Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tình Quê Dạt Dào

03/08/201922:52(Xem: 4896)
Tình Quê Dạt Dào
dongque3_thuymac

TÌNH QUÊ DẠT DÀO 

Đức Lạt Ma nỗi tiếng của Tây Tạng là Yeshe Rinpoche (Thầy của Lạt Ma Zopa Rinpoche) từng dạy : "khi bạn tìm hiểu về Đạo Phật là bạn đang tìm hiểu về con người thật của chính bạn, về tâm trí bản chất của chính mình." Mãi đến bây giờ tôi mới chiêm nghiệm được điều sâu xa đó, thì ra trong tôi vẫn còn ẩn hiện một tình quê dạt dào từ lâu đã ẩn tàng dưới đáy sâu tâm thức.  

Cha tôi là một nhà văn chuyên viết về chuyện đồng quê và đã từng đoạt  giải thưởng văn chương về phóng sự đồng quê ấy vậy mà từ lúc sơ sanh cho đến  ngày định cư tại nước thứ ba tôi chưa một lần về quê để sống trọn vẹn với tình cảm thật sự của người con nơi quê cha đất tổ... và cũng phải đợi đến lúc về hưu tôi mới hiểu được thế nào là một nỗi thương nhớ và tình cảm dạt dào của người dân quê.

Từ khi được gia nhập vào đại gia đình của tu viện Quảng Đức mà hầu hết các Phật tử đều đến từ những tinh thành thuộc Trung phần... cùng quê với HT Hội Chủ Giáo Hội Phật giáo Úc và Tân Tây Lan Thích Bảo Lạc và HT Phương trượng  chùa Viên Giác Thích Như Điển hay TT Viện Chủ Thích Tâm Phương và TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng của tu viện Quảng Đức và qua những lần tiếp xúc hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp qua các cuộc đàm thoại trên Viber của những đoàn viên tôi chợt thấy ấm lòng lạ kỳ...

Gần đây hơn hết ... chỉ một bài thơ của HT THÍCH BẢO LẠC viết dưới tên Sông Thu mà có biết bao những văn nhân cùng quê với HT mong muốn hoà nhịp tâm tình mình với những vần thơ họa mà trangnhaquangduc vẫn  còn đang tiếp nhận và online... dù đã có rất nhiều...

Thì ra... Ký ức luôn còn đó, ở sâu trong tâm trí, chỉ cần một lời nhắc, mọi cảm xúc lại ùa về nguyên vẹn như chỉ mới ngày hôm qua.

Còn nhớ thuở nhỏ vì nhà tôi cư ngụ tại trung tâm thành phố Saigon(quận 2) nên các anh chị họ hàng từ dưới quê thường lên trú ngụ tá túc để theo học các trường Đại Học  trong nhiều năm và  ba tôi hào phóng lắm... ông đã  bao tất cả chi phí... nhưng riêng tôi có lẽ bản tính xấu ác có nhiều quá trong căn cơ nên tôi không thấy thân cận một cách thâm tình đậm đà như những người bạn quê tôi quen sau này... Phải nói là  từ ngày tôi được phục vụ tại một bịnh viện lớn và tiếp xúc với thân nhân các bịnh nhân tại miền quê khắp nơi đổ về và tôi mới thấy được tính dễ thương, thật thà chất phác của người dân quê đó và trong tôi đã hoàn toàn đổi khác... nhất là từ khi đi định cư tại nước thứ ba... mỗi lần nghe giọng nói tiếng Việt thì lại thấy ấm lòng lạ kỳ (chắc hẳn các bạn biết mình được một gia đình bảo lãnh về miền quê của Queensland trong ba năm trời... không có một gia đình người Việt nào nơi ấy... thành phố Mackay).

Theo kết quả mới nhất từ các bằng chứng, khoảng 40% sự khác biệt giữa cá tính và lối sống của chúng ta  khi lớn lên chính là yếu tố môi trường. Dù thích hay không, thói quen hàng ngày của chúng ta có tác động mạnh mẽ đến bộ não, giúp định hình cấu trúc và thay đổi cách ta suy nghĩ...

Chính vì thế  khi dọn xuống Melbourne  bấy giờ tôi mới hiểu vì sao những cộng đồng Việt Nam tại  xứ người (không kể người Trung Quốc mang hai dòng máu Việt -Trung) thì hầu hết người dân thành công về mọi phương diện chính là những người xuất xứ từ Hội An, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang và Rạch Giá vì họ còn giữ được tình người của miền quê mà họ sống .

Phải nói đạo lý căn bản của con người ai ai cũng cần phải nhớ về nguồn cội và tri ân và báo ân là hai đức tánh căn bản của đạo làm người. 

Và mỗi người trong chúng ta với nhân duyên trùng trùng làm sao người dân  trong một làng một huyện  một xã hay ít nhất cùng ngồi chung một lớp học lại không có những kỷ niệm êm đềm ấm áp...

Việc tham gia tụ tập và tu học tại  một ngôi chùa hay một tự viện cũng chỉ là một phần nhỏ trong những việc... nhằm  mục đích để báo đáp thâm ân phần nào trong muôn một trong những giao tế mà ta đã có với nhau trong quá khứ hay dĩ vãng.

Tuy tất cả chỉ là hình thức, nhưng nếu không có hình thức thì cũng không ai biết được cái phẩm chất của nội dung là gì. Hình thức bên ngoài chỉ là biểu hiện những gì nội dung bên trong muốn nói, dù biết rằng... tất cả, rốt lại cũng chỉ là ảo ảnh vang bóng mà thôi.

Có nhiều lúc, thật tình tôi đã thở dài chán nản vì trong lòng quá mệt mỏi. Cũng có lúc, thật tình muốn nổi loạn một lần vì đã quá bất mãn với phương hướng sống của những người thân nếu không nhờ Đạo Phật đã cứu vãn tôi trước những bế tắc và tuyệt vọng ấy... nhất  những lời vàng từ những bậc cao tăng qua các pháp thoại... những thiện hữu tri thức rất đầy tình quê... mộc mạc và chân thành. 

Cám ơn những lời khuyên như thế này... rất thường xuyên mà tôi đã được nghe, nửa như khuyên nhủ nửa như sách tấn đã đến từ những người bạn quê tuy không cùng trình độ tri thức và giáo dục nhưng tất cả đã giúp tôi tự mình quét sạch, những rác do mình tự tạo mà không ai có thể cầm chổi quét giùm tôi hoặc gió bão cũng không thể cuốn hết đi được cho tôi...

  • "Tâm con vốn như một mặt hồ phẳng lặng. Cớ sao con lại cứ muốn cho nó phải gợn sóng lên? Không ai đem phiền não đến cho con. Mọi thứ do chính mình buộc phải chính mình tự cởi. Cuộc đời vốn dĩ là vậy. Phải trái là lẽ dĩ nhiên của nó. Con đã không làm chủ chính bản thân con mà để cho trần cảnh sai khiến tâm mình thì phiền não cũng chính con là kẻ đã tạo
  • Trong lòng mệt mỏi tự mình biết
  • Con đường của mình tự mình đi
  • Hiểu đời tâm tĩnh lặng 
  • Thấu đời tâm bình đẳng
  • " Đau khổ hay hạnh phúc cũng là do con mà thôi. Không ai có thể đem đến cho con được điều này. Khi đau khổ con hãy hiểu rằng trong đó đã có ẩn chứa sự hạnh phúc, đau khổ sẽ là phương tiện đưa con đến hạnh phúc. Cũng như thất bại cũng là phương tiện đưa con đến thành công nếu con thật bình tâm để nhìn ra nó. Đừng cho rằng mọi thứ đều đã kết thúc mà con hãy coi nó như một bàn đạp, một phương tiện để con nhìn nhận lại mọi thứ mà vươn lên. Nếu con nghĩ rằng có ai đó nghịch duyên với con, luôn cản đường con, con cũng hãy cảm ơn họ vì chính họ mới là người giúp con rèn luyện tâm ý của mình. Chính họ mới thật sự là người giúp bàn chân con vững chãi hơn nếu con biết nhìn lại tâm mình.”

  • “Con hãy chấp nhận thực tế. Hãy xả bỏ tất cả những gì mình cho là vướng bận. Xem cuộc đời như hoa. Ai ai cũng tốt thì mình sẽ có được sự bình yên. Đừng nhìn vào lỗi của người khác mà hãy tự nhận lúc nào mình cũng sai. Lỗi của người khác là lỗi của mình. Khi đó con sẽ có được tâm hồn thoải mái để đứng giữa cuộc đời đầy sóng gió vây quanh này.”

Tôi còn nhớ triết học gia  có nói rằng "hiện tượng, sự vật luôn vận động, tiến hóa theo hình trôn ốc. Nó lặp lại, nhưng đồng thời nó mang trình độ cao hơn "do đó việc tình cảm dạt dào nhớ quê, nhớ về kỷ niệm có lẽ sẽ tiến theo lũy thừa với số tuổi của chúng ta và như vậy phải tự tập cho mình một thói quen trong tâm thức như sau:

*Đừng bao giờ phán đoán một cái cây trong một mùa, cũng như đừng bao giờ phán đoán một con người trong một giai đoạn ngắn. 

*Đừng để sự khắc nghiệt của một mùa hủy diệt tất cả mầm sống của những mùa còn lại, cũng như đừng để những khoảnh khắc khó khăn hủy diệt cả một thời gian tốt đẹp chắc chắn sẽ đến vào một lúc nào đó. 

*Đừng vội vã phán đoán bất cứ ai hay bất cứ việc gì, sự tiếp xúc ngắn ngủi không thể giúp bạn hiểu rõ một người và một phán đoán sai lầm có thể khiến bạn mất đi những người bạn tốt, những cánh tay đắc lực. 

Bây giờ tôi mới thấy giá trị cao cả và mục đích tối thượng của việc học Phật, không cần phải đọc hết Tam Tạng kinh điển để có một trí thức siêu việt gì quá xa vời mà chỉ cần sống với một tấm lòng, một tình chân quê dạt dào để tập trung vào những vấn đề thực tiền của con người,  vào cách hướng dẫn cuộc sống, cách điều hoà thân tâm và tạo một đời sống an bình hạnh phúc đến cho mọi người... và cho chính bản thân ta.

Kính xin cám ơn những bậc cao tăng hiện đời đã giúp tôi tìm lại tình quê đang dạt dào sống lại trong tôi từ giây phút này...

   Xin sống lại... những ngày xưa thân ái, 

   Kỷ niệm làng quê... ôi nhớ thế nào 

   Thăng trầm đến đi... tình cảm dạt dào 

   Chỉ nhìn nhau thôi... không cần lên tiếng 

   Đã nói trong tâm... nghìn muôn câu chuyện...

Cư sĩ Huệ Hương 

Mùa Vu Lan 2019 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2016(Xem: 8139)
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là một vị "Thánh Vương."
07/01/2016(Xem: 9858)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng. Ngày nay, dường như đối với tôi thì chúng ta không trau dồi những phẩm chất nội tại này đầy đủ; đó là tại sao ưu tiên của tôi là phát triển chúng.
07/01/2016(Xem: 7306)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi lần thứ nhất của Gendun Drup vào năm 1391. Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận về những giai thoại và những thành tựu của các kiếp sống trước của ngài một cách tự nhiên cũng như ngài liên hệ đến những ký ức thời thơ ấu của ngài.
06/01/2016(Xem: 7019)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
23/12/2015(Xem: 9975)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
19/12/2015(Xem: 8503)
Trong Muốn Tỏ Ngộ Là Một Sai Lầm Lớn, Thiền Sư Đại Hàn Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ, Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt, Con Chó Giết Chết Triệu Châu: Thiền Sư Sùng Sơn và nhiều môn sinh khác đã từng được mời đến nhà của một thiền sinh tại miền quê êm ả thanh bình. Chủ nhà có một con chó lớn, hầu như nó thường nhìn ra ngoài cửa, vẫy đuôi mừng hoặc sủa bất cứ lúc nào nếu có ai đó đến gần nhà. Vào buổi tối, sau khi dùng bữa xong, mọi người nghỉ ngơi quanh lò sưởi, con chó đến ngồi bên cạnh ngài Sùng Sơn. Sư vuốt ve con chó và nói: Ta có một câu hỏi cho con mà tất cả các thiền sinh không thể trả lời được: Đức Phật nói rằng tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Nhưng khi có người hỏi con chó có Phật tánh không, thì Đại Thiền Sư Triệu Châu nói: 'Không!' Vì vậy, ta hỏi con, con có Phật tánh không? Con chó cất tiếng sủa:"Gâu! Gâu! Gâu!" Sùng Sơn nói: Con tốt hơn so với Thiền sư Triệu Châu.
18/12/2015(Xem: 16704)
Thuở xưa, đức Phật với nắm lá trong tay, hỏi chư tỳ-khưu rằng: “Số lá trong bàn tay của Như Lai, so với lá trong rừng, ở đâu nhiều hơn?” Khi chư tỳ-khưu đáp“Lá trong rừng nhiều hơn”, đức Phật bèn nói tiếp: “Cũng vậy, những thấy biết của Như Lai nhiều như lá cây trong rừng, nhưng những điều Như Lai đem ra giảng nói chỉ như nắm lá ít ỏi trong bàn tay này thôi! Tại sao vậy? Vì những điều không cần thiết, những điều không đem đến cho chúng sanh thấy khổ và diệt khổ, không đem đến giải thoát tham ưu và phiền não ở đời, Như Lai không nói, Như Lai không thuyết!”
17/12/2015(Xem: 7702)
Sau khi dự đám tang của Bác Diệu Nhụy Phan Thị Nhị từ Hannover trở về nhà, không hiểu sao đêm nay tôi luôn trằn trọc thao thức mãi không ngủ yên được. Nhìn đồng hồ thấy đã gần 4 giờ sáng. Có một lực gì vô hình và lòng thương mến đã thôi thúc tôi ngồi dậy để viết lên tâm tư tình cảm của mình trong ngày tang lễ của Bác Diệu Nhụy. Bác Diệu Nhụy ơi, trong cõi hư vô hương linh của Bác còn đâu đó. Tình cảm của hai Bác đã dành cho chúng em khoảng mấy năm trước đây Bác đã nhận và xem chúng em như những người em trong gia đình. Trước giờ ra đi Bác vẫn còn sáng suốt minh mẫn, có lẽ sự giao cảm mến thương giữa hai chị em vẫn còn đâu đây.! Tôi không sao quên được, vào lúc 11 giờ sáng ngày 28.9.2015 tại nhà quàn Babst Hannover, Đức quốc; tang lễ của Bác Diệu Nhụy được cử hành long trọng trong không khí trang nghiêm đầy ấm cúng.
17/12/2015(Xem: 13267)
Trong mùa tu gieo duyên năm nay tại chùa Viên Giác Hannover bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 7 năm 2015, có chừng 50 đến 70 Phật Tử tại gia khắp nơi về tham dự. Có người tu liên tục trong 10 ngày, nhưng cũng có người chỉ tham gia trong 5 ngày miên mật cuối cùng, dưới sự hướng dẫn của Thầy Hạnh Giới, Trụ Trì chùa Viên Giác. Đạo Hữu Thông Giác là một Phật Tử tại gia đến từ Neuss, có mang theo một quyển sách thật dày của Thiền Sư Nhất Hạnh do Nắng Mới tại Đức xuất bản tặng cho tôi. Tôi thấy sách dày thì không ngán, nhưng chỉ ngán là không có thời gian. Vì lẽ, tôi hay đọc Đại Tạng Kinh, có quyển dày đến hơn 1.000 trang cũng chẳng có sao cả. Rồi tôi cứ để mặc đó, nhưng kỳ nầy trước khi đi Chicago Hoa Kỳ tham dự lễ tang của Thầy Hạnh Tuấn và đi Ấn Độ, mỗi nơi chỉ có 3 ngày và tôi lợi dụng thời gian ngồi trên máy bay hay thời gian chờ đợi ở phi trường để đọc cho xong tác phẩm nầy.
17/12/2015(Xem: 8884)
Mỗi buổi sáng, sau thời công phu, đại chúng được nhắc nhở là trong suốt ngày, mỗi khi đi thì không nói năng và suy nghĩ mà phải thực tập tiếp xúc với đất Mẹ với tất cả những mầu nhiệm của sự sống. Lời nhắc nhở như sau, được đọc bằng tiếng Anh và tiếng Việt: “Đất Mẹ đang có mặt dưới chân chúng ta. Xin đại chúng khi đi đem hết thân tâm một trăm phần trăm đầu tư vào mỗi bước chân, để tiếp xúc với những mầu nhiệm của sự sống để được nuôi dưỡng và trị liệu, không nói năng cũng không suy nghĩ.Nếu cần nói một điều gì hay nghe một điều gì thì xin dừng lại để nói và để nghe trước khi đi tiếp. Xin toàn thể đại chúng thực tập và yểm trợ cho sự thực tập này.”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]