Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trí Tuệ có đợi tuổi! Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

16/05/202018:59(Xem: 6127)
Trí Tuệ có đợi tuổi! Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

dai tri van thu

Trí Tuệ có đợi tuổi!  Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

Một CEO 9x rất nổi tiếng trong thương trường mới đây tuyên bố rằng “ 1- Xã hội hiện nay là của kẻ Thắng . Chỉ có Thắng bại mới luận anh hùng !
2- Người thành công là kẻ Dũng cảm và quyết đoán . Cầm lên được thì cũng bỏ xuống được !
3- Xã hội cạnh tranh rất khốc liệt nếu bạn không học , bạn sẽ bị đào thải ... Học, họa gì và học mãi đủ mọi vấn đề ! “
Đây là một trí tuệ của thế hệ trẻ hiện nay ?

Mới nghe qua tôi chợt nghĩ tới các bải học Cẩm nang về túi khôn của người xưa mà chưa liên tưởng gì đến chuyện tu tập Phật Pháp trong thời đại này .
Nhưng phải đợi đến một khoảng thời gian dài cách ly và chùa chiền chưa có được những buổi pháp thoại cho đại chúng tại Tự viện mình với số lượng tham dự khoảng trên 50 người và trong khi đó nếu chùa nào chưa có tăng sĩ để thông thạo với nền công nghệ hiện đại như Livestream cho các buổi tụng kinh , sám hối thì quả là thiếu sót và nếu chỉ biết chuyên tu tập cho bản thân mình .

Cũng xin bàn thêm chút ngoài đề, “Người Do Thái một dân tộc rất coi trọng và sùng bái Trí Tuệ , họ cho rằng kiến thức rất quan trọng nhưng nó phải được dùng để rèn luyện trí tuệ . Trí tuệ là tài sản đi cùng bạn cả đời, nó luôn đi cùng bạn ... giúp đỡ và bảo vệ bạn . “
Gần đây trong những ngày cách ly có thêm chút thời gian nên tôi đã nghe đi nghe lại những bài pháp thoại trong Đại Trí độ luận nhưng tôi đã suy nghĩ thật nhiều khi nghe “CÓ TRÍ TUỆ MỚI PHÁT SINH ĐƯỢC TỪ BI “ .

Rồi tôi lại nghĩ : Phải chăng “Có trí tuệ được là nhờ những trải nghiệm của cuộc sống, cách nhìn đời cùng phương thức tư duy mà cấu thành khí chất .”
Vì như ta được học rằng “ Con người vốn là một sinh mệnh rất yếu đuối, nhưng chính nhờ có trí tuệ đã bổ xung vào cho con người thêm một sức mạnh dẻo dai và kiên cường khiến cuộc sống càng thêm nhiều thi vị hơn chẳng? “

Phải chăng “người có trí tuệ thì nội tâm sẽ mạnh mẽ phi thường và chính từ nội tâm này họ có thể an ủi , khích lệ và truyền cảm hứng từ chính mình đến vạn vạn tha nhân .”
Cổ Đức đã chẳng thường dạy chúng ta rằng “ Người đạt được nội tâm tĩnh lặng chính là đã vào cảnh giới của bản lĩnh , trí tuệ và cao thượng l
Hôm nay nhân được đọc lại trên trangnhaquangduc
Bài thơ “Quán trọ ngàn sao” của Đệ lục Tăng Thống GHPGVN Thích Tuệ Sỹ những ngày còn ở trại giam Phan Đăng Lưu 1979 mới thấy cả một trời nhân ái từ bi của Ngài mà chỉ có lẽ do trí tuệ Ngài mới phát sinh ra những dòng thơ tuyệt vời chưa ai có thể họa đáp !

Mắt em quán trọ của ngàn sao
Ngọt ngát hoang sơ ánh rượu đào
Pha loãng nắng tà dâng cát bụi
Ấm lòng khách lữ bước lao đao
 

Mắt huyền thăm thẳm mượt đêm nhung
Mưa hạt long lành rọi nến hồng
Sương lạnh đưa người xanh khói biển
Bình mình quán trọ nắng rưng rưng
( Tuệ Sỹ )
 

Từ đó trí óc thô thiển của cá nhân tôi tự nghĩ thầm chắc chắn trí tuệ có lẽ phải lồng vào những kiến thức và trải nghiệm phong phú của chính bản thân mình thì mới xác định và phán đoán rõ ràng hơn chuẩn xác hơn và do đó khi giao tiếp mới có thể phô trương được sự lễ độ , khiêm tốn và tôn trọng người khác ...Sỡ dĩ tôi nghĩ như thế vi thường ngày khi tụng đến cuối kinh Rãi Tâm Từ có 3 câu kệ

Tâm từ có thể Thấy khi biểu hiện bằng thân
Tâm từ có thể Nghe khi biểu hiện bằng khẩu
Tâm từ có thể Biết khi mát mẻ , an lạc .

 
Rồi tôi lại lạc đề...dòng tư tưởng chạy miên man về danh ngôn của Mạnh Tử “ Hãy tuỳ cơ, tuỳ duyên việc nào nên làm việc nào nên bỏ. Hãy thức thời trong những tình thế khác nhau thì cần phải có những ứng xử linh hoạt . Đây là do trí tuệ , trí thông minh làm mức tiêu chuẩn căn bản cho con người “


Thôi thì cứ tản mạn và tư duy thêm chút sâu sắc hơn đến khi nào đúng thời, đúng lúc, đúng duyên và nhờ những tiền kiếp đã từng tu tập sẽ có một ngày mình có được trí tuệ do gần gũi được những thiện hữu tri thức trong đời này !

Và tôi luôn tự nhắc mình nên nhớ thêm lời dạy của người xưa “ Người đáng lẽ 100 dặm đã về đến đích mà 80 dặm đã bỏ cuộc thì sẽ chẳng đạt được công trạng gì cho đời sống vì dễ nản lòng và không có chí kiên trì “

Xin cho tôi kiên trì trong Giáo Pháp
Nghịch cảnh, thuận lợi nào ... bài học của ta
Tự trọng, khiêm nhường ... tố chất sâu xa
Thấu hiểu nhân quả cần chuẩn bị tâm lý


Chớ xa hoa kiêu kỳ khi Phú quý
Dáng vẻ cong queo thì bóng cũng cong
An bình tinh  khiết chính là nguồn nước trong
Tìm người đức hạnh thân cận và gần gũi


Đức hạnh , thống soái cho mọi lứa tuổi
Tài năng, trí tuệ ...nguồn vốn thu mua
Hành xử khôn ngoan những lúc được thua
Tu dưỡng từ bi học theo thiện tri thức


Xin cho tôi luôn thiện lương Đạo Đức
Làm đẹp cuộc đời bằng tất cả trái tim
Đường đường chính chính khi cần nói cần im
Biết tri ân người giúp mình vượt qua thử thách
( thơ HH)

Đây là những điều tôi suy tư trong chủ đề trí tuệ kính xin mạo muội trình bày . Kính mong được thiện hữu chỉ dạy thêm.

Huệ Hương
16/5/2020
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/10/2010(Xem: 8315)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9286)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8585)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7936)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8357)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7218)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
27/10/2010(Xem: 10065)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
27/10/2010(Xem: 9771)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh...
27/10/2010(Xem: 11541)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
27/10/2010(Xem: 7318)
Vì Sao Cần Phải Niệm Phật? Vì sao lúc bình thường chúng ta cần phải niệm Phật? Lúc bình thường chúng ta thường niệm Phật là để chuẩn bị cho lúc lâm chung. Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu Pháp-môn Tịnh Độ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh Thế Giới Cực-lạc!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]