Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện Về Pho Tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn

23/06/201917:08(Xem: 6427)
Chuyện Về Pho Tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn

CHUYỆN VỀ PHO TƯỢNG

QUAN ÂM THIÊN THỦ THIÊN NHÃN

            

         Chuyen Ve Pho Tuong Quan Am Thien Thu Thien Nhan-1

 

            Thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nằm cách Trùng Khánh khoảng 100km về hướng Tây là một vùng hoang dã đìu hiu có một thời đã bị lãng quên với giấc ngủ say vùi trong rừng rậm hoang vu. Đến năm 1939, một giáo sư ngành kiến trúc tình cờ phát hiện những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp nằm trong các hang động ở khu vực này trong một chuyến du sơn ngoạn thủy, vậy là người ta bắt đầu biết đến và đổ về chiêm bái vùng hang động kỳ bí đó: hang động Đại Túc Thạch Khắc. Tại hang động nổi tiếng này có một pho tượng Thiên Thủ Quan Âm với hằng nghìn cánh tay tỏa ra chiếm diện tích đến 88m2, là pho tượng huyền ảo thiêng liêng, và những câu chuyện truyền khẩu về pho tượng này cũng đủ làm cho bao người bị cuốn hút, phải cúi đầu quy y đảnh lễ.

Chuyen Ve Pho Tuong Quan Am Thien Thu Thien Nhan-3

          Thiên Thủ Thiên Nhãn Quan Âm Bồ Tát, gọi ngắn gọn là Thiên Thủ Quan Âm, hay còn gọi là Thiên Nhãn Thiên Tý Quán Thế Âm. Theo kinh Phật, vị Quan Âm Thiên Thủ có nghìn tay nghìn mắt biểu thị sự viên mãn vô ngại, nếu chúng sinh trì niệm phụng thờ Ngài thì Bồ tát sẽ dùng nghìn tay hộ trì, nghìn mắt chiếu thấy để tiêu diệt tai họa, hàng phục tà ma. Hình tướng của Thiên Thủ Quan Âm thường là dùng 40 cánh tay, trên mỗi tay có một con mắt, mỗi cánh tay có 25 công dụng (40x25= 1000), nên mới gọi là nghìn tay nghìn mắt. Hai tay chính của Ngài ở giữa hiệp chưởng, 38 tay hai bên cầm chày Kim Cang, bảo kiếm, bảo ấn và các loại binh khí, pháp khí khác. Trên đầu Ngài thường đội bảo quan trên đỉnh có 11 mặt (hoặc 27 mặt). Ngoài ra, ta còn thấy nhiều nơi khác thờ tượng Thiên Thủ Quan Âm có một đầu 3 mắt, thân có nghìn tay, trong mỗi lòng bàn tay có một con mắt.

           Riêng nói về pho tượng Thiên Thủ Quan Âm tại Bảo Đỉnh Sơn ở Đại Túc Thạch Khắc thì có đến trên nghìn tay nghìn mắt với hình dáng khác nhau được bố trí xung quanh vách của điện Quan Âm, trông rất có thần. Nghe rằng, đã có rất nhiều người của nhiều thế hệ đã thử đếm tay và mắt của tượng này, nhưng đếm mãi đếm hoài mà chẳng bao giờ xong. Đến đời nhà Thanh, có một số nhà khảo cổ đã nghĩ ra phương cách dán giấy điều lên từng bàn tay đếm qua với hi vọng sẽ đếm được số tay của pho tượng. Họ đã dùng 1000 tờ giấy điều để dán, nhưng vì 1000 bàn tay của Bồ Tát đan chéo nhau, cái ẩn cái hiện, cái thì thấy cánh tay mà không thấy bàn tay, cái thì có bàn tay mà không thấy cánh tay, càng dán càng đếm thì mắt càng hoa lên, rồi không thấy rõ đâu được là đâu nữa. Nếu không dán sót thì cũng dán trùng, dán đi dán lại nhiều lần, rốt cuộc họ cũng không đếm được chính xác có bao nhiêu tay, bao nhiêu mắt trên pho tượng thiêng liêng này. Sau này, chính những người thợ dát vàng cho tượng mới là những người đếm được chính xác số tay số mắt của pho tượng Thiên Thủ Quan Âm. Tay được dát vàng, và tay chưa được dát vàng hiện ra rạch ròi tỏ rõ, không thể dát trùng, cũng không thể dát sót, dát đến đâu hô to lên, có người ghi sổ đến đó, và sau cùng họ đếm được cả thảy 1007 bàn tay, cũng là 1007 con mắt, quả đúng như danh hiệu của Ngài!

 

                                                           MÃN ĐƯỜNG HỒNG

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2012(Xem: 7073)
ôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?
17/10/2012(Xem: 6546)
Tôi hành thiền Vipassanà không theo cách rập khuôn một bài bản cố định, có điều kiện của các thiền sư, thiền viện hay thiền phái nổi tiếng nào, dù biết rằng những phương pháp vận dụng quy mô ấy đều đem lại lợi lạc nhất định cho rất nhiều hành giả và bản thân tôi cũng đã học hỏi từ đó rất nhiều.
16/10/2012(Xem: 12244)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệm và ý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
16/10/2012(Xem: 5567)
Sống Như Lai, ăn Như Lai, ngủ Như Lai, ở nhà Như Lai, mặc áo Như Lai… Cho nên Phật cười. Cười tủm tỉm. Nụ cười vui mà từ bi, mà an lạc. Phương tiện Tuyệt vời thay phương tiện! Nhìn Phật mà không thấy phương tiện, ngheP hật mà không thấy phương tiện, chẳng tiếc lắm ru? Với năm đệ tử đầu tiên, cũng là bạn đồng hành ngày xưa, Phật chỉ cần nói Tứ diệu đế.
14/10/2012(Xem: 15648)
Luật nghi của Đức Thế Tôn chế định vì bảo hộ Tăng-già, thanh qui của Tùng Lâm đặt định để thành tựu pháp khí cho già lam, pháp thức hành trì cho cư gia phật tử để xây nền thiện pháp...
12/10/2012(Xem: 8732)
Lòng tin là không nghi ngờ, không thắc mắc, không do dự, trung thành, tín cẩn. Khi nói chuyện với một người, có khi chúng ta tin liền điều người ấy nói...
11/10/2012(Xem: 6201)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựu và thành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
11/10/2012(Xem: 6126)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
11/10/2012(Xem: 5169)
Chi tiết nổi bật nhất của pho tượng là đôi chân không tréo vào nhau trong tư thế ngồi thiền mà lại có vẻ như buông lơi: một chân gập lại và một chân buông thõng.
10/10/2012(Xem: 7713)
Tôi muốn nói về sự thích hợp của tôn giáo trong thế giới hiện đại. Vì bản tánh tự nhiên, tất cả mọi người đều có sự cảm nhận về tự ngã, và từ đó, họ sẽ trải qua các hiện tượng mà họ nhận thức được bằng cảm giác khổ đau, vui sướng hay trung tính... Nếu nền tảng đổi thay thì dĩ nhiên cái danh xưng đặt để cho nó cũng phải thay đổi. Vì vậy, không có một linh hồn thường hằng, bất biến...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567