Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đi Chùa Lễ Phật nhân ngày Rằm Tháng Bảy tại Nha Trang

19/08/201909:10(Xem: 8504)
Đi Chùa Lễ Phật nhân ngày Rằm Tháng Bảy tại Nha Trang


chua nha trang (12)


LỄ PHẬT TẠI 4 NGÔI CHÙA TRONG NGÀY RẰM THÁNG BẢY

 

        Chùa đầu tiên tôi dừng xe, vào bái Phật lễ Tăng là Thiền Tự Viên Giác ở thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung. Trụ trì là thầy Thông Huệ, giảng sư giáo thọ, thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, đệ tử xuất sắc của Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, và hiện đang là Trưởng Ban Hoằng Pháp Tỉnh Hội Phật Giáo Khánh Hòa.
           Từng có một thời gian dài hơn 5 năm, tôi theo hộ thầy về mảng thông tin & văn học, khi đó Thiền Viện Viên Ngộ (Núi Đá Chồng- Phan Rang) cũng của Thầy trụ trì còn chưa làm lễ đặt đá xây dựng. Thầy rất quý mến tôi, đến giờ vẫn vậy, đối đãi với tôi như bạn bè tri âm, nên cách đây khoảng 15 năm, tôi đã có bài thơ tặng riêng Thầy đăng trên báo Giác Ngộ:


THẦY & BẠN

Hữu duyên kiếp trước ảo mờ
Bao năm cách trở bây giờ gặp nhau
Gẫm ra chưa phải tâm đầu
Cũng chưa ý hợp mà sao thân tình
Khi hùng biện, lúc lặng thinh
Kẻ rong chơi phố, người thành tăng nhân
Thi văn bắc nhịp nối gần
Vừa Thầy vừa Bạn là Nhân Quả gì?
Đường Đời lầm lũi tôi đi
An nhiên đường Đạo đêm ngày Bạn vui
Gặp nhau trả nợ cho rồi
Chia vui sớt đắng Dòng Trôi ưu phiền
Buồn cười Thập Nhị Nhân Duyên
Bước chân Tịnh Độ lên thềm Thiền Tông
Mai sau kẻ mất người còn
Cảm ơn nhau một tiếng lòng tri âm...

           Có kinh sách gì của Thầy mới được xuất bản còn thơm mùi mực, Thầy cũng đích thân mang tận nhà ký tặng cho tôi. Chưa kể những tranh tượng Phật & Bồ tát thật đẹp,Thầy cũng để dành cho tôi để treo vách trang trí gian thờ, và pho tượng Đức Bổn Sư Thích Ca "niêm hoa vi tiếu" mà nhà tôi tôn thờ bao năm qua cũng chính là quà của Thầy ban tặng.
Tôi vào đến sân Thiền Tự Viên Giác vừa lúc cô MC Diệu Tuyết đang đọc diễn văn mở đầu chương trình, kịp ghi nhận hình ảnh dâng hoa cúng dường, nghe Thầy trụ trì ban đạo từ về chữ Hiếu nhân Vu Lan Thắng Hội.
         Nơi tôi vào lễ Phật kế tiếp là Chùa Diên Thọ, thị trấn Thành - Diên Khánh, đây là nơi đặt Trụ Sở Ban Trị Sự Huyện Hội Phật Giáo Diên Khánh, do thầy Thích Chơn Thành trụ trì. Tôi lên chánh điện lạy Phật, xuống Nhà Tổ dự lễ Cúng Ngọ- Cầu Siêu chư hương linh, rồi ra ngoài Điện Địa Tạng để bái lạy, thắp hương, ghé vào thăm linh cốt để tưởng niệm đến Phù Du Vĩnh Hiền, một bào huynh, gia sư của tôi thời niên thiếu... Nhớ anh vô cùng!
          Chốn già lam thanh tịnh thứ ba, chùa Sắc Tứ Minh Thiện, mới hôm mồng 8 tháng 7 tôi đã có phước duyên tham dự Đại Lễ Vu Lan Báo Ân, Cúng Dường Bách Tăng tại chùa này rồi, nay trở lại vừa đặt chân vào khuôn viên chùa thì nghe hồi chuông trống Bát Nhã vang ngân lên, tôi kịp vào dự lễ trên chánh điện. Hòa thượng trụ trì đang là sám chủ, nên tôi gửi lại Ấn phẩm Quảng Đức biếu "tác giả Thơ Đường" HT.Thích Thiện Thông, nhờ đệ tử của Ôn chuyển hộ.
         Ngôi chùa thứ tư trong ngày Rằm tháng Bảy mà tôi vào lễ Phật bái Tăng, cúng dường Tam Bảo, là chùa Hoa Quang ở thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, cận sát Trung tâm thành phố Nha Trang. Trụ trì là Thầy Thích Tâm Tri, đệ tử của Đại Lão Hòa Thượng Thích Như Ý, tức là sư đệ của quý Thầy Tâm Hải, Tâm Hòa, Tâm Châu, Tâm Tường, Tâm Ân, Tâm Niệm, Tâm Hiến... mà tôi được phước duyên thân thiết thân quen từ những năm xa xưa...
           Đây là ngôi chùa lần đầu tiên tôi bước qua tam quan, vào sân, lên điện lạy Phật. Và, trong thời gian sắp tới, đang rất gần tới, gia đình nhỏ của tôi được chuyển về an cư ở khu vực gần đó. Chắc chắn rằng từ mối thiện duyên này, tôi sẽ gắn bó với chùa hơn, thân quen với Tăng hơn, rồi sẽ viết bài giới thiệu về ngôi già lam có không gian rộng lớn với nhiều cảnh đẹp, tượng đẹp, rất ấn tượng...
        Tôi về nhà. Lòng an vui. Tâm trạng thư thái. 
        Một mùa Vu Lan đã dần khép lại qua từng giờ khắc...
          Cuộc sống đa đoan vẫn đang tiếp diễn. 
          Và, tôi vẫn vững niềm tin vào chánh pháp để tiếp tục tiến về ngày mai đang còn đầy duyên nghiệp dữ lành thiện ác.
Nam mô Phật
Nam mô Pháp 
Nam mô Tăng!

 

Cư sĩ Vĩnh Hữu

chua nha trang (1)chua nha trang (2)chua nha trang (3)chua nha trang (4)chua nha trang (5)chua nha trang (6)chua nha trang (7)chua nha trang (8)chua nha trang (9)chua nha trang (10)chua nha trang (11)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8536)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9127)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9927)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9760)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8204)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9150)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8462)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7837)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8248)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7117)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]