Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Pháp Sơn với Cổng Trời trên Đất Lành

23/09/202020:46(Xem: 8170)
Chùa Pháp Sơn với Cổng Trời trên Đất Lành

Tùy bút

Chùa Pháp Sơn với Cổng Trời trên Đất Lành

 Chùa Pháp Sơn-2078

         Vượt qua được đoạn dốc núi vừa dài vừa gập ghềnh lên mô xuống hụp với lởm chởm đá cục đá hòn, đất bụi sạn sỏi để lên đến được khuôn viên của chùa, đứng ngay dưới chiếc cổng mang dáng dấp kiến trúc Torii ở các đền chùa Nhật Bản, hít thở thật sâu và đều không khí trong lành của núi rừng cây cỏ mà phóng tầm mắt về hướng đông ngắm cảnh trời xanh biển rộng, thấy rõ những hòn đảo nhỏ ngoài vịnh nối nhau như bức bình phong che chắn cho thành phố Nha Trang hiền hòa, ta mới cảm nhận được sự sảng khoái an vui như vừa từ cảnh giới u minh hầm hố bước qua thiên đường tịnh lạc. Ta đang đứng ngay Cổng Trời, ngay ranh giới chuyển tiếp giữa vùng linh địa của Phật, Bồ Tát và Thánh Chúng với thế gian phàm phu tục lụy. Cổng Trời được dựng đặt tại chùa Pháp Sơn trên triền núi Chín Khúc với độ cao 180 mét so với mặt nước biển chắc là mang ý nghĩa đó.

          Sau khi rảo một vòng  lên xuống qua lại quanh chùa dưới nắng chói chan, đến ngồi trên băng ghế đá dưới bóng râm cạnh Cổng Trời, đón từng cơn gió mát đi qua, tĩnh tâm nhìn ngắm lại từng giàn hoa tán lá, dáng cá bóng cây, hàng bằng lăng tím đang vững chãi vươn lên muốn tranh đua cùng những cây muồng hoa vàng, những thân đu đủ cao dong dỏng bên vườn ổi xanh tươi cành lá, nghe tiếng nhạc thánh thót nhẹ nhàng của chiếc phong linh treo trước chánh điện hòa cùng tiếng suối chảy róc rách liên miên như bất tận nơi hòn giả sơn bên dưới bóng dáng tọa thiền thư thái của một vị bồ tát, hay nhìn lại từng lối đi phẳng êm bằng bê-tông dẫn qua các cổng cửa nhỏ vào từng khu riêng biệt có đầy đủ nguồn điện và nước để dùng cho chốn già lam thâm sơn cũng cốc… thì ta mới hình dung, mường tượng, nhận biết được sự đánh đổi phải nói là khủng khiếp của mồ hôi nước mắt, của công sức lẫn tài lực mà con người đã trút trải ra trong cuộc khai sơn phá thạch dựng chùa truyền pháp.

        Chỉ với vỏn vẹn bốn năm, năm 2016 đến 2020, từ ngày kết duyên với vùng núi đá thuộc khu tái định cư Đất Lành, thật đúng là đất lành cho chim đậu, mảnh đất rẫy hoang vắng đầy bui rậm và gai góc chen cùng đá tảng khô khốc, không có được một lối mòn lên xuống lại qua, đã từng ngày thay da đổi thịt, từng tháng năm thấm đẫm khổ lụy gian nan biến chuyển sắc tướng để trở thành một chốn thanh tịnh tu hành rạng ngời chánh đạo mang tên Pháp Sơn!

        Đại đức Thích Huệ Pháp, một trong những đệ tử xuất sắc của cố Hòa thượng thượng Trí hạ Viên (trú trì chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa- Nha Trang) chính là vị tỳ kheo đã phát tâm nguyện tạo dựng ngôi chùa trên núi cao có chiếc Cổng Trời lạ lẫm này. Duyên lành đưa người đến đất lành, đại đức đã tìm mua được mảnh đất vùng heo hút núi non hiểm trở rộng trên 2ha, nhưng không phải nằm ở địa thế núi nhìn thấy núi, đá nhìn thấy vách, mà chiếm được một vị trí vô cùng thanh cao thoáng đãng gọi là “tọa sơn hướng thủy”, khi nhìn ra hướng đông có biển rộng vịnh êm, và ngắm được bao quát cả một thành phố du lịch Nha Trang chỉ cách chốn tịnh tu này chừng 5km… Nói về tâm nguyện, chí nguyện của người khai sơn lập tự, có lẽ ta chỉ nên dùng những từ ngữ có chữ Kiên như kiên trì, kiên nhẫn, kiên tâm, kiên cố, kiên định, kiên gan, kiên cường... vì nếu không có được chữ Kiên nào thì giờ đây đất đá cây cỏ đã trả về cho núi, không thể có một thiền tự mà phương danh đã được lan tỏa gấn xa vẫy gọi những người thích du sơn ngoạn thủy, muốn tìm về chốn thanh khiết tĩnh lặng, thích khám phá trải nghiệm khắp đó đây.

         Bốn năm tạo dựng, chỉ mới là xong bước đầu cơ bản, chùa Pháp Sơn còn rất nhiều hạng mục công trình dang dở, và chưa thực hiện được. Đã có nguồn nước giếng khoan lấy từ  độ sâu 120m lên chứa vào các bể hồ dự trữ, đủ để sinh hoạt hằng ngày, tưới cây… Đã có nguồn điện mạnh được kéo từ lưới điện chính ngoài lộ chính chạy vào 2km vào đến chùa trên núi, thay thế năng lượng mặt trời… Hai nguồn điện và nước vô cùng quan trọng này quyết định được sự thành bại thất tồn của sơn tự, nên cũng là các nguồn tiêu hao tài lực kinh phí mà mới nghe con số đã phải trố mắt ngỡ ngàng.

        Tương lai chưa biết ra sao, hình hài tầm vóc của chùa Pháp Sơn chỉ đang còn nằm ở phác họa, ở kế hoạch kiến tạo dài lâu của vị khai sơn lập tự. Chánh điện tạm thời còn nhỏ hẹp, đang chờ vào mai sau được hội đủ phước duyên, được thọ lãnh hồng ân Tam Bảo mà vươn lên lớn rộng trên khoảnh đất đã được san ủi bằng phẳng kế bên. Con đường chính, cũng những lối đi dẫn lên chùa đã được lát bê-tông, trải đá dăm xanh rì, nhưng vẫn còn nhiều đoạn chưa đủ duyên lành để bằng phẳng êm ái đón bước chân người cũng như vòng lăn của bánh xe, còn lắm khúc lởm chởm chông chênh trồi lên lõm xuống như muốn thử thách lòng người, nhất là vào mùa nắng gắt và mùa mưa gió lầy lội… Do đất chùa quá rộng, ta sẽ thấy thiếu thiếu gì đó, như thiếu những tôn tượng lộ thiên để bài trí làm tôn lên vẻ đẹp thiêng liêng của cảnh thiền, vườn thiền, nhưng vị trú trì cho hay, chùa ưu tiên trồng cây xanh thật nhiều trước, vừa lấy bóng mát, lấy sắc màu tô điểm cảnh sắc chung, vừa giữ rừng giữ núi hòa vào với thiên nhiên. Cũng sẽ có tôn tượng Di Lặc Tôn Phật, nhưng còn nằm trong dự tính. Sẽ không tôn trí nhiều tượng lộ thiên chịu bao mưa nắng vì chùa thấy không nên, không cần thiết,,,

         Trước mắt, bá tánh thập phương cũng đã thỏa nguyện, hài lòng khi được đặt chân vào đất chùa, thanh nhàn chiêm bái Vườn Lộc Uyển với tôn tượng Phật Thích Ca thuyết pháp cho năm anh em ngài Kiều Trần Như, thong dong thưởng lãm Nhà Chuông với chiếc chuông đồng lớn được đúc nổi quanh vành trăm hình tượng Phật thật lạ lẫm hiếm thấy, thư thả ngắm nhìn cảnh non nước hữu tình với cá lội suối reo gần bên tôn tượng đức Quán Tự Tại Bồ Tát,  bất chợt bắt gặp hình tượng chú tiểu bằng đá trắng đang dùng tay ra hiệu “Giữ im lặng, và lắng nghe!” thật dễ thương, đền ngồi trên các băng ghế ngắm cảnh cửa biển và phố thị xô bồ, và dĩ nhiên không thể thiếu đến những giây phút ung dung tự tại đứng giữa Cổng Trời mà dang tay đón lấy thời không tĩnh mịch thuần khiết được ghi khăc lại bằng ống kính nhiếp ảnh để lưu niệm…

           Hãy thong thả bước vào Nhà Chuông, đón gió lồng lộng thổi qua, rồi dọn sẵn cho mình một tâm thức thanh tịnh, sau đó cung kính thỉnh một tiếng chuông, chỉ cần một tiếng mà thôi, xong  đứng đó gửi gắm tâm nguyện của mình vào trong tiếng ngân vang của chuông, tâm nguyện cũng hòa vào theo từng hơi thở:

Chuông đồng ngân vọng Pháp Sơn
Gọi chân lãng tử
Gọi hồn tục gia
Lên đây
Đảnh lễ Bụt Đà
Mang tâm rộng mở
Mà ra Cổng Trời
Ngắm nhìn đảo vịnh biển khơi
Ôm vào thành phố của thời xuân xanh
Đứng đây gọi Bụt tâm mình
Nam mô giải kết
Lặng thinh
Rồi về!

Tâm Không – Vĩnh Hữu

Chùa Pháp Sơn-2024Chùa Pháp Sơn-2029Chùa Pháp Sơn-2033Chùa Pháp Sơn-2034Chùa Pháp Sơn-2037Chùa Pháp Sơn-2039Chùa Pháp Sơn-2041Chùa Pháp Sơn-2044Chùa Pháp Sơn-2047Chùa Pháp Sơn-2048Chùa Pháp Sơn-2051Chùa Pháp Sơn-2054Chùa Pháp Sơn-2058Chùa Pháp Sơn-2060Chùa Pháp Sơn-2063Chùa Pháp Sơn-2064Chùa Pháp Sơn-2068Chùa Pháp Sơn-2070Chùa Pháp Sơn-2073Chùa Pháp Sơn-2076Chùa Pháp Sơn-2078Chùa Pháp Sơn-2080Chùa Pháp Sơn-2083Chùa Pháp Sơn-2087Chùa Pháp Sơn-2090Chùa Pháp Sơn-2098Chùa Pháp Sơn-2103Chùa Pháp Sơn-2109Chùa Pháp Sơn-2111Chùa Pháp Sơn-2113Chùa Pháp Sơn-2115Chùa Pháp Sơn-2118Chùa Pháp Sơn-2123Chùa Pháp Sơn-2127Chùa Pháp Sơn-2129

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/07/2015(Xem: 24599)
Trong sinh hoạt thường nhật ở Chùa ai ai cũng từng nghe qua câu “Ăn cơm Hương Tích, uống trà Tào Khê, ngồi thuyền Bát Nhã, ngắm trăng Lăng Già “, do đó mà nhiều người thắc mắc “Thuyền Bát Nhã” là loại thuyền như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp đôi điều về nghi vấn ấy. Nói theo Thập Nhị Bộ Kinh, Thuyền Bát Nhã là pháp dụ, tức lấy thí dụ trong thực tế đời thường để hiển bày pháp bí yếu của Phật. Thuyền là chỉ cho các loại thuyền, bè, ghe đi lại trên sông, trên biển. Còn Bát Nhã là trí tuệ, một loại trí tuệ thấu triệt cùng tận chân tướng của vạn pháp trên thế gian là không thật có, là huyền ảo không có thực thể, mà nói theo Đại Trí Độ Luận thì mọi thứ trên thế gian này như bóng trong gương, như trăng dưới nước, như mộng, như sóng nắng… để từ đó hành giả đi đến sự giác ngộ giải thoát vì giác ngộ được chân lý “Nhất thiết pháp vô ngã”. Do vậy, Thuyền Bát Nhã chính là con thuyền trí tuệ có thể chuyên chở chúng sanh vượt qua biển khổ sanh tử để đến bến bờ Niết bàn giải thoát an vui.
01/07/2015(Xem: 20887)
Chủ đề Một Cõi Đi Về, Thơ và Tạp Bút tập hai, một lần nữa, được cái cơ duyên thuận lợi hân hạnh ra mắt quý độc giả. Cách đây ba năm tập một đã được xuất bản vào năm 2011. Hình thức và nội dung của tập hai nầy, cũng không khác tập một. Nghĩa là chúng tôi cũng chia ra làm hai phần: Phần đầu là thơ và phần sau là những bài viết rải rác đã được đăng tải trên các tờ Đặc san Phước Huệ. Tờ báo mỗi năm phát hành ba kỳ vào những dịp đại lễ như: Phật Đản, Vu Lan và Tết Nguyên Đán. Do đó nên những bài viết có những tiêu đề trùng hợp và nội dung có chút ít giống nhau. Tuy nhiên, mỗi bài đều có những sắc thái hương vị riêng của nó. Ngoài ra, có những bài viết với những tiêu đề khác không nằm trong phạm vi của những ngày đại lễ đặc biệt đó. Nay chúng tôi gom góp tất cả những bài viết đó lại để in chung thành một quyển sách tập hai nầy. Về ý nghĩa của chủ đề nói trên, chúng tôi cũng đã có trình bày rõ trong tập một. Ở đây, chúng tôi không muốn lặp lại. Điều quan trọng mà chúng tôi muốn nói ở đây là
01/07/2015(Xem: 11845)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ. Tiếng nói của người thương kẻ nhớ kẻ đợi người mong, âm thanh của những ngọt ngào êm dịu, lời ru miên man đưa ta về miền gợi nhớ, những yêu thương da diết chôn dấu trong từng góc khuất, những trăn trở buồn vui có dịp đi qua. Và còn nữa, những thứ mà lúc nào ta cũng trông mong, lời khen tán thưởng tiếng vỗ tay tung hô của thiên hạ.
29/06/2015(Xem: 9736)
Như truyền thông đại chúng đã loan tải vào ngày 24 tháng 4/ 2015 một trận động đất xảy ra tại đất nước Nepal đã làm thiệt mạng gần 9.000 nạn nhân, và làm sập hư trên 100.000 ngôi nhà, trong hiện tại có trên 200.000 người không nhà cửa, và hàng ngàn trẻ em mồ côi cha mẹ. Nhìn thấy cảnh đời bể dâu tang thương đổ nát của người dân Nepal, Hòa Thượng Hội Chủ Thích Như Huệ đã ra thông tư, cũng như tâm thư kêu gọi lòng từ tâm của người con Phật. Sau gần 2 tháng kêu gọi, với tấm lòng tùy tâm của đồng hương Phật tử xa gần trong và ngoài nước Úc, cũng như 37 tự viện thành viên của Giáo Hội đã đem đến kết quả với số tiền cứu trợ là $ 304.900. Úc Kim. Phái Đoàn Cứu Trợ Nepal thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan đã lên đường vào tối ngày 8.6.2015 tại sân bay Melbourne.
29/06/2015(Xem: 8327)
Thời tiết mùa hè năm nay bất thường. Đã có những ngày quá oi bức, và cũng có những ngày lù mù, không mưa không nắng, gió se lạnh. Khí hậu đôi khi cũng tác động vào lòng người, khiến họ dễ bẳn gắt, khó chịu. Những người đã nuôi dưỡng từ lâu sự kỳ thị, thành kiến, hay tỵ hiềm nào đó, có thể bị thời tiết nóng bức châm ngòi cho sân hận và sự bạo động. Đã có những cuộc khủng bố đơn phương hoặc nhân danh tổ chức (thế tục hay tôn giáo) diễn ra khắp hành tinh trong những tháng năm qua.
27/06/2015(Xem: 12350)
Qua 4000 năm Văn Hiến của dân tộc thì trên 2000 năm, Phật giáo có mặt, đồng hành cùng dân tộc. Tính từ thời lập quốc họ Hồng Bàng – Kinh Dương Vương tên nước là Xích Quỷ (năm 2879 trước c.n) đến thời nhà Lý vào năm 1010-1225 đã là 4000 năm, đến nay cũng gần 5.000 năm. Từ thời lập quốc ở Trường Giang, bị Hoa tộc lấn dần cho đến Hùng Vương qua 18 đời, đất nước Văn Lang chỉ còn lại Bắc Việt và Bắc Trung Việt ngày nay.Quê hương vốn ở Hồ Động Đình, do Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh 100 con lập quốc. Kinh Dương Vương là con của Đế Minh và Vụ Tiên, là cháu ba đời của Thần Nông, mà Thần Nông là một trong Tam Hoàng thời thượng cổ.Như thế, Lạc Long Quân là con của Kinh Dương Vương, Kinh Dương Vương là họ Hồng Bàng, lấy quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương truyền ngôi cho Lạc Long Quân, Lạc Long Quân truyền cho Hùng Vương, lấy quốc hiệu là Văn Lang. Từ thời kinh Dương Vương lập quốc đến nay, dân tộc trãi qua 11 lần thay danh đổi hiệu:
24/06/2015(Xem: 31794)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
23/06/2015(Xem: 13309)
Câu hỏi: Lý do tại sao Trịnh Hội lại đi học tu? Có phải bị mất phương hướng cuộc đời hay chán cuộc đời nhiều phiền toái?(Than Nguyen ) Trả lời: Xin chào anh Than Nguyen. Có hai lý do chính thưa anh. Thứ nhất vì cách đây 3 năm mình có lời cầu nguyện với chư Phật là nếu cho mình cơ hội làm xong công việc giúp những thuyên nhân Việt Nam cuối cùng tại Thái Lan, mình sẽ xuống tóc để cảm ơn. Thứ hai là, một công hai việc, mình muốn và cần một thời gian tĩnh lặng để xem mình thật sự muốn làm gì trong suốt quãng đời còn lại.
23/06/2015(Xem: 12542)
Hơn hai mươi năm trước, khi đọc được bài thơ Phong Kiều Dạ Bạc của Trương Kế nói về tiếng chuông Chùa Hàn San ở Tô Châu bên Trung Hoa, tôi cứ thắc mắc không hiểu tại sao thơ Đường có không biết bao nhiêu bài thơ tuyệt tác, vậy mà bài thơ chỉ bốn câu này lại gây ra bao nhiêu cuộc bút đàm tốn bao nhiêu giấy mực. Hay tại vì ngôi Chùa ở bến Cô Tô này đã quá nổi tiếng chăng? Nhưng đã ngờ thì phải cố mày mò tìm cho ra lẽ. Tôi tìm đọc thêm những câu chuyện chung quanh quả Đại hồng chung và tiếng chuông Hàn San. Nhiều huyền thoại đọc thật thú vị nhưng sao thấy nó cứ thực thực hư hư! Trong số ấy có một câu chuyện nói rằng, tiếng chuông chùa Hàn San có thể ngân vang rất xa, xa
21/06/2015(Xem: 7675)
Văn phòng Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala đưa tin – Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 của bốn truyền thống Phật giáo Tây Tạng đã diễn ra vào các ngày 18-20/06/2015 tại Dharamsala miền bắc của bang Himachal Pradesh, Tây Bắc của Ấn Độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]