Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát hành Album Giáo lý và Chân ngôn Mật chú Hòa âm Phổ nhạc

13/06/202012:06(Xem: 6516)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát hành Album Giáo lý và Chân ngôn Mật chú Hòa âm Phổ nhạc

Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát hành Album Giáo lý và Chân ngôn Mật chú Hòa âm Phổ nhạc

(Dalai Lama to release album of mantras and teachings set to music)

 Dat Lai Lat Ma 14

Đức Đạt  Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng nói rằng: “Âm nhạc có khả năng tiếp cận nhiều người hơn”. (‘Music has the potential to reach many more people,’)

 

Đức Đạt  Lai Lạt Ma, người gửi thông điệp về từ bi, hòa hợp và hòa bình với nụ cười đầy hỷ xả, đã cuốn hút hàng triệu Phật giáo đồ toàn cầu, đang phát hành một Album Giáo lý và Chân ngôn mật chú hòa âm phổ nhạc để đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của Ngài vào tháng tới.

 

Lần đầu tiên, vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, nhà lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Phật giáo Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma từng bước chân an lạc vào thế giới âm nhạc, được ghi lại sau 5 năm kể từ khi Ngài xuất hiện tại lễ hội âm nhạc Glastonbury (Glastonbury Festival of Contemporary Performing Arts), nơi Ngài cảnh báo về sự nguy hiểm bởi biến đổi khí hậu, và một trong những "100 nghệ sĩ vĩ đại nhất", bà Patricia Lee Smith,  nhạc sĩ, nhà thơ và nghệ sĩ tạo hình người Mỹ đã biểu diễn trên sân khấu kính khánh tuế chúc mừng sinh Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Thế giới nội tâm, sẽ được phát hành vào ngày 6 tháng 7 tới, bao gồm 11 bài hát mà Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên đọc Chân ngôn mật chú và âm nhạc Phật giáo được hòa tấu hơn 30 nhạc cụ.

 

Một bản nhạc Từ bi, được phát hành trước vào hôm thứ ba, là một phiên bản của một tong những lời cầu nguyện Phật giáo nổi tiếng nhất.

 

Giải thích về quyết định thực hiện Album, mất 5 năm để hoàn thành, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết: “Nghệ thuật âm nhạc Phật giáo có khả năng nhiều người tiếp cận hơn với thông điệp rằng nguồn hạnh phúc thực sự là sự ấm lòng từ bi và lòng vị tha.

 

Mục đích của cuộc đời tôi là quên mình vì người, dốc hết sức mình phụng sự cho nhân loại chúng sinh”.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 là nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng trong 75 năm. Ngài được trao tặng giải Nobel Hòa bình năm 1989, được coi là một trong số những thánh nhân của thế kỷ 20. Ngài được xem như hóa thân của Bồ tát Quan Thế Âm và là một trong những bậc đại đạo sư tâm linh  vĩ đại nhất hiện nay.

 

Vào tháng 10, năm 1950, Cộng sản vô thần Trung Quốc đã xâm chiếm Tây Tạng và giành quyền kiểm soát khu vực, chỉ một năm sau khi phía cộng sản vô thần giành được quyền kiểm soát toàn bộ Trung Quốc đại lục. Chính phủ Tây Tạng đã đầu hàng trước bạo lực của cộng sản Trung Quốc vào năm sau đó, ký một hiệp ước bảo đảm quyền lực của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần quốc gia dân tộc, về các vấn đề đối nội của Tây Tạng.

 

Tinh thần chống đối sự chiếm đóng của cộng sản vô thần Trung Quốc dần tích tụ trong những năm sau đó, bao gồm một cuộc nổi dậy ở một số khu vực miền Đông Tây Tạng vào năm 1956.

 

Đến tháng 12 năm 1958, cuộc nổi dậy đã nung nấu ở thủ phủ Lhasa, và quân đội cộng sản Trung Quốc đã đe dọa đánh bom thành phố nếu trật tự không được duy trì.

 

Cuộc nổi dậy vào tháng 3 năm 1959 ở Lhasa bùng nổ từ những nỗi lo ngại về một âm mưu bắt cóc Đức Đạt Lai Lạt Ma và đưa Ngài về Bắc Kinh. Khi các quan chức quân đội cộng sản Trung Quốc mời Ngài đến thăm trụ sở của họ để xem kinh kịch và uống tram Ngài được bảo là phải đến một mình, và không vệ sĩ hay nhân viên quân sự Tây Tạng nào được phép đi qua ranh giới khu trụ sở.

 

Vào ngày mồng 10 tháng 3 năm 1959, 300 nghìn người Tây Tạng trung thành đã bao quanh Cung điện Norbulingka, ngăn cản Đức Đạt Lai Lạt Ma chấp nhận lời mời của quân đội cộng sản Trung Quốc. Đến ngày 17 tháng 3 năm ấy, pháo binh cộng sản Trung Quốc đã nổ súng vào Cung điện, và Đức Đạt Lai Lạt Ma được sơ tán tới quốc gia láng giềng Ấn Độ.

 

Giao tranh nổ ra tại thủ phủ Lhasa Tây Tạng hai ngày sau đó, với kết quả là người dân Tây Tạng nổi dậy bị áp đảo và đánh bại. Sáng sớm ngày 21 tháng 3, cộng sản vô thần Trung Quốc bắt đầu bắn phá cung điện Norbulingka, sát hại hàng chục nghìn đàn ông, phụ nữ và trẻ em vẫn còn đóng trú bên ngoài. Sau đó, quân đội cộng sản Trung Quốc áp sức phản kháng của người dân Tây Tạng, hành quyết những vệ sĩ của Đức Đạt Lai Lạt Ma và phá hủy nhiều ngôi đại già lam tự viện Phật giáo ở Lhasa cùng với hàng nghìn người dân sống trong đó.

 

Sợi thong lọng trên cổ Tây Tạng và sự đàn áp dã man các nhà hoạt động ly khai của Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong những thập niên sau cuộc nổi dậy không thành công đó. Hàng chục nghìn người dân Tây Tạng đã đi theo nhà lãnh đạo của họ đến Ấn Độ, nơi Đức Đạt Lai Lạt Ma duy trì một chính  phủ lưu vong ở chân dãy Hy Mã Lạp Sơn.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Guardian)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2015(Xem: 18931)
Giảng về diệu lý Bát Nhã của Bộ Kinh Kim Cang là pháp môn bình đẳng. Chúng ta phần đông đều không hiểu cho nên đầu lại thêm đầu, tướng lại thủ tướng đem cái pháp bình đẳng biến thành không bình đẳng.
28/03/2015(Xem: 8818)
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của chánh pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, niết bàn. Hiện nay, sinh hoạt thuyết pháp phát triển sôi nổi ở nhiều nơi trong nước và hải ngoại.
26/03/2015(Xem: 8061)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9525)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9197)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7574)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7034)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7644)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6304)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8351)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]