Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Đằng sau Cái chết của ông George Floyd tại Mỹ do “Kỳ thị Chủng tộc”

02/06/202018:54(Xem: 6159)
Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Đằng sau Cái chết của ông George Floyd tại Mỹ do “Kỳ thị Chủng tộc”

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Đằng sau Cái chết của ông George Floyd tại Mỹ  do “Kỳ thị Chủng tộc”

(Dalai Lama Decries “Racism, Discrimination” Behind the Killing of George Floyd)

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ trực tiếp với khán thính giả toàn cầu trong thời kỳ Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian, được ban diệu pháp âm tại nơi cư trú của Ngài, Daharamsala vào ngày 30 và 31 tháng 6 năm 2020.
Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma 1
Ảnh: Tenzin Jamphel. Dalailalama.com

 

Vào cuối tuần trước, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã lên tiếng những sự kiện sâu xa dẫn đến ông George Floyd, 46 tuổi bị chết thảm sau khi một sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Hoa Kỳ gì cổ hơn 8 phút vào ngày 25/5/2020. Phát biểu từ nơi cư trú tại Dharamsala, Ấn Độ khi bắt đầu ban truyền Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian trực tuyến trong hai ngày, vị lãnh đạo tinh thần nhân dân Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh rằng, sự lây lan của tâm hận thù, phân biệt chủng “Kỳ thị chủng tộc” (Racial discrimination, KTCT) và phân biệt đối xử (Discriminating monopolist) trên thế giới chỉ có thể txuất phát từ tâm từ bi.

 

Hôm 30 tháng 5 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ rằng: “Hơn bảy tỷ người cùng chung sống trên hành tinh này, không ai tìm kiếm đau khổ; Tất cả chúng ta đều tìm hạnh phúc. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem tin tức trên tivi, chúng ta sẽ thấy các báo cáo về sự thị chủng tộc” (Racial discrimination, KTCT) và phân biệt đối xử (Discriminating monopolist), thậm chí dường như có một số người rất vui mừng trên sự đau khổ của người khác ttrong việc bị giết hại”. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng)

 

“Ngày hôm qua tôi xem tivi thấy tin tức, cái chết thảm thật thương tâm, George Floyd là một người đàn ông người Mỹ gốc Phi đã chết vào ngày 25 tháng 5 năm 2020, sau khi cảnh sát da trắng Derek Chauvin quỳ trên cổ Floyd trong hơn tám phút trong khi các sĩ quan khác hỗ trợ khống chế Floyd ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Hoa Kỳ. Vụ việc được một số người ngoài cuộc ghi lại trên điện thoại di động và các bản ghi âm video được lưu hành trên các nền tảng truyền thông xã hội. Bốn sĩ quan liên quan đã bị sa thải vào ngày hôm sau”, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói. “Vì vậy, sự kỳ thị chủng tộc này, sự phân biệt đối xử trên cơ sở chủng tộc, những việc như vậy đã được thực hiện”. (YouTube)

 

Trong khi ban truyền Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian trực tuyến, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh việc thực hành tập trung vào từ bi tâm, quán chiếu rằng, những cảm xúc tiêu cực như sự giận dữ và ganh ghét thù hận chỉ làm trầm trọng thêm, gặp phải những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Mỗi sinh vật cần có lòng trắc ẩn và thiện tâm. Điều này không phải là tôn giáo. Sự tức giận làm cho bất kỳ môi trường nào tồi tệ hơn mức cần thiết. 

 

Tượng Đức Bồ tát Thiên Thủ Thiên Nhãn tại Tinh Xá của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Dharamsala, Ấn Độ. Ảnh: Tenzin Jamphel. Dailailama.com

 

Sự phẫn nộ (Outrage) đã bùng phát khắp Hoa Kỳ và quốc tế, sau khi một video xuất hiện cho thấy một sĩ quan cảnh sát da trắng Derek Chauvin quỳ trên cổ Floyd trong khi ông bị còng tay và bất bạo động hơn tám phút trong khi các sĩ quan khác hỗ trợ khống chế Floyd ở Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ. Vài phút sau, khi các nhân viên y tế đến thì ông George Floyd đã chết.

 

“Các nhà khoa học đã tuyên bố rằng, bản chất của con người là từ bi, ngay cả côn trùng cũng tồn tại trong sự phụ thuộc vào lòng trắc ẩn. Tất cả những sinh vật sống trải qua cảm giác vui thích và cuối cùng sống sót trong sự đau đớn, kết quả của của tình yêu thương là lòng trắc ẩn. Nếu con người chúng ta quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, với lòng trắc ẩn, chúng ta sẽ hạnh phúc. Mặc khác, nếu chúng ta để mình bị mang theo bởi sự tức giận và ganh tỵ thì chúng ta sẽ đau khổ”. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng)

 

Việc ban truyền Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian trực tuyến trên toàn cầu qua nhiều phương tiện truyền thông, được cung cấp bằng tiếng Tây Tạng, với các bản dịch có sẳn, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Hindu, Ý, Nhật, Hàn, Mông Cổ, Bồ Đào Nha, Nga, Tây Ban Nha và Việt Nam.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh rằng: “Ngài đã tái sinh với hạnh nguyện Bồ tát và thường nhật bởi lời nguyện hoằng dương chính pháp Phật đà, qua giáo lý Kim Cương thừa Phật giáo Mật tông. Luôn vô ngã vị tha, quyết tâm phục vụ tất cả chúng sinh. Tôi sẽ trở nên giác ngộ vì lợi ích của họ”, Ngài nói. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng)

 Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma 2

Nếu quý vị tuân theo một thực hành như thế, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận xét, rồi ngày qua ngày, từng ngày, tháng, sự quen thuộc sẽ tăng dần lên. Sau đó, Ngài đã lặp lại một số câu thơ kệ từ sự hướng dẫn bởi Chaiideva, bậc thầy thiền định và học giả vĩ đại cho đến phong cách sống của Bồ tát.

 

Tất cả những người đau khổ trên thế giới là vì mong muốn hạnh phúc cho chính họ.

 

Tất cả những người hạnh phúc trên thế giới là vì mong muốn hạnh phúc cho tha nhân.

 

Vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một tuyên bố về sự cần thiết phải tiến hành tuyên dương diệu pháp Như Lai và chúc phúc cát tường trực tuyến trong đại dịch Covid-19. Ảnh: facebook.com

 

Ban lễ gia trì Đức Quán Thế Âm Bồ tát mà Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành kể từ một buổi giảng dạy trực tuyến công khai trong hai ngày 16 và 17 tháng, được rút ra từ tác phẩm “Tối Trân quý đích Giác lạc” (最珍貴的角落, Precious Corner) của học giả Phật giáo Bồ tát Long Thọ Nāgārjuna, c.150, c.250 CE), cùng với lời khuyên cho những người đối phó với điều kiện sống khó khăn trong đại dịch Covid-19. Hai lần xuất hiện trực tuyến sau bốn tháng nghỉ ngơi từ tất cả các cam kết công khai, thường sẽ được tổ chức trước đám đông người theo dõi và khách truy cập. Một đại diện Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố đình chỉ tất cả các khán thính giả công cộng với Đức Đạt Lai Lạt Ma từ ngày 31 tháng 1 vừa qua, để phòng người sự lây nhiễm bùng phát nhanh của cơn đại dịch Virus corona.

 

Vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một tuyên bố chính thức đề cập đến một thông điệp gần đây của Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal, cựu thành viên của Quốc hội Tây Tạng lưu vong hai lần trong khoảng thời gian từ 1994 đến 2006 cư ngụ tại Bir, đã chỉ trích Đức Đạt lai Lạt Ma vì đã đưa ra những giáo lý và truyền quán đỉnh thông qua Internet được lưu hành trên mạng.

 

Vào ngày 25 tháng 5 vừa qua, trong một thông điệp được lưu hành trên mạng Internet, Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal đã nói rằng, việc đưa ra những giáo lý và truyền quán đỉnh thông qua mạng Internet như vậy là đang làm suy thoái Phật pháp, và một thực hành như vậy không kém gì phá hoại giáo pháp của Đức Phật.

 

Ông lập luận rằng, không thể nhận được sự truyền trao quán đỉnh thông qua việc truyền tải Internet hay phát thanh truyền hình, thay vào đó, cả việc giáo thụ và sinh viên nên ở bên nhau.

 Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma 3

Vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một tuyên bố chính thức đề cập đến một thông điệp gần đây của , Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal được lưu hành trên mạng, chỉ trích Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chúc phúc cát tường trực tuyến. Tuyên bố Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ ra rằng, giáo lý ảo được rao giảng qua phương tiện màn hình ảo đã trở nên cần thiết với rất nhiều người bị hạn chế bởi đại dịch, và trích dẫn các ví dụ từ các giáo lý  cổ đại, bao gồm  cả những giáo lý được đưa ra trong cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Sau một cuộc phản đối công khai và những lời quở trách chính thức, đã được báo cáo, Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal đã thành tâm sám hối với Đức Đạt Lai Lạt Ma vào ngày 30 tháng 5 vừa qua.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/05/2013(Xem: 7160)
Nhà sư trẻ nựng nịu hôn lên má “con” trước bao cặp mắt gièm pha. Có người xỉ vả “sư hổ mang” tằng tịu trai gái mà còn trơ mặt đem con về chùa. Nhiều người đã muốn đuổi sư ra khỏi chùa. Nhưng sư vẫn lặng lẽ chịu khổ nhục cưu mang “con”... Đó là một câu chuyện có thật chứ không phải sự tích “Quan Âm Thị Kính”.
28/05/2013(Xem: 8415)
Giới Phật tử và những người quan tâm đến Phật học ở miền Nam trước 1975, nhất là giới sinh viên Đại học Vạn Hạnh và Văn Khoa Huế, Sài gòn, chắc ai cũng quen thuộc với tên tuổi nầy qua tác phẩm Buddhism–Its Essence and Development; được chuyển ngữ sang tiếng Việt do Chân Pháp Nguyễn Hữu Hiệu, một gương mặt nổi bật của khung trời Vạn Hạnh hồi đó, với nhan đề Tinh hoa và sự phát triển của Đạo Phật.
26/05/2013(Xem: 7796)
ự gia hộ ở đây, theo người viết, mang hai ý nghĩa. Thứ nhất, khi ta tu tập theo lời Phật dạy có an lạc, thì sự an lạc này có thể nói là sự gia hộ hay sự cứu độ của Đức Phật. Thứ hai, khi ta nhận được niềm tin và cảm xúc thánh thiện từ hành động và nhân cách cao thượng của Đức Phật rồi hành động tốt đẹp trong cuộc đời, thì khi đó ta có thể nói rằng Đức Phật đã gia hộ cho ta.
26/05/2013(Xem: 11409)
Càng ngày nhu cầu học Phật của Phật tử đủ mọi lứa tuổi càng lớn, ngôi Chùa ở Billstedt trở thành quá nhỏ. Có những buổi lễ lớn Phật tử phải quỳ lạy cả ở từ sân Chùa nên đến năm 2006 Sư Bà và Ni Chúng Chùa cũng như chư Phật Tử quyết định mua hảng sửa chữa tàu tại Billbrook Hamburg để sửa thành Chùa. Một cơ duyên lành khác cho Phật tử Hamburg là sau khi hoàn tất xong thủ tục hành chánh mua xưởng sửa tàu là bắt đầu Khóa Giáo Lý Âu Châu tại Đức từ 27.07 đến 05.08. Nhân dịp này Chư Tôn Đức từ các Châu Úc, Á, Mỹ, Âu gồm có Chư Hòa Thượng Minh Tâm, Bảo Lạc, Tánh Thiệt, Trí Minh, Như Điển v.v..., chư Thượng Tọa Hạnh Tuấn, Nguyên Tạng ..., quý Sư Bà Như Tuấn, Ni Sư Diệu Phước v.v... và một số Chư Tôn Đức Tăng Ni khác đã bỏ thì gìờ rất hạn hẹp trong khuôn khổ Khóa Giáo Lý đến thăm và nhiếp tâm hiệp lục cầu nguyện cho công trình xây dựng ngôi Chùa Bảo Quang được thành tựu.
25/05/2013(Xem: 10617)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
24/05/2013(Xem: 6214)
Tất cả chúng ta vì bị vô minh che lấp nên khi có mặt trên thế gian đều không có nhận thức sáng suốt, do đó ta chỉ lo thụ hưởng sự ăn uống mà nhẫn tâm giết hại các loài vật. Có những việc cần thiết mà chúng ta không lo, chỉ cố tâm lo phần không
22/05/2013(Xem: 7717)
Mục đích Giáo dục ở nơi nào và lúc nào cũng có mục đích làm thăng hoa cuộc sống, và chủ yếu của giáo dục là truyền đạt cho thế hệ kế thừa; Giáo Dục GĐPT cũng không ngoại lệ, qua các trại huấn luyện cũng như qua tu học.
21/05/2013(Xem: 10946)
Câu hỏi của cư sĩ làm chúng tôi phải tra khảo lại các từ điển Phật học và Hán học, hơn thế nữa, chúng tôi còn nhờ Đại đức Thích Minh Nghị hiện đang du học tại Trung Hoa tra khảo giúp nơi các bộ từ điển lớn của Trung Hoa, nhưng cũng không thấy từ nguyên của bốn chữ này. Như chúng ta biết, phần lớn các thuật ngữ Hán Việt đều được người Việt tiếp thu thông qua các cuộc giao lưu văn hoá, tôn giáo Hán - Việt qua nhiều thời đại. Nhưng bốn chữ này, chúng tôi nghĩ là do các nhà sư Việt Nam sáng tạo, không hề chịu ảnh hưởng văn hoá của Phật giáo Trung Quốc hoặc Ấn Độ.
12/05/2013(Xem: 6338)
Buổi sáng sớm đầu xuân, tôi theo Scott đi thăm chi hội Phật tử tại nhà tù tiểu bang (Prison Sangha). Từ xa lộ cao tốc hiện đại, lấy lối rẽ vào con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng thông cao dày, một nhà tù khổng lồ giữa cánh đồng mênh mông trống vắng sừng sững hiện ra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]