Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bangladesh: Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

24/06/202019:02(Xem: 5588)
Bangladesh: Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

Bangladesh: Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

(New 45-foot Buddha Statue in Bangladesh a Symbol of Communal Harmony)

 Bangladesh Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

Một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế ngồi cao 13,7 mét (45-foot) được dựng lên ở khu Chittagong Hill,  Bangladesh trên cơ sở của ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) đã trở thành một biểu tượng của sự hợp nhất cộng đồng trong một khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự xung đột và bất ổn.

 

Pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni này được xây dựng do Hòa thượng U. Waisudha Mahathera Trụ trì ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) và được tài trợ bởi Cư sĩ Paimang Marma, một du khách thập phương hành hương thường xuyên với Bản tự này, giải thích rằng công trình pho tượng Phật đài lộ thiên này đã tốn thời gian 2 năm để xây dựng, với sự giúp đỡ của một kiến trúc sư từ xứ chùa tháp Myanmar. Công trình xây dựng Pho tượng với tổng kinh phí là 3,5 triệu taka (42.000 USD), với sự đóng góp của các cộng đồng Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Hindu giáo và Hồi giáo, cũng như các đại diện Chính quyền địa phương và với các chính trị gia cung cấp sự hợp tác trong quá trình xây dựng bằng nhiều cách khác nhau.

 

Ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV), các quận lỵ Bandarban 20 km, được thành lập ở quận Bandarban cách đây 18 năm và cũng có một trường học và trung tâm Thiền Phật giáo.

 

Cư sĩ Niladhan Tanchyanga, một đệ tử của Hòa thượng Waisudha, nhận xét rằng ngay cả những người của các tôn giáo khác cũng đã kính tin ngưỡng mộ Hòa thượng Waisudha, đó là lý do tại sao họ sẳn sàng phát tâm cúng dường tịnh tài tịnh vật cho việc xây dựng pho tượng Phật. Sự đóng góp của họ giúp ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV), bao gồm cả trường học.

 

Việc xây dựng pho tượng Phật được hoàn thành vào cuối tháng 11/2017, đã phải đối mặt với nhiều chướng ngại. Khi ngôi Già lam Ajalcuga ở quận Rangamati lân cận muốn xây dựng pho tượng cao 3 mét vào năm 2014, đã có sự phản đối mạnh mẽ từ Chính quyền địa phương.

 

Thậm chí Chính quyền địa phương còn đưa ra 144 quy định cấm đối với Phật giáo đồ trong khu vực, khẳng định rằng các khu vực trong rừng được bảo vệ nằm ngoài giới hạn để xây dựng bất kỳ loại hình định cư nào. Tuy nhiên họ cũng tìm cách tước đi quyền xây dựng các cấu trúc tôn giáo trên đất của các cộng đồng Phật giáo và các tổ chức xứ khác ở Chittagong Hill. 

 

Theo Hòa thượng Waisudha, pho tượng cao 13,7 mét là pho tượng Phật với tư thế ngồi lớn nhất trong nước, mặc dù Bangladesh có 2 pho tượng khác: Pho tượng Phật Nhật Niết Bàn (nằm nghiêng bên hữu) tọa lạc tại quận Cox's Bazar, và 1 tượng Phật đứng ở quận Khagrachari thuộc khu Chittagong Hill. 

 

Hòa thượng Jinabodhi, Giáo sư Đại học Pali thuộc Đại học Chittagong, lưu ý rằng các pho tượng Phật thiền định có giá trị đáng kể trong văn hóa Phật giáo, và việc xây dựng pho tượng này sẽ mang lại vinh dự lớn cho quốc gia Bangladesh. Ngài bày tỏ hy vọng hình tượng sẽ thu hút được nhiều du khách thập phương hành hương, cả Bangladesh và nước ngoài, những người sẽ đến Chittagong Hill để chiêm bái bức tượng. (Prothom Alo)

 

Trong vài năm gần đây, Bangladesh đã chứng kiến một số vụ cố ý  tấn công vào các công trình Phật giáo và các ngôi Già lam Cổ tự, điển hình ở xu hướng tăng cường tấn công và bạo lực chống lại Phật giáo và các nhóm thiểu số khác trong nước.


Tượng Phật ở ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV), do các nhà tài trợ từ nhiều tôn giáo và các dân tộc khác nhau, đã trở thành biểu tượng của sự hợp tác và hòa hợp của đất nước. 

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/09/2010(Xem: 10929)
Gốc tiếng Phạn của chữ cà-salà kasaya.Nhưng thật sự chữ kasayatrong tiếngPhạn không có nghĩa là áomà có nghĩa là bạc màu, cáu cặnhay hư hoại. Sách tiếng Hán dịch chữ này là đạm(màu nhạt), trọchay trược (đục, dơ bẩn, ô nhiễm, rác bẩn), hoặc còn dịch là hoại sắc,bất chính sắc, hư nát, dính bẩn…Tóm lại chiếc áo cà-sacủa người xuất gia tu Phật, của hàng tỳ kheo,…tượng trưng cho những gì nghèonàn, thô sơ, tầm thường, và khiêm nhường nhất. Người đọc, nếu chưa có ý niệm gìvề chiếc áo của một nhà tu Phật giáo, cũng có thể hơi ngạc nhiên khi đọc nhữngđiều vừa nêu trên đây.
10/09/2010(Xem: 58804)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
08/09/2010(Xem: 7016)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựng là vô cùng mạnh mẽ, tại vì chỉ một giây phút tức giận là có thể phá hủy hết công đức của cả một đời người.
07/09/2010(Xem: 8266)
Chúng ta chỉ có một địa cầu. Người Phật tử và những người có lương tri trên hành tinh này đều giống nhau, đều khát vọng an bình toàn cầu, như cọng cỏ khát ánh mặt trời, như cá khát dòng sông êm dịu. Thế nhưng, khi chúng ta đứng trên một bình diện nào đó của địa cầu, huớng về khát vọng, chúng ta sẽ thất vọng phát hiện: quả địa cầu này tràn đầy bạo động và bất an, chiến tranh cục bộ, tranh giành quân bị, xung đột địa giới, dân tộc mâu thuẫn, giáo phái phân tranh, chủng tộc kỳ thị, tà giáo ngang ngược, khủng bố đe dọa, buôn chích ma túy, tàn phá môi trường, tài nguyên cạn kiệt, giàu nghèo chênh lệch, tội phạm gia tăng, công chức hủ hóa, HIV hoành hành và vô số bệnh thái sa đọa khác của xã hội loài người. Tất cả đó, dù trực tiếp hay gián tiếp, đã và đang phủ lên một màu sắc u ám, đe dọa đến sự an bình trên quả địa cầu này.
04/09/2010(Xem: 12496)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 7624)
Đọc xong những câu chuyện của các phụ nữ ở Hoa Kỳ và kinh nghiệm của các vị đối với đạo Phật, chúng tôi đã rất hoan hỷ và xúc động trước những nhận thức sâu xa của họ về cuộc sống, con người và môi trường chung quanh... Những lời dạy của đức Phật vừa nhiệm màu vừa thực tiễn đến làm sao! Những lời giảng dạy ấy đã chữa lành, loại bỏ những khổ đau và đem lại sự bình an, hạnh phúc đến hàng vạn con người trong nhiều thế kỷ qua. Sau đây là các câu chuyện của những phụ nữ người Hoa Kỳ từ các nguồn gốc khắp nơi trên thế giới. Những câu chuyện về hạnh phúc và sự sống trong tỉnh thức của họ qua sự tu tập và trở về với Đạo Phật. Chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu và chia xẻ cùng bạn đọc.
02/09/2010(Xem: 7526)
Phiêu linh bao kiếp luân hồi - Phút giây hội ngộ, đời đời khổ đau - Mịt mùng tăm tối lạc nhau- Mang mang sáu cõi lao đao kiếm tìm
30/08/2010(Xem: 9884)
Nhiều người cho rằng Phật giáo là một tôn giáo nên không có sự quan hệ với vấn đề kinh tế đó là nhận định sai lầm, bởi vì con người là một hợp thể do ngũ uẩn tạo thành chia làm hai phần là Vật chất (sắc) và tinh thần (danh). Con người không thể chỉ dựa vào tinh thần không thôi mà có thể tồn tại được, nhưng con người cũng không thể chỉ là động vật thuần nhất về kinh tế vật chất.
30/08/2010(Xem: 10190)
Đạo đức là ngành học đánh giá các hành vi con người biểu hiện qua các hành động của thân, lời và ý do lý trí, ý chí và tình cảm cá nhân thực hiện. Các nhà tư tưởng và các nhà đạo đức thường quan niệm khác nhau về giá trị, tiêu chuẩn giá trị. Dù vậy, vẫn có nhiều nét tư tưởng gặp gỡ rất cơ bản về ý nghĩa đạo đức, nếp sống đạo đức mà ở đó giá trị nhân văn của thời đại được đề cao.
30/08/2010(Xem: 9450)
Tất cả chúng ta đều mong ước sống trong một thế giới an lạc và hạnh phúc hơn. Nhưng nếu chúng ta muốn biến nó trở thành hiện thực, chúng ta phải bảo đảm rằng lòng từ bi là nền tảngcủa mọi hành động. Điều này lại đặc biệt đúng đối với các đường lối chủ trương về chính trị và kinh tế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]