Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

29/09/202007:47(Xem: 6935)
Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma

gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

(His Holiness the Dalai Lama’s message to the peace builders)

 Đức-Đạt-Lai-Lạt-Ma



Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến những người xây dựng hòa bình, trong khuôn khổ chiến dịch “Cuộc đối thoại mang lại Hòa bình” do The Peace Studio tổ chức vào ngày 21 tháng 9 năm 2020:

 

“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.

 

Hòa bình không phải ngẫu nhiên từ trên trời rơi xuống; đối lập với hòa bình là bạo lực và ai tạo ra bạo lực – chúng ta là con người. Do đó tự động hòa bình là trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta, những con người tạo ra bạo lực thì có trách nhiệm mang lại hòa bình. Cuối cùng hòa bình liên quan đến cảm giác yên bình bên trong – cảm giác quan tâm hơn đến sức khỏe của người khác, cảm giác quan tâm đến hơn 7 tỷ người trên thế giới. Đó là nguồn hòa bình trên hết.

 

Chỉ từ hòa bình không mang lại hòa bình. Cuối cùng chúng ta phải phát triển sự bình an nội tâm. Hiện tại kẻ hủy diệt sự bình an nội tâm là giận dữ và sợ hãi. Trong tâm trí của chúng ta, có rất nhiều cảm xúc, từ bi, tha thứ, bao dung, là nền tảng của bình an nội tâm. Tức giận, ghen tỵ, sợ hãi có liên quan đến thái độ coi mình là trung tâm. Thái độ vị tha là coi toàn bộ hơn 7 tỷ người trên trái đất đồng là anh chị em của đại gia đình nhân loại. Mình muốn sự bình yên; họ cũng muốn hòa bình.

 

Tôi đánh giá cao nụ cười tươi hiền hòa và lòng tốt của người khác. Chúng tôi cũng cho họ thấy từ bi tâm và nụ cười hài hòa. Bằng cách đó, chúng ta có thể phát triển một gia đình hòa bình, nhân ái, cộng đồng nhân ái thông qua giáo dục, không nói về kiếp sau hay thiên đàng. Nhưng tự động, chúng ta vẫn từ bi hơn đó là cách tốt nhất để dâng lên Đức Chúa. Theo tôn giáo hữu thần, thần tự ái vô hạn. Tất cả các tôn giáo đều nói về lòng nhân ái. Vì vậy, cho dù chúng ta có chấp nhận tôn giáo hay không, thì thực hành đó là cách tốt nhất để thực hành tôn giáo. Tất cả các truyền thống tôn giáo chính, mặc dù các quan niệm và khía cạnh văn hóa khác nhau, tất cả đều mang thông điệp chính là từ bi tâm và lòng bác ái. Do đó, bây giờ chúng ta nên nỗ lực để mang lại sự bình an nội tâm; bằng cách này, hòa bình thực sự đến với chúng ta.

Thế kỷ 21 này là một thế kỷ hòa bình. Để tạo ra một thế kỷ hòa bình, hãy nhìn vào cảm xúc bên trong. Chúng ta phải giảm bớt những cảm xúc tạo ra bạo lực; Điều này thông qua suy luận. Trước hết là giận dữ phá vỡ sự bình yên bên trong. Một người mất bình tĩnh thì thì toàn bộ cảnh quan xung quanh, mọi người đều cảm thấy không vui; đó là sự tức giận. Mặc khác, từ bi tâm, lòng bác ái, hòa bình tạo nên bầu không khí tươi mát, yên bình, hạnh phúc. Dù chúng ta có chấp nhận tôn giáo hay không, ngay cả trong tôn giáo, những truyền thống tôn giáo nào chúng ta theo, nhưng chúng ta phải chú ý nhiều hơn đến sự bình an nội tâm.

 

Về bình an nội tâm, những cảm xúc nào đang phá hủy bình an nội tâm của chúng ta? Đó là sự tức giận. Về mặt thể chất, tức giận là rất xấu. Những điều này xảy ra như sự tức giận liên tục khiến tim đập nhanh và huyết áp tăng cao. Tâm bình an, từ bi hơn, sẽ ảnh hưởng đến tình trạng thể chất, ví dụ như huyết áp bình thường và nhịp tim thư giản, thoải mái. Là một con người, chúng ta luôn phải đối mặt với một số vấn đề. Một cá nhân có bình an nội tâm có thể duy trì sự an tâm, cho dù có vấn đề gì xuất hiện. Bằng cách này, tôi nghĩ rằng một tâm trí bình yên là cách vệ sinh tốt nhất cho thể chất. Bây giờ tôi thường bày tỏ vệ sinh thân thể là quan trọng nhưng vệ sinh tinh thần còn quan trọng hơn.

 

Nền giáo dục hiện đại không đề cập nhiều đến tâm trí, tình cảm. Điều này tôi nghĩ rằng truyền thống Ấn Độ và đặc biệt là truyền thống Phật giáo, ‘đưa ra’ rất nhiều lời giải thích về cảm xúc, tâm trí và cách giải quyết những cảm xúc phá hoại. Vì vậy ‘những thứ này có thể được giới thiệu trong giáo dục hiện đại’ như một môn học, không phải tôn giáo. Tôi có một số thân hữu trong số các nhà khoa học. Một số khoa học gia cũng đang tỏ ra quan tâm. Họ đã ‘cung cấp’ một lý do chính đáng. Chúng ta là một động vật xã hội, và trong bất kỳ động vật xã hội nào, ý thức quan tâm của cộng đồng về mặt sinh học là ở đây. Trên cơ sở chủng tử đó ‘bằng cách sử dụng’ trí tuệ của mình để kết hợp với nghiên cứu khoa học, chúng ta có thể phát triển sự bình an nội tâm.

 

Vì vậy, tôi muốn chia sẻ với các bạn. Đây không chỉ là lời nói của tôi, bản thân tôi thực hành những điều này, bởi vậy nó thực sự rất bổ ích. Trân trọng cảm ơn các bạn”.

 

ĐẠT LAI LẠT MA

Ngày 21/9/2020

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/08/2020(Xem: 12289)
Năm 2020 những chương trình tu học Phật pháp như Phật Đản,Vu Lan, Khoá Tu Học Bắc Mỹ, Khoá an cư của Giáo Hội.v.v...khắp toàn cầu đều phải tạm ngưng vì nạn dịch COVID-19. Tại Mỹ và một số các nước, tất cả học đường phải đóng cửa và chuyển qua online. Giáo sư và sinh viên phải chật vật vì một hệ thống mới hoàn toàn. Sự thay đổi đó làm tất cả mọi người xôn xao và lo lắng, bất an...Bản thân chúng con, lịch giảng của các bang được sắp xếp vào năm trước-2019 phải huỷ bỏ. Phật tử khắp nơi gọi đến thăm hỏi và mong ước có được một lớp học Phật pháp bằng một phương tiện nào đó để tâm được an, thân được nhẹ từ lời giảng dạy trực tiếp của Chư Tăng-Ni. Đây cũng là điều mà chúng con trăn trở và tham vấn ý kiến của Chư tôn đức để chúng con có thể mở ra một chương trình tu học online miễn phí cho tất cả quý Phật tử khắp nơi trên thế giới.
16/08/2020(Xem: 8818)
Người giải thoát giống như một bánh xe quay tròn đều, không bị mắc kẹt, vướng bận, thanh thoát, thông suốt. Họ không còn ý niệm “tôi là như thế này, tôi là như thế nọ, tôi là đây, tôi là kia”. Người tu nhẫn nhục mà thấy ta đang nhẫn nhục là mắc kẹt rồi. Càng nhẫn nhục chừng nào thì CÁI TA càng lớn chừng đó. Nhẫn nhục mà không thấy ta nhẫn nhục thì mới thông suốt. Người tu hạnh khiêm cung mà thấy mình khiêm cung là mà mắc kẹt rồi. Càng khiêm cung chừng nào, thì CÁI TA càng lớn chừng đó. Tu riết như vậy lâu ngày thành bịnh, hết thuốc chữa vì kẹt lâu ngày, bánh xe không quay tròn đều được, thậm chí không thể chuyển động được vì các bộ phận bị ô-xy hóa, bị rỉ sét do chấp pháp, chấp tướng lâu ngày, thành thử bệnh nặng.
16/08/2020(Xem: 5958)
Một pho tượng Phật, được phát hiện trong khi đào móng cho một ngôi nhà tại Mardan, Mardan là một thành phố thuộc Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, hôm thứ Bảy, ngày 18 tháng 7 vừa qua, đã bị công nhân xây dựng địa phương đập vỡ thành nhiều mảnh bởi họ không tôn trọng thánh tích Phật giáo, khiến chính quyền địa phương phẫn nộ và lo lắng.
16/08/2020(Xem: 6232)
Cư sĩ Milton Glaser, người Mỹ, nhà Thiết kế Đồ họa hiện đại, với nhiều công trình nổi tiếng và bền bỉ. Ông đã từ giã trần gian và đã để lại ấn tượng những hình ảnh Phật giáo. Cư sĩ Milton Glaser, người Mỹ, nhà Thiết kế Đồ họa hiện đại đã mãn báo thân, trút hơi thở cuối cùng tại quận Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 6 vừa qua, vào ngày Sinh nhật lần thứ 91 của ông.
15/08/2020(Xem: 5764)
(Thimphu, Bhutan) – Vào ngày 11 tháng 8 vừa qua, Chính phủ Vương quốc Hy Mã Lạp sơn Bhutan đã áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc đầu tiên kể từ khi đại dịch Virus corona tấn công Vương quốc Phật giáo này. Chính phủ Vương quốc Phật giáo này đã ban hành lệnh cách ly cho khoảng 750.000 người dân, các cơ quan nhà nước cũng đề nghị đóng cửa tất cả các trường học, cơ sở đào tạo và các cửa hàng kinh doanh; hoãn các kỳ thi và không rời địa bàn sinh sống trong thời gian này.
15/08/2020(Xem: 6043)
Sự từ biệt trần gian Ta bà của Cư sĩ Steven D. Goodman (1946-2020) là vô cùng kính tiếc, một sự mất mát cho việc nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng tại phương Tây. Cư sĩ Steven D. Goodman, Giáo sư, Tác giả và Dịch giả nổi tiếng bởi các tác phẩm kinh điển Phật giáo Tây Tạng, đã an nhiên trút hơi thở cuối cùng tại tư gia và về cõi Phật vào ngày 03 tháng 8 năm 2020, Oaklan, Hoa Kỳ. Hưởng thọ 75 tuổi.
14/08/2020(Xem: 7505)
Phần này bàn về cách dùng tiền quí, cheo, bài ca dao “đi chợ tính tiền” và các cách tính tiền thời trước và thời LM de Rhodes, dựa vào tự điển Việt Bồ La và một số tài liệu chữ Nôm/chữ quốc ngữ. Đây là những chủ đề có rất ít người đề cập đến. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
11/08/2020(Xem: 9288)
Ai đã truyền Việt Nam Phật Giáo qua Trung Quốc: Khương Tăng Hội, người Việt Nam. Vào năm nào: năm 247 tây lịch. Nơi nào tại Trung Quốc: Kiến Nghiệp, nay là Nam Kinh. Chùa đầu tiên được xây dựng tại Kiến Nghiệp là chùa nào: Do Khương Tăng Hội xây dựng chùa Kiến Sơ tại Kiến Nghiệp, Nam Kinh, hiện nay, 2020, vẫn còn. Trưỡng lão Hòa Thượng Thích Trí Quảng, Đệ Nhất Phó Pháp Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đã đến thăm chùa đó cách nay mấy năm và đã xác nhận với tôi tại chùa Huê Nghiêm của Ngài tại quận hai, thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 7 năm 2017. Khương Tăng Hội mất năm 280. Nghĩa là Ngài hành đạo tại Trung Quốc được 33 năm. Trong khi đó Bồ Đề Đạt Ma đến Trung Quốc năm 520, nghĩa là sau Khương Tăng Hội 273 năm.
11/08/2020(Xem: 5408)
Được sự thương tưởng và hỗ trợ của chư vị chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 10 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận khu vực Bồ Đề Đạo Tràng & Nalanda tiểu bang Bihar India. Đây là Public Well Hand-pump nên cả làng có thể xài chung, người dân nghèo bớt đi rất nhiều nỗi nhọc nhằn vì phải đi lấy nước ngoài sông xa. Kính mời quí vị xem qua một số hình ảnh tường trình.
10/08/2020(Xem: 7171)
Đa số chúng ta, những người có duyên với Phật Giáo, hầu hết đã nghe nói đến, không nhiều thì ít, rằng Phật thuyết pháp, Tổ sư thuyết pháp, Pháp sư thuyết pháp, Hòa thượng hay Thượng tọa thuyết pháp, v.v…, nhưng ít ai nghe nói chim muôn thuyết pháp, phải không? Vì chúng ta thiết nghĩ rằng các loài động vật hay thực vật thì khác với loài người, không có Phật Pháp, không thể nghe hay thuyết Phật pháp, do đó, nên chúng ta có thể nghĩ rằng làm gì có chuyện chim muôn, cây cỏ, v.v… có thể thuyết Phật pháp bằng ngôn ngữ của chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]