Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có Một Gia Đình Như Thế Trong Mỗi Mùa Phật Đàn Về

06/05/202011:12(Xem: 6617)
Có Một Gia Đình Như Thế Trong Mỗi Mùa Phật Đàn Về
CÓ  MỘT  GIA  ĐÌNH   NHƯ  THẾ
TRONG MỖI MÙA PHẬT ĐÀN VỀ

 co mot gd-nhà anh Sơn 1

Lâu nay chúng ta rất khó khăn tìm gặp một gia đình Phật tử gương mẫu, tròn vẹn ý nghĩa trong việc  tỏ lòng hân hoan kính mừng Phật đản ngay tại chính tư gia của họ. Khắp đó đây vẫn thấy có  nhiều  hộ  tư gia treo cờ hoa kính mừng Phật Đản với nhiều  hình thái lớn nhỏ khác nhau. Điều đó tưởng cũng đã thấy ấm lòng và vui vẻ lắm rồi  trong vô số người khác còn thờ ơ với ngày lễ  đản sanh của  đức Phật tại tư gia của mình. Nói như thế  là bởi vì phía bên trong mặt tiền  những tư gia treo cờ hoa ấy  có rất nhiều yếu tố, điều kiện khác nhau. Thí dụ có tư gia thì treo cờ hoa vì cả nể bậc cha mẹ bảo làm; có tư gia thì con cái làm; có tư gia làm theo người có quyền hạn hoặc nắm phần kinh tế trong gia đình gia đình .v…v….Ngay như bản thân người viết, phải mất hằng mấy mươi năm trời mới có thể chuyển hóa được cả gia đình hướng Phật, và để mỗi mùa Phật Đản mới được tự do quyết định treo cờ hoa trong nhà ngoài ngõ.

                     Bên cạnh đó, nhiều BTS Phật Giáo địa phương không mặn mòi hay thiết tha lắm trong việc kêu gọi, khuyến khích Phật tử của mình  treo cờ kính mừng Phật Đản hằng năm, dù  thường hay tổ chức các khóa tu học  đông đảo thường xuyên. Nếu có thì cũng chỉ lẻ loi  một vài chùa kêu gọi cho có lệ rồi cũng mỏi mòn  im bặt, phó mặc cho sự thờ ơ ngày nay sâu nặng. Đã có nhiều người  chúng tôi gặp nói rằng họ cũng muốn treo nhưng vì chung quanh chẳng thấy ai treo nên …ngại! ( chính xác là mắc cở). Xem lại  những thông tư hướng dẫn lễ Phật đản hằng năm của các cấp  Giáo Hội  sẽ rõ hơn. Thật đáng buồn biết bao! Trên mặt trận hoằng pháp, đây  là sự thất bại không nhỏ trong việc  tranh thủ sự đồng thuận  từ  trong quần chúng Phật tử. Vì thế , trong nhiều ý kiến  đưa ra  sau khi có thông tin thống kê tín đồ Phật giáo sụt giảm , chưa thấy  có  nơi nào nói đến việc này thì làm sao đặt kỳ vọng mai sau rằng sẽ  kêu gọi  mọi người  mạnh dạng  công nhận  là tín đồ khi có khảo sát thống kê !

                    Đã không  kêu gọi  lại chẳng quan tâm , thậm chí ban bố cho một lời  ngọt  mát để những  Phật tử có tâm hướng Phật  ngày Phật đản hằng năm tiếp tục, vui vẻ treo cờ hoa tại trước ngỏ nhà mình.Làm sao để những gia đình  như của đạo hữu Như Lực ( Sơn Thạch Lâm ) hằng năm, treo cờ hoa kính mừng ngày Phật đản sinh giữa một vùng cô đơn, lạc lõng mà không hề thối chí hay “mắc cở”, thấy được rằng  vẫn có nơi an dựa vững chắc. Vâng ! nếu không gọi  gia đình này là một gia đình Phật tử gương mẫu nhất  chúng tôi từng gặp, thì  ít nhất cũng là một gia đình có  đầy đủ nguyên vẹn và  ý nghĩa, tỏ lòng  kính Phật hết sức tuyệt vời ( xem ảnh  ).
co mot gd-nhà anh Sơn 4 cả gia đìnhco mot gd-nhà anh Sơn 3- Thạchco mot gd-nhà anh Sơn 2 - Lâm

                   Ngụ tại vùng sơn cước xa xôi, Thị Trấn Quảng Phú, xã Quảng Tiến , Huyện Cu M’gar, tỉnh DakLak. Gia đình đạo hữu Như Lực có bốn thành viên , hai vợ chồng và hai người con trai đã trưởng thành. Vợ là cô Nga Đoàn Pháp Danh Thục Trang, Con trai lớn Ngọc Thạch Pháp Danh Đồng Vĩnh và con trai thứ  Ngọc Lâm Pháp danh Đồng Phú.( xem ảnh ). Năm nào  cũng đều đặn treo cờ hoa  mừng Phật đản như thế  chứ không xu thời nhặt khoan  bất chợt. Chúng tôi  xem ảnh  cả ba cha con làm lễ tắm Phật  trước bàn thờ Phật gia đình  ngày mùng 9 tháng tư vừa qua mà bồi hồi xúc động. Liệu có còn một gia đình nào khác nữa  chăng để nét tâm hoa cúng phật bày được  nhân rộng và bay xa ? Chắc là khó  tìm gặp lắm ! Và rồi cũng chợt  nhớ ra , nơi gia đình đạo hữu Như Lực an trú  có BTS PG tình DakLak và BTS PG huyện CưM’Gar . Không rõ các vị có  chịu khó bước  sâu vào nơi hẻo lánh này để một lần thấy cờ hoa kính mừng Phật đản của gia đình này tung bay một cách  tự tại và kiên cường giữa  vùng nắng gió cao nguyên !

                  Bản thân người viết cũng  chợt giật mình, thầm trách sao bao lâu nay mình  quá vô tư trước  một gia đình quen biết, thân thiết như thế, làm được những điều mà từng bài viết  mỗi mùa Phật đản thường hay  kêu gọi đến rát lòng ! Những hình ảnh  của một gia đình  tín tâm hướng Phật ngày đàn sinh đẹp đến tuyệt vời như vậy sao nỡ lòng nào mình lại  chạy đi xa để đi tìm và lên tiếng ? Vì vậy bài viết này xin được nói lên cõi lòng như một lời   tạ lỗi và xin phép được  tải lại mấy tấm ảnh của gia đình  đạo hữu trên facebook cá nhân , để chia sẽ đến mọi người hoặc ít ra  bày tỏ  niềm tự hào rằng trong  nhóm thân hữu còn có một người làm được  điều mà ít ai làm được trong mỗi mùa Phật đản.

 

Mùa sen nở 2644- PL 2564

Giác Đạo –Dương Kinh Thành

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6638)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8027)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5786)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4803)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5477)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6064)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6461)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5164)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4811)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4757)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]