Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nghĩ của người Phật tử khi đọc lại "Nghĩ về Vua-Thức-Ý-Tâm"của HT Thích Bảo Lạc

17/06/202009:14(Xem: 5988)
Cảm nghĩ của người Phật tử khi đọc lại "Nghĩ về Vua-Thức-Ý-Tâm"của HT Thích Bảo Lạc

phat dan sanh


Cảm nghĩ của người Phật tử giữa thời đại dịch
và những biến động của thế giới khi đọc lại bài viết 
"
NGHĨ VỀ VUA THỨC-Ý- TÂM" của HT Thích Bảo Lạc
( Hội Chủ GHPGVNTN HN ÚC và TÂN TÂY LAN ) 

 

 



Thật là một điều trùng hợp khi vừa đọc xong bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc được đăng tải trên trangnhaquangduc vào ngày 05/04/2020 là lúc tôi đang ôn lại hết những gì về Duy Thức Học và Vi Diệu Pháp vì thật ra khi đọc kinh sách của Nam Tông và Bắc Tông tôi đã tự nhận thấy Chữ Tâm luôn là đề tài mà người tu học phải tự điều phục và do đó lần nữa Chữ Tâm đã được gặp lại  trong pháp môn này nhưng thêm vào chút thâm thuý sâu sắc khi  được khảo sát  qua ba tiến trình ( THỂ- TƯỚNG - DỤNG ) mà biểu hiện là Ý , THỨC , TÂM .



Phải nói Pháp tướng Tông( Duy Thức Học )  là  một pháp môn cao siêu lắm và sâu sắc lắm , một môn học rất khó thâm nhập và nếu ai muốn hiểu trọn được 60% thì ít nhất  phải học đi học lại nhiều lần và phải được nhiều thiện tri thức giải nghi tường tận qua hằng trăm bài pháp thoại và người nghe phải lắng tâm ghi chép xuống để mà ôn đi ôn lại nhiều lần cho nhuần nhuyễn 

 Hậu bối, một kẻ phàm phu còn đang tu tập nhưng có lẽ kiếp trước đã có đại duyên vì  đã từng bố thí kinh sách, ấn tống các bài pháp thoại nên có thói quen sưu tập và  lưu giữ những MP3 tuyệt vời  của các giảng sư nổi  tiếng .. 

Riêng về Duy Thức  Học  đã may mắn   có đủ toàn bộ những bài pháp thoại của Cố  HT Thích Tâm Thanh , Pháp Sư Giác Đức và Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh với cùng các bộ sách của Cố HT Thích Thiện  Hoa và đã nghe đi nghe lại rất nhiều lần để rồi so sánh lại điều hiểu biết của mình đã thu gặt mỗi khi có những bài viết tuyệt vời về  Duy Thức Học . 

Và hôm nay bài viết của Hoà Thượng đã khiến tôi suy nghĩ thật nhiều khi tự nhận ra rằng bài viết của Ôn Hội Chủ đã giúp  những hạt giống Pháp  tôi gieo ngày trước tưởng như bị ngủ ngầm nay đã được tưới tẩm và bắt đầu tươi  tốt lại  và khởi sự nẩy mầm 

Nhờ đại duyên này hậu bối kính xin được mạn phép tán dương Ôn Hội Chủ và kính xin Ôn cho  phép hậu bối trình bày những cảm nghĩ rất thô thiển của mình và cũng như được trình pháp và chia sẻ cùng các đạo hữu đã từng đồng hành trong nhiều năm . 

Trong phần mở đầu  Ôn đã tóm tất và giới thiệu lịch sử môn Duy Thức Học để giới thiệu cho những ai chưa biết gì về môn học này rồi  dần dần lồng thêm nhân quả và phước đức được hưởng từ hạnh Bố Thí . 

Hoà Thương đã  dùng lối thơ lục bát để nói về tám  thức Tâm Vương khi còn vô minh che lấp rất dí dõm không biết có phải của nhà thơ Sông Thu không nhưng tôi đã vội ghi thêm vào cẩm nang Duy Thức của mình làm tài liệu như sau: 

    

" Phàm phu có mắt như mù, 

Có tai như điếc, miệng vù như câm

Mũi quen ngửi mãi cứ lầm, 

Lưỡi ưa nếm vị chốc mòng khổ tâm 

Thân hay xúc chạm ân cần 

Ý hay dao động pháp trần quẩn quanh 

Mạt na thứ bảy đàn anh 

A lại Da thứ tám thành chủ ông " 

Rồi tiếp theo Ngài đã đưa một đoạn trong kinh Lăng Nghiêm mà  Đức  Phật dạy cho Ngài Ạ Nan 7 lần để hiểu rõ về Tâm cũng như dùng Đại thừa Khởi Tín Luận của Ngài Mã Minh để phát tâm bồ đề để rồi đi vào đạo lộ của Bồ Tát phải thực hành Lục độ mà Bố Thí là đứng đầu và có thể giúp ta điều phục  tâm qua Kinh Dược Sư, tôi rất tán đồng về đề mục Bố thí vì người tu học sơ cơ thì bố thí đem lại kết quả thù thắng nhất để tâm lúc nào cũng hân hoan , phát khởi được lòng từ , tâm bi mà dần dần chuyển mọi niệm ác thành niệm thiện . 


Vì ta đã biết "Tâm sanh chủng chủng pháp " và "vạn pháp duy Thức" 

Đến đây tôi chợt nhớ lại khi nghe đến Phẩm Xá Lợi trong Đại Trí Độ luận có câu hỏi của một đạo hữu về "Tự Tánh và Tâm có khác nhau không " khi Lục Tổ Huệ Năng dạy " Hà kỳ tự tánh năng sinh muôn pháp " thì giảng sư đã trả lời giống nhau vì đó là cách dùng danh từ mà thôi , thật ra Thể Tâm và Tự Tánh bản chất đều thanh tịnh vắng lặng 

Có lẽ tất cả học giả đều đồng ý với kết luận của Hoà Thượng và tôi cũng xin mượn vài vần thơ  vụng về để nói lên niềm hoan hỷ ấy khi đã ôn lại môn học khó này và đã liễu được hơn nghĩa của Ý -Tâm -Thức , 

Có đại duyên học Bách môn Duy Thức 

Ý, Thức Tâm , được giải nghĩa luận bàn 

Hiểu thế nào tầm quan trọng giác quan , 

Chớ tin cái nhìn , sanh nhiều đàm tiếu 

Điều phục Tâm , nhân qủa cần rõ hiểu , 

Nhờ hạnh  bố thí ... Phước sẽ vun bồi. 

Mầm hạt đã gieo , trái nhận mấy hồi , 

Hiện tại kiếp người " TU LÀ CỘI PHÚC "

Kính  tán dương ..nhà phạm hạnh tri thức !

Dẫn dắt phàm nhân xa khỏi mê lầm .

Tránh tội khổ ...cần chăm sóc  cái Tâm , 

Nhà họa sư vẽ cho đẹp, hoàn hảo !



Tri ân Chư  Tôn Đức giác ngộ đã chỉ bảo ! 

( thơ HH ) 



Kính mong  rằng vài điều chia sẻ này sẽ giúp hậu bối được trình pháp với những Chư Tôn  Đức trong ban hoằng pháp  của Giáo Hội và được hứa khả ! 

Huệ Hương 

16/6 /2020 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/11/2021(Xem: 6806)
Cao nguyên Tây Tạng, ngoài Bắc cực và Nam cực, là bồn chứa băng tuyết to lớn nhất, và thường được xem là "Cực Thứ ba". Tây Tạng là nguồn cung cấp nước cho một số sông to lớn nhất trên thế giới, trong số đó gồm có sông Brahmaputra, sông Hằng, sông Indus, sông Mê-kông, sông Salween, sông Hoàng hà và sông Trường giang. Các con sông đó là nguồn sống, bởi vì chúng cung cấp nước uống, dẫn nước vào các hệ thống thủy lợi, giúp việc canh tác và sản xuất thủy điện, cho gần hai tỉ người trên khắp các vùng Á châu. Nhiều băng hà trên Tây Tạng tan thành nước, các công trình xây đập và đổi hướng sông ngòi, kể cả việc phá rừng quy mô đã khiến các hậu quả tạo ra bởi thái độ tắc trách về môi trường, ngày càng lan rộng khắp nơi.
09/11/2021(Xem: 5569)
Gần đây, tôi đã nhận lời mời của đài truyền hình trực tuyến quốc nội "thử niệm" (此念) để chia sẻ về Triết lý Giáo dục “tăng trưởng cuộc sống" (生命成長), trong hàng loạt bài Triết lý Giáo dục của Tôi. Sau đây là nội dung của cuộc phỏng vấn.
09/11/2021(Xem: 9890)
Tứ Niệm Xứ là phương pháp thực hành thiền quán tập trung 4 đối tượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Thực hành Tứ Niệm Xứ, giúp người tu có được cái nhìn sâu sắc về vô thường, từ đó loại bỏ được những phiền não trong cuộc sống hàng ngày.
09/11/2021(Xem: 5470)
Điều đầu tiên chúng ta nhận thức vật chất, phải thông qua cơ thể của chính mình. Thậm chí có thể nói rằng, con người biết đến sự tồn tại của ý thức, thông qua cảm giác của thân thể. Ảnh hưởng của thân thể lên ý thức là điều hiển nhiên, giống như sự khó chịu và đau đớn do bệnh tật gây ra, khiến chúng ta nhận thức được sự tồn tại khách quan của tứ khổ sinh, lão, bệnh, tử.
08/11/2021(Xem: 7175)
Huế, không khí vẫn bình lặng, sự bình lặng làm cho những ai quen sống cuộc đời phóng túng phải kinh hãi và họ kinh hãi là phải lắm, vì rất ít ai có khả năng nghe được tiếng nói từ bình lặng và hiến dâng trọn vẹn cho sự bình lặng đó. Ngày xưa, khi những vị giáo sĩ ngoại đạo tranh cãi nhau, làm cho không khí xáo động hết bình lặng, hoặc tình cờ, hoặc vì chủ đích, đức Phật đi đến giữa chúng tranh cãi ấy, thì trong chúng đó họ tự bảo nhau: “Đức Gotama đến kia kìa! Ngài là bậc an tịnh, trầm lặng, Ngài không muốn ồn ào!”. Họ nói với nhau như vậy xong, họ liền giữ sự im lặng mỗi khi gặp đức Thế Tôn.
08/11/2021(Xem: 7106)
Mùa xuân là hình ảnh của con người. Tâm của con người như thế nào, nó sẽ tạo ra mùa xuân cho con người đúng như thế ấy. Tâm của một người xấu thì không thể nào tạo ra một mùa xuân đẹp cho chính mình, huống hồ gì họ có thể tạo ra một mùa xuân đẹp cho gia đình và xã hội. Mùa xuân là hình ảnh của cộng đồng người. Tâm thức của cộng đồng người như thế nào, họ sẽ tạo ra mùa xuân cho chính cộng đồng của họ đúng như thế ấy. Tâm của một cộng đồng người đặt đức tin của họ vào những thế lực ngoại tại, thì tự thân của cộng đồng đó sẽ tạo ra những biểu tượng thần thánh để tôn sùng và tô vẽ cho mùa xuân của cộng đồng họ qua hình ảnh thánh thần.
08/11/2021(Xem: 8613)
Sáng ngày 6/11/2021, tại thôn Nà Danh, xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Đại diện Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, và các nhà tài trợ doanh nhân Phật tử Công ty TNHH ToTo, Cục Hải Quan Hà Nội, Công ty Cổ Phần TM&DV Ngọc Hà, Công ty TNHH Kentetsu World Express Việt Nam, Công ty Cổ Phần Tư Vấn Công Nghệ Thiết Bị và Kiểm Định xây dựng CONINCO, cùng Đại diện Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Lê Lai đã tiến hành Khánh thành trường Mầm non trên địa bàn xã.
08/11/2021(Xem: 4811)
Thói quen của chúng sinh thường tự cho mình là trung tâm, và việc mãi mê những ham muốn vật chất không bao giờ thỏa mãn. Đối với mọi thứ trên đời, các bạn muốn sở hữu những thứ tốt, và từ chối những cái xấu, tức là tham lam và chán ghét. Khi tâm trí con người bị chi phối bởi hai thế lực này, họ không thể nhìn nhận sự việc một cách khách quan, và cách đối nhân xử thế dễ bị trục trặc. Một số người nổi tiếng, nhưng họ thực sự có hạnh phúc? Một số người không ngần ngại sử dụng các phương tiện không chính đáng để đạt được danh và lợi, chẳng hạn như làm hại người khác vì lợi ích riêng cho bản thân, hoặc ức hiếp đánh đập những người mà họ không thích. Mọi người không ngừng suy nghĩ về sự khác biệt, và họ có thể cảm thấy tội lỗi khi tỉnh giấc lúc nửa đêm dài trong mộng. Nếu tâm không thể thanh thản thì khó có thể gọi là một cuộc sống hạnh phúc.
08/11/2021(Xem: 5255)
Vô Tầm Vô Tứ Định là tầng Định thứ hai trong bốn chi Thiền do đức Phật thiết lập. Bốn chi Thiền đó gồm Sơ Thiền tương xứng với Sơ Định hay Định Hữu Tầm Hữu Tứ, Nhị Thiền tương xứng với Vô Tầm Vô Tứ Định, Tam Thiền tương xứng với Xả hay An Chỉ Định, Tứ Thiền tương xứng với Chánh Định.
08/11/2021(Xem: 5550)
Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu và Thiếu Lâm Tự (소림사), thành phố Bucheon, Gyeonggi, Hàn Quốc đã hoàn thiện trong xây dựng ngôi Trường Tiểu học Bucheon Sorimsa (부천소림사초등학교) và trao tặng một nơi lý tưởng học tập cho các em thiếu niên tại Nepal.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]