Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuệ Giải Thoát (pdf)

16/08/202016:51(Xem: 8948)
Tuệ Giải Thoát (pdf)

tue-giai-thoat-19-09-2019-page-01Tuệ Giải Thoát
pdf-iconTuệ Giải Thoát

NGƯỜI GIẢI THOÁT NHƯ BÁNH XE QUAY TRÒN ĐỀU, THÔNG SUỐT

        Người giải thoát giống như một bánh xe quay tròn đều, không bị mắc kẹt, vướng bận, thanh thoát, thông suốt. Họ không còn ý niệm “tôi là như thế này, tôi là như  thế nọ, tôi là đây, tôi là kia”.  Người tu nhẫn nhục mà thấy ta đang nhẫn nhục là mắc kẹt rồi. Càng nhẫn nhục chừng nào thì CÁI TA càng lớn chừng đó. Nhẫn nhục mà không thấy ta nhẫn nhục thì mới thông suốt. Người tu hạnh khiêm cung mà thấy mình khiêm cung là mà mắc kẹt rồi. Càng khiêm cung chừng nào, thì CÁI TA càng lớn chừng đó. Tu riết như vậy lâu ngày thành bịnh, hết thuốc chữa vì kẹt lâu ngày, bánh xe không quay tròn đều được, thậm chí không thể chuyển động được vì các bộ phận bị ô-xy hóa, bị rỉ sét do chấp pháp, chấp tướng lâu ngày, thành thử bệnh nặng.

     Trong kinh Kim Cang, Phật nói "Như Lai không đến cũng không đi mà đến cùng khắp". Tức là người giải thoát tự tại với tất cả các pháp vì không phân biệt chấp trước. Ở đời sống tùy duyên. Duyên ở Mỹ là ở Mỹ, duyên ở Việt Nam là ở Việt Nam, duyên ở chùa là ở chùa, duyên ở nhà là ở nhà vv, tức là tự tại với tất cả với các pháp vì rõ biết tất cả pháp đều huyễn hoặc, không thật có, chẳng điên đảo nên không phiền não, tức là đến cùng khắp, chỗ nào có mặt cũng tự tại, không phiền não. Tương tự như vậy, Bồ Tát Duy Ma Cật nói với Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi,’Ở nơi gốc không trụ mà lập tất cả pháp”.

       Tâm Tịnh xin chân thành chia sẻ với quý hiền hữu quyển tập những lời dạy của Đức Phật về tuệ giải thoát:  Tuệ quán vô thường vô ngã của tất cả pháp (thuần quán), và nếu ‘người bệnh’ thường dùng liều thuốc này, thì sẽ an ổn mọi khổ ách. Đức Phật dạy cho tân tỷ kheo Susìma (Tương Ưng Bộ), “ Trước hết, trí về pháp trú, rồi trí niết bàn”. Trí về pháp trú là nhân: tức là thường quán hết thảy pháp đều như huyễn hoặc, không thật có: không có cái ta, cái của ta, tự ngã của ta trong tất cả hiện tượng và sự vật (do duyên sanh), nên Quả là trí niết bàn. Đức Phật dạy Trung Bộ Kinh “Trong sự giải thoát, trí khởi lên ‘ta’ đã được giải thoát”.

Như huyễn Tâm Tịnh


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/09/2013(Xem: 6707)
Khổ đau là chất liệu của hạnh phúc Trong bài thuyết pháp đầu tiên của Bụt tại Vườn Nai có nói tới Tứ Đế và Bát Chánh Đạo. Tứ Đế và Bát Chánh Đạo là giáo lý căn bản. Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng mình đã hiểu được giáo lý Bốn Sự Thật và Tám Phép Hành Trì Chân Chính, nhưng càng hành trì thì cái hiểu của chúng ta càng sâu hơn. Mình đừng bao giờ cho rằng mình đã hiểu đầy đủ.
19/09/2013(Xem: 6551)
Năm mươi lăm tuổi đời Trôi qua thật là nhanh Bốn mươi lăm tuổi lẻ Tôi mãi bận phân tranh Với cuộc đời nghiêng ngữa Mười năm rồi cũng nhanh Tôi về nương tựa Phật Mặc cho tháng ngày xanh Vẫn âm thầm lặng lẽ Cùng bao nỗi đua tranh Tôi yên bình niệm Phật Tìm nơi chốn an lành.
19/09/2013(Xem: 27580)
Không biết tự khi nào, tôi đã lớn lên trong tiếng chuông chùa làng, cùng lời kinh nhịp mõ. Chùa An Dưỡng (xem tiểu sử), ngôi chùa làng, chỉ cách nhà tôi chừng 5 phút đi bộ. Nghe Sư phụ kể lại, chùa được xây dựng vào khoảng từ 1690 đến năm 1708, do công khai sơn của Hòa Thượng Thiệt Phú, người Tàu sang Việt Nam truyền giáo cùng với các thiền sư khác. Trong chuyến đi hoằng pháp vào đàng trong, Ngài đã xây dựng ngôi chùa này. Chùa nằm trên một khu đất cao nhất làng, quanh năm bao phủ một màu xanh biếc của những khóm dừa, những lũy tre làng thân thương.
19/09/2013(Xem: 13520)
Chẳng là một tối nọ tình cờ tôi xem được đoạn phim Nghịch Duyên của hãng phim Mã Lai, tả một câu truyện có thật xảy ra tại Trung Quốc từ thời xa xưa nào đó. Nhân vật chính chỉ có hai người là Chàng và Nàng, hay anh Chồng và chị Vợ, họ lấy nhau đã lâu nhưng không có con. Vợ chồng sống khá hạnh phúc với nghề bán rau cải tươi ngoài chợ. Cho đến một hôm chị Vợ nghe được một bài Pháp của một vị Hòa Thượng giảng về công năng của câu Niệm Phật sẽ được vãng sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]