Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bộ Tem Phật In Trên Lụa Duy Nhất Trên Thế Giới

23/06/201917:37(Xem: 4904)
Bộ Tem Phật In Trên Lụa Duy Nhất Trên Thế Giới

 

BỘ TEM PHẬT IN TRÊN LỤA DUY NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

 

 Bo Tem Phat-1

 

           Vào dịp Phật Đản 2513, nhằm tháng 5 năm 1969, Bưu chính Vương quốc Bhutan đã cho phát hành một bộ tem đặc biệt về đề tài Phật giáo, được thiết kế và in trên chất liệu chưa từng có: lụa. Cho đến thời điểm này, đã trải qua 40 năm, theo các chuyên gia sưu tập tem thì trên thế giới vẫn chưa có quốc gia phát hành tem in trên lụa, và bộ tem lụa đề tài Phật giáo của Bhutan nghiễm nhiên trở thành bộ tem lụa duy nhất, ngày càng trở nên quý hiếm, rất đắt giá!

        Như ta biết, lãnh thổ Vương quốc Bhutan nằm ở vùng Nam Á, trong rặng Hy Mã Lạp Sơn, ở giữa Trung Quốc và Ấn Độ, chịu khí hậu rất khắc nghiệt, đặc biệt là nguy cơ thiên tai luôn rình rập bởi những cơn bão thổi xuống từ rặng Hy Mã Lạp Sơn, đó chính là nguồn gốc của tên quốc gia: Bhutan có nghĩa là “Rồng- Sấm Sét của Đất”, nên quốc kỳ của Bhutan có hình một con rồng đang uốn lượn trên nền màu vàng nâu nhạt (đất), và đỏ (lửa). Vì nằm ở vị trí giáp với hai quốc gia rộng lớn đều có nền văn minh và lịch sử lâu đời mang đậm dấu ấn của Phật giáo, nên Bhutan chịu ảnh hưởng rất nhiều về tín ngưỡng. Hiện nay, “đất nước của Rồng” này có 75% dân số theo Phật giáo Tây Tạng, và 25% theo Ấn Độ giáo. Về xuất khẩu, Bhutan chỉ có những mặt hàng thủ công nghiệp, thạch cao, gỗ, xi măng, trái cây, gia vị, đá quý… là đáng kể, nhưng nguồn xuất khẩu tem chơi của nước này được xếp hàng “đại gia” trên thế giới với rất nhiều bộ tem độc đáo, lạ lẫm, có một không hai, khiến cho nhiều cường quốc phải kinh ngạc, kính nể. Xuất khẩu tem chơi của Bhutan được xem là nguồn lợi tức hàng đầu của quốc gia. Phải nhắc đến vấn đề này để thấy rằng ngành Bưu chính Vương quốc Bhutan phải luôn luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới liên tục về hình dạng, chất liệu, cũng như nội dung đề tài qua những bộ tem mà họ chú trọng xuất khẩu để chinh phục bao người đam mê thú sưu tập tem trên khắp hoàn cầu. Và, bộ tem đề tài Phật giáo in trên lụa đã nói qua ở phần trên nằm trong số những bộ tem “siêu tuyệt” của Bhutan.

         Bộ tem Phật bằng lụa duy nhất trên thế giới gồm: 3 mẫu hình vuông có khuôn khổ (KK) 58x58 mm, 2 mẫu hình chữ nhật KK 37x70, kèm thêm 2 bloc tem lớn KK 80x110 mm. Qua đó, nội dung từng mẫu tem được thể hiện như sau:

  • Mẫu 5-1: giá mặt 2 NU (viết tắt chữ Ngultrum: đơn vị tiền tệ của Bhutan) đưa hình tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang ngồi trên đài sen, xung quanh là hoa văn cùng trời mây hài hòa màu sắc.
  • Mẫu 5-2: giá mặt 15 CH (viết tắt chữ Centimes, 1 NU= 100 CH) là hình tượng của đức Bồ Tát Phổ Hiền đang ngồi trên long một chú voi trắng.
  • Mẫu 5-3: giá mặt 75 CH, là hình tượng một Thần Vu có dung diện dữ tợn, da xanh, bụng và ngực to, có ba mắt lớn, mang khố bằng da cọp, đang dạng chân vung quyền giữa lửa đỏ hừng hực, trông thật phải khiếp sợ. Theo Phật giáo Tây Tạng, Thần Vu là bậc hộ pháp có nhiệm vụ bảo vệ chùa, đánh đuổi tà ma quỷ dữ, bảo vệ chánh pháp, cũng giống như hình tượng ngài Tiêu Diện của Phật giáo Bắc Tông. Một vị Thần Vu là một bậc Bồ tát hóa thân (tiếng Phạn là mirmanakaya nghĩa là “biến hóa huyền ảo”), đôi khi còn là một vị “Phật sống chuyển thế” (ứng thân của Phật) với sứ mệnh là để kế thừa, truyền bá, hoằng dương Phật pháp, loại trừ khổ nạn ở nhân gian, giúp đỡ chúng sinh tích đức hành thiện, thoát khỏi nỗi khổ luân hồi…
  • Mẫu 5-4: giá mặt 6 NU, là hình ảnh hai vị Cổ Phật đang ngồi trên đài sen, chính giữa là một đài sen khác không có ai ngồi, cho chúng ta hiểu một điều là đã có một vị Phật hóa thân thành Thần Vu để xuống trần gian cứu nhân độ thế.
  • Mẫu 5-5: giá mặt 5 NU, là hình ảnh ba vị Lạt Ma ngồi trên bồ đoàn lơ lững trên mây và lửa. Vị ở giữa là một Đạt Lai (Phật Sống) ngồi trên tấm bồ đoàn xung quanh có sen hồng nở rộ. Cả ba vị đều đang bắt ấn niệm chú.
  • Bloc  tem 1: giá mặt 5 NU+ 6 NU+ 75CH, là một bức tranh hoàn chỉnh được ghép lại từ 3 mẫu tem 5-3. 5-4 và 5-5, cho chúng ta thấy rõ đúng là vị Thần Vu được một đức Phật ngồi trên tòa sen chính giữa hóa thân mà thành, phía sau vầng lửa đỏ là ba vị Lạt Ma đang chú tâm hộ niệm.
  • Bloc tem 2: nội dung y như Block 1, nhưng không đục lỗ răng tem.

 

Những hình ảnh trên các mẫu tem và block tem đều được sao chép và thiết kế lại từ những bức tranh vẽ trên phướn, trên vải (được gọi là thanka để phân biệt với loại hình họa linh phù mandala) quen thuộc của Phật giáo Tây Tạng. Từ những bức tranh trên phướn, trên vải chuyển lên trên tem bằng lụa, ngành Bưu chính Vương quốc Bhutan có thể tự hào rằng nghệ thuật hội họa không chỉ được giữ được y nguyên mà còn làm tăng thêm nét độc đáo của mỹ thuật Phật giáo.

Giới chơi tem quý hiếm cho biết, chỉ kể riêng một bloc tem 1 (có đục lỗ răng tem) đã là 70 USD, nhưng người đang sở hữu cũng không chịu để bộ tem quý hiếm này vụt khỏi tầm tay mình, và khắp nước Việt Nam hiện nay chỉ có không quá… 3 bộ.

 

 Bo Tem Phat-7Bo Tem Phat-6Bo Tem Phat-5Bo Tem Phat-4Bo Tem Phat-3Bo Tem Phat-2

                                                      TÂM KHÔNG- VĨNH HỮU

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/11/2010(Xem: 7612)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 5661)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 6460)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 6002)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 7136)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 7108)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 5755)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 6647)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 6436)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 5784)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567