Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sáng Bừng Tánh Không (Thơ)

15/05/202008:33(Xem: 5780)
Sáng Bừng Tánh Không (Thơ)
Sáng Bừng Tánh Không.
Từng mây hạt nắng quê nhà,
Ngân vang hùng trí, áo cà sa bay.
Quảng Ngãi, dáng hạ sinh Thầy,
Thấm nhuần tánh Phật, chủng này tự nhiên.
Thiên Ấn sớm tối thiền viên,
HỒNG ÂN Bái bạch, tâm biên nghìn trùng.
Công phu hôm sớm đại hùng,
Lầu thông nguồn mạch, sáng bừng tánh không.
Dự thời ánh trí thắp trong,
Sa Di thính pháp, cõi lòng hương say.
Ngộ tâm ban phát  phơi bầy,
Cố Đô Xứ Huế, cõi này thênh thang.*
TÂM rộng lớn trí kinh vàng,
HOÀ chung Tăng chúng, như làng khói sương.
TRỪNG thanh ân giả thiên hương,
KHIẾT tinh giới luật, Phật trường Tỳ Khưu.
Học cầu Giáo Thọ tinh tu,
Thiền môn xứ Huế, thâu từ dung nghi.
TỪ QUANG bổ xứ trụ trì,
Nghe âm sóng vỗ, tư nghì độ sinh.
Đăng trường ban hiệu uy linh,
PHÁP tu sở học, luận kinh hồi đầu.
CHƯƠNG dung nối gót từ lâu,
LÂM TẾ, CHÚC THÁNH, nhiệm mầu Bốn Hai.
Cà Mau, ghi dấu danh Thầy,
Bình Thuận an trú, đêm ngày Liên hoa.
Sư tử rống, pháp ngân xa,
Ung dung vấn thị, Ta Bà như nhiên.
Trăng huyền gõ cánh chân nguyên,
Thầy xem giấc mộng, cõi niềm hiền phi.
Bao cổ tự dựng hành trì,
Một đời phạm hạnh, chẳng bì hư vô.
Đăng truyền âm pháp bến bờ,
Yết Ma, Thất Chứng, áng thơ luật hành.
Dấu chân hoá độ âm thanh,
Như ngàn mây trắng, hương dành lan xưa.
Tám Ba năm ấn trăng thưa,
Sống trong thanh đạm, nắng mưa tu hành.
Sáu Ba mùa Hạ vang kinh,
Nương từ Đức trí, niệm thành Pháp Hoa.
Di Đà chuổi hạt mòn Ta,
Thầy an thiền tọa, vào Nhà Như Lai.
Hồng danh niệm Phật đêm dài,
Xã Thân tứ đại, hoa khai liên Thuỳ.
Thanh nhàn Thầy đã đến đi,
Trăng nghiên Phật Đản, từ bi thầy về.
Cõi ngũ dục, Tịnh Tu mê,
Thuyền qua bến Tịnh, hướng về Trời Tây.

TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG thượng TRỪNG hạ KHIẾT ( 1938-2020 ).

- THÀNH  VIÊN  HĐCM TW GHPGVN.

- CHỨNG MINH BTS PG TỈNH BÌNH THUẬN

 - CHỨNG MINH BTS PG TX Lagi

- CHỨNG MINH BTS PG HUYỆN HÀM  TÂN .

-  Nguyên phó trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh (Thuận Hải) Bình Thuận (1983-2012)

-  Nguyên thành viên Ban giáo dục Tăng Ni trung ương

-  Nguyên Trưởng ban giáo dục Tăng Ni tỉnh Bình Thuận (1983-2012)

-  Nguyên Chánh Đại diện Phật giáo huyện Hàm Tân (1983-2005)

-  Nguyên thành viên UBMTTQVN huyện Hàm Tân

- VIỆN CHỦ CHÙA TIÊN PHƯỚC - HUYỆN HÀM TÂN. 

- VIỆN CHỦ TỔ ĐÌNH QUẢNG ÂN - HÀM TÂN.

- VIỆN CHỦ CHÙA QUẢNG ĐỨC - TX Lagi.

          Đã Viên Tịch lúc 18h00 ngày 10.5.2020 (18.4.Canh Tý) tại Phương Trượng chùa Quảng Đức - Tx Lagi - Bình Thuận.

         Lễ Tang của Hòa thượng được tôn trí tại chùa Quảng Đức - Lagi .

Trụ thế: 83 mùa xuân thu.

Hạ lạp: 63 mùa an cư nghiêm tịnh.

....( * )Năm 1965, Hòa thượng được Bổn sư cho đi học tại Phật học viện Liễu Quán – Huế, tỉnh Thừa Thiên. Theo học với quý đại lão Hòa thượng nổi tiếng như: HT. Thích Đôn Hậu (giám đốc Phật học viện), HT. Thích Mật Nguyện (miền trưởng miền Vạn Hạnh), HT. Thích Mật Hiển (Tăng sự tỉnh Thừa Thiên), HT. Thích Thiện Siêu.

          Năm 1990, Hòa thượng được cung thỉnh làm đệ ngũ tôn chứng Tăng già tại đại giới đàn Hữu Đức, do Ban trị sự Phật giáo tỉnh Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận) tổ chức.

          Năm 1994, Hòa thượng được cung thỉnh làm đệ nhị tôn chứng Tăng già tại giới đàn Bảo Tạng, do Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Bình Thuận tổ chức.

          Tháng 11 năm 2015, Hoà thượng được cung thỉnh vào ngôi vị Yết Ma A Xà Lê đàn Tỳ kheo tại đại giới đàn Nguyên Hương do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận tổ chức.

         Từ năm 2015 đến 2020, Hòa thượng đã sắp xếp mọi công việc Phật sự các tự viện, cho quý thầy đệ tử mình, cùng nhau đoàn kết tu học ở các tự viện: Chùa Quảng Đức, Tổ Đình Quảng Ân, chùa Tiên Phước. Lúc này Hòa thượng tịnh dưỡng, nương thân tứ đại trong khoảng thời gian còn lại.

           Chúng con Tk: Thích Minh Thế, có nhân duyên về tại Tỉnh Bình Thuận, nhân lễ bổ nhiệm trú trì Đại Đức Thích Đồng Lượng, trú trì chùa Hoa Lâm, năm 2009.

           Chúng con có nhân duyên diện kiến Ngài thượng Trừng hạ Khiết, đảnh lễ, tham vấn, hầu chuyện, được Ngài chỉ dạy nhiều đều về tu học nhất là pháp Thiền tập, Tịnh Độ, Mật hành ứng dụng.

          Lời Ngài dạy: " Huân tu Tịnh cần nhất quán sét tâm, niệm danh hiệu Phật cần an trú thiền định.

Huân tu Thiền cần quán niệm nhịp thở, trú dạ lục thời luôn vận trí tu thân.

Huân tu Mật luôn quán tam nghiệp, sự an trú Mật hành trong kiết ấn chơn ngôn...."

Rồi Ngài dạy:

                        " Tịnh Trú dạ lục thời

                           Huân tu tam nguyện hạnh

                           An tịnh từng niệm khởi 

                           Diệp độc loại sáng ngời."

          Lời dạy ấy, xuyên suốt trên lối Đạo xứ Bắc, gần 11 năm hành hoá, chúng con luôn thọ trì.

Hôm nay Ngài hồi quy bảo sở, chúng con chấp tay Bái vọng giác linh Ngài, an trú sen Thuỳ, liên đài Tịnh giới.

          Được biết, Ngài là vị giáo thọ, là vị Yết Ma, Thất chứng tôn sư trong các giới đàn, đồng thời Ngài xã báo an tường khai thị cho Thất chúng kệ Huân tu.

          Nam mô Phụng Vì Tân Viên Tịch Thiên Ấn Tông Phong, Phước Lộc Pháp Phái, Quảng Đức Đường Thượng, Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế Húy, Thượng TÂM hạ HÒA, Tự TRỪNG KHIẾT, Hiệu PHÁP CHƯƠNG, Hòa thượng chứng minh.

                 Tk: Thích Minh Thế

                 Bút danh:Hỷ Tâm Hải Triều.

                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang 

                 Ngày 14-05-2020.

                 Ngày Âm Lịch: 22-04 Canh Tý.

                 Viết tại Phổ Tịnh thiền vi - Hà Nội.

Cung kính Tiễn Ngài Hồi Quy Cảnh Tịnh.

Sáng Bừng Tánh Không-1Sáng Bừng Tánh Không-5Sáng Bừng Tánh Không-4Sáng Bừng Tánh Không-3Sáng Bừng Tánh Không-2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/08/2011(Xem: 13923)
Đã có một thời tôi không biết Phật pháp là gì? Trong ký ức tuổi thơ của mình, Phật pháp là những quyển sách ố vàng, vằn vện những chữ tôi không đọc được, hoặc có đọc được vẫn là những âm tự bí ẩn, xa lạ. Tôi không hề có hứng thú để tìm hiểu về Phật giáo cũng vì những lẽ đó. Nhưng rồi do duyên lành, tôi được những đạo hữu quen và không quen giới thiệu những quyển sách đọc được về Phật pháp. Những quyển sách đã khai tâm cho tôi, đã dẫn tôi những bước chập chững đến với kho tàng Phật pháp. Tôi hiểu ra rằng, Đức Phật đã có đến hàng vạn pháp cho mọi người tùy theo căn cơ của mỗi người.
31/07/2011(Xem: 12757)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
30/07/2011(Xem: 17137)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian. Từ bao đời qua, tiếng chuông chùa trở thành nề nếp đẹp của văn hoá tâm linh cho mọi người, với nhịp khoan thai, nhịp nhàng, trong âm vang như chứa những niềm vui, hỷ lạc, một tấm lòng nào đó, khó diễn tả được.
27/07/2011(Xem: 10817)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 9203)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 9101)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 8539)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8526)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8303)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 6937)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]