Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

29/03/202008:45(Xem: 5408)
Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

 

“Phát hiện khảo cổ này rất quan trọng đối với lịch sử sống còn của Bangladesh

 Khảo cổ Phật giáo Bangladesh 1

Hinh 1: Các nhà khảo  cổ đã khai quật được một địa điểm khảo  cổ có niên đại từ thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ 11 trong liên minh Gaurighona (গৌরিঘোনা ইউনিয়ন), một Upazila của Quận Jessore tại Bộ phận Khulna, Bangladesh. Các chuyên gia khảo cổ học cho rằng, cấu trúc này có thừ thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ 11.

 

Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA) cho biết, bố cục phế tích quần thể này bao gồm hai ngôi già lam tự viện Phật giáo và sân liền kề, với tổng cộng 18 phòng phức hợp bên trong, có thể là khu Tăng xá dành cho chư tôn đức tăng cư ngụ thời đó.

 

Afroza Khan Mita cho biết, đây là lần đầu tiên cấu trúc này được phát hiện ở phía tây nam Bangladesh, thậm chí ở phía nam của Tây Bengal Ấn Độ.

 

Theo các chuyên gia khảo cổ học khác nhau từ Bangladesh và nước ngoài, cấu trúc này mang một số tính năng độc đáo và đặc biệt khác hẳn với các tự viện Phật giáo khác được phát hiện trước đây ở các khu vực phía đông của tiểu lục địa Ấn Độ.

 

Theo phân tích về đặc điểm chính của khảo cổ và kiến trúc này cho thấy, quần thể phế tích khác với các cơ sở tự viện Phật giáo đương đại khác tại Bangladesh và ở các bang Bihar, Odisha và Tây Baengal của Ấn Độ.

      

Các nhà nghiên cứu khoa khảo cổ học và các chuyên gia khác đang nghiên cứu xem một ngôi già lam tự viện Phật giáo tương tự đã được phát hiện trước đó tại các khu vực khác của Nam Á.

 

Urmila Hasnat, trợ lý nghiên cứu khảo cổ học cho biết, sau khi khai quật địa điểm này, chúng tôi đã tìm thấy những mảnh gạch trang trí, mảng đất nung và bồn chậu bằng đất sét. Các mảnh gạch đất nung có nhiều hình khắc họa và hình học khác nhau.

 

Ngoài ra, chúng tôi còn tìm thấy vữa làm từ các vật liệu vôi cát, mật mía đường, có nhiều hình khắc họa và hình học khác nhau.

 

Một loại nồi bằng đất sét đặc biệt cũng đã được thu nhặt tại đây, thứ chỉ được tìm thấy trong các tu viện Phật giáo từ thế kỷ thứ 7 và 11.

 

Tiến sĩ Arun Nag, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Ấn Độ cho biết, khám phá này tại Keshabpur, Jessore có tầm quan trọng với lịch sử sống còn của khảo cổ học Bangladesh. Đây là tu viện Phật giáo thú hai được phát hiện ở Nam Bengal sau một trong Bharat Bhayana.

 

Kiến trúc cỏ có một số đặc điểm độc đáo chưa từng thấy trước đây tại Bangladesh. Tôi nghĩ rằng, một khi toàn bộ kiến trúc được khai quật, nó sẽ là một sự bổ sung đáng kể cho lịch sử khảo cổ học Bangladesh.

 

Vào ngày 22 tháng 1 năm 2020, đội khai quật thuộc Cục Khảo cổ học Khulna và Baralu bắt đầu khai quật tại Dalijhara Dhibi, liên minh Gaurighona (গৌরিঘোনা ইউনিয়ন), một Upazila của Quận Jessore tại Bộ phận Khulna, Bangladesh. AKM Saifur Rahman, trợ lý giám đốc khu vực địa phương, đã dẫn đầu trong cuộc khai quật, đang được giám sát bởi Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA).

 

Trong số các thành viên khác của nhóm khai quật có Trợ  lý nghiên cứu Urmila Hasnat, tay thiện xạ Md Ripon Miah, cựu họa sĩ phác thảo cao cấp Jahandar Ali và cựu nhiếp ảnh gia Md Abdus Samad.

 

Cuộc khai quật đang được thực hiện bởi các công nhân lành nghề từ Mahasthangarh củaBogra. Sẽ tiếp tục khai quật trong tháng 3, và được giữ lại trong mùa mưa và ngay sau đó tiếp tục.

 

Một số tính năng của Tu viện Phật giáo

 

Các phòng ở của quý vị tăng sĩ Phật giáo được ngăn cách với nhau bằng một bức tường dày. Trong các tu viện khác, các bức tường ngăn cách các tế bào tương đối mỏng hơn.

 

Không có phòng ở góc tây nam và tây bắc của tu viện. Thay vào đó, khu vực này được bao phủ bởi các tầng được làm từ gạch. Có một khoảng sân rộng hoặc không gian giống như sân trong đối diện hiên nhà ở lối vào phòng của quý vị tăng sĩ Phật giáo.

 

Giả sử sự đối xứng và cấu trúc của tu viện, một ngôi già lam tự viện Phật giáo khác tồn tại ở phía đông nam của cấu trúc. Tuy nhiên, người dân địa phương đã xây dựng nhà ở và họ đã phá hủy hoàn toàn cấu trúc phía trên của ngôi già lam tự viện Phật giáo này.

 

Lip video:

 

https://www.youtube.com/watch?time_continue=10&v=GrcpbMeg6gU&feature=emb_logo


Thích Vân Phong 

(Nguồn: Current World Archaeology)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8029)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5478)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6064)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6466)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4761)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]