Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiên Hà Đại Địa Ngay Nơi Tâm Người

21/05/202016:49(Xem: 8339)
Thiên Hà Đại Địa Ngay Nơi Tâm Người

 THIÊN HÀ ĐẠI ĐỊA NGAY NƠI TÂM NGƯỜI

TN Huệ Trân

 

 Thiên Hà Đại Địa Ngay Nơi Tâm Người

          Sáng thứ sáu, ngày 10 tháng 4 năm 2020 một phi hành đoàn gồm các phi hành gia của Hoa Kỳ và Nga từ trạm không gian quốc tế ISS đã hạ cánh xuống bãi đáp ở Kazakhstan, sau 200 ngày thi hành phi vụ.

          Thông thường, nhiệm vụ của họ là thám hiểm những hành tinh xa xôi, tìm hiểu những gì mà người dưới trái đất chưa được biết, chưa được thấy. Nhưng trở lại trái đất lần này, họ sửng sốt, ngạc nhiên vì dường như trái đất không còn giống như khi họ ra đi, 200 ngày trước.

          Khi các chuyên viên y tế đến đón họ thì thiếu hẳn vòng tay ôm, bờ vai tựa, và ngay những cái bắt tay hội ngộ cũng ngập ngừng vì khoảng cách không đủ gần để những bàn tay chạm được vào nhau! Đến như nụ cười thân ái với nhau cũng không được thấy vì những cái khẩu trang lạnh lùng đã che hết khuôn mặt, chỉ hở hai con mắt, mà lại là những ánh mắt lo âu!

          Không phải chờ đợi lâu, họ đã được nghe tổng quát về nạn đại dịch có tên là Covid-19 đang hoành hành khắp năm châu bốn biển.

          Từ những hành tinh xa tít tắp, nhưng không hiểm nguy, họ trở về trái đất thân thương để thấy hiểm nguy khắp nơi khắp chốn.

Từ hàng thế kỷ nay, chưa bao giờ mà đồng loạt nhân loại, khi ra chỗ công cộng đều ít nhất, phải đeo khẩu trang, là một, trong những biện pháp tránh lây lan dịch bệnh. Chỉ một cái khẩu trang đã đủche bớt ranh giới để phân biệt già trẻ, nam nữ, xấu đẹp …v…v…

          Con vi khuẩn Covid-19 này nhỏ lắm! mắt thường không thấy đã đành mà dường như kính hiển vi tối tân hiện đại cũng chưa thấy được dung nhan nó. Nhưng sức tàn phá của nó thì kinh hoàng, không chỉ đảo lộn trật tự thế giới mà tin tức toàn cầu từng giờ, từng ngày là những con số hàng triệu người mạng vong, hàng tỷ người nhiễm bệnh.

          Tất cả chất xám ưu việt của nhân loại đều dốc toàn tâm toàn lực, cùng nhau cố tìm cho ra bản chất và đường đi nước bước của kẻ thù chung cực kỳ nguy hiểm này. Nhưng đã hơn 100 ngày, nhân loại vẫn loay hoay trong phạm vi tìm những phương thức tránh lây lan mà thôi.

          Trở lại với cơ quan hàng không vũ trụ Nasa, nhiệm vụ của các phi hành gia là bay lên những hành tinh xa xôi, tìm hiểu những gì chưa biết. Từ thành tích đổ bộ lần đầu tiên lên mặt trăng của Apollo 11, với phi hành gia Neil Armstrong, ngày 20 tháng 7 năm 1969, đánh dấu bước bức phá tuyệt vời của người dưới trái đất, Nasa vẫn tiếp tục lịch trình khai phá không gian vũ trụ, dù những gì từng khám phá được chưa phải là điều con người dưới trái đất mong muốn. Nhưng thành công là phải trải nghiệm qua sự kiên trì. Và sự kiên trì của cơ quan này thật đáng khâm phục.

Nhưng lần này, từ những nơi còn qúa nhiều điều chưa biết, trở về trái đất, họ đã trực diện với không ít những điều chưa biết.

Liệu quý vị có nghĩ tới, trong tương lai gần, nên thay đổi chút lịch trình nào không? Chẳng hạn, không chỉ khám phá vũ trụ bao la kia mà song song, cũng nên khám phá những gì còn mờ ảo nơi trái đất này.

 

          Trên thực tế thì trong nhiều lãnh vực của nhiều sắc dân, ítai dám tự hào là

đã biết đủ những gì trong giòng sinh mệnh của nhân loại. Hoặc có biết trên Lý nhưng không đủ quan tâm để thực hành trên Sự thì đó chỉ là cái biết của lý thuyết. Trong khi nếu Lý và Sự dung thông thì ở  nhiều lãnh vực, có thể đem lại hạnh phúc cho mình và cho người. 

          Lấy thí dụ, câu chuyện về một người thực, việc thực, ngay tại quốc độ chúng ta đang hiện diện để dễ kiểm chứng. Đó là thời gianmà nhân loại toàn cầu đều liên đới trong thế chiến thứ II.

Khi đó, tướng Dwight D. Eisenhower là Tư Lệnh Tối Cao của Lực Lượng Đồng Minh ở Âu Châu. Một lần, trên đường tới dự buổi họp quan trọng tại Tổng Hành Dinh của quân đội ở Pháp, ông chợt nhìn thấy hai người già co ro run rẩy bên quốc lộ. Ông ra lệnh cho đoàn tùy tùng dừng lại, dù viên sỹ quan cận vệ đã nhắc, là phải đi tiếp mới kịp giờ họp.

          Tướng Eisenhower dừng xe, xuống hỏi han hai người già thì được biết là họ trên đường đến gặp người con trai ở Paris, nhưng bất ngờ, xe chết máy. Nhiều người đi ngang qua và họ cố vẫy gọi nhưng không ai giúp đỡ. Giờ qúa đuối sức, đành ngồi chờ chết dưới khí lạnh cắt da này.

          Tướng Eisenhower lập tức dìu họ lên xe, ra lệnh đoàn tùy tùng cùng trực chỉ Paris, đưa cặp vợ chồng già tới nhà con trai họ an toàn,rồi mới quay về hướng Tổng Hành Dinh, nơi mọi người đang nôn nóng chờ đợi.

          Sau này, sự cố đó được tiết lộ,là chính sự chuyển hướng lộ trình bất ngờ này đã cứu mạng tướng Eisenhower và những cận vệ tháp tùng ông. Tình báo Đức Quốc Xã được mật báo chính xác thời điểm và lộ trình tướng Eisenhower tới buổi họp nên đã bố trí toán thiện xạ hai bên đường để quyết hạ sát vị tướng Tư Lệnh Tối Cao của quân đội Đồng Minh. Nhưng chờ mãi, không thấy bóng người nào xuất hiện nên đã bỏ đi, thất vọng với tin tình báo thất thiệt.

          Nếu tướng Eisenhower bị sát hại vào thời điểm đó thì không những Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ không có vị Tổng Thống thứ 34, tài ba lỗi lạc trong hai nhiệm kỳ (1953 – 1961) mà có thể lịch sử cuộc thế chiến thứ II sẽ thay đổi hoàn toàn. Điều này sẽ kéo theo số phận đời sống của đại đa số nhân loại nếu Đức Quốc Xã nắm quyền thống trị toàn cầu!

 

Trên thế giới, Tôn Giáo nào cũng dạy điều căn bản là làm lành, lánh ác. Khác chăng là phương thức, là giáo điều, là cách hành trì, để sắc dân nào phù hợp với đâu thì theo đó.

Sự việc tướng Eisenhower nghe theo tiếng gọi mãnh liệt của lòng Từ Bi, cứu giúp hai người già xa lạ bên lề đường mà được đáp lại là cứu chính sinh mạng mình, trong Đạo Phật, đây là Nhân Quả Hiện Tiền. Gieo nhân lành, hái quả lành. gieo nhân ác, hái qủa ác. Tùy theo nghiệp duyên người gieo nhân mà quả sẽ tới ngay, hoặc lâu xa hơn, hoặc đời sau …

Vị Giáo Chủ Đạo Phật là Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Ngài là một vị Phật trong Tích Môn, vì có xuất xứ, có gia đình, có dòng dõi rõ ràng, nhưng đồng thời Ngài cũng là một vị Phật trong Bản Môn, vì sau khi đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề, bôn ba hoằng pháp ban vui cứu khổ cho tới khi nhập Niết Bàn, thì sự nhiệm mầu và hiển linh về Ngài đã vượt ra khỏi thời gian và không gian.

Đôi lời xác quyết điển hình của Ngài là sức mạnh vô song suốt hơn 26 thế kỷ qua, khiến giòng chảy Phật Giáo không chỉ tồn tại mà còn không ngừng phát huy khắp mọi quốc độ, không phân biệt mầu da, sắc áo nào:

“Ta là Phật đã thành. Chúng sanh là Phật sẽ Thành.

Muôn người, muôn loài đều có sẵn Phật Tánh như nhau. Khác chăng là do vô minh nhiều hay ít mà mức độ ẩn hay hiện không đồng thôi”

 

Trở lại câu chuyện về tướng Eisenhower, khi sự việc xảy ra, có thể ông chưa biết nhiều về Đạo Phật nhưng vì sẵn có Phật Tánh mà trong Alaya Thức cũng chứa sẵn Tứ Vô Lượng Tâm chăng? Nên dù biết tầm quan trọng của buổi họp trước mặt, nhưng tiếng gọi của Từ Bi đã mạnh hơn, khẩn thiết hơn. Ông đổi lộ trình, cứu người xa lạ mà cũng vô tình chứng minh luật Nhân QuảHiện Tiền.

Những Giáo Điều Đức Phật chỉ dạy chúng sanh đều thiết thực và đơn giản nhưng phải áp dụng hành trì mới đem lại lợi ích.

Trái đất này sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta cùng quán chiếu, cùng tìm hiểu những lời chỉ dạy từ ái mà chúng ta chưa am tường, chưa thực sự quan tâm.

Đức Phật là vị thầy giáo tận tụy, hiểu rõ căn cơ chúng sanh nên đã không quản ngại soạn bài để giảng dạy, như từ Tiểu Học. Trung Học, tới Đại Học. Ngài cũng yêu thương học sinh mà soạn nhiều bộ môn khác nhau để học sinh tùy căn cơ, tự chọn môn mà theo học.

Chính vì vậy mà tạm gom lược thì Đạo Phật có 10 Tông và hơn 40 Phái, trong đó, 4 Tông căn bản, ứng theo căn cơ đại đa số chúng sanh là Thiền Tông, Tịnh Tông, Luật Tông và Mật Tông.

 

Hãy “thám hiểm” những điều đó, ngay nơi trái đất này. Hãy tìm hiểu sâu sa để từ Học tới Hành, chúng ta trực tiếp vun bồi hạnh phúc cho nhau, thăng hoa kiếp nhân sinh, tháo gỡ mọi rào cản đã vô minh dựng lên vì tham, sân, si, mạn, nghi, tà, kiến.

 

Với viễn ảnh nhưng không phải là ảo ảnh này, biết đâu, có ngày, một phi thuyền đưa người từ hành tinh nào xa xôi, đáp xuống trái đất, cũng với mục đích thám hiểm những gì chưa biết. Và họ sửng sốt, ngạc nhiên hỏi nhau “Có một nơi chốn toàn thiện, toàn mỹ như thế này ư? Chúng ta nên dừng lại ở trái đất lâu hơn để học hỏi, rồi mang mô hình tuyệt hảo này về, áp dụng trên hành tinh chúng ta.”

 

Sao điều đó lại không thể xảy ra?

Và nếu xảy ra thì khi đó thiên hà đại địa ngay nơi tâm mình mà thôi.

 

TN Huệ Trân

(Tào-Khê tịnh thất – những ngày tịnh tu)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2021(Xem: 5127)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5561)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4423)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 4974)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4549)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5261)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4764)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9491)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 4878)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4122)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]