Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghĩ về tổ ấm

10/04/201316:06(Xem: 6035)
Nghĩ về tổ ấm

Thien Mu

Ai đã từng đi trong mưa, gió bão bùng mới thấy được giá trị thực sự của túp lều nhỏ ven đường. Đối với biển cả Phật pháp mênh mông vi diệu, bốn năm học ngắn ngủi chưa phải là sự thành tựu thoả mãn của một thế hệ trẻ đang khát khao chuyển mình. 

Thông thường, nền tảng cho một cuộc sống vững chắc, bước đầu thường được xây dựng bởi một sụ tập hợp nhận thức cơ bản và tiếp tục vươn lên đỉnh cao của lý tưởng sống. Trong bối cảnh lịch sử và sự ra đời kịp thời của một ngôi trường nhỏ bé, vẫn tìm tàng một sức bật mạnh mẽ cho biết bao tư tưởng siêu việt ở tương lai, có thể nói đó là đường hướng giáo dục của Trường Cao Cấp Phật Học buổi ban đầu.

Giữa dòng đời bão tố và gió bụi, Tăng Ni sinh có thể tự hào về tổ ấm của mình. Êm đềm và thân thương làm sao qua bốn mùa lá rụng. Hạnh phúc biết bao dưới sự che chở, thương yêu và dạy dỗ của những bậc Thầy hiền, chúng ta bỗng thấy mình lớn lên một cách kỳ diệu với những món ăn tinh thần đầy hương vị, và cũng nhận ra rằng trong phạm vi khiêm tốn của một ngôi trường mà tự thân chỉ là lớp học, Trường Cao Cấp vĩ đại biết bao với muôn ngàn ý nghĩa đích thực của nó..

Khó mà nói hết được cảm nghĩ, cảm xúc khi phải xa rời mái trường. Cuốn sách nào cũng phải có trang cuối cùng. Thế mà , có những cuốn sách người ta đọc qua một lần rồi vứt đi, rồi quên hết hình thức lẫn nội dung. Nhưng lại có cuốn người ta phải đọc đi đọc lại mãi. Hết rồi….mà chưa…chấm dứt; nhưng chỉ chấm dứt một giai đoạn nào đó thôi, nó để lại trong lòng người xem biết bao tiếc nuối và mỡ ra tiếp những trang sách thao thức triền miên. Cũng giống như sự thao thức của một thế hệ Tăng Ni sinh trẻ sao bao năm dài suy tư và cái chấm hết của nó là chuẩn bị cho sự sang trang, một cách chuyển mình hùng vĩ hơn quá khứ..

Cuộc sống cần có niềm tin và đối với tuổi trẻ thì cầnh nhiều niềm tin hơn nữa để vươn tới và thành đạt lý tưởng của chúng ta. Người ta đặt nhiều hoài vọng khi đào tạo cho một thế hệ, nhưng không phải bắt buộc thế hệ ấy đền đáp, phục vụ lại những gì mà người ta trao truyền, mọi sự rập khuôn trong giáo dục dều trở nên phi lý. Thực sự ngôi trường bé nhỏ là điểm tựa, là bàn nhún cho những vận động viên tinh tần sẳn sàng tung mình vào vũ trụ bao la, thiết lập một kỷ lục mới, một thế hệ mới, đầy chất trí huệ thiết thực và gần gủi với cuộc sống, lợi ích an vui.”Tổ ấm Trường Cao Cấp Phật học là thế đấy”!

Tuy chỉ là một nét chấm phá nhỏ trong bức tranh lịch sử Phật Giáo Việt Nam hiện tại, nhưng nó làm nổi bật lên cái toàn bộ và sự điểm xuyết ấy mang tính quyết định nghệ thuật, một ý nghĩa đặc thù không thể luận bàn hết được..Trong Kinh Tương Ưng đấng Đạo sư dạy có bốn cái chớ coi thường: đó là con rắn nhỏ, đóm lửa nhỏ, thái tử nhỏ và chớ coi thường Tỳ kheo trẻ tuổi. Tất cả đều trở nên phi thường nếu sủ dụng đúng thực chất của nó. Ai đi trong cuộc đời mà không cần một tổ ấm, là chỗ về, nương tựa , là nơi chuẩn bị cho những chuyến đi xa.

Xin hãy trân trọng thương yêu tổ ấm của chúng ta, nơi tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm và trang bị tư tưởng cho chúng ta vào đời. Quá khứ, hiện tại và tương lai” Tổ ấm” Trường Cao Cấp vẫn tồn tại như một gạch nối, như một sự chuyển tiếp bất tận trong sự nghiệp của mỗi người chúng ta. Với ý nghĩa nầy. “Tổ ấm” trở nên bất diệt trong nền giáo dục của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam..



Nguyệt Tử Thích Minh Hiếu
Viết cho ngày ra trường 1992..

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 18306)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực Lạc, Ánh Sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc.
09/04/2013(Xem: 6817)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 12350)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8689)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 9240)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6402)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5816)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17580)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23367)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14842)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]