Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một tu sĩ VN nhận bằng Tiến sĩ tại Myanmar

16/09/202019:16(Xem: 6952)
Một tu sĩ VN nhận bằng Tiến sĩ tại Myanmar


Một tu sĩ VN nhận bằng Tiến sĩ tại Myanmar



 Lúc 13 giờ hôm qua, 17-6, Trường Đại học Phật giáo Quốc tế (ITBMU) tại TP.Yangon (Myanmar), đã long trọng tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho Tăng Ni sinh viên các nước - khóa tiến sĩ, thạc sĩ và cử nhân Phật học.

thich nu dieu hieu 3
Lễ trao bằng tốt nghiệp diễn ra trang trọng hồi chiều qua, 17-6


Buổi lễ có sự quang lâm chứng minh của ngài Tăng thống Myamar - HT.TS Kumarabhivamsa, Hiệu trưởng của Trường; HT.TS Nandamalabhivamsa, Phó hiệu trưởng; HT.TS Candavarabhivamsa cùng các ngài Tam Tạng V, IX, XII, quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, giảng sư của Trường cùng đông đảo Tăng Ni sinh viên.

Về phía Chính phủ, trường cũng đón tiếp sự hiện diện của ông Thura U Aung Ko, Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Myanmar và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar.

Trong số 2 tiến sĩ, 28 thạc sĩ và 51 cử nhân của 22 quốc gia tốt nghiệp năm nay, Tăng Ni sinh viên Việt Nam có 1 Tiến sĩ (Sư cô Thích nữ Diệu Hiếu) 6 Thạc sĩ (Sư Phước Nhựt, Sư Pháp Thiện, Sư Giác Nhẫn, SC.Liên Sen, SC.Liên Nghiêm, SC.Phước Thu) và 11 Cử nhân (Sư Thiện Hảo, Sư Pháp Hậu, SC.Chơn Đức, SC.Hạnh Từ, SC.Liên Hạnh, SC.Liên Đăng, SC.Liên Kỉnh, SC.Đồng Huệ, SC.Huệ Lý, SC.Như Phước, Phật tử Ngọc Hương).

Đặc biệt, Sư cô Thích nữ Diệu Hiếu (thế danh: Tào Thanh Thanh Thủy) là tiến sĩ người Việt Nam (thuộc khoa Thiền Minh Sát) đầu tiên của trường.

thich nu dieu hieu
SC.Diệu Hiếu chụp hình lưu niệm với quý Hòa thượng lãnh đạo trường

thich nu dieu hieu 2
Và nhận được sự chúc mừng của Phật tử VN tại lễ tốt nghiệp


Được biết, Sư cô Diệu Hiếu đã bảo vệ thành công luận án với đề tài "Đánh giá mối tương quan giữa Định và Minh Sát trong Thiền Phật giáo" (Evaluation of Interrelationship between Samatha and Vipassana in Buddhist Meditation). Luận án được sự hướng dẫn của TT.TS Chekinda - là giảng sư, thiền sư nổi tiếng tại Myanmar, Trưởng khoa Thiền Minh Sát.

Sư cô cho biết, đã nhiệt tâm, nỗ lực viết đề tài mới, giá trị này với tâm nguyện đóng góp phần cho việc nghiên cứu chi tiết lý thuyết và thực hành lời Đức Phật dạy về thiền - tinh hoa của Phật giáo; nhắm đến mục tiêu hiểu rõ và hành đúng, thành tựu trí tuệ, an vui và giải thoát cho những ai đang tìm về với đạo Phật.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 18478)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực Lạc, Ánh Sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc.
09/04/2013(Xem: 6877)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 12502)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8762)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 9314)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6461)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5883)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17699)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23459)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14917)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]