Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiên Hà Đại Địa Ngay Nơi Tâm Người

21/05/202016:49(Xem: 8336)
Thiên Hà Đại Địa Ngay Nơi Tâm Người

 THIÊN HÀ ĐẠI ĐỊA NGAY NƠI TÂM NGƯỜI

TN Huệ Trân

 

 Thiên Hà Đại Địa Ngay Nơi Tâm Người

          Sáng thứ sáu, ngày 10 tháng 4 năm 2020 một phi hành đoàn gồm các phi hành gia của Hoa Kỳ và Nga từ trạm không gian quốc tế ISS đã hạ cánh xuống bãi đáp ở Kazakhstan, sau 200 ngày thi hành phi vụ.

          Thông thường, nhiệm vụ của họ là thám hiểm những hành tinh xa xôi, tìm hiểu những gì mà người dưới trái đất chưa được biết, chưa được thấy. Nhưng trở lại trái đất lần này, họ sửng sốt, ngạc nhiên vì dường như trái đất không còn giống như khi họ ra đi, 200 ngày trước.

          Khi các chuyên viên y tế đến đón họ thì thiếu hẳn vòng tay ôm, bờ vai tựa, và ngay những cái bắt tay hội ngộ cũng ngập ngừng vì khoảng cách không đủ gần để những bàn tay chạm được vào nhau! Đến như nụ cười thân ái với nhau cũng không được thấy vì những cái khẩu trang lạnh lùng đã che hết khuôn mặt, chỉ hở hai con mắt, mà lại là những ánh mắt lo âu!

          Không phải chờ đợi lâu, họ đã được nghe tổng quát về nạn đại dịch có tên là Covid-19 đang hoành hành khắp năm châu bốn biển.

          Từ những hành tinh xa tít tắp, nhưng không hiểm nguy, họ trở về trái đất thân thương để thấy hiểm nguy khắp nơi khắp chốn.

Từ hàng thế kỷ nay, chưa bao giờ mà đồng loạt nhân loại, khi ra chỗ công cộng đều ít nhất, phải đeo khẩu trang, là một, trong những biện pháp tránh lây lan dịch bệnh. Chỉ một cái khẩu trang đã đủche bớt ranh giới để phân biệt già trẻ, nam nữ, xấu đẹp …v…v…

          Con vi khuẩn Covid-19 này nhỏ lắm! mắt thường không thấy đã đành mà dường như kính hiển vi tối tân hiện đại cũng chưa thấy được dung nhan nó. Nhưng sức tàn phá của nó thì kinh hoàng, không chỉ đảo lộn trật tự thế giới mà tin tức toàn cầu từng giờ, từng ngày là những con số hàng triệu người mạng vong, hàng tỷ người nhiễm bệnh.

          Tất cả chất xám ưu việt của nhân loại đều dốc toàn tâm toàn lực, cùng nhau cố tìm cho ra bản chất và đường đi nước bước của kẻ thù chung cực kỳ nguy hiểm này. Nhưng đã hơn 100 ngày, nhân loại vẫn loay hoay trong phạm vi tìm những phương thức tránh lây lan mà thôi.

          Trở lại với cơ quan hàng không vũ trụ Nasa, nhiệm vụ của các phi hành gia là bay lên những hành tinh xa xôi, tìm hiểu những gì chưa biết. Từ thành tích đổ bộ lần đầu tiên lên mặt trăng của Apollo 11, với phi hành gia Neil Armstrong, ngày 20 tháng 7 năm 1969, đánh dấu bước bức phá tuyệt vời của người dưới trái đất, Nasa vẫn tiếp tục lịch trình khai phá không gian vũ trụ, dù những gì từng khám phá được chưa phải là điều con người dưới trái đất mong muốn. Nhưng thành công là phải trải nghiệm qua sự kiên trì. Và sự kiên trì của cơ quan này thật đáng khâm phục.

Nhưng lần này, từ những nơi còn qúa nhiều điều chưa biết, trở về trái đất, họ đã trực diện với không ít những điều chưa biết.

Liệu quý vị có nghĩ tới, trong tương lai gần, nên thay đổi chút lịch trình nào không? Chẳng hạn, không chỉ khám phá vũ trụ bao la kia mà song song, cũng nên khám phá những gì còn mờ ảo nơi trái đất này.

 

          Trên thực tế thì trong nhiều lãnh vực của nhiều sắc dân, ítai dám tự hào là

đã biết đủ những gì trong giòng sinh mệnh của nhân loại. Hoặc có biết trên Lý nhưng không đủ quan tâm để thực hành trên Sự thì đó chỉ là cái biết của lý thuyết. Trong khi nếu Lý và Sự dung thông thì ở  nhiều lãnh vực, có thể đem lại hạnh phúc cho mình và cho người. 

          Lấy thí dụ, câu chuyện về một người thực, việc thực, ngay tại quốc độ chúng ta đang hiện diện để dễ kiểm chứng. Đó là thời gianmà nhân loại toàn cầu đều liên đới trong thế chiến thứ II.

Khi đó, tướng Dwight D. Eisenhower là Tư Lệnh Tối Cao của Lực Lượng Đồng Minh ở Âu Châu. Một lần, trên đường tới dự buổi họp quan trọng tại Tổng Hành Dinh của quân đội ở Pháp, ông chợt nhìn thấy hai người già co ro run rẩy bên quốc lộ. Ông ra lệnh cho đoàn tùy tùng dừng lại, dù viên sỹ quan cận vệ đã nhắc, là phải đi tiếp mới kịp giờ họp.

          Tướng Eisenhower dừng xe, xuống hỏi han hai người già thì được biết là họ trên đường đến gặp người con trai ở Paris, nhưng bất ngờ, xe chết máy. Nhiều người đi ngang qua và họ cố vẫy gọi nhưng không ai giúp đỡ. Giờ qúa đuối sức, đành ngồi chờ chết dưới khí lạnh cắt da này.

          Tướng Eisenhower lập tức dìu họ lên xe, ra lệnh đoàn tùy tùng cùng trực chỉ Paris, đưa cặp vợ chồng già tới nhà con trai họ an toàn,rồi mới quay về hướng Tổng Hành Dinh, nơi mọi người đang nôn nóng chờ đợi.

          Sau này, sự cố đó được tiết lộ,là chính sự chuyển hướng lộ trình bất ngờ này đã cứu mạng tướng Eisenhower và những cận vệ tháp tùng ông. Tình báo Đức Quốc Xã được mật báo chính xác thời điểm và lộ trình tướng Eisenhower tới buổi họp nên đã bố trí toán thiện xạ hai bên đường để quyết hạ sát vị tướng Tư Lệnh Tối Cao của quân đội Đồng Minh. Nhưng chờ mãi, không thấy bóng người nào xuất hiện nên đã bỏ đi, thất vọng với tin tình báo thất thiệt.

          Nếu tướng Eisenhower bị sát hại vào thời điểm đó thì không những Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ không có vị Tổng Thống thứ 34, tài ba lỗi lạc trong hai nhiệm kỳ (1953 – 1961) mà có thể lịch sử cuộc thế chiến thứ II sẽ thay đổi hoàn toàn. Điều này sẽ kéo theo số phận đời sống của đại đa số nhân loại nếu Đức Quốc Xã nắm quyền thống trị toàn cầu!

 

Trên thế giới, Tôn Giáo nào cũng dạy điều căn bản là làm lành, lánh ác. Khác chăng là phương thức, là giáo điều, là cách hành trì, để sắc dân nào phù hợp với đâu thì theo đó.

Sự việc tướng Eisenhower nghe theo tiếng gọi mãnh liệt của lòng Từ Bi, cứu giúp hai người già xa lạ bên lề đường mà được đáp lại là cứu chính sinh mạng mình, trong Đạo Phật, đây là Nhân Quả Hiện Tiền. Gieo nhân lành, hái quả lành. gieo nhân ác, hái qủa ác. Tùy theo nghiệp duyên người gieo nhân mà quả sẽ tới ngay, hoặc lâu xa hơn, hoặc đời sau …

Vị Giáo Chủ Đạo Phật là Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Ngài là một vị Phật trong Tích Môn, vì có xuất xứ, có gia đình, có dòng dõi rõ ràng, nhưng đồng thời Ngài cũng là một vị Phật trong Bản Môn, vì sau khi đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề, bôn ba hoằng pháp ban vui cứu khổ cho tới khi nhập Niết Bàn, thì sự nhiệm mầu và hiển linh về Ngài đã vượt ra khỏi thời gian và không gian.

Đôi lời xác quyết điển hình của Ngài là sức mạnh vô song suốt hơn 26 thế kỷ qua, khiến giòng chảy Phật Giáo không chỉ tồn tại mà còn không ngừng phát huy khắp mọi quốc độ, không phân biệt mầu da, sắc áo nào:

“Ta là Phật đã thành. Chúng sanh là Phật sẽ Thành.

Muôn người, muôn loài đều có sẵn Phật Tánh như nhau. Khác chăng là do vô minh nhiều hay ít mà mức độ ẩn hay hiện không đồng thôi”

 

Trở lại câu chuyện về tướng Eisenhower, khi sự việc xảy ra, có thể ông chưa biết nhiều về Đạo Phật nhưng vì sẵn có Phật Tánh mà trong Alaya Thức cũng chứa sẵn Tứ Vô Lượng Tâm chăng? Nên dù biết tầm quan trọng của buổi họp trước mặt, nhưng tiếng gọi của Từ Bi đã mạnh hơn, khẩn thiết hơn. Ông đổi lộ trình, cứu người xa lạ mà cũng vô tình chứng minh luật Nhân QuảHiện Tiền.

Những Giáo Điều Đức Phật chỉ dạy chúng sanh đều thiết thực và đơn giản nhưng phải áp dụng hành trì mới đem lại lợi ích.

Trái đất này sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta cùng quán chiếu, cùng tìm hiểu những lời chỉ dạy từ ái mà chúng ta chưa am tường, chưa thực sự quan tâm.

Đức Phật là vị thầy giáo tận tụy, hiểu rõ căn cơ chúng sanh nên đã không quản ngại soạn bài để giảng dạy, như từ Tiểu Học. Trung Học, tới Đại Học. Ngài cũng yêu thương học sinh mà soạn nhiều bộ môn khác nhau để học sinh tùy căn cơ, tự chọn môn mà theo học.

Chính vì vậy mà tạm gom lược thì Đạo Phật có 10 Tông và hơn 40 Phái, trong đó, 4 Tông căn bản, ứng theo căn cơ đại đa số chúng sanh là Thiền Tông, Tịnh Tông, Luật Tông và Mật Tông.

 

Hãy “thám hiểm” những điều đó, ngay nơi trái đất này. Hãy tìm hiểu sâu sa để từ Học tới Hành, chúng ta trực tiếp vun bồi hạnh phúc cho nhau, thăng hoa kiếp nhân sinh, tháo gỡ mọi rào cản đã vô minh dựng lên vì tham, sân, si, mạn, nghi, tà, kiến.

 

Với viễn ảnh nhưng không phải là ảo ảnh này, biết đâu, có ngày, một phi thuyền đưa người từ hành tinh nào xa xôi, đáp xuống trái đất, cũng với mục đích thám hiểm những gì chưa biết. Và họ sửng sốt, ngạc nhiên hỏi nhau “Có một nơi chốn toàn thiện, toàn mỹ như thế này ư? Chúng ta nên dừng lại ở trái đất lâu hơn để học hỏi, rồi mang mô hình tuyệt hảo này về, áp dụng trên hành tinh chúng ta.”

 

Sao điều đó lại không thể xảy ra?

Và nếu xảy ra thì khi đó thiên hà đại địa ngay nơi tâm mình mà thôi.

 

TN Huệ Trân

(Tào-Khê tịnh thất – những ngày tịnh tu)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/01/2021(Xem: 6355)
Chúng ta đã quen với thể loại thơ Thiền sáng tác nhiều thế kỷ trước từ các ngài Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Hương Hải… Hay gần đây như với thơ của các ngài Nhất Hạnh, Mãn Giác, Tuệ Sỹ, Minh Đức Triều Tâm Ảnh, Ni Trưởng Trí Hải… Đó là nói cho chặt chẽ. Nếu nói cho nới rộng hơn, thơ Thiền cũng là Bùi Giáng, Phạm Công Thiện, Trịnh Công Sơn… Mỗi thời đại đều có những nét riêng, mỗi tác giả cũng là một thế giới độc đáo. Mặt khác, thơ Thiền mỗi quốc độ cũng khác. Trong khi phần lớn thơ Thiền Nhật Bản cô đọng với thể haiku, thơ Thiền Trung Hoa có nhiều bài hùng mạnh như tiếng sư tử hống, như với Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác, hay Tín Tâm Minh của ngài Tăng Xán. Không ngộ được tự tâm, sẽ không có văn phong đầy sức mạnh như thế. Nơi đây, chúng ta nêu câu hỏi: Làn gió Thiền Tông đã ảnh hưởng vào thơ Hoa Kỳ ra sao? Và sẽ giới thiệu về bốn nhà thơ.
28/01/2021(Xem: 6380)
Mọi người đều biết câu chuyện Xá Lợi Phất thăm Cấp Cô Độc khi bị bịnh nặng và giảng cho Cấp Cô Độc bài pháp về quán chiếu, khi thiền trong Tứ Niệm Xứ mà chữa bịnh cho Cấp Cô Độc. Quán về Phật pháp tăng, 18 giới gồm 6 căn 6 trần 6 thức, rồi quán về 7 đại: đất nước gió lửa không kiến thức, quán về thời gian không gian và cuối cùng là quán về 5 uẩn. Cấp Cô Độc nghe xong hết bịnh. Cũng câu chuyện như vậy, nhưng nó khác đi chi tiết là lúc về già sắp mất: Xá Lợi Phất khai thị Cấp Cô Độc chú trọng về 5 uẩn, hãy trả 5 uẩn về lại cho 5 uẩn khi duyên hội tụ đã hết. Hãy trả Pháp về lại cho Pháp. Và Cấp Cô Độc chết thành A la hán vì đã ngộ được đạo về cõi trời.
28/01/2021(Xem: 5525)
Chùa Thiếu Lâm Tự mở ra khóa ngồi thiền cho 18 vị tu thành A la Hán. Khoá tu này trong 30 ngày ngồi trong tịnh thất suốt ngày đêm. Vị chủ trì là Hòa thượng trụ trì của Thiếu Lâm Tự. Thời bấy giờ là mùa xuân, cảnh đẹp hoa nở và thời tiết ấm áp. Mọi thiền sinh miệt mài tập trung thiền định đạt được 30 ngày miên mật thì bỗng xảy ra tiếng nói vọng vào từ ngoài cửa. Giọng nói đầy êm dịu thanh thoát và trong trẻo của một cô gái. Mỗi tiếng phát âm đi sâu vào tim người nghe một cảm giác êm dịu nhẹ nhàng như vuốt ve trái tim của con người.
27/01/2021(Xem: 3856)
Kính thưa quý đọc giả, tôi đột nhiên thấy được quyển sách với nhan đề “Khéo Dùng Cái Tâm” do Hội Phật Học Bát Nhã biên soạn, liền mượn về ngay để nghiên cứu. Tôi sở dĩ nghiên cứu tác phẩm này là do chủ đề “Khéo Dùng Cái Tâm” lôi cuốn tư tưởng của tôi. Chủ đề rất hấp dẫn khiến tôi tò mò không biết nội dung trong đó nói gì đành phải bỏ hết thời gian để đọc cho xong. Toàn bộ quyển sách chỉ nói về Ma Nhập, nhưng quý đọc giả cần phải đọc qua để biết Ma Nhập quan hệ như thế nào đối với con người chúng ta, đồng thời cần phải tỏ tường để tránh né và đối trị.
27/01/2021(Xem: 3945)
Đức Phật ngồi thiền 49 ngày dưới cội Bồ Đề mới ngộ được đạo tìm được đường giải thoát cho chúng sinh khỏi sinh tử luân hồi. Từ đó đến nay trên 2000 năm biết bao nhiêu cách tọa thiền, đi thiền, nằm thiền, trà thiền, tất cả quá nhiều phương pháp đường lối. Từ Nguyên thủy đến Đại thừa, có rất nhiều đường lối thiền.
27/01/2021(Xem: 4721)
Khi Đức Phật cố gắng ra được bìa rừng với thân đói rét gầy xương do tu khổ hạnh lâu ngày. Ngài kiệt sức và được cô bé chăn bò Cát Tường cho uống bát sữa, Người mới bảo cùng 5 anh em Kiều Trần Như rằng tu khổ hạnh diệt thân này là sai lầm không thể đạt được giác ngộ. 5 anh em Kiều Trần Như có người chế nhạo Đức Phật là con vua hoàng tử sống sung sướng nên không chịu nổi tu khổ hạnh. Riêng người anh cả bảo không phải vậy. Đức Phật chia tay với 5 anh em Kiều Trần Như và hẹn khi nào đạt được giác ngộ sẽ giảng ưu tiên cho 5 anh em.
25/01/2021(Xem: 4721)
Phật Giáo có mặt ở Mỹ vào giữa thế kỷ thứ 19, qua giới trí thức văn nghệ sĩ và các di dân từ Trung Hoa và Nhật Bản. Nhưng phải đợi đến đầu thế kỷ 20, khi học giả và thiền sư người Nhật Daisetsu Teitaro Suzuki viết sách bằng tiếng Anh truyền bá Thiền Tông tại Mỹ thì mới làm cho Thiền Phật Giáo thành món ăn tinh thần đặc biệt và hấp dẫn không những với người Mỹ mà còn với cả thế giới Tây Phương.
25/01/2021(Xem: 5094)
Ngày nay, vấn đề kỳ thị chủng tộc, giai cấp, giới tính được con người quan tâm và tranh đấu quyết liệt hơn bao giờ hết. Có lẽ một phần là do sự văn minh tiến bộ của xã hội đã giúp mở rộng nhận thức và tâm thức con người đối với những vấn đề xã hội như thế. Trong đó không thể không nói đến nhiều đóng góp của các phong trào dân quyền, nhân quyền, bình quyền, nữ quyền, v.v… trên thế giới từ vài thế kỷ qua đã xây dựng những nền tảng về lý thuyết và thực hành cho công cuộc đấu tranh đòi quyền sống và bình đẳng cho từng cá nhân trong cộng đồng xã hội.
22/01/2021(Xem: 5235)
Ngày 11 tháng 11 năm 2020 là sinh nhật thứ 199 năm của nhà văn và triết gia người Nga Fyodor Dostoevsky [sinh ngày 11 tháng 11 năm 1821]. Các tác phẩm văn học của ông đã khám phá tâm lý con người trong bầu không khí chính trị, xã hội và tâm linh bất an của xã hội Nga vào thế kỷ thứ 19, và liên hệ tới nhiều chủ đề triết học và tôn giáo, theo www.en.wikipedia.org
22/01/2021(Xem: 6519)
Emily Elizabeth Dickison là nhà thơ lớn của Mỹ trong thế kỷ thứ 19. Bà sống phần lớn cuộc đời trong cô độc. Bà chưa bao giờ lập gia đình. Bà có sở thích mặc đồ trắng và rất hiếm khi tiếp khách, thậm chí bà còn không muốn ra khỏi giường ngủ. Bà đã để lại một di sản văn học đồ sộ với khoảng 1,800 bài thơ. Bà có ảnh hưởng rất lớn đối với nền văn học Mỹ và được xem là nhà thơ tiền hiện đại tiên phong, theo www.en.wikipedia.org.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]