Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tu Thiền Giúp cải thiện Thể chất Tinh thần?

02/10/202019:20(Xem: 5101)
Tu Thiền Giúp cải thiện Thể chất Tinh thần?

Tu Thiền Giúp cải thiện Thể chất Tinh thần?
các Chuyên gia Đưa ra nhiều Đề xuất để Tăng cường Công hiệu

(禪修為何有助運動員提升表現專家提出多種建議加強功效)

 Nhà tâm lý học người Mỹ gốc Hungary, Tiến sĩ Mihaly Csikszentmihalyi

Hình: Nhà tâm lý học người Mỹ gốc Hungary, Tiến sĩ Mihaly Csikszentmihalyi đi tiên phong trong lý thuyết “Dòng chảy” vào những thập niên 1970.  (Ảnh: Fan page Mihaly Csikszentmihalyi)

 

Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.

 

Nói về sự trợ giúp của công phu tu tập thiền định Phật giáo đối với thành tích thể thao, suy luận tự nhiên nhất là thiền định Phật giáo giữ cho các vận động viên bình tĩnh và ổn định về mặt cảm xúc, giải tỏa sự căng thẳng stress, và do đó đạt được mức lý tưởng. Tuy nhiên, điều này thực sự liên quan đến một lý thuyết sâu sắc hơn về tâm lý thể thao: Tiến sĩ Mihaly Csikszentmihalyi người Mỹ gốc Hungary, giáo sư nổi tiếng ngành Tâm lý và Quản trị, Đại học Claremont Graduate thuộc bang California, Hoa Kỳ đã đề xuất vào những thập niên 1970 rằng, nếu tinh thần của một người được đầu tư hoàn toàn vào một hoạt động nhất định, thì cái gọi là “Dòng chảy, 心流“ sẽ tuôn trào. (Dòng chảy hay dòng chảy tâm thức), hay nói cách khác là “nhập tâm” (in the zone, trạng thái của ý thức, nơi mà các kỹ năng thực tế phù hợp với yêu cầu về hiệu năng được biểu hiện một cách hoàn hảo. Nằm trong khu vực này có nghĩa là tập trung và chú ý ngày càng tăng, cho phép đạt hiệu suất cao hơn). Anh ấy sẽ mải mê và chìm đắm trong trạng thái quên mình, thậm chí không cảm nhận được sự tồn tại của thời gian, khi hoàn thành công việc, anh ấy sẽ tràn đầy năng lượng và cảm thấy rất hài lòng.

 

Người hâm mộ văn hóa thể thao sẽ biết rằng, cá nhân các vận động viên đôi khi có những kỹ năng phi thường hằng ngày vượt quá mức của họ, trong một sự kiện nhất định, hoặc một giai đoạn nhất định của nó. Bình luận thể thao nói chung, sẽ nói rằng lúc đó anh ấy đang ở trạng thái đỉnh cao và thi đấu dũng cảm, v. v . . . nhưng dưới góc độ tâm lý thể thao thì vận động viên này lúc đó đang trong dòng chảy xuất thần. Ví dụ, một tay golf chuyên nghiệp người Mỹ và là cựu thành viên PGA Tour, Mark Calcavecchia, người đã 13 lần vô địch Tour Championship (PGA), chỉ ra rằng: “Khi tôi đạt đến lĩnh vực của cảnh giới xuất thần quên mình, tôi không nghĩ về cách xoay người, hướng đông tây, khoảng cách hay bất cứ thứ gì. Chỉ cần cầm gậy và đánh bóng”.

 

Kết quả rằng, các nhà tâm lý học bắt đầu nghiên cứu cách tăng cơ hội cho các vận động viên tạo ra dòng chảy xuất thần. Vào cuối thế kỷ 20 những thập niên 1990. một số người bắt đầu liên kết nghiên cứu này với việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, và thực hiện các thí nghiệm liên quan. Một số thí nghiệm vào đầu thế kỷ 21 những thập niên 2009, 2015 và 2016 đã phát hiện ra rằng, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo giúp vận động viên kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực và căng thẳng, tập trung vào các kỹ năng họ cần sử dụng vào lúc này, và do đó có hiệu suất tốt hơn. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các vận động viên rất hoàn hảo trong việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, có nhiều khả năng trải qua nhiều trạng thái khác nhau của dòng chảy, bao gồm sự cân bằng giữa thử thách và kỹ thuật, mục tiêu rõ ràng, sự tập trung, hành động kết hợp và nhận thức với tâm vô ngã vị tha.

 

Tiến sĩ Kristin Keim, Nhà tâm lý học thể thao lâm sàng tóm tắt những lợi ích của việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, đối với vận động viên ở bốn khía cạnh sau đây từ quan điểm điều chỉnh tâm lý và thể chất:

 

Giảm áp – áp lực chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thành tích của các vận động viên, vì vậy việc giải nén là vô cùng quan trọng. Một nghiên cứu được công bố trên “Tạp chí Tâm lý học Sức khỏe” (健康心理學學刊) đã chỉ ra rằng, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể làm giảm mức độ “Nội tiết tố” (hormone) căng thẳng cortisol, do đó làm giảng căng thẳng. Nếu các bạn luyện tập thường xuyên, cơ thể của vận động viên có thể được thư giãn trong môi trường áp lực cao, đồng thời xây dựng sự tự tin và suy nghĩ tích cực hơn.

 

Cải thiện giấc ngủ và rút ngắn thời gian phục hồi – “Tập chí Giấc ngủ học” (睡眠學刊) cho biết, nếu vận động viên không ngủ đủ giấc, họ sẽ gặp các vấn đề sau: tăng trọng lượng, thay đổi tâm trạng, tăng mức độ lo lắng hoặc trầm cảm và không thể duy trì sự tập trung. Việc công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể cải thiện giấc ngủ, điều này có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của họ. Mặt khác, những vận động viên công phu tu tập thiền định Phật giáo thường xuyên có thể hồi phục sau luyện tập, thi đấu, thậm chí là chấn thương. Một nghiên cứu khác cho thấy công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và giảm khả năng bệnh tật của các vận động viên.

 

Tăng cường sức bền thông qua công phu tu tập thiền định Phật giáo, vận động viên có thể hình dung tình huống thực hành mục tiêu của họ. Kết hợp với các luyện tập hô hấp, nó có thể giúp tăng cường độ tập luyện của cơ thể và duy trì lâu hơn.

 

Nâng cao nhận thức về thể chất, tự ngã, bản thân, và công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể giúp các vận động viên hiểu được “Điểm mù” (盲點) của họ, cải thiện, xây dựng sự tự tin và cải thiện hiệu suất. Đồng thời, trong luyện tập thể thao, người công phu tu tập thiền định Phật giáo để tăng cường nhận thức của từng cơ bắp trên cơ thể, giúp động viên hiểu được chấn thương của mình, và ngăn ngừa chấn thương trong tương lai, hơn nữa, công phu tu tập thiền định Phật giáo còn có thể cải thiện sự phối hợp giữa tâm trí và cơ thể.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý học nhắc nhở các vận động viên rằng, công phu tu tập thiền định Phật giáo không thể một sớm một chiều, phải kiên trì mới có hiệu quả. Các nhà tâm lý học tại Đại học Boston, Hoa Kỳ đã sắp xếp buổi tu tập thiền Phật giáo cho một nhóm cầu thủ bóng đá nữ trong sáu tuần, trong đó họ liên tục theo dõi cảm xúc của những người tham gia. Những người tham gia cảm thấy rằng, khóa công phu tu tập thiền định Phật giáo bắt đầu có hiệu quả cho đến khoảng một nửa thời gian, tức là ba tuần 21 ngày. Do đó, các nhà tâm lý học khuyên rằng, các vận động viên nên kiên nhẫn thực hiện tu tập thiền Phật giáo ít nhất tám đến mười hai tuần công phu.

 

Các nhà tâm lý học cũng đã đưa ra một số gợi ý liên quan, bao gồm: Tốt nhất các bạn nên công phu tu tập thiền định Phật giáo mang tính tập thể cùng một nhóm người; tu tập thiền định hàng ngày (hoặc ít nhất ba lần một tuần), vào một khoảng thời gian cố định và ghi lại cảm xúc của bản thân sau mỗi lần công phu tu tập thiền định Phật giáo cho tương lai. Để tham khảo, hãy đến sớm từ 5 đến 10 phút để công phu tu tập thiền định trong khi luyện tập và thi đấu, đồng thời sử dụng các công cụ trực tuyến, và ứng dụng di động để giúp các bạn luyện tập.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/10/2010(Xem: 8315)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9286)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8583)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7936)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8354)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7216)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
27/10/2010(Xem: 10061)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
27/10/2010(Xem: 9767)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh...
27/10/2010(Xem: 11539)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
27/10/2010(Xem: 7315)
Vì Sao Cần Phải Niệm Phật? Vì sao lúc bình thường chúng ta cần phải niệm Phật? Lúc bình thường chúng ta thường niệm Phật là để chuẩn bị cho lúc lâm chung. Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu Pháp-môn Tịnh Độ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh Thế Giới Cực-lạc!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]