Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lãnh Đạo Phật Giáo Huế Bàn Về Cải Đạo

02/08/201102:38(Xem: 4618)
Lãnh Đạo Phật Giáo Huế Bàn Về Cải Đạo

LÃNH ĐẠO PHẬT GIÁO HUẾ BÀN VỀ CẢI ĐẠO
Liễu Quán Huế

Tiếp nối mạch chương trình Bố tát, Quá đường tập trung và sinh hoạt thảo luận của Chư Tăng tại Thừa Thiên Huế. Chiều ngày 30.6. Tân Mão (30.7.2011) tại Văn phòng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi hội thảo, tọa đàm lần thứ 5 mùa an cư 2011 với vấn đề đưa ra thảo luận lài “Cảnh giác mọi âm mưa chia rẻ nội bộ Phật giáo và xâm thực Phật giáo”

Mở đầu buổi sinh hoạt thảo luận, Hòa Thượng Thích Giác Quang phát biểu đề dẫn nêu rõ": Phật giáo là dân tộc, nên các thế lực cố tình chia rẻ Phật giáo, làm yếu, cô lập Phật giáo là làm yếu dân tộc. Nếu vấn đề xâm thực Phật giáo là một chính sách, các thế lực chia rẻ Phật giáo luôn tìm cách xâm thực chúng ta, kể từ những thập niên 60 của thế kỷ trước cho đến nay vẫn còn tiếp diễn, chúng ta cần phải thấy rõ và phải đoàn kết, phải cảnh giác trước việc xâm thực này. Chúng ta phải cảnh giác vì chúng ta là con Phật chứ không phải vì chính trị nên chúng ta phải đoàn kết trong nội bộ GHPGVN. Phải hiểu rõ rằng sau khi chia rẻ các thế lực sẽ tìm cách xâm thực, trong đó vấn đề cải đạo đang diễn ra ào ạc, tìm cách biến người Phật tử thành tín đồ ngoại đạo. Ở trong nước, hiện nay ở vùng sâu, vùng xa đều đã và đang bị vấn nạn nầy làm suy yếu Phật giáo...

Buổi sinh hoạt, thảo luận đã có 8 lời phát biểu của Chư Tăng, trong đó có những ý kiến trọng điểm của:

1. Thượng tọa Phước Minh cho rằng: Chúng ta cần phải thấy rõ, và chúng ta cần phải cảnh giác, phải đoàn kết tăng ni và Phật tử. Hoằng pháp, nghi lễ phải đưa về vùng sâu vùng xa để củng cố lòng tin Phật của bà con. Đó là một trong những cách ngăn chặn nạn xâm thực, cải đạo. Chư Tăng Ni phải cảnh giác bà con Phật tử trong việc hôn nhân của con cái để bảo vệ mình khỏi bị họ cải đạo mà Phật giáo cũng được vững mạnh.

2. Hòa Thượng Hải Ấn nhắn gửi đến Tăng Ni trẻ cần phải nhận thức, cảnh giác, không nên hời hợt trước âm mưu cải đạo của ngoại đạo. Do tuổi trẻ định lực còn yếu, còn nhẹ dạ, ham vui nên dễ bị ngoại đạo tấn công bằng chính những điểm yếu đó. Nói chung do niềm tin vào đạo của chúng ta còn yếu, phải nhìn lại mình xem có lơi lỏng trong việc giữ giới đã thọ, oai nghi đã tốt chưa..., nếu ý thức được điều nầy thì sẽ ngăn chặn được nạn xâm thực, cải đạo. Với Phật tử, chúng ta phải dạy giáo lý cho họ, đừng để Phật tử xem Phật như ông Thần, phải dạy Phật tử chánh tín đừng để kinh tế hay vật chất đánh bại. Người Phật tử phải ý thức trong việc hôn nhân để cảnh giác khỏi bị cải đạo. Nói chung Tăng Ni phải chánh tín và dạy cho Phật tử chánh tín nhằm phòng hộ mình và ngăn chặn sự cải đạo.

3. Hòa Thượng Quang Nhuận: Nguy cơ cải đạo thì ban Hoằng pháp đã thấy rõ từ lâu nên rất thao thức và mong mõi: Chúng ta phải đoàn kết trong công việc học đạo và hành đạo. Nỗ lực trong tu học bản thân và Phật sự Giáo hội, tất cả mọi công việc của Giáo hội đều vì mục đích Hoằng pháp.Nỗ lực tự tu đạo nghiệp vì chỉ có “con vi trùng trong sư tử mới giết chết sư tử” nên bản thân chúng ta phải thanh tịnh, phạm hạnh thì chúng ta mạnh dạn trong mọi Phật sự. Chỉ có nội lực của chúng ta mới đẩy lùi được nạn xâm thực này.

4. Đại đức Không Nhiên phát biểu: Vấn đề cải đạo, xâm thực phân hóa nội bộ như “khi một cơ thể khỏe mạnh thì thời tiết không làm gì mình được”, cũng như vậy để thấy rõ việc tấn công cải đạo của các thế lực Tôn giáo khác từ nhiều mặt: Từ mầm non, thanh thiếu niên và cả người già. Trẻ em thì tâm hồn non trẻ nên khi vào mầm non hình ảnh tốt hay xấu luôn đi sâu vào tâm trí các em. Với Thanh Thiếu niên họ tìm cách rũ rê, mua chuộc. Hệ thống giáo lý thì biên soạn lại dựa trên tinh thần giáo lý Phật giáo và văn hóa dân tộc để truyền bá lôi kéo theo lý thuyết “do trời”- Chúa trời... Họ đang xem chúng ta như một cơ thể của một đứa trẻ bị bịnh béo phì, rất dễ bị ngáng ngã. Phật giáo với sự phát triển xây dựng chùa chiền ào ạc, to lớn mà chiến lược phát triển con người thì ít chú ý đến đây là một vấn đề cần được nhìn nhận một cách nghiêm khắc. Nghi lễ là Hoằng pháp nên thực hành nghi lễ phải đưa Phật tử về với chánh tín. Khi đời sống vật chất tràn vào chùa thì vấn đề nguy vong, đố kỵ đối với Phật giáo là điều tất yếu.

5. Đại đức Minh Chính cho hay các thế lực khác dùng tiền mua chuộc người Phật tử uy tín nhất của một Gia đình Phật tử (GĐPT) để tìm cách đập tan GĐPT đó, nên chúng ta cần phải đoàn kết, giải quyết kịp thời hợp lý. Nên thành lập các Thị xã, Thị trấn Phật giáo, giáo hội cần tổ chức một bộ phận nghiên cứu cải cách kiến thiết giáo hội, ngăn chặn cải đạo còn không thì mội thao thức, nỗ lực của một vài cá nhân đều chỉ là vô vọng. Và chúng ta cần phải khảo sát giáo dưỡng lại cho Tăng Ni trẻ để họ tằng tiến đoàn kết nhằm xây dượng giáo hội, ngăn chặn cải đạo.

6. Thượng tọa Giác Đạo cho rằng ngoại đạo dùng “tài thí” để truyền đạo, vì cho ăn no, mặc đẹp nên nói gì người nghèo cũng nghe. Lúc đầu họ cho nhưng không đòi hỏi, và dần dần người dân sẽ cảm tình và đi theo. Nên chư Tăng cần phải cảnh giác và khuyên dạy cho đạo hữu Phật tử tỉnh táo để ngan chặn vấn nạn cải đạo trong tín đồ Phật giáo

Cuối buổi thảo luận, Hòa Thượng Hải Ấn đúc kết: Tăng Ni trẻ cần phải nghiên cứu, ý thức với nguy cơ cải đạo này, Trong 8 ý kiến phát biểu thì tất cả đều kêu gọi chúng ta đoàn kết, chống chia rẻ nội bộ, mọi công việc trong tăng chúng phải giải quyết ôn hòa, đoàn kết.

IMG_7743

HT. Thích Giác Quang phát biểu đề dẫn

IMG_7752

HT. Thích Hải Ấn phát biểu và đúc kết

IMG_7755

HT. Thích Quang Nhuận phát biểu

IMG_7751

TT. Thích Phước Minh phát biểu

IMG_7756

TT. Thích Thế Đạt phát biểu

IMG_7763

TT. Thích Giác Đạo phát biểu

IMG_7757

ĐĐ. Thích Không Nhiên phát biểu

IMG_7759

ĐĐ. Thích Thường Chiếu phát biểu

IMG_7761

ĐĐ. Thích Minh Chính phát biểu

IMG_7735

Toàn cảnh chư Tăng dự thảo luận

Theo: Liễu Quán Huế
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2010(Xem: 5030)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 6064)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
14/11/2010(Xem: 6136)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
09/11/2010(Xem: 5882)
KHAI THỊ Quyển 1 Hòa thượng Tuyên Hóa Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Trường Đại Học Pháp Giới Vạn Phật Thánh Thành Talmage, California
07/11/2010(Xem: 15946)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
07/11/2010(Xem: 7468)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
06/11/2010(Xem: 5464)
Chuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!
06/11/2010(Xem: 10103)
Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.
06/11/2010(Xem: 5754)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 4992)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567