Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cuộc sống Chánh niệm trong Xã hội Hiện đại

04/08/202014:24(Xem: 6378)
Cuộc sống Chánh niệm trong Xã hội Hiện đại

Cuộc sống Chánh niệm trong Xã hội Hiện đại

(Living Mindfully in Modern Society)
Cuộc sống Chánh niệm trong Xã hội Hiện đại

 

“Khi tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng, b giằng xé giữa mong muốn cứu thế giới và thiên hướng thưởng thức nó” - E.B. White

 

Đời sống tâm linh ban đầu có thể tập trung vào sự tự diễn biến, nhưng khi chánh niệm và từ bi tâm phát triển, chúng ta tự nhiên trở nên chú ý đến các giá trị của xã hội chung quanh chúng ta. Khi chúng ta thực hành như vậy, chúng ta có thể thấy lời nguyện phổ biến về hạnh phúc thông qua sự tham lam và chủ nghĩa tiêu dùng xa xỉ dư thừa ngày càng nông cạn và sai lầm. Trái tim của tôi trở nên thông minh hơn và hài lòng hơn. Nắm bắt và nhường chỗ sở hữu cho tình yêu và tính toàn vẹn là một trong cùng mong muốn để hòa hợp với tất cả sự sáng tạo. Có một khao khát được sống đơn giản hơn vì lợi ích của chính trái tim chúng ta và ý thức trách nhiệm ngày càng tăng đối với sự sống còn của trái đất. Nhưng sự chuyển đổi này không tự động. Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, chúng ta được mời để hiểu điều kiện một cách tỉnh táo về thói quen của chúng ta để làm thế nào chúng ta có thể sống và yêu thương nhiều hơn.

 

Thế giới đang chi tiêu sự giàu có của mình trong thị trường vũ khí hàng nghìn tỷ USD, nhưng 10% số tiền mà họ chi cho vũ khí hàng năm có thể nuôi sống tất cả anh em của chúng ta, những người đói rách trên hành tinh. Chúng ta đã chứng kiến rằng sự ô nhiễm từ mạch nước ngầm ngày càng tăng, nó ảnh hưởng đến mỗi người chúng ta. Thật vậy, với sự quan tâm và chú ý, chúng ta nhận ra rằng một số sự giàu có mà chúng ta được hưởng trong xã hội phương Tây hiện đại có chi phí rất cao, bao gồm việc khai thác các nền văn hóa khác, thuộc địa kinh tế của phần lớn thế giới và sự tàn phá sinh thái của môi trường sống và các loài động, thực vật. Mỗi khi chúng ta lái xe, chúng ta góp phần làm ô nhiễm trên toàn thế giới và gây sự nóng lên toàn cầu. Mỗi khi chúng ta lên máy bay, nhiên liệu máy bay của chúng ta được bảo đảm thông qua quyền lực chính trị ở Trung Đông. Thực phẩm công nghiệp quy mô được trồng chỉ vì lợi nhuận, có thể gây nên hậu quả khủng khiếp cho môi trường. Thế giới loài người và thế giới tự nhiên không tách rời. Với sự chú tâm ngày càng tăng, đôi mắt của chúng ta mở ra sự phụ thuộc lẫn nhau và sự chăm sóc lẫn nhau của chúng ta cũng phát triển.

 

Các giá trị tâm linh không đòi hỏi chúng ta phải sống như từ bỏ trong sự đơn giản trong chống thiền môn đạo Phật, cũng không phải trở về với trần tục. Chúng ta cũng cần các nhà lãnh đạo tinh thần trong chính trị, trong y học, trong pháp luật, trong thị trường tài chính, trong lực lượng cảnh sát của chúng ta, lực lượng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

 

Trong tiếng Hy Lạp cổ đại, từ để Thức tỉnh là “Alethe”. Đối diện với Thức tỉnh (Awakening’s) không phải là ác hay vô minh, mà là buông thư, ngủ. Ngay cả sau một số kinh nghiệm về sự thức tỉnh nội tâm, chúng ta vẫn có thể ngủ quên với hâụ quả của cách sống hiện đại của chúng ta. Đáng buồn thay, sự phụ thuộc lẫn nhau không được dạy rõ ràng trong các học đường hoặc một phần có giá trị của chúng ta trong các cuộc đàm phán mang tính chính trị. Với từ bi tâm, chúng ta có thể giáo dục bản thân để thấy những lợi ích và chi phí vô hình cho hành động của mình, cho đến khi cuộc sống bên ngoài của  chúng ta hòa hợp với những giá trị đích thực của chúng ta.

 

Để được vinh danh trong thời điểm này, yêu cầu chúng ta mở rộng Kiểm tra Đạo đức (moral inventory) theo cách sống của chúng ta. Bát Chánh đạo bao gồm Chánh Tư duy (suy nghĩ, xét nghiệm chân chính, tư tưởng đúng đắn), Chánh nghiệp (hành động, việc làm chân chính, đúng với lẽ phải, phù hợp với chân lý, có lợi ích cho người lẫn vật), Chánh ngữ (lời nói chân thật, công bình, ngay thẳng và hợp lý), Chánh mạng (sinh sống một cách chân chính bằng nghề nghiệp lương thiện, trong sạch của mình). Có phải cách chúng ta đang sống với công việc của chúng ta, nhà của chúng ta, tài chính của chúng ta, du lịch của chúng ta, mức độ tiêu thụ của chúng ta, sự tham gia chính trị và xã hội của chúng ta hài hòa với từ bi tâm và trí tuệ của chúng ta trong sự kết nối? Chúng ta quan tâm đến hành tinh theo hướng nào và việc thực hiện sự phụ thuộc lẫn nhau yêu cầu chúng ta linh động trong cuộc sống? Làm thế nào chúng ta có thể chuyển hóa, không phải vì cảm giác tội lỗi vì tình yêu? Chúng ta bắt đầu sự chuyển hóa của mình bằng chính hành động trong thắc mắc những câu hỏi nêu trên.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Jack Kornfield)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/12/2020(Xem: 5731)
Bà Thái Việt Phan, người vừa được bầu vào Hội đồng Thành phố Santa Ana, đã sửng sốt khi nhận được thư cảnh báo từ từ ngôi già lam tự viện Phật giáo mà bà từng lui tới. Chùa Hương Tích đã bị xịt sơn và cảnh sát Thành phố Santa Ana đã coi đây là một tội ác gây ra bởi sự thù địch. Đây là ngôi tự viện Phật giáo thứ sáu bị xịt sơn trong khu vực chỉ trong tháng vừa qua.
02/12/2020(Xem: 8806)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật - Trong tâm tình: ''Lắng nghe để hiểu- Nhìn lại để thương'', chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát quà cứu đói cho 294 hộ tại 2 ngôi làng nghèo có tên là Dugarpur & Amobha cách Bồ Đề Đạo Tràng chừng 8 cây số. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD.(Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác, tiền quà cho những người bảo vệ và sắp xếp trật tự tại nơi phát chẩn.)
01/12/2020(Xem: 6113)
Cư sĩ Keith Dowman sinh năm 1945, gốc người Anh, tinh hoa Phật giáo, một vị giáo thụ giảng dạy Thiền Đại Viên Mãn (Dzogchen; 大圓滿), theo truyền thống Ninh Mã, Phật giáo Kim Cương thừa, Mật tông Tây Tạng, dịch giả các kinh điển Phật giáo Tây Tạng. Cư sĩ Keith Dowman đang cư ngụ tại Kathmandu, Nepal, nơi ông đã sống trong 25 năm. Các bản dịch của ông từ tiếng Tây Tạng.
30/11/2020(Xem: 5563)
“Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy Ta có thêm ngày nữa để yêu thương” Cảm ơn vì sáng nay tôi còn nghe được tiếng nói, tiếng cười của người thân, bạn bè. Nhìn xuyên qua khe cửa, lá trên cây đã bắt đầu đổi màu, biến những hàng cây xanh ngày nào thành một bức tranh hỗn hợp nhiều sắc màu. Vài cơn gió lành lạnh lại bắt đầu thổi về mang theo bao hồi ức vui buồn lẫn lộn. Tôi lặng lẽ ngồi đây như ngồi giữa thiên đường của thời xa xưa ấy. Tôi luôn biết ơn sâu sắc đến quý Phật tử xa gần đã hỗ trợ và đồng hành cho NVNY trong suốt chặng đường 5 năm qua. Nhất là những thiên thần đáng yêu tại Las Vegas, sớm hôm luôn bay về nâng đỡ cho Ni Viện khi cần. Năm 5 về trước, lần thứ tư tôi đặt chân đến đất nước xinh đẹp vĩ đại này. Tôi tận hưởng vẻ đẹp của những cánh đồng bất tận, nơi an nghỉ của ánh sáng mặt trời, nơi các đóa hoa tỏa hương thơm vào không gian; và tôi khám phá các ngọn núi tuyết cao sừng sững hiên ngang giữa trời đất, ở đó tôi tìm thấy sự thức giấc tươi mát của mùa Xuân, lòng kh
29/11/2020(Xem: 6653)
Cư sĩ Rob Nairn, vị Luật sư, Thẩm phán Trẻ tuổi nhất tại Rhodesia, Giáo sư Phật học uyên thâm, tác giả, nhà nghiên cứu dân số. Ông sinh ra và lớn lên tại Rhodesia. Ông là môn đồ của Phật giáo Kim Cương Thừa Mật tông Tây Tạng, thuộc dòng truyền thừa Karma Kagyu. Cư sĩ Rob Nairn, người đại diện cho Hòa thượng Tiến sĩ Akong Rinpoche tại Châu Phi (Chöje Akong Tulku Rinpoche,1939-2013, người sáng lập Tu viện Samye Ling Scotland), với trách nhiệm giảng dạy 11 Trung tâm Phật học tại bốn quốc gia Châu Phi. Mục tiêu của ông là giảng dạy thiền và Phật giáo Tây Tạng cho tất cả những ai yêu mến đạo Phật, cũng như ở cấp độ đại học và hậu đại học ở các quốc gia như Vương quốc Anh, Ireland, Châu Phi và Hoa Kỳ thông qua các trường Đại học và các Trung tâm Phật học.
28/11/2020(Xem: 5452)
Chàng vẫn thường chê tôi, chỉ giỏi phân tích sự kiện chứ không có đầu óc tổng hợp. Được rồi! Hôm nay tôi sẽ tổng hợp tất cả các bài Pháp của các Vị nói về đề tài nóng bỏng đang thiêu đốt các dân cư mạng, chỉ một bài hát thôi mà số người lướt sóng lên đến hàng chục triệu lần. Chẳng là gì cả, chỉ câu truyện tình liên quan đến chốn Thiền Môn, chàng là ông Thầy Tu, nàng là cô Quận Chúa. Thuở bé nàng vẫn thường theo cha đến Chùa, Tể tướng thì đàm đạo với Đại Hòa Thượng, tiểu thư "nhí" chơi đùa với "tiểu" Hòa Thượng, hay mua kẹo Hồ Lô tặng chú tiểu, cũng một loại "Tình yêu đi qua bao tử". Thế rồi thời gian thấm thoát thoi đưa, sau mười năm cặp đôi này trở thành một đôi trai thanh gái tú. Nàng đòi ở luôn trong Chùa, nhất định không chịu về, Chàng Thầy tu phải đuổi về vì phạm giới luật của một Chùa Tăng. Thế là Nàng ra đi để rồi mất dấu chân chim, một thời gian sau nghe tin Nàng tự vẫn vì bị tên Thái Tử háo sắc làm nhục.
26/11/2020(Xem: 5285)
Chín năm về trước, trang báo điện tử Phật giáo Indonesia “BuddhaZine” đã cùng nhịp bước với thời đại của thế giới thông tin truyền thống với sự tiến bộ của công nghệ internet. Sự hiện diện của “BuddhaZine” như một phương tiện truyền thông Phật giáo trực tuyến, phù hợp với sự phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, bước sang thiên niên kỷ mới này đã quen thuộc với thế hệ trẻ thanh thiếu niên, và đã được sự hoan nghênh đón nhận của cộng đồng Phật giáo và cư dân mạng, trên hành trình khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức truyền thông quan trọng, và phát triển “Phật pháp với Nhân sinh” (Buddha Dharma, 佛法與人生), trong cộng đồng trên đất nước vạn đảo này.
26/11/2020(Xem: 9756)
“Tinh thần Dân chủ Nhân dân đã trở thành một phần, không thể tách rời trong phạm vi cuộc sống của nhân loại trên hành tinh này. Điều đó có thể nói là đã ngấm vào tận xương tủy của con người. Nhìn từ sự phát triển của một quốc gia, hay một đất nước phát triển, trên nền tảng chính trị do đa số người dân sống ở một vùng, miền nào đó thực hiện”. Sự phát triển chính trị năng động, cho phép một quốc gia phát triển với tốc độ nhanh. Nói đến Dân chủ, chúng ta cần phải hiểu rằng, Dân chủ thực sự mang lại cho con người quyền tự do biểu đạt, bày tỏ ý kiến, quan điểm, ý tưởng, chính quyền do nhân dân lựa chọn, phản ánh sự lựa chọn của nhân dân, nhà nước do nhân dân làm chủ. Mục đích của Dân chủ là đạt được công lý bình đẳng cho tất cả công dân thông qua sự trung thực, bình đẳng và bình đẳng chính trị.
26/11/2020(Xem: 6752)
Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
25/11/2020(Xem: 5886)
Trưởng lão Hòa thượng Napane Pemasiri Thero, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya (රාමඤ්ඤ නිකාය) Sri Lanka, một trong những bậc thạch trụ tòng lâm, cao tăng Phật giáo Nguyên Thủy vừa viên tịch vào ngày 17 tháng 11 năm 2020. Hưởng Thượng thượng thọ 98 xuân. Lễ Quốc tang được tôn trí tại Tòa Nhà Hội Nghị Quốc Tế Bandaranaike (Bandaranaike Memorial International Convention), thành phố Colombo. Lễ truy điệu, trà tỳ hỏa táng vào ngày 22 tháng 11 năm 2020.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]