Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nghĩ của người Phật tử khi đọc lại "Nghĩ về Vua-Thức-Ý-Tâm"của HT Thích Bảo Lạc

17/06/202009:14(Xem: 5960)
Cảm nghĩ của người Phật tử khi đọc lại "Nghĩ về Vua-Thức-Ý-Tâm"của HT Thích Bảo Lạc

phat dan sanh


Cảm nghĩ của người Phật tử giữa thời đại dịch
và những biến động của thế giới khi đọc lại bài viết 
"
NGHĨ VỀ VUA THỨC-Ý- TÂM" của HT Thích Bảo Lạc
( Hội Chủ GHPGVNTN HN ÚC và TÂN TÂY LAN ) 

 

 



Thật là một điều trùng hợp khi vừa đọc xong bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc được đăng tải trên trangnhaquangduc vào ngày 05/04/2020 là lúc tôi đang ôn lại hết những gì về Duy Thức Học và Vi Diệu Pháp vì thật ra khi đọc kinh sách của Nam Tông và Bắc Tông tôi đã tự nhận thấy Chữ Tâm luôn là đề tài mà người tu học phải tự điều phục và do đó lần nữa Chữ Tâm đã được gặp lại  trong pháp môn này nhưng thêm vào chút thâm thuý sâu sắc khi  được khảo sát  qua ba tiến trình ( THỂ- TƯỚNG - DỤNG ) mà biểu hiện là Ý , THỨC , TÂM .



Phải nói Pháp tướng Tông( Duy Thức Học )  là  một pháp môn cao siêu lắm và sâu sắc lắm , một môn học rất khó thâm nhập và nếu ai muốn hiểu trọn được 60% thì ít nhất  phải học đi học lại nhiều lần và phải được nhiều thiện tri thức giải nghi tường tận qua hằng trăm bài pháp thoại và người nghe phải lắng tâm ghi chép xuống để mà ôn đi ôn lại nhiều lần cho nhuần nhuyễn 

 Hậu bối, một kẻ phàm phu còn đang tu tập nhưng có lẽ kiếp trước đã có đại duyên vì  đã từng bố thí kinh sách, ấn tống các bài pháp thoại nên có thói quen sưu tập và  lưu giữ những MP3 tuyệt vời  của các giảng sư nổi  tiếng .. 

Riêng về Duy Thức  Học  đã may mắn   có đủ toàn bộ những bài pháp thoại của Cố  HT Thích Tâm Thanh , Pháp Sư Giác Đức và Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh với cùng các bộ sách của Cố HT Thích Thiện  Hoa và đã nghe đi nghe lại rất nhiều lần để rồi so sánh lại điều hiểu biết của mình đã thu gặt mỗi khi có những bài viết tuyệt vời về  Duy Thức Học . 

Và hôm nay bài viết của Hoà Thượng đã khiến tôi suy nghĩ thật nhiều khi tự nhận ra rằng bài viết của Ôn Hội Chủ đã giúp  những hạt giống Pháp  tôi gieo ngày trước tưởng như bị ngủ ngầm nay đã được tưới tẩm và bắt đầu tươi  tốt lại  và khởi sự nẩy mầm 

Nhờ đại duyên này hậu bối kính xin được mạn phép tán dương Ôn Hội Chủ và kính xin Ôn cho  phép hậu bối trình bày những cảm nghĩ rất thô thiển của mình và cũng như được trình pháp và chia sẻ cùng các đạo hữu đã từng đồng hành trong nhiều năm . 

Trong phần mở đầu  Ôn đã tóm tất và giới thiệu lịch sử môn Duy Thức Học để giới thiệu cho những ai chưa biết gì về môn học này rồi  dần dần lồng thêm nhân quả và phước đức được hưởng từ hạnh Bố Thí . 

Hoà Thương đã  dùng lối thơ lục bát để nói về tám  thức Tâm Vương khi còn vô minh che lấp rất dí dõm không biết có phải của nhà thơ Sông Thu không nhưng tôi đã vội ghi thêm vào cẩm nang Duy Thức của mình làm tài liệu như sau: 

    

" Phàm phu có mắt như mù, 

Có tai như điếc, miệng vù như câm

Mũi quen ngửi mãi cứ lầm, 

Lưỡi ưa nếm vị chốc mòng khổ tâm 

Thân hay xúc chạm ân cần 

Ý hay dao động pháp trần quẩn quanh 

Mạt na thứ bảy đàn anh 

A lại Da thứ tám thành chủ ông " 

Rồi tiếp theo Ngài đã đưa một đoạn trong kinh Lăng Nghiêm mà  Đức  Phật dạy cho Ngài Ạ Nan 7 lần để hiểu rõ về Tâm cũng như dùng Đại thừa Khởi Tín Luận của Ngài Mã Minh để phát tâm bồ đề để rồi đi vào đạo lộ của Bồ Tát phải thực hành Lục độ mà Bố Thí là đứng đầu và có thể giúp ta điều phục  tâm qua Kinh Dược Sư, tôi rất tán đồng về đề mục Bố thí vì người tu học sơ cơ thì bố thí đem lại kết quả thù thắng nhất để tâm lúc nào cũng hân hoan , phát khởi được lòng từ , tâm bi mà dần dần chuyển mọi niệm ác thành niệm thiện . 


Vì ta đã biết "Tâm sanh chủng chủng pháp " và "vạn pháp duy Thức" 

Đến đây tôi chợt nhớ lại khi nghe đến Phẩm Xá Lợi trong Đại Trí Độ luận có câu hỏi của một đạo hữu về "Tự Tánh và Tâm có khác nhau không " khi Lục Tổ Huệ Năng dạy " Hà kỳ tự tánh năng sinh muôn pháp " thì giảng sư đã trả lời giống nhau vì đó là cách dùng danh từ mà thôi , thật ra Thể Tâm và Tự Tánh bản chất đều thanh tịnh vắng lặng 

Có lẽ tất cả học giả đều đồng ý với kết luận của Hoà Thượng và tôi cũng xin mượn vài vần thơ  vụng về để nói lên niềm hoan hỷ ấy khi đã ôn lại môn học khó này và đã liễu được hơn nghĩa của Ý -Tâm -Thức , 

Có đại duyên học Bách môn Duy Thức 

Ý, Thức Tâm , được giải nghĩa luận bàn 

Hiểu thế nào tầm quan trọng giác quan , 

Chớ tin cái nhìn , sanh nhiều đàm tiếu 

Điều phục Tâm , nhân qủa cần rõ hiểu , 

Nhờ hạnh  bố thí ... Phước sẽ vun bồi. 

Mầm hạt đã gieo , trái nhận mấy hồi , 

Hiện tại kiếp người " TU LÀ CỘI PHÚC "

Kính  tán dương ..nhà phạm hạnh tri thức !

Dẫn dắt phàm nhân xa khỏi mê lầm .

Tránh tội khổ ...cần chăm sóc  cái Tâm , 

Nhà họa sư vẽ cho đẹp, hoàn hảo !



Tri ân Chư  Tôn Đức giác ngộ đã chỉ bảo ! 

( thơ HH ) 



Kính mong  rằng vài điều chia sẻ này sẽ giúp hậu bối được trình pháp với những Chư Tôn  Đức trong ban hoằng pháp  của Giáo Hội và được hứa khả ! 

Huệ Hương 

16/6 /2020 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/02/2011(Xem: 9519)
Từ muôn trùng xa xôi diệu viễn, chúng tôi đã đến Ấn Độ bằng những tâm trạng vô cùng phức tạp. Những bước chân đàu dọ dẫm trên miền đất mới. Những ấn tượng sâu đậm chập chùng đã sống dậy trong tâm hồn chúng tôi. Là những đứa con của Phật, là những người đã chọn cho mình lối sống truyền thống của người thoát ly, dĩ nhiên chúng tôi luôn ao ước được đặt chân đến nơi đã từng là trụ xứ của người cha tinh thần của chúng tôi, của người cha hiền mà chúng tôi quen gọi là từ phụ.
16/02/2011(Xem: 5984)
Sả là một loại gia vị tuyệt vời trong bữa ăn hàng ngày và là vị thuốc tốt cho sức khỏe có tác dụng ngăn ngừa ung thư, giải cảm, giải độc và giảm cân, thư giãn tinh thần.
16/02/2011(Xem: 6823)
Yêu thương và được yêu thương là hai mặt không tách rời nhau của cùng một vấn đề. Khi bạn yêu thương, bạn cũng đồng thời nhận được sự thương yêu.
15/02/2011(Xem: 11177)
Năm hết Tết tới, xin kính mời quí vị và các bạn theo dõi cuộc hội thoại của các huynh trưởng trẻ quen thuộc A,B,C xoay quanh vấn đề mùa Xuân.
15/02/2011(Xem: 7027)
LTS: Đầu Xuân mới, doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo, tác giả loạt bài hành trình chiêm bái Phật tíchđã đăng trong dịp Tết trên Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, đã gửi một bài viết "khai bút đầu xuân" về những tịnh vật dâng cúng Phật và nhắn gửi mong ước "nhân lành sanh quả ngọt".
13/02/2011(Xem: 10861)
Trong truyền thống của người Trung Quốc vào ngày mùng 8 tháng 12 âm lịch, người Hán tộc sống tại khu vực có chùa chiền Phật giáo đều nấu loại cháo Lạp Bát dâng lên chùa cúng dường Đức Phật.
12/02/2011(Xem: 7344)
Dưới đây là một bài viết của bà Aung San Suu Kyi trên báoBangkok Post tháng 9, năm 1996. Bài báo sau đó được một ký giả Pháp là AlainDelaporte-Digard viết lời giới thiệu và đưa lên mạng Buddhachanel.tv vào ngày13 tháng 10, năm 2010. Bài báo tuy đến với chúng ta hơi muộn, thế nhưng chính sựmuộn màng đó biết đâu cũng là một lợi điểm giúp chúng ta đánh giá cao hơn nữaLợi ích của Thiền định và sự Hy sinh"của bà Aung San Suu Kyi, vì gần đây bà đã phục hồi được sự tự do của mình. Dướiđây là lời giới thiệu của ký giả Alain Delaporte-Digard và tiếp theo đó là phần chuyển ngữ bài viết của bà Aung San SuuKyi.
10/02/2011(Xem: 7333)
Ngày nayđọc được một bài viết về Phật giáo của một tác giả Ấn độ là một việc hiếm hoi,vì Phật giáo đã biến mất trên bán lục địa này đã tám thế kỷ. Nhưng nếu đọc đượcmột bài viết của một tác giả khác thường, thì lại còn hiếm hoi hơn nữa. BhimraoRamji Ambedkar (1891-1956) là cựu bộ trưởng Tư pháp trong chính phủ Nerhu, mộtngười tranh đấu cho công bằng xã hội, đơn độc chống lại sự phận chia giai cấp giữacon người và vạch trần những sai lầm của Ấn giáo.
09/02/2011(Xem: 8524)
Muốn giải thoát sanh tử, chúng ta cần phải biết gốc của sanh tử là gì? Theo pháp Mười hai nhân duyên, Phật dạy gốc của sanh tử là Vô minh.
09/02/2011(Xem: 8631)
Bốn mùa đã không thì làm gì có mùa Xuân, mùa Hạ. Thế mà nói ngày Xuân, tháng Xuân, mùa Xuân là nhằm trong cửa phương tiện tương đối luận bàn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]