Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình

03/07/201922:26(Xem: 6062)
Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình


hoa_sen (41)

ĐỪNG TỰ ĐẶT RA
GIỚI HẠN NÀO CHO KHẢ NĂNG MÌNH 

Mark Twain đã từng nói : " Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình. Tuổi tác chỉ là vấn đề khi bạn cứ mãi nghĩ về nó . Nếu bạn chẳng quan tâm đến nó nữa thì vấn đề nào lại còn có thể xuất hiện " . Với kinh nghiệm bản thân của người đã qua lục tuần thì.... càng có tuổi, càng trải nghiệm ta sẽ  càng trở nên mạnh mẽ trước những đổi thay trong đời sống hằng ngày .

 

Thiền sư Viên Minh trong mục hỏi đáp cho Phật tử thường dạy " Mọi chuyện đến với Ta chỉ để giúp ta phát huy Trí Tuệ hay Đạo  Đức mà thôi " 

Một điều quan trọng  trong thế kỷ 21 này nhất là trong thế kỷ của nền công nghệ vi tính hiện nay thì những tiến  bộ khoa học công nghệ không dành riêng cho một lứa tuổi nào để nâng cao trình độ và kiến thức do đó càng  học, có lẽ ta càng  thu thập nhiều hơn là mình tự giới hạn khả năng và cứ đỗ thừa cho  tuổi của mình ...

Biết và chỉ biết như vậy thôi nhưng có bao nhiêu người có thể thực hiện được như khả năng mình mong muốn, cho nên các bạn tôi thường gửi những email để than vắn thở dài cho tuổi  già của mình 

Bệnh tật nó đến từ đâu

Cao mỡ, cao máu lâu lâu ... tiểu đường

Tránh né việc nặng là thường

Việc nhẹ thì cũng đau xương, mệt nhoài

Đi chơi càng khổ gấp hai

Đi đâu cũng ngại đường dài lái xe

Thế nhưng 

......Vẫn có  những băn khoăn khắc  khoải đôi lúc vẫn chợt tìm về với những người ở vào lứa tuổi cao niên hoặc sớm hơn cho những người trung niên có một trình độ tâm linh nào đó khi được tiếp xúc trong môi trường Phật pháp ...hoặc khi  được đọc đâu đó trên trang mạng, " những lúc hoài nghi với chính mình, hãy lắng tâm suy xét lại xem những gì ta đang khổ công theo đuổi có thực sự đem lại lợi lạc cho mình cho người hay không hay chỉ là Bóng trăng đáy nước " cũng như  những bài học của các Thiền Sư chợt vang vang lên trong đầu người đã học Phật ...

" Có những điều thấy như có trước mắt thật ra chỉ là ảo mộng huyễn hoá và nếu có nắm bắt thì cũng như muốn vớt bóng trăng dưới đáy nước , chỉ hoài công vô ích càng tăng thêm phiền não mà thôi " từ đó lại ngồi ngẫm  lại đời người .....có phải mấy chục năm trôi qua nơi chốn trần gian cõi tạm này  rốt cuộc lại chỉ là những chuyện dài chuyện ngắn của một chữ Mê và cứ nghĩ đến nếu chỉ còn  một ngày để sống thì ta lại bắt đầu suy nghĩ đến vấn đề hệ trọng khác ...Nghĩa là PHẢI LÀM SAO  TU ĐƯỢC , CHUYỂN HOÁ ĐƯỢC TỪ MÊ RA NGỘ  trong bất cứ hoàn cảnh nào ...

Vô minh và giác ngộ trong cuộc sống của Ta phải chăng giống như sự vận hành của Trăng trên quỹ đạo có lúc trải qua những thời kỳ đen tối lại có những lúc thật huy hoàng, tất cả đến rồi đi ...không có gì dừng lại và đời sống cứ như thế tiếp diễn không ngừng ....những người mà ta gặp phải Thân hay Thù tất cả rồi cũng chỉ là những chiếc bóng bên đường , hay chỉ là người mộng trong mộng  

" Tuổi đời mênh mông " ta chưa sống đúng ? 

Hư ảo lao xao ...chợt đến ....chợt đi , 

Mộng mị miên trường ...nắm bắt được gì !!!!!

Chợt tỉnh thức ...nhìn sự vật thật khác .

Dường như tất cả những gì mà ta đã kinh qua ...những ngày nắng ngày mưa , những chán chường thất vọng bế tắc, hoặc có thể  tột cùng của hỷ lạc mỗi mỗi sự việc đều đem đến cho ta những bài học thật giá trị.

Đó là những bài học về giao tiếp , có lẽ con người đã  sống trên đời , bất cứ tuổi nào , bất cứ giai đoạn nào có tiền hoặc không có tiền ai rồi cũng phải học được cách nhìn người, phải nhìn ra được tính cách của người mà mình phải tiếp cận thường xuyên để đừng tuỳ tiện kết thâm giao và tuỳ tiện cầu cứu giúp đỡ ....

Mark Twain cũng  lại nói " Những người có tư tưởng sáng tạo thường bị cho là kỳ quặc cho đến khi ý tưởng đó đi đến thành công . Phải chăng ai chúng ta cũng đều ngại thay đổi " 

Gần đây một vài học giả đã đưa ra vài quy tắc để có một tự tin vào khả năng của mình và có thể cảm thấy hạnh phúc hơn là tự giới hạn vào tuổi tác mà từ đó không muốn thay đổi gì cho bản thân để có thể đóng góp cho xã hội dù chỉ còn một ngày để sống 

**Suy nghĩ. Suy nghĩ thật kỹ về những điều bạn mong muốn đạt được trong cuộc sống này để bạn luôn cảm thấy thật sự hạnh phúc. Không hẳn những điều to lớn mới làm chúng ta hạnh phúc, có thể đó chỉ là những điều đơn giản và bình dị nhất.

***Niềm tin. Tin vào chính bản thân rằng bạn sẽ làm được những điều đã nghĩ

***Ước mơ. Luôn mơ ước bằng một niềm tin trọn vẹn vào khả năng, giá trị của bản thân và cuộc sống.

Bắt tay vào thực hiện ước mơ của bạn. Không nản lòng trước thất bại, thử thách. Biết chấp nhận, vươn lên và không ngủ quên trên chiến thắng”.

Thật vây giá  trị của ta ở chỗ làm được nhiều việc như vậy hay không.? 

Giá trị của một người, chính bản thân người đó quyết định. Đừng bao giờ suy nghĩ đến tuổi tác miễn là còn sức khỏe đủ, còn chí lớn bao nhiêu, tâm rộng bao nhiêu,  cái nhìn cho mục đích cuộc đời như thế nào, để rồi kiên trì nhẫn nại ra sao, để từng bước vượt qua khổ nạn, xuyên qua trở ngại, hướng tới mục tiêu tối hậu của cuộc đời. 

Hơn thế nữa có người đã từng nói " Mọi chuyện xảy ra đối với chúng ta như một sắp đặt tuyệt hảo cho mình để mình có thể biến thành một con người mới như ý mình muốn, và điều ngạc nhiên hơn nữa là bài học nào càng đắng cay thì sẽ có giá trị sâu sắc hơn nhiều " 

Tuy nhiên  muốn được như Mark Twain khuyến khích người ấy phải có một ý chí và quyết tâm . Đây là hai yếu tố quan trọng nhất để đạt được lý tưởng . Hơn thế nữa. Ý chí và quyết tâm sẽ quyết định cho tất cả tương lai ( những ngày còn lại của cuộc đời ) hơn là cứ tin vào hai chữ định mệnh an bài .

Tóm lại nếu đã có sẵn lý tưởng để đi đến cuối cuộc đời   Có lẽ chúng ta cần nghe theo lời khuyên của Mark Twain hãy cố học hỏi thêm những gì mình thiếu sót và thực hiện được hoài bảo giúp Đời hay giúp Đạo thì tuyệt lắm thay ...

Đừng giới hạn khả năng vào tuổi tác 

Càng sống lâu, khỏe mạnh hãy học nhiều .

Ý chí, quyết tâm thực hiện ...mọi điều 

Đã đầu tư phải thu hoạch ...lợi ích nhất 

Kính chúc các bạn thành công trong việc sử dụng khả năng mình trong việc phục vụ Đạo và Đời 

.

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/01/2021(Xem: 7319)
“Tha Nhân Là Địa Ngục” (L’enfre, cest les autres/Hell is other people) là câu nói thời danh của triết gia Pháp Jean Paul Sartre. Trong vở kịch nhan đề Huis Clos (Cửa Đóng) tiếng Anh dịch là “Không lối thoát” (No Exit) và tiếng Việt có nơi dịch là “Phía Sau Cửa Đóng” trong đó mô tả ba nhân vật lúc còn sống đã làm nhiều điều xấu. Khi chết bị nhốt vào địa ngục nhưng không phải là “địa ngục” với những cuộc tra tấn ghê rợn về thể xác mô tả trong các tôn giáo, mà bị nhốt vĩnh viễn trong một căn phòng kín. Tại đây ba nhân vật bất đồng, cãi vã nhau- không phải vì cơm áo mà vì quan điểm, sở thích, cách suy nghĩ, tư tưởng, lối sống. Cuối cùng một người không sao chịu đựng được đã thốt lên “Tha nhân là địa ngục”. Câu nói này trở nên nổi tiếng và tồn tại cho tới ngày nay.
07/01/2021(Xem: 6231)
Vào năm 2004, Thư Viện Anh Quốc đã mở cửa đón khách vào thưởng một “pháp bảo” của Phật giáo Trung Hoa mang tên “Kinh Kim Cang”, đó là một trong những cổ vật chính được trưng bày tại cuộc triển lãm “Con Đường Tơ Lụa. Bên cạnh cuốn “Kinh Kim Cang” còn có những cổ vật khác được giữ gìn hoàn hảo hơn 1000 năm qua như : một súc lụa, một tấm thảm trải trước lò sưởi tại ngôi nhà bỏ hoang đã 1.100 năm, một cuộn len 1300 năm tuổi … Phần lớn cổ vật trưng bày tại triển lãm được lấy từ bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein.
07/01/2021(Xem: 5810)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5788)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 7334)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4618)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9605)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5735)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5330)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 6045)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]