Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổng thống Hàn Quốc Kêu gọi Phật giáo Ủng hộ Hy vọng Thống nhất Đất nước

27/09/202009:33(Xem: 3082)
Tổng thống Hàn Quốc Kêu gọi Phật giáo Ủng hộ Hy vọng Thống nhất Đất nước

 

Tổng thống Hàn Quốc Kêu gọi Phật giáo Ủng hộ Hy vọng Thống nhất Đất nước

(President Moon Calls on Buddhist Support for Korean Reunification Hopes)

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã diện kiến chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc tại Dinh Tổng Thống H 
Hình 1: Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã diện kiến chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc tại Dinh Tổng Thống Hàn Quốc, thủ đô Seoul vào ngày 19 tháng 9 năm 2020. Ảnh: koreaherald.com

 

Vào tuần trước, phát biểu tại buổi gặp gỡ với chư tôn tịnh đức Tăng già giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã thỉnh cầu sự hỗ trợ tiếp tục của cộng đồng Phật giáo tại Hàn Quốc, trong nỗ lực mở ra lộ trình đối thoại và trao đổi hơn nữa với Triều Tiên nhằm thúc đẩy con đường hướng tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và sự thống nhất cuối cùng.

 

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh rằng, ngược dòng lịch sử dân tộc, Phật giáo đã trở thành chỗ dựa quan trọng giúp Hàn Quốc vượt qua muôn vàn khó khăn, và ông bày tỏ tin tưởng rằng, tiến trình dẫn tới hòa bình và thống nhất vẫn rộng mở miễn là vẫn còn hy vọng đối thoại thêm với Bình Nhưỡng.

 

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in nói: “Phật giáo là nguồn lực Bi-Trí-Dũng, tạo thành sức mạnh đã giúp đất nước và con người Hàn Quốc vượt qua biết bao thử thách trong hơn 1.700 năm qua. Phật giáo luôn sát cánh bên những người đang phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ nền độc lập, dân chủ và hòa bình của đất nước chúng ta. Tôi hy vọng cộng đồng Phật giáo sẽ liên tục hợp lực để mở ra con đường hướng tới giao lưu liên Triều và thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”. (Dinh Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc, Nhà Xanh, 청와대, Cheong Wa Dae)

 

Tổng thống Moon Jae-in đã tiếp kiến chư tôn tịnh đức tăng già lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc vào ngày 18 tháng 9 vừa qua tại Dinh Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc vào đêm trước kỷ niệm hai năm thỏa thuận Thượng đỉnh Bình Nhưỡng giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Triều Tiên.

 

Tổng thống Moon Jae-in nhận xét: “Năm 2018, Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và tôi đã tuyên bố với 80 triệu người Hàn Quốc và thế giới biết rằng, chúng ta sẽ tiến tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc đã tổ chức một buổi lễ đặc biệt để cầu nguyện cho hòa bình và ổn định trên Bán đảo trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều. Giống như quý vị đã làm trong năm 2019, cộng đồng của quý vị đã cầu nguyện một lần nữa trong năm nay cho sự thống nhất hòa bình”. (Dinh Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc)

 

Tuyên bố Bàn Môn Điếm về hòa bình, thịnh vượng và hệ thống nhất bán đảo Triều Tiên được thông qua giữa Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in vào ngày 27 tháng 4 năm 2018, tại Hội nghị Thượng đỉnh liên hai miền Triều Tiên năm 2018 về hướng Hàn Quốc của Nhà Hòa bình trong Khu vực an ninh chung.

 

Theo tuyên bố, các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đồng ý làm việc cùng nhau để kết thúc chiến tranh Triều Tiên và xung đột Triều Tiên, bắt đầu một kỷ nguyên mới về hòa bình và chia sẻ các cam kết kết thúc các bộ phần và đối đầu bằng cách tiếp cận một kỷ nguyên hòa bình, hòa bình, tái thống nhất và thịnh vượng, và cải thiện quan hệ liên kết Triều Tiên.

 

Tuyên bố bao gồm việc giải trừ vũ khí hạt nhân miền Bắc tại Triều Tiên.

 

Chương trình nghị sự chính của cuộc gặp gỡ là tìm kiếm bước đột phá trong các cuộc đàm phán bị đình trệ với Hoa Kỳ và chiến lược phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Một thỏa thuận có tên là Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9 năm 2018, đã được hai vị lãnh tụ hai miền Nam Bắc Triều Tiên, Moon Jae-in và Kim Jong-un cùng ký vào ngày 19 tháng 9.

 

Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên trong số ba Hội nghị Thượng đỉnh, được tổ chức tại Khu vực an ninh chung Bàn Môn Điếm vào ngày 27 tháng 4 năm 2018.

 

Trong giai đoạn biến đổi lịch sử quan trọng này trên bán đảo Triều Tiên, phản ánh khát vọng lâu dài của người dân Hàn Quốc vì hòa bình, thịnh vượng và thống nhất, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un của Ủy ban Nội vụ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tổ chức một cuộc họp Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều Tiên tại Nhà Hòa bình, Bàn Môn Điếm vào ngày 24 tháng 4 năm 2018.

 

Hai nhà lãnh đạo khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa và bày tỏ mong muốn mang lại một kết thúc chính thức cho sự thù địch kéo dài. 

 

Kể từ khi ký Hiệp định đình chiến Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm vào ngày 17 tháng 7 năm 1953, hai miền Triều Tiên chính thức tiếp tục chiến tranh, nhưng hai vị lãnh tụ hai miền Nam Bắc Triều Tiên, Moon Jae-in và Kim Jong-un đã đồng ý chuyển thỏa thuận đình chiến thành một Hiệp ước Hòa bình đầy đủ vào cuối năm 2018, để kết chính  thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên sau 65 năm. Các cuộc đàm phán sâu hơn về chủ đề này sau đó đã bị hủy bỏ bởi lãnh tụ Cộng sản Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, người đổ lỗi cho các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn. Tại cuộc gặp gỡ tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai được tổ chức vào ngày 26 tháng 5 năm 2018 tại Bàn Môn Điếm, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un của Ủy ban Nội vụ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã gặp nhau trong 2 giờ, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy nhanh việc thực hiện Tuyên bố Bàn Môn Điếm.

 

Tổng thống Moon Jae-in nói với chư tôn tịnh đức Tăng già lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc đã tập hợp vào tuần trước: “Nếu ‘chúng tôi’ không từ bỏ hy vọng về các cuộc gặp gỡ và đối thoại, chắc chắn chúng tôi sẽ tiến tới lộ trình hòa bình và thống nhất”. (The Korea Herald)

 Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã diện kiến chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc tại Dinh Tổng Thống H

Hình 2: Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã diện kiến chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc tại Dinh Tổng Thống Hàn Quốc. Ảnh: President.go.kr

 

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ lòng tri ân đối với chư tôn tịnh đức Tăng già và cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc, vì đã hợp tác với chiến dịch của Chính phủ trong việc phòng chống đại dịch hiểm ác Virus corona mới SARS-CoV-2. Tổng thống Moon Jae-in lưu ý rằng, các cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc đã đình chỉ các dịch vụ tôn giáo thường xuyên, và thậm chí hủy bỏ “Lễ hội Nhiên Đăng” (Lễ hội Liên Hoa Đăng) tại Hàn Quốc vào dịp Quốc lễ Phật đản thường niên vào ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch.

 

“Nhiên Đăng hội” có nghĩa là thắp sáng thức tỉnh nhân loại thế giới, cống hiến và hy sinh để đưa chân lý Phật đà đến với thế giới. Ngoài những ý nghĩa trên “Nhiên Đăng hội” còn được gọi là “Liên Hoa Đăng hội”, Hoa sen là loài hoa tượng trưng cho sự thanh khiết và thoát tục, là loài hoa thiêng liêng của Phật giáo và đã xuất hiện trong quyển “Kinh Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa”. Đây là văn hóa Phật giáo được tiếp nối kể từ khi Phật giáo du nhập vào Hàn Quốc, tính đến nay đã trải qua hơn 25 thế kỷ.

 

Năm 1975 Đại lễ Phật Đản là ngày Lễ hội Quốc gia. Bên cạnh đó, Ủy ban Bảo tồn Lễ hội “Nhiên Đăng hội” hay “Liên Hoa Đăng hội” ở Hàn Quốc vào ngày Quốc lễ Phật Đản cũng có những nỗ lực nhằm duy trì truyền thống như xây dựng một hệ thống tổ chức mang tính quốc gia và quốc tế trong tương lai.

 

Di sản văn hóa Bảo tồn Lễ hội “Nhiên Đăng hội” hay “Liên Hoa Đăng hội” ở Hàn Quốc vào ngày Quốc lễ Phật Đản được tổ chức với mục đích ứng dụng cao quy định “được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và nó luôn được tái tạo để đáp ứng với lịch sử và môi trường. Từ đó, tạo dựng một bản sắc văn hóa và tính liên tục trong việc tổ chức lễ hội nêu trên trong cộng đồng cũng như khái niệm di sản phi vật thể của Công ước về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO”.

 

Hàn Quốc hướng đến mục tiêu ghi danh Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại UNESCO cho Lễ hội “Liên Hoa Đăng hội” trong ngày Quốc lễ Phật Đản vào năm 2020.

 

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc, Moon Jae-in nói: “Tinh thần từ bi và lợi ích lẫn nhau được thực hành bởi Phật giáo, đã thấm nhuần từ lâu vào trái tim khối óc của người dân chúng ta. Trong khi việc phòng chống đại dịch Virus corona Covid-19, thực tế một cách sâu sắc hơn rằng chúng ta đã nhận ra bởi tất cả chúng ta đều phụ thuộc lẫn nhau. Chúng ta cũng đã dựa trên phản ứng của Hàn Quốc đối với Covid-19 dựa trên ý chí quan tâm và bao dung bởi các quốc gia láng giềng. Điều này không khác lời của Trưởng lão Cư sĩ Bồ tát Duy Ma Cật nói rằng: “Từ vô minh và khát ái, bệnh tôi nẩy sinh. Vì tất cả chúng ta đều sinh bệnh, nên tôi bị bệnh. Nếu tất cả chúng ta đều sinh ra hết bệnh, thì bệnh của tôi khỏe. Tại sao như thế? Bồ tát vì chúng ta sinh ra mà thành sinh tử, có thời sinh tử. Nếu chúng ta sinh ra khỏi bệnh, thì sẽ không còn bệnh nữa. Ví như vị trí chỉ có một đứa con, đứa con bị bệnh, cha mẹ cũng bệnh. Nếu con lành bệnh, cha mẹ cũng lành. Bồ tát cũng vậy, thương yêu tất cả chúng ta sinh ra như mỗi chúng ta sinh ra là độc nhất của mình. Chúng ta sanh bệnh, Bồ tát bệnh. Chúng ta sinh ra lành bệnh, Bồ tát cũng lành bệnh ”. (Dinh Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc)

 

Vào thời điểm viết bài vào ngày 25 tháng 9 vừa qua, Chính phủ Đại Hàn Dân Quốc, một trong những quốc gia nhanh nhất trên thế giới trong việc ứng phó với sự bùng phát đại dịch Virus corona, đã báo cáo 23.455 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 và 395 trường hợp tử vong, với 20.978 người được báo cáo đã hồi phục.

 

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in yêu cầu chư tôn tịnh đức Tăng già giáo phẩm, cộng đồng Phật giáo tiếp tục hỗ trợ cho các nỗ lực quốc gia, nhằm xua tan cơn đại dịch hiểm ác COVID-19, mà ông mô tả là biến thành một “cuộc chiến trường kỳ” không có hồi kết. (The Korea Herald)

 

Theo thống kê số liệu đến năm 2015 do phủ chính Hàn Quốc cung cấp, có khoảng 56,1% của công dân cho biết không theo tôn giáo nào. Người theo đạo Cơ sử dụng 27,6% dân số (trong số đó là Đạo Tin Lành 19,7%, Công giáo 7,9%) và 15,5% là Phật tử (150). 0,8% còn lại theo các giáo trình khác.

 

Tại Hàn Quốc có khoảng 40.000 người theo địa chỉ Hồi giáo (dân số khoảng 0,09%), bổ sung vào con số hơn 100.000 lao động nước ngoài từ các giáo dục quốc gia [151]. Hàn Quốc cũng là quốc gia có dân số theo đạo Công giáo đông năm ở châu Á (sau Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia).

 

Nhiều người Hàn Quốc không đặt nặng vấn đề tôn giáo, họ tổ chức ngày lễ của nhiều tôn giáo khác nhau. Việc pha trộn tôn giáo này phải phản hồi kịch bản của hơn 100.000 tín hiệu Đồ chứng Giê-hô-va. Những nghi lễ cổ truyền vẫn được duy trì. Các giá trị của đạo Khổng hiện nay vẫn còn ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống thường ngày của người dân xứ Hàn.

 

Theo số liệu thống kê đến năm 2005 do chính phủ Hàn Quốc cung cấp, có khoảng 46% của công dân cho biết không theo tôn giáo nào. Người theo đạo Cơ đốc chiếm 29,2% dân số (trong số đó là đạo Tin Lành 18,3%, Công giáo 10,9%) và 22,8% là Phật giáo đồ.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/08/2022(Xem: 2194)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên. - Từ nhân duyên luyến ái, hòa hợp, cha mẹ đã sinh ra, nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta. Dù việc sinh thành chúng ta mang mục đích và ý nghĩa nào, và dù cha mẹ có thương yêu hay không thương yêu chúng ta, ơn sinh thành dưỡng dục ảnh hưởng cả cuộc đời chúng ta vẫn là điều cần ghi nhớ.
11/08/2022(Xem: 3717)
CHÁNH PHÁP Số 129, tháng 8 2022 Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 THÔNG BẠCH VU LAN PL. 2566 (HĐGP – GHPGVNTNHK), trang 6
10/08/2022(Xem: 2949)
Tâm mình rộng lớn khoảng bao nhiêu? Này bạn!! Hễ lòng mình chứa nổi gia đình thì cái tâm bằng gia đình, mình mến tất cả người trong thôn thì tâm mình lớn bằng cái thôn, quý hết mọi người trong làng thì tâm mình lớn bằng cái làng.
10/08/2022(Xem: 2670)
Có bạn nêu thắc mắc: người viết đã nhiều lần nhắc tới câu nói của Thiền Tông rằng “Ba cõi là tâm” – vậy thì, có liên hệ gì tới Duy Thức Học? Và tâm có phải là thức? Và tại sao Thiền sư Việt Nam thường nói “vô tâm thị đạo”? Trước tiên, xin chân thành trả lời ngắn gọn, rằng, “Không dám nói là biết chính xác. Cũng không dám nói ý riêng. Nơi đây sẽ đọc lại kinh để trả lời.” Bài này sẽ tìm cách trả lời khác đi, theo một cách thực dụng, để khảo sát về tâm, về ý, về thức, và về vài cách có thể tương ưng trên đường tu giải thoát.
10/08/2022(Xem: 4276)
Nam Mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát Kính gửi chư Tôn Đức, chư Pháp hữu & quý vị hảo tâm Từ thiện. Được sự thương tưởng và hỗ trợ của chư Tôn đức và quí vị thiện hữu hảo tâm, chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 9 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận vùng núi Khổ Hạnh Lâm & vùng Kê Túc Sơn tiểu bang Bihar India đang trong tình trang khan hiếm nguồn nước sạch giữa mà Hạ oi nồng..
04/08/2022(Xem: 2535)
Thoạt đọc qua, có vẻ như có gì hơi sai sai khi đặt nhan đề bài này là “Vô thường cũng là Niết bàn tịch diệt”… Bởi vì, vô thường được hiểu là sinh diệt tương tục, sinh diệt bất tận. Trong khi đó, tịch diệt là Niết bàn với thể tánh không tịch, vắng lặng – được hiểu như dường nghịch nhau, vì trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, Đức Phật đã dạy: “Sinh diệt diệt dĩ, tịch diệt vi lạc” (sinh diệt diệt rồi, [Niết bàn] tịch diệt là vui). Bài viết này sẽ dò tìm một vài cách thực dụng để nhìn thẳng vào vô thường và nhận ra Niết Bàn. Với các sai sót có thể có, xin được trọn lòng sám hối.
14/07/2022(Xem: 2480)
Trong cuộc tranh quyền về một thung lũng màu mỡ hai lãnh chúa lân bang với nhau đồng ý không gây chiến tranh mà thay vào đó chỉ giải quyết vấn đề này bằng một cuộc đấu cá nhân. Mỗi vị chúa tể sẽ đưa kiếm sĩ giỏi nhất của mình ra để đấu với tay kiếm của vị chúa tể kia. Quyền làm chủ mảnh đất sẽ trao cho bên chiến thắng.
11/07/2022(Xem: 2696)
Thiền sư dẫn lớp học trong khóa an cư kiết hạ của thầy vào miền núi. Nhiều người trẻ từ thành thị hoặc các nông trại tới nên không có kinh nghiệm gì về chốn hoang dã. “Thưa trong những ngọn núi này có thú vật không?” một người hỏi. “Thưa phòng tắm ở chỗ nào?” một người khác hỏi. “Chúng ta tới đây để tiếp xúc cùng thiên nhiên và với chính chúng ta,” thầy hướng dẫn lên tiếng. Thầy giúp những chàng trẻ tuổi dựng lều trại và nhóm lên một đám lửa. Suốt đêm gió thổi mạnh dữ dội và một cơn mưa lạnh lẽo trút xuống đám người cắm trại không được vui thú chi.
20/06/2022(Xem: 7516)
Authors (Tác giả): Jing Yin, Ken Hudson & W.Y. Ho Illustrations (Minh họa): Yanfeng Liu Dharma for Youth Phật pháp cho Tuổi trẻ Biên soạn và chuyển ngữ:
19/06/2022(Xem: 3377)
Nam Mô Hiểu Và Thương Bồ Tát - Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Trong tâm niệm:''Sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người vơi bớt khổ'', vào hôm qua (June 15 2022) hội từ thiện Trái tim Bồ Đề Đạo Tràng chúng con, chúng tôi đã tiếp tục thiện sự chia sẻ thực phẩm, y phục và tịnh tài cho những mảnh đời bất hạnh, những người dân nghèo khó nơi xứ Phật tại tiểu bang Bihar India. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567