Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Từng ngày vui Đạo

16/10/201908:44(Xem: 3370)
Từng ngày vui Đạo



Phat ngoc thai lan (4)

Từng ngày vui Đạo 

 Còn nhớ trong kinh thường dạy " Ở nơi nào mà giáo lý Đức Phật chưa được truyền đến thì người ta cứ  tranh chấp nhau và không thể mở rộng tâm mình".

Dù cho anh em, cha mẹ có sống chung với nhau nhưng mỗi người đều sống tách biệt trong thâm tâm của mình . Họ luôn sống trong cô độc vì  họ không có ai để nương tựa ( niềm tin ) và luôn nghi kỵ lẫn nhau nhưng .....một khi Phật pháp truyền đến hết thảy họ đều có thể trở thành bè bạn hay một người thân đích thực và một người vốn cô đơn nay bổng trở nên hạnh phúc vì chung quanh có nhiều bạn tốt,  người thương tin yêu . 

Như vậy phải chăng "  Một người có niềm tin sâu sắc nơi tính cao thượng của Tam Bảo và sống một đời sống trong sạch , khi đối diện với mọi chướng ngại giông bão cuồng lưu của cuộc đời  sẽ không sợ hãi ?" 

Đức Thế Tôn nói rằng " Một người đã tu dưỡng được nhiều Đức hạnh và sống một đời chính trực không cần phải sợ hãi gì cả" .

Mấy ngày qua tin tức từ quê nhà VN , những chuyện tranh chấp nhà cửa ruộng đất của mấy đứa cháu tôi rồi thì lại nghe đến nhiều hậu quả khác sau đó như người này  thì huyết áp cao và người cháu khác phải vào nhà thương vì lo lắng rồi xỉu ....làm tôi cảm thấy chán nản  cho một kiếp người nếu như không được may mắn bước vào đường Đạo hay nói một cách rõ ràng là Phật Pháp . 

Hơn  thế nữa  chúng  ta có thể biểu hiện tỉnh thức, trí tuệ và thương yêu  qua chính mình.....còn đang suy nghĩ vu vơ  chợt  một vài ánh nắng hiu hắt còn sót lại khi hoàng hôn buông xuống xuyên qua song cửa ..một vài vần thơ trong đầu bổng hiện ra làm tôi chơi vơi ...miên man  nhớ  lại quá khứ   ....những ngày còn niên thiếu chưa biết gì về Đạo và đã có những lúc thật bồng bột sôi nổi nhất thời ...

Chiều níu nhẹ sợi nắng vàng hiu hắt 

Gợn chút buồn hoài niệm quá khứ xưa 

Không gian kia, phủ ngập những trận mưa 

Đã rửa sạch bụi nhiễm ô...mọi lối 

Bôn ba mãi ...tuổi đời nay cằn cỗi 

Dù chống chèo vững chãi giữa muôn trùng 

Còn lại gì ..ngoài trống vắng chập chùng 

Nhờ Phật pháp ...sống từng ngày vui Đạo 

Đây cõi trần gian ....mộng, huyễn, giả tạo 

Nên hững hờ ...nhìn tranh chấp hơn thua, 

Thắng bại gì ..cũng nếm đắng, cay, chua....

Đừng  tiêu phí tư lương ....khi cần đến ! 

Ai cũng một lần phải về ....đến bến

Hạnh phúc là khi ...thanh thản ung dung

Mở rộng trái tim ...ngôn ngữ khiêm cung

Bao người chờ đón  ...với nụ cười rạng rỡ !!!!

                            HH 

Và khi xem lại một bài viết cũ của danh tài Phạm công Thiện về lời nói sau cùng của  Einstein vào lúc cuối đời " Sự phân biệt giữa thời quá khứ, hiện tại , tương lai chỉ là một ảo tưởng ngoan cố " và đã giúp tôi nhớ lại vài câu chuyện nhân sinh gần đây khi lướt thoáng qua mạng   đã  thường gợi ý như sau : 

             * Một cuộc đời xứng đáng không phải là chỉ trải qua một cuộc sống bình an, tĩnh lặng mà chính là sự SÁNG TẠO MỘT CÁI GÌ ĐÓ TỐT ĐẸP HƠN .

Khi một người nỗ lực để trở thành một người tốt hơn do tu tập thì sự tận lực này là sự sáng tạo về điều tốt .Khi người ấy làm điều gì vì lợi ích của người khác thì đây là sự sáng tạo một tiêu chuẩn cao hơn của sự thiện lành 

            ** Sự sáng tạo chắc chắn sẽ mang theo nó nhiều đau khổ và khó khăn, tuy nhiên người ta sẽ nhận thấy cuộc  đời đáng sống hơn khi người ta nỗ lực vì điều gì thiện ( và người nỗ lực tích cực sẽ cảm thấy niềm vui sâu xa hơn trong đời người ) 

Đặc biệt nhất,  theo khoa học gần đây đã chứng minh rằng " Niềm hỷ lạc trong Tâm có thể chuyển hoá các chất hoá học trong thân một cách tích cực và tốt lành " 

Như vậy những yếu tố làm tăng cường sức khỏe được khởi động trong thân khi những chất kích thích tố làm hồi phục sức khỏe được tiết ra ( là kết quả của sự tập trung và chú ý về phẩm chất tâm linh của mình trong thời điểm lâm bịnh ) 

Và như thế việc khuyến khích một người đặt niềm tin vào Phật pháp khi gặp nghịch cảnh hoặc khi bước vào ngưỡng tuổi nào đó là một chuyện sáng tạo tốt đẹp cho mọi người ( theo thiển ý nhỏ bé của tôi) mà hiện nay những bậc xuất gia chân chính đang thực hiện .

Phật giáo không những chỉ dạy ta lý tưởng Vĩnh cữu và lớn lao của con người mà còn dạy lý tưởng của con người trong cuộc sống hằng ngày 

Cả hai lý tưởng đó đều là giáo lý rất sâu xa và thâm thuý

Đừng nghĩ rằng các sự việc không bao giờ xảy ra như chúng ta mong muốn .

Phải chăng chúng ta cần hình thành những lời nguyện trong suốt cuộc đời của ta .

Khi thực hành  để thành tựu ước nguyện như thế , ta khám phá giá trị của đời người và làm phong phú cuộc sống hằng ngày của ta 

Nếu chúng ta không ước nguyện bằng một thái độ thờ ơ và chúng ta cố gắng nỗ lực và kiên định quyết để thành tựu các ước nguyện ấy trong tâm thức với bất cứ giá nào và trong suốt một thời gian dài thì ước nguyện ấy cuối cùng sẽ được thành tựu . 

Và dù cho mình chỉ ước nguyện học được phần nào những lời dạy của Đức Phật trong biển Pháp mênh mông của Ngài thì ngày cuối đời hẳn sẽ vô cùng thanh thản 

" Một ước vọng tha thiết sẽ làm phát sinh năng lực lớn lao....." điều này chính tôi đã thực nghiệm và minh chứng được trong suốt nhiều năm qua và kính xin được chia sẻ cùng các bạn trong niềm vui của người học Đạo 

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2010(Xem: 5033)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 6065)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
14/11/2010(Xem: 6140)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
09/11/2010(Xem: 5887)
KHAI THỊ Quyển 1 Hòa thượng Tuyên Hóa Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Trường Đại Học Pháp Giới Vạn Phật Thánh Thành Talmage, California
07/11/2010(Xem: 15959)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
07/11/2010(Xem: 7471)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
06/11/2010(Xem: 5466)
Chuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!
06/11/2010(Xem: 10106)
Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.
06/11/2010(Xem: 5759)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 4993)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567