Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cô bé Ấn Độ 15 tuổi đạp xe hơn 1.200 km, chở cha bị thương về quê giữa mùa dịch Covid

10/07/202003:39(Xem: 8203)
Cô bé Ấn Độ 15 tuổi đạp xe hơn 1.200 km, chở cha bị thương về quê giữa mùa dịch Covid
 
Bé gái Ấn Độ đạp 1100 km chở cha về quê
   1
3
Bản đồ phía Bắc Ấn Độ và ảnh chụp màn hình của BBC News, lúc Kumari đạp xe chở người cha đi từ New Delhi đến tiểu bang Bihar.

 Hồi tháng Giêng năm nay, ông Mohan Paswan, một tài xế xe thồ tuk-tuk, bị thương trong một tai nạn giao thông. Ông tạm trú ở Gurugram, ngoại ô thủ đô New Delhi, nơi ông suốt ngày hành nghề chở khách bằng chiếc xe cà tàng có gắn máy. Tiền kiếm được ông gửi về quê nuôi vợ con ở Bihar, tiểu bang miền đông Ấn Độ, cách xa đến 700 dặm (trên 1.100 km.)

Sau tai nạn, ông Paswan không thể tiếp tục chạy xe để kiếm tiền, không những thế ông cần sự săn sóc.

Cô con gái ông, Jyoti Kumari, 15 tuổi, nghe tin liền nhảy lên tàu lửa đi tìm cha rồi ở cạnh ông để chăm lo.

Thế rồi cơn đại dịch xảy ra.

Coronavirus giết chết khoảng 5.600 người ở Ấn Độ, trên tổng dân số gần 1,4 tỉ, nhưng chính phủ ban hành lệnh đóng cửa cả nước, điều có nghĩa cho dù ông Paswan có hồi phục vẫn không có phương tiện để trở về quê nhà.

Trong suốt bốn tháng ông không thể gửi tiền về nhà. Ông sử dụng cạn kiệt số tiền dành dụm nhỏ nhoi. Căn phòng thuê tuy nhỏ hẹp, nay chia sẻ thêm với cô con gái nhưng ông cũng không còn khả năng trả hằng tháng.

Vào đầu tháng Năm, họ chỉ còn số tiền tương đương 20 đô Mỹ.
 
8
Jyoti Kumari, 15, pedaled more than 700 miles with her father seated behind her on a $20 bicycle to bring him from New Delhi, where he’d been injured, to the family’s village.
 

Trả lời phỏng vấn một đài truyền hình địa phương, cô bé Kumari hồi tưởng, “Chúng tôi bị đuổi phải dọn ra. Chúng tôi cạn hết thực phẩm. Bởi thế tôi mới nói với cha, ‘Papa, lấy số tiền còn lại để mua một chiếc xe đạp và đạp về quê.'”

Mới đầu ông Paswan bác bỏ ý kiến của Kumari. Quê nhà ở đầu bên kia của đất nước, cách xa hơn cả ngàn cây số, do chưa lành vết thương làm sao ông có thể đạp xe được.

Trả lời phỏng vấn của đài NPR qua điện thoại, ông nói, “Tôi nói, ‘Làm sao mà chúng ta có thể đi xa như vậy được, trong khi chúng ta hai người mà chỉ có duy nhất một chiếc xe ?’ Nhưng con bé Kumari vẫn cố thuyết phục tôi. Nếu ở lại cả hai sẽ chết vì đói. Ít nhất cũng phải thử xem sao.”

Do vậy với mớ tiền mặt còn lại, họ mua một chiếc xe đạp nữ màu hồng, không có bộ phận sang số, trước ghi-đông có gắn một cái giỏ.
 

Vào hôm 8 tháng Năm, hai cha con khởi hành, với người cha ngồi trên yên sau, tất cả đồ cá nhân đựng trong một cái túi bự mang trên lưng và đứa con gái đứng trên pedal mà đạp.

Kumari kể, “Nhiều ý nghĩ chạy qua đầu tôi. Tôi thấy sợ. Không biết có thực hiện được nổi không ? Tay chân tôi đau nhức ê ẩm, nhưng tôi lấy được sức mạnh và sự can đảm nhờ sự cổ động của dân chúng dọc trên đường đi.”
 

Nỗ lực phi thường của Kumari là một phần của một câu chuyện to lớn hơn nhiều. Trong hơn hai tháng, các xa lộ ở Ấn Độ đều đầy ứ dân lao động tìm đường về quê. Trong thời gian khủng hoảng đại dịch coronavirus, khoảng 100 triệu người dân Ấn bị mất việc làm. Nhiều người như ông Paswan bị kẹt ở các đô thị lớn, xa gia đình ở quê nhà. Cơ hội sống sót duy nhất của họ là làm sao trở về quê.

Nhưng từ cuối tháng Ba đến đầu tháng Năm, mọi phương tiện giao thông công cộng đều ngưng hoạt động, vì thế hằng triệu người phải đi bộ. Nhiều người chết vì đói bên vệ đường.

Hôm Thứ Hai, chính phủ Thủ Tướng Ấn Narendra Modi dành ra số tiền tương đương $2,65 tỉ đô Mỹ để giúp giới nông dân, người buôn thúng bán bưng và hàng rong.
 
2
Bé trai kéo tấm chăn phủ người mẹ nằm chết trên sân ga. (Ảnh chụp màn hình của BBC News)
 

Chính phủ cũng tăng cường tàu lửa để đưa những lưu dân lao động về quê. Tuy nhiên trong tháng Năm, ít nhất 80 người đã tử vong trên những chuyến tàu đó do quá đói và kiệt sức trong cuộc hành trình.

Tuần qua, một video clip làm chạm lòng người được phát tán rộng rãi, trong đó cho thấy một bé con tìm cách đánh thức người mẹ đã chết, nằm trên sân ga xe lửa ở tiểu bang quê nhà của Kumari.

May mắn cho Kumari, thực phẩm không là vấn đề đối với hai cha con trong suốt cuộc hành trình, em cho biết họ được người dân hai bên đường giúp đỡ. Ban đêm họ ngủ bên vệ đường. Có lần họ được một tài xế xe tải cho quá giang, rút ngắn khoảng đường bớt được 45 cây số. Sau bảy ngày, họ về đến làng Sirhulli của gia đình.
 
 4
 
Hai cha con nghỉ và ngủ bên vệ đường suốt cuộc hành trình dài bảy ngày. (Hình chụp màn hình BBC News)
 
 6
 
Jyoti Kumari (đằng trước) và các thành viên gia đình đứng trước nhà họ ở Siruhulli, phía đông Ấn Độ. (Stringer/AFP via Getty Images)
 

 Thông tin về cuộc hành trình xuyên Ấn Độ bằng xe đạp của cha con bé Kumari được lan truyền nhanh chóng. Kumari nhận được cuộc gọi của Liên Đoàn Xe Đạp Ấn Độ.

Ông Onkar Singh, chủ tịch liên đoàn nói với đài NPR rằng ông gọi cho Kumari biết, “mục tiêu của chúng tôi là tạo cơ hội cho bé trở thành nhà vô địch quốc tế. Chúng tôi đang hướng đến hai kỳ thế vận Olympic 2024 và 2028.” Ông mời Kumari tham gia đội tuyển quốc gia sau khi hết đại dịch. Ông nói điều gây ấn tượng cho ông không phải khoảng cách Kumari đã đạp, du khách ở Lycra đạp xe xa như vậy là thường, mà chính là Kumari đã đạp được hơn 160 cây số mỗi ngày. Không những thế mà lại còn phải đèo thêm một người trên một chiếc xe đạp cũ kỹ trong khi bụng thì đói.

“Bé Kumari quá vất vả. Em đã làm được một việc mà ngay một người đàn ông cũng không thể làm được,” ông Singh tiếp. Ông hứa trả hết chi phí cho chuyến đi của Kumari lên New Delhi để phỏng vấn. Nếu được chọn, em sẽ sống chung với các thể tháo gia nữ khác, gần nơi huấn luyện. Tiền trọ, tiền ăn và giáo dục đều do chính phủ liên bang đài thọ.
 
Báo chí Ấn dán cho Kumari cái nhãn người có “trái tim sư tử.” Kumari được phóng viên từ Nhật đến Mỹ phỏng vấn. Video clip quây cảnh Kumari đạp xe đèo theo cha phía sau được phát tán rộng rãi.
 
 3
 
 Chưa hết, bây giờ Kumari được phim trường BollyAtamwood, tức Bollywood, mời đóng phim kể lại cuộc hành trình. Một công ty Ấn có tên Wemakefilmz mua bản quyền câu chuyện đời của Kumari và dự trù bắt đầu thực hiện vào tháng Tám tới. Cuốn phim được đặt tên Atmanirbhar, tiếng Hindi có nghĩa là “tự lực.” Đây cũng là câu khẩu hiệu thủ tướng Ấn dùng trong bài diễn văn mô tả nỗ lực của đất nước nhằm đánh lại coronavirus.
 

Câu chuyện của Kumari còn gây được sự chú ý của Ivanka Trump, ái nữ tổng thống Mỹ, người gửi tweet ca ngợi Kumari đã thực hiện một “công việc đẹp đẽ về sức chịu đựng và tình yêu thương.”

 Nhưng người dân Ấn, từ giới tranh đấu nữ quyền đến các nhà hoạt động chống đói nghèo đến nhà báo, cáo buộc con gái tổng thống Mỹ là lãng mạn hóa sự nghèo đói. Họ thúc giục nàng thay vì vậy nên kêu gọi chính phủ Modi chớ để mặc các lưu dân như Kumari và cha em phải lâm vào tình cảnh tuyệt vọng, không có được sự giúp đỡ nào.

 

Nghị lực phi thường của cô bé 15 tuổi đạp xe hơn 1.200 km, chở cha bị thương về quê

 

jyoti-cycle-2
Cô bé 15 tuổi đạp xe, chở cha bị thương vượt đường hơn 1.200 km về quê.
(Ảnh: Sports India Show)




Câu chuyện đáng khâm phục của cô bé Jyoti Kumari Paswan vượt quãng đường hơn 1.200 km trên chiếc xe đạp, chở theo người cha bị thương cùng hành lý đã nhận được sự chú ý đặc biệt của Liên đoàn Xe đạp Ấn Độ. Hiện cơ quan này đã liên hệ và đề nghị nhận huấn luyện để cô gái có thể trở thành một vận động viên đạp xe chuyên nghiệp.

“Khi chúng tôi biết được câu chuyện cô bé đạp xe, chở theo người cha cùng hành lý và vượt quãng đường 1.200 km trong 7 ngày, chúng tôi cảm thấy đây giống như là một điều kỳ diệu. Điều này cho thấy sức bền của cô bé. Chúng tôi nghĩ rằng nếu như cô bé có thể lực ổn định như vậy, tại sao chúng tôi lại không trao cho em một cơ hội”, ông Onkar Singh, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp Ấn Độ chia sẻ với Sputnik.

“Chúng tôi đã nói chuyện và giải thích với cô bé. Cô bé cho biết bản thân vẫn đang tiến hành cách ly và mong muốn được tiếp tục con đường học tập. Chúng tôi nói với cô bé rằng, hệ thống đào tạo của chúng tôi là toàn diện khi học viên vừa được học chữ, vừa được đào tạo để trở thành một vận động viên đạp xe tranh tài”, ông Singh nói thêm.

Cũng theo ông Singh, Liên đoàn Xe đạp Ấn Độ chiêu mộ các tài năng trên cả nước trong độ tuổi từ 14  - 17, đồng thời tiến hành huấn luyện, giáo dục, tài trợ nơi ăn chốn ở cho những người sẵn sàng tham gia đào tạo và đề cử họ tham gia các giải đấu cấp quốc gia cũng như quốc tế.

Trước đó, cô bé Jyoti đã mua một chiếc xe đạp cũ với giá 25 USD để chở người cha về ngôi làng của họ nằm cách Gurgaon 1.200 km, sau khi chủ nhà trọ yêu cầu hai cha con trả nhà do họ không có tiền để trả. Giữa lúc lệnh phong tỏa được thi hành để ngăn chặn dịch bệnh, cô bé Jyoti đã mất 7 ngày để đạp xe từ Gurgaon thuộc ngoại ô thủ đô Delhi về ngôi làng ở Darbhanga thuộc bang Bihar.

 

Trong khi đó, bố của Jyoti không may gặp tai nạn ngay trước thời điểm Ấn Độ phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn dịch Covid-19, do đó ông chỉ có thể nằm ở nhà. Hai cha con Jyoti đã tìm mọi cách để sống sót trong vòng 2 tháng, nhưng khi chủ nhà trọ yêu cầu họ rời đi vì không có tiền thuê, cô bé Jyoti không còn cách nào khác là chở cha về quê. Trước đó, mẹ và chị gái của Jyoti cùng gia đình đã trở về ngôi làng ở Darbhanga trước khi lệnh phong tỏa được ban hành.

Mạng xã hội quốc tế cũng đã hết lời ca ngợi tính kiên trì và sự quyết tâm của cô bé Jyoti. Ngay cả con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump là cô Ivanka cũng đã chia sẻ trên Twitter rằng, “Kỳ tích tuyệt vời của sự nhẫn nại và tình yêu thương đã khắc họa hình ảnh người dân Ấn Độ và liên đoàn xe đạp nước này!”.

Ấn Độ đã thi hành lệnh phong tỏa từ ngày 25/3 - 31/5 để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Lệnh phong tỏa đẩy cuộc sống của hàng trăm ngàn lao động ăn lương theo ngày tại Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề và buộc họ phải tìm cách trở về quê nhà.

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Ấn Độ vào ngày 30/1, tính tới hôm nay (23/5), nước này ghi nhận 125.101 người mắc bệnh và 3.720 người đã tử vong cùng 51.784 người hồi phục.

Minh Thu (lược dịch

 https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/nghi-luc-phi-thuong-cua-co-be-15-tuoi-dap-xe-hon-1-200-km-cho-cha-bi-thuong-ve-que-253200.html

Ấn Độ làm phim về cô bé đạp xe chở cha về quê xa 1.200 km

 

Câu chuyện cô con gái 15 tuổi đạp xe đưa cha về quê nhà trên đoạn đường dài 1.200km làm lay động người dân Ấn Độ sắp được lên phim.

jyoti-kumari-1_pnqp
Jyoti Kumari và cha vượt hơn 1.200 km trong 7 ngày bằng xe đạp để trở về quê nhà ở miền Đông Ấn Độ
ẢNH: NDTV

Đài phát thanh NPR của Mỹ đưa tin công ty Ấn Độ Wemakefilmz đã mua bản quyền câu chuyện của cô gái Jyoti Kumari và dự định bắt đầu thực hiện dự án phim vào tháng 8. Tên của bộ phim sẽ là Atmanirbhar, có nghĩa là “tự lực” trong tiếng Hindi. Đó cũng là khẩu hiệu Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sử dụng trong các bài phát biểu mô tả những nỗ lực của đất nước để đánh bại dịch Covid-19. Cũng theo Đài NPR, Jyoti Kumari đã ký hợp đồng đóng vai chính trong bộ phim này.

“Cha đừng lo, có con đây”

Hồi tháng 5, như hàng chục triệu người lao động nhập cư nghèo khác ở Ấn Độ, ông Mohan Paswan (cha của Jyoti Kumari) mong muốn tìm đường về quê nhà chờ dịch qua đi. Ông Mohan Paswan mất việc vì bị thương khi chạy xe thồ tuk-tuk và đang gần như mất hết tất cả vì tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt của chính quyền để chống dịch. Khi ông than vãn chuyện không có tiền về quê, mà cũng chẳng có xe cộ gì, Jyoti Kumari nói với cha: “Cha đừng lo, có con đây”.
Hai cha con lấy chút tiền ít ỏi còn lại để mua chiếc xe đạp cũ. Ngày 12.5, Jyoti Kumari leo lên xe từ thành phố Gurgaon, gần thủ đô New Delhi. Ngồi phía sau là cha của cô bé cùng túi hành lý nhỏ đựng vài bộ quần áo, toàn bộ gia sản của họ. Câu chuyện của hai cha con dần được truyền thông biết đến và được ghi nhận như câu chuyện của tình yêu thương gia đình, của nghị lực. Một câu chuyện truyền cảm hứng.
Ngày 19.5, Jyoti Kumari chở cha về đến nhà ở ngôi làng thuộc huyện Darbhanga ở bang Bihar. Trên chặng đường dài 1.200 km, hai cha con đi mất gần 7 ngày. Không còn một đồng dính túi, họ ghé xin thức ăn, nước uống ở các gia đình bên đường. Jyoti Kumari kể có hai ngày cô bé không có gì bỏ bụng vì nhường phần cho cha.


jyoti-cycle

Cô bé Jyoti Kumari chở cha cùng túi hành lý về quê nhà

ẢNH: NDTV


Khi câu chuyện của Jyoti Kumari lan truyền trên truyền thông Ấn Độ và được con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ivanka Trump khen ngợi trên Twitter, quan chức địa phương đến hỗ trợ, giúp cô bé đi học lại. Câu chuyện của cô bé dẫn đến tranh cãi ở chính trường Ấn Độ. Nhiều người chỉ trích lãnh đạo của quốc gia 1,3 tỉ dân đang đẩy hàng triệu người dân vào nghèo đói và tuyệt vọng vì lệnh phong tỏa toàn quốc. Một số học giả Ấn Độ thì cho rằng: “Ngay cả khi có phim về chuyến đi dài 1.200 km của Jyoti Kumari đi nữa, mọi thứ ở Ấn Độ cũng không mấy thay đổi”. Để ngoài tai mọi tranh luận, với cô bé Jyoti Kumari, đưa được cha về nhà an toàn là hạnh phúc. Cô bé chỉ nói rằng: “Cảm thấy vui vì được mọi người từ nhiều nơi gửi lời nhắn” và mong sớm được đi học trở 

 
Huệ Bình
https://thanhnien.vn/van-hoa/an-do-lam-phim-ve-co-be-dap-xe-cho-cha-ve-que-xa-1200-km-1249296.html


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4934)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5077)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4429)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4090)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4688)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4150)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3594)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6875)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6950)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5046)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]