Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan

24/03/202009:28(Xem: 6029)
Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan

Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan
Khao co pakistan 1

 

Theo báo cáo của một nhóm nhà Khảo cổ, cùng với sự hỗ trợ của Cục Chính trị và Quân đội Pakistan đã phát hiện tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, có đến khoảng 110 địa điểm di tích có liên quan đến Phật giáo thời cổ đại. Khoảng 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc có thể biến mất mãi mãi do việc xây dựng đập Diamer-Basha.

 

Các địa điểm di tích lịch sử Phật giáo thời cổ đại, trong đó có Hồi giáo và thời đại thuộc địa Anh quốc. Tám địa điểm di tích lịch sử có tầm quan trọng của Phật giáo cổ đại. Những địa điểm hiển thị nghệ thuật trên đá cổ xưa bao gồm cả hình ảnh. Trong thời gian khai quật, các nhà nghiên cứu tìm thấy phần còn lại của nhà thờ Hồi giáo, pháo đài, nhà tù, đường hầm và các công trình khác của thời kỳ Ameer Taimur.

 

Chính quyền Pakistan đã triệu tập một nhóm các nhà khoa học để tiếp tục nghiên cứu hình thức nghệ thuật cổ quý giá này. Rõ ràng, nghiên cứu này sẽ được mở rộng

 

Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng KP Tiến sĩ Abdul Samad, người đã tiến hành cuộc khảo sát, nói với giới truyền thông rằng: “Khu vực phía bắc của Pakistan là một vùng núi nằm giữa phía tây dãy Himalaya,các Korakoram ở phía đông và Hindukush ở phía tây. Ở đây, các đường giao thông của các tuyến đường cổ xưa đã tạo thành cái nôi  ở thượng nguồn sông Ấn và đường xuyên ngang của nhiều nền văn minh khác nhau.

 

Khách du lịch, quân xâm lược, các thương gia, khách hành hương và nghệ nhân từ nhiều độ tuổi khác nhau và các nền văn hóa sử dụng các con đường tơ lụa huyền thoại và các chi nhánh để vào trong khu vực. Nhiều người trong số họ để lại dấu hiệu của văn hóa và tôn giáo của họ trên đá, tảng đá và vách đá.

 

Nh ững viên đá mịn rám nắng mặt trời thu hút nhiều du khách và người cư dân hơn để khắc dấu hiệu riêng, biểu tượng của họ, chữ viết và các tác phẩm nghệ thuật trên cùng một địa điểm. Và vì thế, dần dần một nghệ thuật đá lưu trữ tích lũy trong khu vực và cuối cùng trở thành một xứ sở thần tiên của khoảng 50,000 bức tranh thạch khắc và 5,000 chữ khắc từ các nền văn minh khác nhau từ thiên niên kỷ thứ tám trước Công nguyên cho đến Hồi giáo (từ thế kỷ 16 AD) trong khu vực.

 

Sự đa dạng của nghệ thuật chạm khắc trên đá ở khu vực này đã biến khu vực thành một trong những tụ điểm quan trọng nhất của petroglyphs trên thế giới”.
Khao co pakistan 2

 

Địa phương cũng tiết lộ rằng Chính quyền không có kinh phí để bảo tồn các di tích lịch sử cổ đại này, và những địa điểm quan trọng này dễ bị phá hoại. Do thiếu kinh phí, Chính quyền địa phương không thể phát triển các địa điểm di sản văn hóa quý báu này để thu hút khách thập phương hành hương, và tạo ra doanh thu từ các địa điểm di sản văn hóa này, góp phần phát triển kinh tế xã hội qua con đường phát triển du lịch.

 

Chính quyền địa phương Khyber Pakhtunkhwa, Tỉnh Biên giới Tây Bắc cho biết: “Cơ quan chúng tôi không có nhân viên hoặc bộ phân như vậy để làm việc để bảo quản tài sản khảo cổ học quý giá này. Các hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành trong thời Anh quốc cai trị, nhưng họ đã thất bại khi họ không dành đủ điều kiện để tiến hành việc khai quật sâu, sẽ dẫn đến các nhà nghiên cứu đến cá  địa điểm di tích lịch sử cổ đại này. Nền văn minh Phật giáo Gandharian hơn 25 thế kỷ trước đây, trong khu vực thuộc Pakistan và Afghanistan hiện nay”.

 

Hinh 3: Một bảo tháp Phật giáo ở Jamrud Tehsil gần Torkham Highway là một minh chứng cho ý nghĩa lịch sử và khảo cổ học của Cơ quan Khyber.

 

Trong thế kỷ thứ nhất, Phật giáo nổi lên trong khu vực như hệ thống niềm tin mới và đạt đến đỉnh cao của mình giữa thế kỷ thứ năm và thứ tám. Nhiều điêu khắc ngoạn mục của Đức Phật và bảo tháp - tòa nhà thiêng liêng - và chữ khắc liên quan đã được tìm thấy chạm khắc trong thời kỳ đó.

 

Theo các Hauptmann, thời kỳ lịch sử của Phật giáo bắt đầu từ khu vực này vì những phát hiện của ngôn ngữ cổ Ấn Độ Khorashti hay tiếng Phạn. Các tỳ kheo của Đức Phật và tên của các vị vua khác nhau cho thấy cao điểm của Phật giáo trong khu vực này.

 

Mặc dù giải quyết vấn đề khủng hoảng năng lượng của Pakistan là một nhu cầu cấp thiết và đập Basha sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu về năng lượng, việc bảo tồn và giảm thiểu những thạch khắc cũng rất quan trọng.

 

Đập Basha sẽ l àm ngập 32 làng và dời hơn 25.000 người. Khoảng 3.000 ngôi Bảo tháp rất quan trọng và số lượng tương tự như các bản vẽ sẽ bị ngập nước sau khi xây dựng đập.

 Khao co pakistan 3

Trung tâm này có thể là một điểm hẹn cho các học giả, nhà văn, du khách và cho thế hệ tương lai để khám phá lịch sử thú vị của khu vực.

 

Archaeologists unearth historic sites in Pakistan

https://www.youtube.com/watch?v=RUb8AHlb6-o

https://www.youtube.com/watch?v=GtK0YsLq8z0

 

Vân Tuyền

(Nguồn: Pakistan Defence Forum)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/01/2011(Xem: 36899)
Từ ngày 6 đến ngày 16 tháng 6 năm 2007 này, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ viếng thăm Úc Châu, đây là chuyến thăm Úc lần thứ năm của Ngài để giảng dạy Phật Pháp. Mọi người đang trông đợi sự xuất hiện của ngài. Bốn lần viếng thăm Úc trước đây đã diễn ra vào các năm 1982, 1992, 1996, 2002, đặc biệt trong lần viếng thăm và hoằng pháp lần thứ tư năm 2002, đã có trên 110. 000 người trên khắp các thủ phủ như Melbourne, Geelong, Sydney, và Canberra đến lắng nghe ngài thuyết giảng để thay đổi và thăng hoa đời sống tâm linh của mình.
04/01/2011(Xem: 52419)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
04/01/2011(Xem: 9498)
Có bốn ý nghĩa của thành đạo là: (i) con đường đi đến Giải Thoát là Trung Đạo; (ii) bằng nỗ lực của tự thân, với sự tu tập đúng Pháp, con người có thể giác ngộ ngay tại đời này; (iii) nội dung của Thành Đạo là giải thoát, giải thoát đây là giải thoát khỏi tham ái, chấp thủ mà không cần thiết phải chạy trốn khỏi cuộc đời, và (iv) mười đạo quân của ma vương không phải là một thế lực vô minh từ bên ngoài mà chính là ngay tại tâm ta.
03/01/2011(Xem: 19558)
Ðạo Phật dạy rằng tâm là nhân duyên chính khiến ta bị luân hồi. Nhưng cũng chính tâm lại là cái duyên lớn nhất giúp ta thoát vòng sanh tử.
02/01/2011(Xem: 12192)
Chúng ta an vị Phật là rước Phật trong lòng chúng ta đem thờ tại chùa, để khi nhìn thấy Phật tại chùa mà nhớ Phật trong lòng của chúng ta...
02/01/2011(Xem: 6873)
Đêm tối, trần gian le lói những vì sao, những vì sao sáng băng qua rồi vụt mất… vạn đại ngôi sao lấp lánh trên nền trời tinh hoa tư tưởng, khoa học… đã được thắp sáng và truyền thừa bất tận để đáp ứng nhu cầu căn bản cho nhân thế, trước hết là khỏe mạnh, no cơm ấm áo, các phương tiện thích thời, xa hơn là nhu cầu xử thế, và đặc biệt là khát vọng tri thức…hàng vạn vĩ nhân đã hút mất trong cõi thiên thu vô cùng nhưng sự cống hiến và âm hưởng của họ vẫn bất diệt đến bây giờ và nghìn sau nữa.
31/12/2010(Xem: 7511)
Pháp thoại: Chùa Phật Quang
30/12/2010(Xem: 7621)
Dâng hương cúng Phật, thắp hương cúng Phật, xông hương cúng Phật, là nét văn hoá đặc trưng của Tăng Tín đồ Phật Giáo Bắc Truyền. Người Đông phương khi nhắc đến đi chùa lễ Phật...
30/12/2010(Xem: 9742)
Trong đầm gì đẹp bằng Sen. Lá xanh bông trắng, lại chen nhụy vàng. Nhụy vàng bông trắng lá xanh. Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
30/12/2010(Xem: 7544)
Thông thường cho rằng, muốn hiểu được nhân quả trong ba đời thì phải có túc mạng thông để biết các sự vật thuộc đời quá khứ, phải có thiên nhãn thông để biết các chuyện vị lai. Đó là một quan điểm hình như đúng mà thực ra là sai.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]