Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

29/03/202008:45(Xem: 5425)
Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

 

“Phát hiện khảo cổ này rất quan trọng đối với lịch sử sống còn của Bangladesh

 Khảo cổ Phật giáo Bangladesh 1

Hinh 1: Các nhà khảo  cổ đã khai quật được một địa điểm khảo  cổ có niên đại từ thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ 11 trong liên minh Gaurighona (গৌরিঘোনা ইউনিয়ন), một Upazila của Quận Jessore tại Bộ phận Khulna, Bangladesh. Các chuyên gia khảo cổ học cho rằng, cấu trúc này có thừ thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ 11.

 

Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA) cho biết, bố cục phế tích quần thể này bao gồm hai ngôi già lam tự viện Phật giáo và sân liền kề, với tổng cộng 18 phòng phức hợp bên trong, có thể là khu Tăng xá dành cho chư tôn đức tăng cư ngụ thời đó.

 

Afroza Khan Mita cho biết, đây là lần đầu tiên cấu trúc này được phát hiện ở phía tây nam Bangladesh, thậm chí ở phía nam của Tây Bengal Ấn Độ.

 

Theo các chuyên gia khảo cổ học khác nhau từ Bangladesh và nước ngoài, cấu trúc này mang một số tính năng độc đáo và đặc biệt khác hẳn với các tự viện Phật giáo khác được phát hiện trước đây ở các khu vực phía đông của tiểu lục địa Ấn Độ.

 

Theo phân tích về đặc điểm chính của khảo cổ và kiến trúc này cho thấy, quần thể phế tích khác với các cơ sở tự viện Phật giáo đương đại khác tại Bangladesh và ở các bang Bihar, Odisha và Tây Baengal của Ấn Độ.

      

Các nhà nghiên cứu khoa khảo cổ học và các chuyên gia khác đang nghiên cứu xem một ngôi già lam tự viện Phật giáo tương tự đã được phát hiện trước đó tại các khu vực khác của Nam Á.

 

Urmila Hasnat, trợ lý nghiên cứu khảo cổ học cho biết, sau khi khai quật địa điểm này, chúng tôi đã tìm thấy những mảnh gạch trang trí, mảng đất nung và bồn chậu bằng đất sét. Các mảnh gạch đất nung có nhiều hình khắc họa và hình học khác nhau.

 

Ngoài ra, chúng tôi còn tìm thấy vữa làm từ các vật liệu vôi cát, mật mía đường, có nhiều hình khắc họa và hình học khác nhau.

 

Một loại nồi bằng đất sét đặc biệt cũng đã được thu nhặt tại đây, thứ chỉ được tìm thấy trong các tu viện Phật giáo từ thế kỷ thứ 7 và 11.

 

Tiến sĩ Arun Nag, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Ấn Độ cho biết, khám phá này tại Keshabpur, Jessore có tầm quan trọng với lịch sử sống còn của khảo cổ học Bangladesh. Đây là tu viện Phật giáo thú hai được phát hiện ở Nam Bengal sau một trong Bharat Bhayana.

 

Kiến trúc cỏ có một số đặc điểm độc đáo chưa từng thấy trước đây tại Bangladesh. Tôi nghĩ rằng, một khi toàn bộ kiến trúc được khai quật, nó sẽ là một sự bổ sung đáng kể cho lịch sử khảo cổ học Bangladesh.

 

Vào ngày 22 tháng 1 năm 2020, đội khai quật thuộc Cục Khảo cổ học Khulna và Baralu bắt đầu khai quật tại Dalijhara Dhibi, liên minh Gaurighona (গৌরিঘোনা ইউনিয়ন), một Upazila của Quận Jessore tại Bộ phận Khulna, Bangladesh. AKM Saifur Rahman, trợ lý giám đốc khu vực địa phương, đã dẫn đầu trong cuộc khai quật, đang được giám sát bởi Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA).

 

Trong số các thành viên khác của nhóm khai quật có Trợ  lý nghiên cứu Urmila Hasnat, tay thiện xạ Md Ripon Miah, cựu họa sĩ phác thảo cao cấp Jahandar Ali và cựu nhiếp ảnh gia Md Abdus Samad.

 

Cuộc khai quật đang được thực hiện bởi các công nhân lành nghề từ Mahasthangarh củaBogra. Sẽ tiếp tục khai quật trong tháng 3, và được giữ lại trong mùa mưa và ngay sau đó tiếp tục.

 

Một số tính năng của Tu viện Phật giáo

 

Các phòng ở của quý vị tăng sĩ Phật giáo được ngăn cách với nhau bằng một bức tường dày. Trong các tu viện khác, các bức tường ngăn cách các tế bào tương đối mỏng hơn.

 

Không có phòng ở góc tây nam và tây bắc của tu viện. Thay vào đó, khu vực này được bao phủ bởi các tầng được làm từ gạch. Có một khoảng sân rộng hoặc không gian giống như sân trong đối diện hiên nhà ở lối vào phòng của quý vị tăng sĩ Phật giáo.

 

Giả sử sự đối xứng và cấu trúc của tu viện, một ngôi già lam tự viện Phật giáo khác tồn tại ở phía đông nam của cấu trúc. Tuy nhiên, người dân địa phương đã xây dựng nhà ở và họ đã phá hủy hoàn toàn cấu trúc phía trên của ngôi già lam tự viện Phật giáo này.

 

Lip video:

 

https://www.youtube.com/watch?time_continue=10&v=GrcpbMeg6gU&feature=emb_logo


Thích Vân Phong 

(Nguồn: Current World Archaeology)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/01/2012(Xem: 6935)
Chư Phật, Bồ-tát biết rõ cuộc đời là ảo mộng, đã là ảo mộng thì còn gì quan trọng nữa để lôi cuốn chúng ta chìm trong mê muội. Điều thiết yếu là chúng ta phải khắc tỉnh...
21/01/2012(Xem: 17435)
Tập sách này, đa phần ghi lại những mẫu chuyện Phật đã dạy qua các kinh, phụthêm phần lý giải để chúng ta có thể rút ra được những bài học cho bản thân. Những gì ghi trong đây có thể sẽ làm ta khó chịu và bất an vì nó không giốngvới những gì ta đang suy nghĩ và hành động. Nó khiến ta hay có thái độ tránh né.Dù thế, qui luật Duyên khởi vẫn đang vận hành chi phối tất cả. Ta gieo một cáinhân, đủ duyên ta có một cái quả. Cuộc đời cứ thế mà trôi. Ta, thì gieo và gặt.Luật nhân quả, cứ thế mà xoay vần. Không chờ đợi, không cảm thương... Biết Phật pháp, ứng dụng được Phật pháp vào đời sống của mình, đó là phước báu lớn nhất mà mình nhận được trong cuộc đời này. Bởi nhờ đó, mình đi không lầm lẫn.
21/01/2012(Xem: 8050)
Vào một ngày đầu năm, tiết trời ấm áp, vạn vật như đồng loạt hân hoan chào đón ánh xuân. Quốc vương đưa hoàng gia và các quan văn võ cận thần đến một tu viên nổi danh trong thành...
19/01/2012(Xem: 6324)
Chu Mạnh Trinh là khách hành hương tới Hương Sơn để hưởng thú "bầu Trời, cảnh Bụt" nhưng thật ra là đang viếng cảnh biển xanh biến thành nương dâu đang hiện tướng trong tâm thức cuả chính mình. Chim ríu rít cúng dường hoa trái, cá lặng lờ vùng vẫy nghe kinh; là khi Tâm kinh biến thành Chân kinh
18/01/2012(Xem: 10179)
Nếu chúng ta là người Phật tử thì ngày 23 tháng chạp không nên theo tập tục văn hóa mê tín dị đoan mua cá chép vàng về để giết hại cúng Ông Táo, việc làm ấy sai trái đạo lý...
18/01/2012(Xem: 8217)
Ai bảo thiền sưkhông biết trồng hoa chứ! Các Ngài còn trồng hoa trên đá nữa kìa. Mắt thấy sắctai nghe tiếng mà không dính là trồng hoa trên đá. Do không dính nên không cầnphải gỡ. An nhàn tự tại. Đóa hoa tâm mặc sức mà sắc sắc không không giữa muônhồng ngàn tía, biến hóa khôn lường, không đóa hoa nào dám sánh cùng. Thiền sưkhông để cho danh lợi làm hoen mờ đôi mắt, thấy là phủi liền. Cho nên các Ngàicó đôi mắt sáng, không bị nhậm nên không cần phải đeo kính viễn kính râm. Sựvật vì thế không bị đổi màu, nhãn quan vì thế không bị chinh nghiêng... Chư Phật ra đời chỉ cho chúng sanh con đường thoát khổ, khả năng thoát khổ nằm trong tầm tay của chúng ta. Bởi ta tự buộc nên ta phải tự mở.
18/01/2012(Xem: 7518)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 12662)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 8875)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 10224)
Sự thể hiện đích thực về đờisống của người Phật tử không phải là ngôn ngữ, kiến thức mà là hành động. Tọathiền là quan trọng; giữ tâm điềm tĩnh, lắng dịu và nghiêm túc trong quá trìnhhành thiền là cần thiết, nhưng đấy không phải là nhiệm vụ khó khăn nhất. Nhiệm vụ khó khăn nhất ấy là đem tâm nghiêm túc ấy vào trong đời sống thường nhật... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]