Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cuộc sống Chánh niệm trong Xã hội Hiện đại

04/08/202014:24(Xem: 6544)
Cuộc sống Chánh niệm trong Xã hội Hiện đại

Cuộc sống Chánh niệm trong Xã hội Hiện đại

(Living Mindfully in Modern Society)
Cuộc sống Chánh niệm trong Xã hội Hiện đại

 

“Khi tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng, b giằng xé giữa mong muốn cứu thế giới và thiên hướng thưởng thức nó” - E.B. White

 

Đời sống tâm linh ban đầu có thể tập trung vào sự tự diễn biến, nhưng khi chánh niệm và từ bi tâm phát triển, chúng ta tự nhiên trở nên chú ý đến các giá trị của xã hội chung quanh chúng ta. Khi chúng ta thực hành như vậy, chúng ta có thể thấy lời nguyện phổ biến về hạnh phúc thông qua sự tham lam và chủ nghĩa tiêu dùng xa xỉ dư thừa ngày càng nông cạn và sai lầm. Trái tim của tôi trở nên thông minh hơn và hài lòng hơn. Nắm bắt và nhường chỗ sở hữu cho tình yêu và tính toàn vẹn là một trong cùng mong muốn để hòa hợp với tất cả sự sáng tạo. Có một khao khát được sống đơn giản hơn vì lợi ích của chính trái tim chúng ta và ý thức trách nhiệm ngày càng tăng đối với sự sống còn của trái đất. Nhưng sự chuyển đổi này không tự động. Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, chúng ta được mời để hiểu điều kiện một cách tỉnh táo về thói quen của chúng ta để làm thế nào chúng ta có thể sống và yêu thương nhiều hơn.

 

Thế giới đang chi tiêu sự giàu có của mình trong thị trường vũ khí hàng nghìn tỷ USD, nhưng 10% số tiền mà họ chi cho vũ khí hàng năm có thể nuôi sống tất cả anh em của chúng ta, những người đói rách trên hành tinh. Chúng ta đã chứng kiến rằng sự ô nhiễm từ mạch nước ngầm ngày càng tăng, nó ảnh hưởng đến mỗi người chúng ta. Thật vậy, với sự quan tâm và chú ý, chúng ta nhận ra rằng một số sự giàu có mà chúng ta được hưởng trong xã hội phương Tây hiện đại có chi phí rất cao, bao gồm việc khai thác các nền văn hóa khác, thuộc địa kinh tế của phần lớn thế giới và sự tàn phá sinh thái của môi trường sống và các loài động, thực vật. Mỗi khi chúng ta lái xe, chúng ta góp phần làm ô nhiễm trên toàn thế giới và gây sự nóng lên toàn cầu. Mỗi khi chúng ta lên máy bay, nhiên liệu máy bay của chúng ta được bảo đảm thông qua quyền lực chính trị ở Trung Đông. Thực phẩm công nghiệp quy mô được trồng chỉ vì lợi nhuận, có thể gây nên hậu quả khủng khiếp cho môi trường. Thế giới loài người và thế giới tự nhiên không tách rời. Với sự chú tâm ngày càng tăng, đôi mắt của chúng ta mở ra sự phụ thuộc lẫn nhau và sự chăm sóc lẫn nhau của chúng ta cũng phát triển.

 

Các giá trị tâm linh không đòi hỏi chúng ta phải sống như từ bỏ trong sự đơn giản trong chống thiền môn đạo Phật, cũng không phải trở về với trần tục. Chúng ta cũng cần các nhà lãnh đạo tinh thần trong chính trị, trong y học, trong pháp luật, trong thị trường tài chính, trong lực lượng cảnh sát của chúng ta, lực lượng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

 

Trong tiếng Hy Lạp cổ đại, từ để Thức tỉnh là “Alethe”. Đối diện với Thức tỉnh (Awakening’s) không phải là ác hay vô minh, mà là buông thư, ngủ. Ngay cả sau một số kinh nghiệm về sự thức tỉnh nội tâm, chúng ta vẫn có thể ngủ quên với hâụ quả của cách sống hiện đại của chúng ta. Đáng buồn thay, sự phụ thuộc lẫn nhau không được dạy rõ ràng trong các học đường hoặc một phần có giá trị của chúng ta trong các cuộc đàm phán mang tính chính trị. Với từ bi tâm, chúng ta có thể giáo dục bản thân để thấy những lợi ích và chi phí vô hình cho hành động của mình, cho đến khi cuộc sống bên ngoài của  chúng ta hòa hợp với những giá trị đích thực của chúng ta.

 

Để được vinh danh trong thời điểm này, yêu cầu chúng ta mở rộng Kiểm tra Đạo đức (moral inventory) theo cách sống của chúng ta. Bát Chánh đạo bao gồm Chánh Tư duy (suy nghĩ, xét nghiệm chân chính, tư tưởng đúng đắn), Chánh nghiệp (hành động, việc làm chân chính, đúng với lẽ phải, phù hợp với chân lý, có lợi ích cho người lẫn vật), Chánh ngữ (lời nói chân thật, công bình, ngay thẳng và hợp lý), Chánh mạng (sinh sống một cách chân chính bằng nghề nghiệp lương thiện, trong sạch của mình). Có phải cách chúng ta đang sống với công việc của chúng ta, nhà của chúng ta, tài chính của chúng ta, du lịch của chúng ta, mức độ tiêu thụ của chúng ta, sự tham gia chính trị và xã hội của chúng ta hài hòa với từ bi tâm và trí tuệ của chúng ta trong sự kết nối? Chúng ta quan tâm đến hành tinh theo hướng nào và việc thực hiện sự phụ thuộc lẫn nhau yêu cầu chúng ta linh động trong cuộc sống? Làm thế nào chúng ta có thể chuyển hóa, không phải vì cảm giác tội lỗi vì tình yêu? Chúng ta bắt đầu sự chuyển hóa của mình bằng chính hành động trong thắc mắc những câu hỏi nêu trên.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Jack Kornfield)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2015(Xem: 8848)
Tôi năm nay 24 tuổi, công việc ổn định và yêu một anh bạn đồng nghiệp, hai chúng tôi dự định ba tháng nữa sẽ làm lễ cưới (lễ hằng thuận) ở chùa. Vừa rồi, tôi đưa anh ấy ra Bắc, nơi chùa chị tôi xuất gia tu học để làm lễ quy y cho anh. Quy y xong, anh được nhà chùa cho tụng kinh, khi tụng xong thì chuyện bất ngờ xảy ra, chồng sắp cưới của tôi xin phép thầy xuất gia. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến tôi hết sức bất ngờ, buồn vui lẫn lộn. Nếu anh ấy xuất gia được thì hủy lễ cưới luôn. Thầy bảo sẽ trợ duyên cho anh ấy ở chùa tập sự một năm mới được xuống tóc và gửi đi học. Bây giờ, ngoài việc niệm Bồ-tát Quan Thế Âm ra, tôi chẳng biết làm gì nữa.
31/03/2015(Xem: 8995)
Giới luật và Phẩm Hạnh Huynh Trưởng
31/03/2015(Xem: 18686)
Dianne Perry, (sau này được biết đến qua pháp danh Tây Tạng của cô là Tenzin Palmo) là một vị ni cô người Anh đầu tiên, đã ẩn cư thiền định suốt 12 năm trong một hang động cao 12.300 bộ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, cách ngăn khỏi thế giới trần tục bởi những rặng núi phủ đầy tuyết trắng quanh năm. Tenzin Palmo đã sống một mình và tu tập trong động tuyết này. Cô đã chạm trán với những thú rừng hoang dã, đã vượt qua những cơn lạnh khủng khiếp, những cái đói giết người, và những trận bão tuyết kinh hồn; cô tự trồng lấy thực phẩm và ngủ ngồi trong cái hộp gỗ rộng cỡ 3 bộ vuông (theo truyền thống Tây Tạng, các vị tu sĩ đều tọa thiền trong một cái hộp gỗ như vậy). Cô không bao giò ngủ nằm. Mục đích của Tenzin Palmo là chứng đạo trong hình tướng một người nữ.
29/03/2015(Xem: 18984)
Giảng về diệu lý Bát Nhã của Bộ Kinh Kim Cang là pháp môn bình đẳng. Chúng ta phần đông đều không hiểu cho nên đầu lại thêm đầu, tướng lại thủ tướng đem cái pháp bình đẳng biến thành không bình đẳng.
28/03/2015(Xem: 8858)
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của chánh pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, niết bàn. Hiện nay, sinh hoạt thuyết pháp phát triển sôi nổi ở nhiều nơi trong nước và hải ngoại.
26/03/2015(Xem: 8095)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9556)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9242)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7617)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7092)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]