hướng đi lên và chỉ đi lên đến những nơi chốn thanh cao đầy dị thảo kỳ hoa tỏa ướp hương thơm cho pháp thể muôn vạn cao nhân mà cầu được giáo truyền phương pháp chuyển hóa nghiệp duyên của một kiếp còn đang trôi lăn thoi thóp từng ngày giữa dòng đời đảo điên ác dữ áp đảo thiện hiền…

        Đó cũng chính là những giờ phút thảnh thơi thư thả sau khi trút bỏ ra sau lưng những toan tính âu lo đầy phiền não của đời thường cứ hoài bám đeo gọi réo lặp đi lặp lại như điệp khúc đơn điệu chán chường để dành hết thời giờ cho những bước chân tập tễnh e dè vào ra lên xuống chốn tịnh yên đạo hạnh hằng ngày đều đặn cơm chay thanh đạm và tiếng kinh chú án om hòa cùng âm thanh chuông mõ dặt dìu dìu dắt cho sinh linh thuận duyên quay trở về lỗi nẻo thanh thoát mà vững tin ôm lấy niềm hi vọng hướng đến một ngày mai an lành tươi sáng giữa dòng chảy vô thường.

       Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát!

Tâm Không – Vĩnh Hữu

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/08/2011(Xem: 13939)
Đã có một thời tôi không biết Phật pháp là gì? Trong ký ức tuổi thơ của mình, Phật pháp là những quyển sách ố vàng, vằn vện những chữ tôi không đọc được, hoặc có đọc được vẫn là những âm tự bí ẩn, xa lạ. Tôi không hề có hứng thú để tìm hiểu về Phật giáo cũng vì những lẽ đó. Nhưng rồi do duyên lành, tôi được những đạo hữu quen và không quen giới thiệu những quyển sách đọc được về Phật pháp. Những quyển sách đã khai tâm cho tôi, đã dẫn tôi những bước chập chững đến với kho tàng Phật pháp. Tôi hiểu ra rằng, Đức Phật đã có đến hàng vạn pháp cho mọi người tùy theo căn cơ của mỗi người.
31/07/2011(Xem: 12766)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
30/07/2011(Xem: 17172)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian. Từ bao đời qua, tiếng chuông chùa trở thành nề nếp đẹp của văn hoá tâm linh cho mọi người, với nhịp khoan thai, nhịp nhàng, trong âm vang như chứa những niềm vui, hỷ lạc, một tấm lòng nào đó, khó diễn tả được.
27/07/2011(Xem: 10820)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 9213)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 9108)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 8542)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8533)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8313)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 6950)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]