Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có Một Gia Đình Như Thế Trong Mỗi Mùa Phật Đàn Về

06/05/202011:12(Xem: 6592)
Có Một Gia Đình Như Thế Trong Mỗi Mùa Phật Đàn Về
CÓ  MỘT  GIA  ĐÌNH   NHƯ  THẾ
TRONG MỖI MÙA PHẬT ĐÀN VỀ

 co mot gd-nhà anh Sơn 1

Lâu nay chúng ta rất khó khăn tìm gặp một gia đình Phật tử gương mẫu, tròn vẹn ý nghĩa trong việc  tỏ lòng hân hoan kính mừng Phật đản ngay tại chính tư gia của họ. Khắp đó đây vẫn thấy có  nhiều  hộ  tư gia treo cờ hoa kính mừng Phật Đản với nhiều  hình thái lớn nhỏ khác nhau. Điều đó tưởng cũng đã thấy ấm lòng và vui vẻ lắm rồi  trong vô số người khác còn thờ ơ với ngày lễ  đản sanh của  đức Phật tại tư gia của mình. Nói như thế  là bởi vì phía bên trong mặt tiền  những tư gia treo cờ hoa ấy  có rất nhiều yếu tố, điều kiện khác nhau. Thí dụ có tư gia thì treo cờ hoa vì cả nể bậc cha mẹ bảo làm; có tư gia thì con cái làm; có tư gia làm theo người có quyền hạn hoặc nắm phần kinh tế trong gia đình gia đình .v…v….Ngay như bản thân người viết, phải mất hằng mấy mươi năm trời mới có thể chuyển hóa được cả gia đình hướng Phật, và để mỗi mùa Phật Đản mới được tự do quyết định treo cờ hoa trong nhà ngoài ngõ.

                     Bên cạnh đó, nhiều BTS Phật Giáo địa phương không mặn mòi hay thiết tha lắm trong việc kêu gọi, khuyến khích Phật tử của mình  treo cờ kính mừng Phật Đản hằng năm, dù  thường hay tổ chức các khóa tu học  đông đảo thường xuyên. Nếu có thì cũng chỉ lẻ loi  một vài chùa kêu gọi cho có lệ rồi cũng mỏi mòn  im bặt, phó mặc cho sự thờ ơ ngày nay sâu nặng. Đã có nhiều người  chúng tôi gặp nói rằng họ cũng muốn treo nhưng vì chung quanh chẳng thấy ai treo nên …ngại! ( chính xác là mắc cở). Xem lại  những thông tư hướng dẫn lễ Phật đản hằng năm của các cấp  Giáo Hội  sẽ rõ hơn. Thật đáng buồn biết bao! Trên mặt trận hoằng pháp, đây  là sự thất bại không nhỏ trong việc  tranh thủ sự đồng thuận  từ  trong quần chúng Phật tử. Vì thế , trong nhiều ý kiến  đưa ra  sau khi có thông tin thống kê tín đồ Phật giáo sụt giảm , chưa thấy  có  nơi nào nói đến việc này thì làm sao đặt kỳ vọng mai sau rằng sẽ  kêu gọi  mọi người  mạnh dạng  công nhận  là tín đồ khi có khảo sát thống kê !

                    Đã không  kêu gọi  lại chẳng quan tâm , thậm chí ban bố cho một lời  ngọt  mát để những  Phật tử có tâm hướng Phật  ngày Phật đản hằng năm tiếp tục, vui vẻ treo cờ hoa tại trước ngỏ nhà mình.Làm sao để những gia đình  như của đạo hữu Như Lực ( Sơn Thạch Lâm ) hằng năm, treo cờ hoa kính mừng ngày Phật đản sinh giữa một vùng cô đơn, lạc lõng mà không hề thối chí hay “mắc cở”, thấy được rằng  vẫn có nơi an dựa vững chắc. Vâng ! nếu không gọi  gia đình này là một gia đình Phật tử gương mẫu nhất  chúng tôi từng gặp, thì  ít nhất cũng là một gia đình có  đầy đủ nguyên vẹn và  ý nghĩa, tỏ lòng  kính Phật hết sức tuyệt vời ( xem ảnh  ).
co mot gd-nhà anh Sơn 4 cả gia đìnhco mot gd-nhà anh Sơn 3- Thạchco mot gd-nhà anh Sơn 2 - Lâm

                   Ngụ tại vùng sơn cước xa xôi, Thị Trấn Quảng Phú, xã Quảng Tiến , Huyện Cu M’gar, tỉnh DakLak. Gia đình đạo hữu Như Lực có bốn thành viên , hai vợ chồng và hai người con trai đã trưởng thành. Vợ là cô Nga Đoàn Pháp Danh Thục Trang, Con trai lớn Ngọc Thạch Pháp Danh Đồng Vĩnh và con trai thứ  Ngọc Lâm Pháp danh Đồng Phú.( xem ảnh ). Năm nào  cũng đều đặn treo cờ hoa  mừng Phật đản như thế  chứ không xu thời nhặt khoan  bất chợt. Chúng tôi  xem ảnh  cả ba cha con làm lễ tắm Phật  trước bàn thờ Phật gia đình  ngày mùng 9 tháng tư vừa qua mà bồi hồi xúc động. Liệu có còn một gia đình nào khác nữa  chăng để nét tâm hoa cúng phật bày được  nhân rộng và bay xa ? Chắc là khó  tìm gặp lắm ! Và rồi cũng chợt  nhớ ra , nơi gia đình đạo hữu Như Lực an trú  có BTS PG tình DakLak và BTS PG huyện CưM’Gar . Không rõ các vị có  chịu khó bước  sâu vào nơi hẻo lánh này để một lần thấy cờ hoa kính mừng Phật đản của gia đình này tung bay một cách  tự tại và kiên cường giữa  vùng nắng gió cao nguyên !

                  Bản thân người viết cũng  chợt giật mình, thầm trách sao bao lâu nay mình  quá vô tư trước  một gia đình quen biết, thân thiết như thế, làm được những điều mà từng bài viết  mỗi mùa Phật đản thường hay  kêu gọi đến rát lòng ! Những hình ảnh  của một gia đình  tín tâm hướng Phật ngày đàn sinh đẹp đến tuyệt vời như vậy sao nỡ lòng nào mình lại  chạy đi xa để đi tìm và lên tiếng ? Vì vậy bài viết này xin được nói lên cõi lòng như một lời   tạ lỗi và xin phép được  tải lại mấy tấm ảnh của gia đình  đạo hữu trên facebook cá nhân , để chia sẽ đến mọi người hoặc ít ra  bày tỏ  niềm tự hào rằng trong  nhóm thân hữu còn có một người làm được  điều mà ít ai làm được trong mỗi mùa Phật đản.

 

Mùa sen nở 2644- PL 2564

Giác Đạo –Dương Kinh Thành

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8724)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8460)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8298)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9767)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11179)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12449)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11317)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8249)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7380)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8441)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]