Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

29/09/202007:47(Xem: 7444)
Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma

gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

(His Holiness the Dalai Lama’s message to the peace builders)

 Đức-Đạt-Lai-Lạt-Ma



Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến những người xây dựng hòa bình, trong khuôn khổ chiến dịch “Cuộc đối thoại mang lại Hòa bình” do The Peace Studio tổ chức vào ngày 21 tháng 9 năm 2020:

 

“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.

 

Hòa bình không phải ngẫu nhiên từ trên trời rơi xuống; đối lập với hòa bình là bạo lực và ai tạo ra bạo lực – chúng ta là con người. Do đó tự động hòa bình là trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta, những con người tạo ra bạo lực thì có trách nhiệm mang lại hòa bình. Cuối cùng hòa bình liên quan đến cảm giác yên bình bên trong – cảm giác quan tâm hơn đến sức khỏe của người khác, cảm giác quan tâm đến hơn 7 tỷ người trên thế giới. Đó là nguồn hòa bình trên hết.

 

Chỉ từ hòa bình không mang lại hòa bình. Cuối cùng chúng ta phải phát triển sự bình an nội tâm. Hiện tại kẻ hủy diệt sự bình an nội tâm là giận dữ và sợ hãi. Trong tâm trí của chúng ta, có rất nhiều cảm xúc, từ bi, tha thứ, bao dung, là nền tảng của bình an nội tâm. Tức giận, ghen tỵ, sợ hãi có liên quan đến thái độ coi mình là trung tâm. Thái độ vị tha là coi toàn bộ hơn 7 tỷ người trên trái đất đồng là anh chị em của đại gia đình nhân loại. Mình muốn sự bình yên; họ cũng muốn hòa bình.

 

Tôi đánh giá cao nụ cười tươi hiền hòa và lòng tốt của người khác. Chúng tôi cũng cho họ thấy từ bi tâm và nụ cười hài hòa. Bằng cách đó, chúng ta có thể phát triển một gia đình hòa bình, nhân ái, cộng đồng nhân ái thông qua giáo dục, không nói về kiếp sau hay thiên đàng. Nhưng tự động, chúng ta vẫn từ bi hơn đó là cách tốt nhất để dâng lên Đức Chúa. Theo tôn giáo hữu thần, thần tự ái vô hạn. Tất cả các tôn giáo đều nói về lòng nhân ái. Vì vậy, cho dù chúng ta có chấp nhận tôn giáo hay không, thì thực hành đó là cách tốt nhất để thực hành tôn giáo. Tất cả các truyền thống tôn giáo chính, mặc dù các quan niệm và khía cạnh văn hóa khác nhau, tất cả đều mang thông điệp chính là từ bi tâm và lòng bác ái. Do đó, bây giờ chúng ta nên nỗ lực để mang lại sự bình an nội tâm; bằng cách này, hòa bình thực sự đến với chúng ta.

Thế kỷ 21 này là một thế kỷ hòa bình. Để tạo ra một thế kỷ hòa bình, hãy nhìn vào cảm xúc bên trong. Chúng ta phải giảm bớt những cảm xúc tạo ra bạo lực; Điều này thông qua suy luận. Trước hết là giận dữ phá vỡ sự bình yên bên trong. Một người mất bình tĩnh thì thì toàn bộ cảnh quan xung quanh, mọi người đều cảm thấy không vui; đó là sự tức giận. Mặc khác, từ bi tâm, lòng bác ái, hòa bình tạo nên bầu không khí tươi mát, yên bình, hạnh phúc. Dù chúng ta có chấp nhận tôn giáo hay không, ngay cả trong tôn giáo, những truyền thống tôn giáo nào chúng ta theo, nhưng chúng ta phải chú ý nhiều hơn đến sự bình an nội tâm.

 

Về bình an nội tâm, những cảm xúc nào đang phá hủy bình an nội tâm của chúng ta? Đó là sự tức giận. Về mặt thể chất, tức giận là rất xấu. Những điều này xảy ra như sự tức giận liên tục khiến tim đập nhanh và huyết áp tăng cao. Tâm bình an, từ bi hơn, sẽ ảnh hưởng đến tình trạng thể chất, ví dụ như huyết áp bình thường và nhịp tim thư giản, thoải mái. Là một con người, chúng ta luôn phải đối mặt với một số vấn đề. Một cá nhân có bình an nội tâm có thể duy trì sự an tâm, cho dù có vấn đề gì xuất hiện. Bằng cách này, tôi nghĩ rằng một tâm trí bình yên là cách vệ sinh tốt nhất cho thể chất. Bây giờ tôi thường bày tỏ vệ sinh thân thể là quan trọng nhưng vệ sinh tinh thần còn quan trọng hơn.

 

Nền giáo dục hiện đại không đề cập nhiều đến tâm trí, tình cảm. Điều này tôi nghĩ rằng truyền thống Ấn Độ và đặc biệt là truyền thống Phật giáo, ‘đưa ra’ rất nhiều lời giải thích về cảm xúc, tâm trí và cách giải quyết những cảm xúc phá hoại. Vì vậy ‘những thứ này có thể được giới thiệu trong giáo dục hiện đại’ như một môn học, không phải tôn giáo. Tôi có một số thân hữu trong số các nhà khoa học. Một số khoa học gia cũng đang tỏ ra quan tâm. Họ đã ‘cung cấp’ một lý do chính đáng. Chúng ta là một động vật xã hội, và trong bất kỳ động vật xã hội nào, ý thức quan tâm của cộng đồng về mặt sinh học là ở đây. Trên cơ sở chủng tử đó ‘bằng cách sử dụng’ trí tuệ của mình để kết hợp với nghiên cứu khoa học, chúng ta có thể phát triển sự bình an nội tâm.

 

Vì vậy, tôi muốn chia sẻ với các bạn. Đây không chỉ là lời nói của tôi, bản thân tôi thực hành những điều này, bởi vậy nó thực sự rất bổ ích. Trân trọng cảm ơn các bạn”.

 

ĐẠT LAI LẠT MA

Ngày 21/9/2020

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2013(Xem: 19506)
Những người dân Tây Tạng thân mến của tôi, ở cả trong lẫn ngoài đất nước Tây Tạng, cùng tất cả những ai đang tu tập theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng và những ai đang có những nối kết với Tây Tạng và người Tây Tạng.
10/12/2013(Xem: 19961)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 25019)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
10/12/2013(Xem: 9880)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 7075)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 8766)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
09/12/2013(Xem: 8896)
Có thầy trò một nhà kia làm nghề hát xiệc. Người thầy là một người đàn ông góa vợ và người học trò là một cô gái nhỏ tên là Kathullika. Hai thầy trò đi đây đó trình diễn để kiếm ăn. Màn trình diễn của họ là người thầy đặt một thanh tre cao trên đỉnh đầu mình, trong khi bé gái leo dần lên đầu cây rồi dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục đi trên đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao, để giữ thăng bằng và để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
09/12/2013(Xem: 8159)
Tự thủy uyên nguyên, khắp các loài chúng sanh cùng với Phật đồng một tâm, tức cái tâm tánh tuyệt đối, chơn thường, vắng lặng, trong trẻo, tròn đầy, trùm khắp, không lay không động, không đến không đi, không sanh không diệt, vô thỉ vô chung, cực linh cực mầu, hay sanh các pháp. Do Phật tâm thanh tịnh, vắng lặng, huyền mầu, nhưng lại khéo sanh vạn pháp, nên cổ đức mới tạm mượn lời mà đặt tên, gọi cái tánh huyền mầu đó là "chơn không diệu hữu", tức từ cái tánh linh diệu trong trẻo, không một vật mà pháp pháp tuỳ duyên trùng trùng sanh khởi.
09/12/2013(Xem: 8359)
Nguyện là mong cho, cầu mong cho, ước mong rằng… Khi nguyện cho người khác được hạnh phúc, chính ta liền có được hạnh phúc. Tại sao như thế? - Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Khi ấy chúng ta xóa bỏ được, dù chỉ là tạm thời, sự phân biệt chia cách kiên cố giữa ta và người khác. Chính sự thoát khỏi những ràng buộc tiêu cực nặng nề này đưa chúng ta đến miền đất chung của hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]