Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đi Chùa Lễ Phật nhân ngày Rằm Tháng Bảy tại Nha Trang

19/08/201909:10(Xem: 8986)
Đi Chùa Lễ Phật nhân ngày Rằm Tháng Bảy tại Nha Trang


chua nha trang (12)


LỄ PHẬT TẠI 4 NGÔI CHÙA TRONG NGÀY RẰM THÁNG BẢY

 

        Chùa đầu tiên tôi dừng xe, vào bái Phật lễ Tăng là Thiền Tự Viên Giác ở thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung. Trụ trì là thầy Thông Huệ, giảng sư giáo thọ, thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, đệ tử xuất sắc của Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, và hiện đang là Trưởng Ban Hoằng Pháp Tỉnh Hội Phật Giáo Khánh Hòa.
           Từng có một thời gian dài hơn 5 năm, tôi theo hộ thầy về mảng thông tin & văn học, khi đó Thiền Viện Viên Ngộ (Núi Đá Chồng- Phan Rang) cũng của Thầy trụ trì còn chưa làm lễ đặt đá xây dựng. Thầy rất quý mến tôi, đến giờ vẫn vậy, đối đãi với tôi như bạn bè tri âm, nên cách đây khoảng 15 năm, tôi đã có bài thơ tặng riêng Thầy đăng trên báo Giác Ngộ:


THẦY & BẠN

Hữu duyên kiếp trước ảo mờ
Bao năm cách trở bây giờ gặp nhau
Gẫm ra chưa phải tâm đầu
Cũng chưa ý hợp mà sao thân tình
Khi hùng biện, lúc lặng thinh
Kẻ rong chơi phố, người thành tăng nhân
Thi văn bắc nhịp nối gần
Vừa Thầy vừa Bạn là Nhân Quả gì?
Đường Đời lầm lũi tôi đi
An nhiên đường Đạo đêm ngày Bạn vui
Gặp nhau trả nợ cho rồi
Chia vui sớt đắng Dòng Trôi ưu phiền
Buồn cười Thập Nhị Nhân Duyên
Bước chân Tịnh Độ lên thềm Thiền Tông
Mai sau kẻ mất người còn
Cảm ơn nhau một tiếng lòng tri âm...

           Có kinh sách gì của Thầy mới được xuất bản còn thơm mùi mực, Thầy cũng đích thân mang tận nhà ký tặng cho tôi. Chưa kể những tranh tượng Phật & Bồ tát thật đẹp,Thầy cũng để dành cho tôi để treo vách trang trí gian thờ, và pho tượng Đức Bổn Sư Thích Ca "niêm hoa vi tiếu" mà nhà tôi tôn thờ bao năm qua cũng chính là quà của Thầy ban tặng.
Tôi vào đến sân Thiền Tự Viên Giác vừa lúc cô MC Diệu Tuyết đang đọc diễn văn mở đầu chương trình, kịp ghi nhận hình ảnh dâng hoa cúng dường, nghe Thầy trụ trì ban đạo từ về chữ Hiếu nhân Vu Lan Thắng Hội.
         Nơi tôi vào lễ Phật kế tiếp là Chùa Diên Thọ, thị trấn Thành - Diên Khánh, đây là nơi đặt Trụ Sở Ban Trị Sự Huyện Hội Phật Giáo Diên Khánh, do thầy Thích Chơn Thành trụ trì. Tôi lên chánh điện lạy Phật, xuống Nhà Tổ dự lễ Cúng Ngọ- Cầu Siêu chư hương linh, rồi ra ngoài Điện Địa Tạng để bái lạy, thắp hương, ghé vào thăm linh cốt để tưởng niệm đến Phù Du Vĩnh Hiền, một bào huynh, gia sư của tôi thời niên thiếu... Nhớ anh vô cùng!
          Chốn già lam thanh tịnh thứ ba, chùa Sắc Tứ Minh Thiện, mới hôm mồng 8 tháng 7 tôi đã có phước duyên tham dự Đại Lễ Vu Lan Báo Ân, Cúng Dường Bách Tăng tại chùa này rồi, nay trở lại vừa đặt chân vào khuôn viên chùa thì nghe hồi chuông trống Bát Nhã vang ngân lên, tôi kịp vào dự lễ trên chánh điện. Hòa thượng trụ trì đang là sám chủ, nên tôi gửi lại Ấn phẩm Quảng Đức biếu "tác giả Thơ Đường" HT.Thích Thiện Thông, nhờ đệ tử của Ôn chuyển hộ.
         Ngôi chùa thứ tư trong ngày Rằm tháng Bảy mà tôi vào lễ Phật bái Tăng, cúng dường Tam Bảo, là chùa Hoa Quang ở thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, cận sát Trung tâm thành phố Nha Trang. Trụ trì là Thầy Thích Tâm Tri, đệ tử của Đại Lão Hòa Thượng Thích Như Ý, tức là sư đệ của quý Thầy Tâm Hải, Tâm Hòa, Tâm Châu, Tâm Tường, Tâm Ân, Tâm Niệm, Tâm Hiến... mà tôi được phước duyên thân thiết thân quen từ những năm xa xưa...
           Đây là ngôi chùa lần đầu tiên tôi bước qua tam quan, vào sân, lên điện lạy Phật. Và, trong thời gian sắp tới, đang rất gần tới, gia đình nhỏ của tôi được chuyển về an cư ở khu vực gần đó. Chắc chắn rằng từ mối thiện duyên này, tôi sẽ gắn bó với chùa hơn, thân quen với Tăng hơn, rồi sẽ viết bài giới thiệu về ngôi già lam có không gian rộng lớn với nhiều cảnh đẹp, tượng đẹp, rất ấn tượng...
        Tôi về nhà. Lòng an vui. Tâm trạng thư thái. 
        Một mùa Vu Lan đã dần khép lại qua từng giờ khắc...
          Cuộc sống đa đoan vẫn đang tiếp diễn. 
          Và, tôi vẫn vững niềm tin vào chánh pháp để tiếp tục tiến về ngày mai đang còn đầy duyên nghiệp dữ lành thiện ác.
Nam mô Phật
Nam mô Pháp 
Nam mô Tăng!

 

Cư sĩ Vĩnh Hữu

chua nha trang (1)chua nha trang (2)chua nha trang (3)chua nha trang (4)chua nha trang (5)chua nha trang (6)chua nha trang (7)chua nha trang (8)chua nha trang (9)chua nha trang (10)chua nha trang (11)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2021(Xem: 9109)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5255)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5396)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5878)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4711)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5306)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4892)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5535)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 5040)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9812)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]