Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sẽ có một Trường Đại học Phật giáo tại Sikkim, Ấn Độ

01/10/202018:34(Xem: 5290)
Sẽ có một Trường Đại học Phật giáo tại Sikkim, Ấn Độ

Sẽ có một Trường Đại học Phật giáo tại Sikkim, Ấn Độ

(India’s Sikkim to Have a Buddhist University)

 Tin PG Ấn Độ 1

 Hình 1: Tượng Phật ở Sikkim, một bang nội lục của Ấn Độ. Bang nằm trên dãy Himalaya, có biên giới quốc tế với Nepal ở phía tây, với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc ở phía bắc và đông, với Bhutan ở phía đông. Ảnh: quora.com

 

         Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.

 

         Trong một thông cáo báo chí ngày 22 tháng 9 năm 2020, Thủ hiến Sikkim, Prem Singh Tamang, bày tỏ lòng tri ân đối với các thành viên của Hội đồng Lập pháp đã thông qua dự luật KBU: “Đây là sự hoàn thành tuyên ngôn của Đảng Mặt trận Cách mạng Sikkim (Sikkim Krantikari Morcha, SKM, đảng cầm quyền của Sikkim vào năm 2020) để xây dựng một trường Đại học Phật giáo ở Sikkim, và sẽ đặt nổi bật Sikkim trên bản đồ giáo dục Đại học ở Ấn Độ và thế giới”. (Summit Times)

 

        Thông cáo báo chí cũng nói rằng KBU sẽ thúc đẩy Phật giáo Sikkim và thế giới, đồng thời tập trung vào sự phát triển của giáo viên trong tiểu bang và các khu vực lân cận thông qua “các mô hình giáo dục sáng tạo, và cung cấp các chương trình dạy nghề tiên tiến với nền tảng rộng rãi trong nghệ thuật tự do, để sinh viên của tầng lớp trung lưu trở xuống có thể được chuẩn bị bổ ích sự nghiệp ở Ấn Độ và bên ngoài.” (Summit Times)

 

        Sikkm, một bang của Ấn Độ, nằm trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, có biên giới quốc tế với Bepal ở phía Tây, với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc ở phía bắc và đông, với Vương quốc Phật giáo Bhutan ở phía đông. Sikkim có biên giới quốc nội với bang Tây Bengal ở phía nam.

 

       Dân số Sikkim là 607.688 theo điều tra dân số năm 2011, là bang ít dân nhất tại Ấn Độ và là bang có diện tích nhỏ thứ hai sau Goa, với tổng diện tích khoảng 2.096 km2 (2.740 dặm vuông Anh). Sikkim có đa dạng về địa lý do vị trí trên dãy Hy Mã Lạp Sơn; khí hậu biến đổi từ khí hậu cận nhiệt đới đến khí hậu núi cao, và đỉnh cao thứ ba trên thế giới là Kangchenjunga nằm trên biên giới giữa Sikkim với Nepal. Sikkim là một điểm đến du lịch nổi tiếng, với các đặc điểm văn hóa, cảnh quan và đa dạng sinh học. Sikim có trạm biên mậu Nathu La giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Thủ phủ  và thành phố lớn nhất của Sikkim là Gangtok.

 

       Sikkim một bang của Ấn Độ đa sắc tộc và đa ngôn ngữ. Theo dữ liệu từ cuộc điều tra dân số năm 2011, 57,8% phần lớn dân số theo Ấn Độ giáo, trong đó Phật tử chiếm 27,4% và Cơ Đốc giáo 9,9%. Mặc dù Phật giáo Kim Cương thừa là tôn giáo lớn thứ hai ở Sikkim, nhưng lại là tôn giáo nổi bật nhất, đóng một vai trò quan trọng trong đời sống công cộng.

 

      Theo truyền thuyết, Đại sĩ Liên Hoa Liên đến Sikkim vào thế kỷ thứ 8 Công nguyên, mang ánh sáng từ bi trí tuệ, đạo nhiệm mầu và hạnh đức Như Lai, và báo hiệu một thời kỳ quân chủ Sikkim. Triều đại Namgyal của Sikkim được hình thành vào năm 1642. Trong 150 năm sau đó, Vương quốc thường xuyên phải chịu các cuộc tấn công và để mất lãnh thổ Nepal.

 

       Vào thế kỷ 19, Sikkim liên minh với Ấn Độ thuộc Anh, cuối cùng trở thành một quốc gia được Đế quốc Anh bảo hộ. Năm 1975, một cuộc trưng cầu dân ý dẫn đến việc bãi bỏ chế độ quân chủ Sikkim, và lãnh thổ này hợp nhất với Ấn Độ.

 

       Người Nepal hiện là dân tộc chiếm đa số tại Sikkim, và bang có 11 ngôn ngữ chính thức: Nepal (ngôn ngữ chung), Sikkim, Lepcha, Tamang, Limbu, Newari, Rai, Gurung, Magar, Sunwar và Anh. Tiếng Anh được giảng dạy trong trường học và được sử dụng trong văn kiện của Chính phủ. Các tôn giáo chiếm ưu thế tại Sikkim là Ấn Độ giáo và Phật giáo Kim Cương thừa. Kinh tế Sikkim dựa phần lớn vào nông nghiệp và du lịch. Sikkim nằm trong số các bang và lãnh thổ tăng trưởng nhanh nhất tại Ấn Độ trong giai đoạn 2000-2007.

 

      Bộ trưởng Bộ Giáo dục Kunga Nima Lepcha, người đã giới thiệu dự luật KBU tại Quốc hội Lập pháp, cho biết trường Đại học Phật giáo mới sẽ thúc đẩy kiến thức, sự hiểu biết và phát triển trong tất cả các thành viên của cộng đồng. Bằng cách tạo ra và phát triển các mô hình giáo dục sáng tạo trong đại học, Bộ trưởng Kunga Nima Lepcha nói thêm, KBU cũng sẽ đạt được mục tiêu của mình thông qua việc cung cấp các cơ hội giáo dục và nghiên cứu phản ánh.

 Tin-PG-Ấn-Độ-2

Hình 2: Hội đồng Lập pháp Sikkim. Ảnh: Northwesttoday.in

 

KBU tập trung phát triển các kỹ năng chuyên môn trong các lĩnh vực kinh doanh mới nổi, bằng cách cung cấp các chương trình đổi mới, và chất lượng cao, đào tạo về nghiên cứu Phật học, giáo dục, lĩnh vực dạy nghề, nghệ thuật tự do, khoa học xã hội, khoa học kỹ thuật, khách sạn và du lịch, kiến trúc, y học, và các lĩnh vực liên quan, để sinh viên từ tầng lớp trung lưu trở xuống có thể chuẩn bị bổ ích cho sự nghiệp.

 

Trường Đại học Phật giáo sẽ được mô phỏng theo các hướng dẫn được Chính sách Giáo dục Quốc gia Ấn Độ áp dụng, và nhằm giúp đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), bao gồm giáo dục chất lượng, việc làm và tăng trưởng kinh tế, các thành phố và cộng đồng bền vững.

 

Để trả lời câu hỏi cho Hội đồng Lập pháp Sikkim của thành viên Shri. Sonam Venchungpa, Lepcha cho biết, KBU sẽ được liên kết với Ủy ban Tài trợ Đại học (UGC), một khi nó được thành lập và hoạt động.

 

Phiên họp của Quốc hội Lập pháp, cũng đã thông qua tám dự luật khác, được giới hạn trong một phiên họp duy trì nhất do đại dịch COVID-19.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/10/2015(Xem: 7646)
Chúng ta muốn được phước báo tốt, sống đời hiền thiện, đạo đức, thì phải cố gắng tu trong mọi hoàn cảnh, đừng chờ đến chùa rồi mới tu. Tu như vậy là không thực tế. Một tháng chúng ta đến chùa được mấy ngày? Không lẽ không đến chùa là không tu được hay sao?
07/10/2015(Xem: 9843)
Câu hỏi đặt ra là vì sao bệnh viện mở ra ngày càng nhiều mà lúc nào cũng “quá tải”? Vì sao con người bây giờ tiện nghi dồi dào mà đau ốm triền miên? Vì sao bệnh nhiễm gia tăng và bệnh do hành vi lối sống ngày một phát triển trong khi khoa học y học tiến như vũ bão? Rõ ràng sức khỏe không phải là chuyện của y tế. Sức khỏe là chuyện của mỗi người, của mọi người. Đời sống càng tiện nghi, nhu cầu vật chất càng được thõa mãn thì con người càng xa lạ với tự nhiên, với chính mình. Stress chính là nguyên nhân của 60-90% bệnh lý đưa người ta đến bác sĩ. Mà bác sĩ thì chỉ chữa được cái đau chứ không chữa được cái khổ, chữa được cái bệnh, chứ không chữa được cái hoạn.
06/10/2015(Xem: 54056)
Từ Bi, có nghĩa là tình thương yêu rộng lớn đối với muôn loài hữu tình chúng sanh(loài người và súc vật). Tình thương rộng lớn này được xuất phát từ trong tâm, thể hiện qua lời nói và hai hành động: TỪ và BI : Bang vui. Cứu khổ.
06/10/2015(Xem: 15830)
(1) Con nguyện luôn yêu thương tất cả chúng sanh Bằng cách xem họ quý báu Hơn ngọc như ý Để thành tựu mục tiêu tối thượng.
06/10/2015(Xem: 16524)
Con xin đảnh lễ tâm đại bi. Con xin đảnh lễ chư đạo sư cao cả. Con xin đảnh lễ chư Bổn Tôn, Là chư vị ban nguồn cảm hứng về lòng tín tâm và sùng mộ.
06/10/2015(Xem: 11762)
Chúng ta đối phó với cảm xúc tiêu cực như thế nào? Đây là một đề tài quan trọng, vì nó nêu ra câu hỏi điều gì là tích cực và điều gì là tiêu cực. Có bất cứ điều gì mà hoàn toàn tiêu cực hay hoàn toàn tích cực không? Thật ra, tôi không biết. Mọi việc đều tương quan lẫn nhau và có những khía cạnh khác nhau. Một người quan sát sự vật từ hướng này thì thấy một hình ảnh. Nhưng cũng là người đó, khi đứng ở hướng khác, họ sẽ thấy sự vật theo một khía cạnh khác.
05/10/2015(Xem: 10113)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của nhà sư Dzongsar Jamyang Khyentse, một vị lạt-ma Tây Tạng. Ông sinh năm 1960, và lúc bảy tuổi đã được thừa nhận là vị tái sinh lần thứ ba của nhà sư Jamyang Khyentse Wangpo (1820-1892, một trong số các nhà các sư nổi tiếng nhất của Phật giáo Tây Tạng).
03/10/2015(Xem: 15155)
Cuốn sách "Hạnh phúc đích thực" tập hợp những bài phỏng vấn của nhà báo Hoàng Anh Sướng với Thiền sư Thích Nhất Hạnh xung quanh chuyện tạo dựng hạnh phúc. Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên cách tìm hạnh phúc tự thân / 'Kết một tràng hoa' đi tìm những điều vi diệu của cuộc sống Năm 2013, Thiền sư Thích Nhất Hạnh tổ chức chuyến hoằng pháp đạo Phật dọc nước Mỹ, kéo dài suốt hai tháng với hàng trăm buổi thuyết pháp, các khóa tu tại nhiều nơi như Đại học Harvard, Ngân hàng World Bank, Công ty Google, Facebook... Nhà báo Hoàng Anh Sướng đã theo chân Thiền sư trong hành trình đó và thực hiện những cuộc phỏng vấn để đăng báo.
03/10/2015(Xem: 9678)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
03/10/2015(Xem: 19983)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]