Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Buổi Tọa đàm Trực tuyến giũa Phật giáo và Thiên Chúa giáo Liên tôn về Phòng chống dịch Covid19

22/04/202019:42(Xem: 5366)
Buổi Tọa đàm Trực tuyến giũa Phật giáo và Thiên Chúa giáo Liên tôn về Phòng chống dịch Covid19

Buổi Tọa đàm Trực tuyến giũa Phật giáo và Thiên Chúa giáo Liên tôn về Phòng chống dịch Covid19

 (全美佛教與基督教座談為淨化人心努力)

 Tin Tọa đàm liên tôn tại Mỹ 1

Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談 được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.

 

Hiện diện đại biểu có các nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo và các vị lãnh tụ Phật giáo từ khắp quốc gia Hoa Kỳ, bao gồm Hội đồng Cơ Đốc Giáo toàn quốc (National Council of Churches), các tổ chức đa nguyên tôn giáo (The Guibord Center), Trường Thần học Claremont  (Claremont School of Theology), Giáo hội Tin Lành Baptist Hoa Kỳ (American Baptist Churches USA), Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp Hoa Kỳ (Evangelical Lutheran Church in America), Trường Đại học Thiên Chúa giáo (Azusa Pacific University), Hiệp hội Phật giáo Los Angeles ở Hoa Kỳ và Phật giáo Tịnh độ Chân tông,  Nhật Bản, cùng đoàn thể đại biểu hiện diện dự buổi tọa đàm trực tuyến trong bầu không khí hài hoà liên tôn giáo.

 Tin Tọa đàm liên tôn tại Mỹ 01

Đơn vị đăng cai tổ chức bởi Phật Quang Sơn Tây Lai Tự (佛光山西來寺), ngôi già lam quy mô nhất trên Bắc Mỹ, các hội đoàn đa nguyên tôn giáo và các giáo sư, giảng viên, sinh viên trường Đại học Phật Quang Sơn tại Tây Lai Tự cũng tham dự buổi tọa đàm trưch tuyến có ý nghĩa này.

 

Pháp sư Diệu Tỷ đại diện đơn vị đăng cai tổ chức phát biểu chào mừng khai mạc, thay mặt Ban Tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến,  trân trọng cảm niệm tri ân đến các nhà lãnh đạo liên tôn giáo, vì sự cống hiến trong việc phòng chống đại dịch Covid-19, các đại biểu vẫn quyết định dành thời gian để tiến hành các cuộc Tọa đàm trực tuyến, xác nhận sự ủng hộ và hòa hợp lẫn nhau trên tinh thần đạo hữu liên tôn giáo, và sẳn sàng vượt qua mọi gian nguy để góp phần mang Phúc Cát tường, bình an thịnh vượng cho nhân loại thế giới.

 

Mục sư Tiến sĩ Jeffey Kuan Chủ tịch và Giáo sư Đại học Thần học và Chủng viện Claremont lần đầu tiên tuyên bố rằng, đại dịch Covid-19 hiểm ác này đã ảnh hưởng đến các tổ chức giáo dục cấp Đại học. Đại học Thần học và Chủng viện Claremont đã chuyển tất cả các khóa học sang các khóa học trực tuyến trong thời gian ngắn nhất. Giao tiếp và phối hợp trực tuyến với Zoom mỗi ngày để cho phép sinh viên tiếp tục học tập.

 

Tiến sĩ Jane Iwamura và Tiến sĩ Victor Gabriel cũng đã cho biết, Đại học Phật Quang tại Tây Lai Tự cũng đã chuyển các khóa học trực tuyến khác nhau. Mặc dù một số sinh viên châu Á đã trở về quê hương đất nước họ do dịch bệnh, trường Đại học vẫn cung cấp các nguồn lực tốt nhất cho sinh viên còn lại trong trường Đại học.

 

Theo Pháp sư Chiếu Sơ, Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Los Angeles, Hoa Kỳ đề nghị,  tất cả các tôn giáo nên tập trung nhiều hơn vào cách giáo hóa bổn đạo tín đồ, và hướng dẫn họ nhận thức chân thực của cuộc sống, thông qua tình hình dịch bệnh, tôn trọng cuộc sống và yêu thiên nhiên.

 Tin Tọa đàm liên tôn tại Mỹ 2

 “Làm thế nào để cải thiện việc giao tiếp và tiếp xúc với thế giới bên ngoài” Tiến sĩ Shane Kinnison, Mục sư cao cấp của Hội Thánh Baptist Mỹ, chia sẻ với tín hữu Hội Thánh rằng, ông sẽ phục vụ công chúng và giữ liên lạc với lời cầu nguyện ba phút, cầu nguyện trực tuyến vào cuối tuần Chủ nhật, và sử dụng nhạc cụ khác nhau để ghi lại những đoạn video ngắn để an ủi tinh thần các tín hữu. Tiến sĩ Antonios Kireopoulos, Phó Tổng thư ký tại Hội đồng Giáo hội Quốc gia Hoa Kỳ, với tư cách là giám đốc của cả Đức tin & Trật tự và Quan hệ & Hợp tác liên tôn sẽ củng cố nội dung những lời cầu nguyện của sáu tôn giáo, và truyền bá rộng rãi, hy vọng rằng, công chúng sẽ nhiều hữu duyên tiếp thu Phúc Cát tường.

 

Đại diện Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Đạo tràng Phật Quang Sơn toàn cầu, và Hiệp hội Quốc tế Phật Quang Sơn, nhị vị Pháp sư Tuệ Trạch và Pháp sư Diệu Tỷ đã chia sẻ những nỗ lực toàn cầu kể từ khi đại dịch bùng phát. Nội dung bao gồm:

 

1. Phát động  toàn cầu tụng bài “般若心經-Bát Nhã Tâm Kinh”, và tụng đọc bài văn Cầu nguyện của Đại lão Hòa thượng Tinh Vân Khai sơn Phật Quang Sơn “Văn cầu nguyện Đức Bồ tát Quán Thế Âm gia hộ cho đại dịch sớm tiêu tan-為新冠肺炎疫情向觀世音菩薩祈願文”, trì tụng Bát Nhã Tâm Kinh hơn hai triệu biến, hồi hướng cầu nguyện cho nhân dân Mỹ Quốc tai ách chướng nạn tiêu tan, dịch bệnh sớm được ngăn chặn và đẩy lùi.

 

2. Hoàn thiện các pháp sự khoa nghi, pháp hội, khóa học, câu lạc bộ đọc sách đã được tiến hành trong trực tuyến.

 

3. Để truyền tải các giá trị Chân, Thiện, Mỹ, để kiện toàn trong việc khẩn cấp từ thiện cứu tế trên năm châu lục thế giới. đoàn thanh niên Phật tử Quốc tế Phật Quang Sơn, Los Angeles, chi nhánh thứ hai đã chế biến món ăn thập hấp dẫn “Sơ Hương Thực Quang-蔬香食光“, chia sẻ chế biến món ăn được làm bằng các loại rau, nấu ăn đơn giản tại nhà.

 

4. Quyên góp bộ quần áo bảo hộ y tế phòng dịch, mặt nạ phòng độc chống dịch bệnh và khẩu trang, hỗ trợ vật tư y tế cho các bệnh viện, viện dưỡng lão và lực lượng cảnh sát ở Los Angeles, và gửi 100.000 mặt nạ phòng độc chống dịch bệnh đến New York đển góp phần vào cuộc chiến chống dịch bệnh hiểm ác này.

 Tin Tọa đàm liên tôn tại Mỹ 3

Thông qua lực lượng tôn giáo, góp phần xoa dịu nỗi đau thương, sợ hãi bằng những lời cầu nguyện, chúc phúc cát tường, Tổ chức Xã hội trong Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng bằng các vật tư y tế được quyên góp, và cam kết hơn nữa trong việc thúc đẩy giáo dục văn hóa, xã hội nhân văn, để mọi người có thể đối mặt với những ngôn luận và xung đột không phù hợp phát sinh từ đại dịch với tri kiến xác thực. Cuối cùng, mọi người hy vọng sẽ “Gặp gỡ nhau với sự chân thành-真正見面”, và thành công với nhau trong phúc đức trí tuệ.

 

Thích Vân Phong dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6638)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8027)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5785)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4801)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5477)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6060)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6461)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5163)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4809)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4757)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]