Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trí Tuệ có đợi tuổi! Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

16/05/202018:59(Xem: 6027)
Trí Tuệ có đợi tuổi! Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

dai tri van thu

Trí Tuệ có đợi tuổi!  Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

Một CEO 9x rất nổi tiếng trong thương trường mới đây tuyên bố rằng “ 1- Xã hội hiện nay là của kẻ Thắng . Chỉ có Thắng bại mới luận anh hùng !
2- Người thành công là kẻ Dũng cảm và quyết đoán . Cầm lên được thì cũng bỏ xuống được !
3- Xã hội cạnh tranh rất khốc liệt nếu bạn không học , bạn sẽ bị đào thải ... Học, họa gì và học mãi đủ mọi vấn đề ! “
Đây là một trí tuệ của thế hệ trẻ hiện nay ?

Mới nghe qua tôi chợt nghĩ tới các bải học Cẩm nang về túi khôn của người xưa mà chưa liên tưởng gì đến chuyện tu tập Phật Pháp trong thời đại này .
Nhưng phải đợi đến một khoảng thời gian dài cách ly và chùa chiền chưa có được những buổi pháp thoại cho đại chúng tại Tự viện mình với số lượng tham dự khoảng trên 50 người và trong khi đó nếu chùa nào chưa có tăng sĩ để thông thạo với nền công nghệ hiện đại như Livestream cho các buổi tụng kinh , sám hối thì quả là thiếu sót và nếu chỉ biết chuyên tu tập cho bản thân mình .

Cũng xin bàn thêm chút ngoài đề, “Người Do Thái một dân tộc rất coi trọng và sùng bái Trí Tuệ , họ cho rằng kiến thức rất quan trọng nhưng nó phải được dùng để rèn luyện trí tuệ . Trí tuệ là tài sản đi cùng bạn cả đời, nó luôn đi cùng bạn ... giúp đỡ và bảo vệ bạn . “
Gần đây trong những ngày cách ly có thêm chút thời gian nên tôi đã nghe đi nghe lại những bài pháp thoại trong Đại Trí độ luận nhưng tôi đã suy nghĩ thật nhiều khi nghe “CÓ TRÍ TUỆ MỚI PHÁT SINH ĐƯỢC TỪ BI “ .

Rồi tôi lại nghĩ : Phải chăng “Có trí tuệ được là nhờ những trải nghiệm của cuộc sống, cách nhìn đời cùng phương thức tư duy mà cấu thành khí chất .”
Vì như ta được học rằng “ Con người vốn là một sinh mệnh rất yếu đuối, nhưng chính nhờ có trí tuệ đã bổ xung vào cho con người thêm một sức mạnh dẻo dai và kiên cường khiến cuộc sống càng thêm nhiều thi vị hơn chẳng? “

Phải chăng “người có trí tuệ thì nội tâm sẽ mạnh mẽ phi thường và chính từ nội tâm này họ có thể an ủi , khích lệ và truyền cảm hứng từ chính mình đến vạn vạn tha nhân .”
Cổ Đức đã chẳng thường dạy chúng ta rằng “ Người đạt được nội tâm tĩnh lặng chính là đã vào cảnh giới của bản lĩnh , trí tuệ và cao thượng l
Hôm nay nhân được đọc lại trên trangnhaquangduc
Bài thơ “Quán trọ ngàn sao” của Đệ lục Tăng Thống GHPGVN Thích Tuệ Sỹ những ngày còn ở trại giam Phan Đăng Lưu 1979 mới thấy cả một trời nhân ái từ bi của Ngài mà chỉ có lẽ do trí tuệ Ngài mới phát sinh ra những dòng thơ tuyệt vời chưa ai có thể họa đáp !

Mắt em quán trọ của ngàn sao
Ngọt ngát hoang sơ ánh rượu đào
Pha loãng nắng tà dâng cát bụi
Ấm lòng khách lữ bước lao đao
 

Mắt huyền thăm thẳm mượt đêm nhung
Mưa hạt long lành rọi nến hồng
Sương lạnh đưa người xanh khói biển
Bình mình quán trọ nắng rưng rưng
( Tuệ Sỹ )
 

Từ đó trí óc thô thiển của cá nhân tôi tự nghĩ thầm chắc chắn trí tuệ có lẽ phải lồng vào những kiến thức và trải nghiệm phong phú của chính bản thân mình thì mới xác định và phán đoán rõ ràng hơn chuẩn xác hơn và do đó khi giao tiếp mới có thể phô trương được sự lễ độ , khiêm tốn và tôn trọng người khác ...Sỡ dĩ tôi nghĩ như thế vi thường ngày khi tụng đến cuối kinh Rãi Tâm Từ có 3 câu kệ

Tâm từ có thể Thấy khi biểu hiện bằng thân
Tâm từ có thể Nghe khi biểu hiện bằng khẩu
Tâm từ có thể Biết khi mát mẻ , an lạc .

 
Rồi tôi lại lạc đề...dòng tư tưởng chạy miên man về danh ngôn của Mạnh Tử “ Hãy tuỳ cơ, tuỳ duyên việc nào nên làm việc nào nên bỏ. Hãy thức thời trong những tình thế khác nhau thì cần phải có những ứng xử linh hoạt . Đây là do trí tuệ , trí thông minh làm mức tiêu chuẩn căn bản cho con người “


Thôi thì cứ tản mạn và tư duy thêm chút sâu sắc hơn đến khi nào đúng thời, đúng lúc, đúng duyên và nhờ những tiền kiếp đã từng tu tập sẽ có một ngày mình có được trí tuệ do gần gũi được những thiện hữu tri thức trong đời này !

Và tôi luôn tự nhắc mình nên nhớ thêm lời dạy của người xưa “ Người đáng lẽ 100 dặm đã về đến đích mà 80 dặm đã bỏ cuộc thì sẽ chẳng đạt được công trạng gì cho đời sống vì dễ nản lòng và không có chí kiên trì “

Xin cho tôi kiên trì trong Giáo Pháp
Nghịch cảnh, thuận lợi nào ... bài học của ta
Tự trọng, khiêm nhường ... tố chất sâu xa
Thấu hiểu nhân quả cần chuẩn bị tâm lý


Chớ xa hoa kiêu kỳ khi Phú quý
Dáng vẻ cong queo thì bóng cũng cong
An bình tinh  khiết chính là nguồn nước trong
Tìm người đức hạnh thân cận và gần gũi


Đức hạnh , thống soái cho mọi lứa tuổi
Tài năng, trí tuệ ...nguồn vốn thu mua
Hành xử khôn ngoan những lúc được thua
Tu dưỡng từ bi học theo thiện tri thức


Xin cho tôi luôn thiện lương Đạo Đức
Làm đẹp cuộc đời bằng tất cả trái tim
Đường đường chính chính khi cần nói cần im
Biết tri ân người giúp mình vượt qua thử thách
( thơ HH)

Đây là những điều tôi suy tư trong chủ đề trí tuệ kính xin mạo muội trình bày . Kính mong được thiện hữu chỉ dạy thêm.

Huệ Hương
16/5/2020
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6635)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8022)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5780)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4800)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5474)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6057)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6455)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5149)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4804)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4743)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]