Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghe lại tiếng lòng (tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)

01/03/202007:35(Xem: 8726)
Nghe lại tiếng lòng (tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)
 Ve__Van Nghe gay quy_8_3_2020


Nghe lại  tiếng lòng 
   (Tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ
ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)

Khoảng gần vài ba  năm trở lại đây  khi tôi bắt đầu rời khỏi tháp ngà để ứng dụng những  điều trong lời Phật dạy và cũng để thử đoán xem   mình được bao nhiêu phần trăm của  chút phúc lành như Phật  đã dạy cho tiên nhân mấy ngàn năm về trước . 

 " Khi xúc chạm việc đời 

   Tâm không hề lay chuyển

    Phiền não hết an nhiên

    Là phúc lành cao thượng " 

                Kinh Phước Đức 

Nhưng bản chất rất nhút nhát và chưa có tự tin vì  mới thực tập  vã lại  vốn biết mình căn bản sơ cơ nên tôi tự hạn chế tối đa các buổi tiệc gây quỷ hay những buổi liên hoan khánh thành .... mà chỉ đóng góp phần nào tịnh tài thiện nguyện,  

Cũng cần phải nói thêm vì  tài lái xe của tôi quá giỏi để không thể tự mình đến những nơi cách xa nhà 30 km , phần vì những buổi văn nghệ đó thường kéo dài đến tối mà con mắt tôi và một chút  cẩn thận với các phương tiện công cộng không cho phép . 

Nhưng từ đầu Xuân Canh  Tý đến nay vì nhiều sự việc xảy ra quá bất ngờ hơn mình dự định và thời tiết lại khắc nghiệt cộng thêm tin tức phổ biến về  bịnh dịch Covid- 19 lây lan nên nhiều lý do đã khiến tôi không có dịp đi thăm viếng các Thầy vào đầu năm và hội ngộ cùng các bạn  thân thương mà trong đời đã có vài lần chung sống thân mật vào những chuyến hành hương.

Mãi đến khi đọc được thông báo đăng  trên trangnhaquangduc nên tôi đã quyết định  lần này sẽ về tham dự  buổi  tiệc chay gây quỹ cho đại lễ kỷ niệm 30 năm khai sơn thành lập Tu viện Quảng Đức và cũng là  ngày có hơn 200 Chư Tôn Đức Tăng Ni về chứng  minh đồng thời là ngày Về nguồn của  Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại... 

Phải  thành thật mà nói hơn 4 năm nay tôi chưa có điều kiện thuận tiện nào thích hợp như lần này phải chăng duyên đã đúng thời, này nhé  tiệc chay gây quỹ  kỳ này lại tổ chức vào giữa trưa ngày chủ nhật 8/3 /2020 và qua hôm sau chúng tôi , ( cư dân Melbourne ) lại có thêm ngày nghĩ vào dịp  lễ Lao Động vào ngày thứ hai 9/3 /2020 .

Lại còn thêm một nguyên nhân lớn nữa chính ngày chủ nhật 8/3 này lại nhằm ngày rằm tháng hai mà theo Bắc Tông đó chính là ngày Đức Phật tịch diệt ( nhập Đại Niết Bàn ) mà kinh Di Giáo luôn nhắc lại lời đi chúc cuối cùng của Đức  Phật rằng : " Tôn kính Ta ...chính là thực  hành đúng Giáo Pháp Ta , thì khi ấy dù con đang ở một nơi xa vạn dặm nhưng dường như đang kề cận bên ta ".

    

Cũng có  nghĩa là hãy noi gương theo Đức Phật, vì lòng thương tưởng đời, nỗ lực làm những gì tốt nhất có thể, nhằm  dựng xây tương lai bằng các phẩm chất trí tuệ, từ bi, tha thứ và vô ngã. 

Và đặc biệt  cũng nhân ngày này tôi mới có dịp được đảnh  lễ tôn tượng của Đức Quan Âm Bồ Tát  mà năm qua vừa được an vị và vía Quan Thế Âm Bồ Tát cũng sẽ đến vào thứ năm kế tiêp 12/3/2020 .Các bạn thấy nhiều cơ duyên đã đến cho tôi không ? 


Với nhiều lý do đó tôi đã rất hân hoan đi mời các bạn tham dự buổi tiệc chay này từ trước một tháng ngay vừa khi thông báo lên . Thế nhưng đâu ai có thể đoán được mọi chuyện gì trong tương lai có thể xảy đến ...dù chỉ vài ngày trước đó nên chi tôi chỉ cầu nguyện thầm cho buổi lễ thật thành công hầu đem lại niềm khích lệ cho những bậc trưởng thượng đang ra sức dựng xây Đạo Pháp nơi hải ngoại .

Hy vọng ai ai cũng đều nghĩ đó là duyên phước như tôi thì ngày hôm đó  theo tôi nghĩ ......sẽ có rất nhiều người tham dự, vì thực đơn tiệc chay hôm ấy quá tuyệt vời mà các chị trong ban trai soạn vừa bật mí như sau:

menu-8-3-2020


Còn một tuần nữa sẽ đến, trong khi dọn dẹp bàn giấy bổng hai câu thơ của HT Thích Nhất Hạnh không biết vì sao lại  hiện trong đầu tôi lúc nào một cách rất.....rất  tự nhiên đến độ tôi phải sửng  sốt: 

     "Em về điểm phấn thoa son lại 

    Ngạo với nhân gian một nụ cười " 

Thì ra người phụ nữ chưa xuất gia ( phàm phu) lúc nào vẫn còn chút nào mơ tưởng ẩn tàng trong con người mình về sắc đẹp một cách tự nhiên và vẫn muốn  chăm sóc diện mạo bên ngoài của mình khi tuổi bắt đầu vào thu để nhớ lại một thời oanh oanh liệt liệt .....(Every woman has a right  to be beautiful ) như gần đây các báo Âu Tây thường đề cập phải chăng đó cũng không hẳn là điều xấu.  ? 

Vì bạn bè có người  không cùng chung đạo hay những  người thân cách xa nhiều năm có thể qua đó mà nhận ra được chút  hào quang tỏa sáng mà người cư sĩ  tại gia đó  có thể biểu lộ được chút nào về trình độ  sự tu tập của mình trong thời gian dài .... Tôi  tự  nói thầm để biện hộ cho ý nghĩ vừa thoáng qua trong đầu " Tướng từ tâm sinh , Tướng tuỳ tâm diệt " . 

Rồi  tiếp theo là những lời dạy trong băng giảng  pháp thoại về thơ ca của Sư Ông Nhất Hạnh  về những thi sĩ như Vũ  Hoàng Chương hay Nguyễn  Bính, chạy ra ào ào như từ  lâu tôi đã học được  như sau : 

" Tuổi 5X, 6X thường nương về quá khứ ( hoặc buồn đau hoặc vinh quang ) , nhưng có biết đâu rằng một khi ta đã sống với hiện tại rồi,  hãy quên đi quá khứ vì thật ra không gian vô tận và thời gian là vô cùng mà mỗi một khắc của Ta khi còn sống chính mới thuộc về Ta , vậy thì ký ức ta là thuộc về thời gian,  thuộc  về năm tháng... Hãy buông đi ....." 

Và lời của Cố Hoà  Thượng Thích Tâm Thanh vang vang ngày nào trong băng pháp thoại Diệu Pháp Liên Hoa : 

" Ai lơ lững như thuyền nan không bến 

Ai hận đời không một chút tình thương 

Hãy nói đi ...người đã làm gì trong tuổi thanh xuân ? 

       Có nghĩa là những ai khi đã bước qua 60 tuổi rồi thì có ước muốn tham vọng gì cũng đã muộn rồi . ... 

    Đừng cứ đêm đêm khép mình trong nỗi nhớ 

    Hờ hững hoang mang chìm ....cảnh tha hương 

    Vẫn chỉ ta ....ngồi lại với tiếc thương 

    Chợt muộn màng nhận ra đấy ......là vướng mắc 

    Ta lại ru ta theo nỗi buồn trầm mặc ! 

                   ( thơ HH ) 



Và tôi đã nghe lại được tiếng lòng nhắc nhở " Phải biết sống vừa phải   Biết vui an lạc trong từng điều kiện thuận  tiện phù hợp với thực tại của chính mình và đừng so đo tính toán , muốn hơn thua  với người nầy người nọ để rồi mất đi thời gian vô ích trong khi con đường mà mình đang hướng tới còn rất dài mà thời gian còn lại thì rất ngắn " 

Nắm vững vận mệnh của bản thân, trang nhã nhưng không cô đơn, phồn thịnh nhưng không phô trương, mạnh mẽ nhưng vẫn đi kèm với sự ấm áp. Sống một cuộc sống điềm nhiên, giữ gìn trái tim trong tĩnh lặng.

"Tất Cả chỉ là trống rỗng "... cuộc sống là vô thường nhưng phải hiểu  được rằng Hiện tại chúng ta đang sống , cuộc sống luôn đổi thay, vẫn phải theo dòng chảy vì thế đừng bận tâm cứ  xem cái vô thường ấy là chuyện bình  thường . 

Phải gắng giữ được an nhiên 

Chẳng dễ  bị buồn phiền 

Để biết cuộc đời này

Vẫn còn bao mầu nhiệm 

Càng vượt nhiều chông gai 

Trau dồi và rèn luyện 

Nhẹ nhàng thanh thản ngay

     HH 

Và tiếng lòng cũng dạy ta rằng cần có những giây phút giao tế nhưng thông minh dí dõm quậy phá một cách hồn nhiên  vô tư không lo nghĩ như thuở  còn niên thiếu , cũng là một cách trị liệu cho nỗi buồn vu vơ khi bước vào tuổi thu, đông và có lẽ khi ấy Phật sẽ chẳng còn cách xa vì trong bất chợt giây phút nào đó Ta tìm lại được Ta chăng? Hỏi tức là có thể trả lời được ! 

 Vậy thì hãy bắt chước Ngài Thubten Jinpa ( một dịch giả về Anh Ngữ cho Đức Đạt Lai Lạt Ma ) đã dạy rằng : " Nếu bạn có thể đưa một chút Từ Bi vào trong đời của bạn,  bạn sẽ có lời ngay   Bởi vì bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, diễm phúc hơn người khác vậy ."  Phải  chăng Ngài muốn nhắc nhớ chúng ta rằng " Hạnh phúc không chỉ là những cảm xúc thỏa mãn của bản thân mà nó phải gắn liền với niềm vui hạnh phúc của người khác " 

Hãy thể hiện cái giá trị thật sự của hạnh phúc mình đang có khi mình được cơ hội góp phần vào niềm vui chung của  một đoàn thể và nhất là một Tự Viện nơi hải ngoại phương xa như Tu Viện Quảng Đức này,  đã làm nơi nương tựa gần 30 năm nay cho biết bao gia đình đang khi lâm vào cảnh sinh ly tử biệt với tâm trạng  rất hoang mang hoảng sợ hay là một  nơi ấm áp tâm linh luôn  che chở hồn dân tộc mỗi  khi Tết lại về . 

Và như thế , tôi lại nao nao  vui làm sao ....xin  tặng các bạn bài thơ Diễm Phúc  này nhé   Hy vọng ai cũng nghe được tiếng lòng của mình vào những lúc thanh vắng như tôi ngay lúc này .



Diễm phúc thay, ai được nghe LỜi PHẬT DẠY! 

Phút giây nào, văng vẳng nhắc sai lầm, 

Suy ngẫm, chuyển đổi,   tịnh hoá thân tâm.

Sẽ không còn lệ rơi dù điều chưa mãn nguyện. 

Diễm phúc thay biết được lý nhân duyên ! 

Cuộc đời phải chăng trên những chuyến đi, 

Người xuống ga tàu, bao  cảnh biệt ly …

Cơ hội cho thấy ra SỢI TƠ NHÂN QUẢ.

Diễm phúc thay vào Đạo học  điều  cao cả , 

Tha thứ bao dung tội lỗi Người, Ta. 

Tiết chế lại phê bình hý luận … lạc quá đà

Luôn cẩn thận hành động, ý mình  nghĩ  .

Diễm phúc thay ….

Lý tưởng cao thượng đã  trải hàng thế kỷ ! 

Xin hẹn gặp lại các bạn trong buổi tiệc chay 8/3/2020 nhé .

Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8028)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5477)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6064)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6462)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5165)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4815)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4760)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]