Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khoá Tu Học ‘thiền Chánh Niệm’ - Thiền Viện Thanh Từ - New Jersey

27/03/201921:52(Xem: 8680)
Khoá Tu Học ‘thiền Chánh Niệm’ - Thiền Viện Thanh Từ - New Jersey

KHOÁ TU HỌC ‘THIỀN CHÁNH NIỆM’ DÀNH CHO GIỚI TRẺ

VÀ NGƯỜI BẢN XỨ TẠI BANG NEW JERSEY-THIỀN VIỆN THANH TỪ

                                                          (Thích Thiện Trí)

 

Sau hai ngày hướng dẫn thiền "Chánh Niệm và khoá học Từ Bi Tâm" với Giáo Sư Thiele tại Đại Học Vanderbilt, tôi lại tiếp tục khăn gói lên đường tới Thiền Viện Thanh Từ tại bang New Jersey để hướng dẫn tiếp hai ngày cho khoá thiền mới dành cho giới trẻ và người bản xứ do Thầy trụ trì và giới trẻ tại Thiền Viện tổ chức.
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-01

Khí hậu tháng 03 rất đẹp cho những khoá tu thiền. Trời mát…lạnh và hoa nở khắp nơi trong mùa xuân. Các bạn thiền sinh hầu như ai cũng khoác một cái áo ấm và các chị người Mỹ thì mang thêm một cái khăn để choàng lên người trong lúc ngồi thiền. Tiếng chuông của Thiền Viện vang lên trong một không gian yên bình, lắng đọng. Tôi cất lên tiếng niệm Bụt, ‘Nam mo Buddhaya’ và tất cả chúng tôi như chìm vào sự an lạc tuyệt đối để cảm nhận sự có mặt của nhau trong một vòng tròn của bình yên, yêu thương và đầy năng lượng…
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-02

Như lời chia sẻ của Thầy Trụ Trì, đây là khoá tu học đầu tiên tại Thiền Viện Thanh Từ kể từ khi Thầy thành lập. Sự chịu khó của Thầy là kết quả mà xung quanh Thầy có các bạn trẻ giỏi, ngoan và yêu mến giúp đỡ Thầy trong mọi công việc Phật sự.

Buổi sáng sớm, trước khi các thiền sinh trở lại cho ngày tu thứ hai, tôi và Thầy có một buổi thiền tọa và sau đó Thầy pha trà và hai huynh đệ cùng chia sẻ công việc Phật sự trong ngày tu. Có thể nói, đây là lần đầu tiên tôi sắp xếp thời gian tu và học "hơi dầy" cho các bạn. Vì trước đây, một chương trình như vậy tôi cho các bạn thiền sinh học đến tám tuần và mỗi tuần là hai giờ. Lần này, tôi dồn lại 16 giờ cho hai ngày và mỗi buổi học và thực hành là hai giờ. Ban đầu Thầy Trụ Trì lo vì Thầy sợ "nhiều bài học" quá dành cho các bạn trẻ và người bản địa. Nhưng Thầy thấy tôi…tự tin nên Thầy cũng hoan hỷ. Các bạn trẻ sắp xếp cho khoá tu cũng có phần lo ngại và gọi phone để cùng tôi chỉnh lại "lịch tu và học" liên tục. Vì kinh nghiệm qua nhiều khoá dạy nên tôi nghĩ chắc các bạn sẽ…ổn mặc dầu tôi có hơi lo. Tôi lo là sau ngày thứ bảy một số người tham gia sẽ không trở lại trong ngày chủ nhật. Vậy nhưng không, hầu hết các bạn trẻ và người bản xứ đều trở lại và tu học rất tinh tấn. Đặc biệt, trước khi ra về ngày thứ bảy tôi đã cho các bạn phân nhóm và thảo luận những chủ đề đã học trong ngày và đưa ra những bình luận với nhau cho mỗi đề tài. Với tôi, đó là cách mà các bạn có thể nhớ những gì mình đã học và những ý kiến thảo luận sẽ giúp các bạn có phần sinh động trong khoá tu. Ngày thứ hai, tức ngày chủ nhật, vào cuối ngày thì tôi cho các bạn thi viết. Cộng điểm thảo luận và điểm viết, tôi đã chọn ra 5 bạn giỏi nhất để nhận phần thưởng và hơn hết, Thầy Trụ Trì và tôi cùng ký tên cho “bằng tín nhận”(certificate) cho tất cả các bạn tham gia đủ 16 giờ “tu và học” nghiêm chỉnh trong hai ngày xuyên suốt. Hai ngày tu học diễn ra thuận lợi và yên bình. Chúng tôi đã có những buổi tập Yoga và thiền hành rất vui, rất hoà điệu. Đây là khoá học dành cho lớp “Học Căn Bản” và lớp kế tiếp là lớp “Trung Cấp”. Sau khóa học, một số các anh chị người bản xứ đã đến và hỏi tôi khi nào sẽ có khoá học tiếp theo, tôi mỉm cười bảo họ để tôi xem lại lịch dạy và giảng của tôi cũng như sự sắp xếp công việc Phật Sự của Thầy Trụ Trì tại Thiền Viện Thanh Từ.

Mùa Xuân 2019, sau hai khoá tu và học tại Đại Học Vanderbilt và Thiền Viện Thanh Từ đã cho tôi những kỷ niệm và hình ảnh đẹp. Nếu tại “Vanderbilt” tôi có Giáo Sư Thiele cùng tôi đồng hành thì tại “Thiền Viện Thanh Từ” tôi có Thầy Trụ Trì và các bạn trẻ đã giúp tôi thành tựu viên mãn hai ngày trong khoá tu vừa qua (Spring Retreat). Trong bài kệ “hồi hướng” của Phật Giáo Đại Thừa, tôi thường tụng hai câu “thế thế thường hành Bồ Tát đạo” và “bất thối Bồ Tát vi bạn lữ” với chư huynh đệ đồng môn. Hai câu đó đã giúp cho tôi có thêm nghị lực, có thêm tinh tấn hơn trên bước đường tu học và hoằng pháp. Và hơn bao giờ hết, tôi biết rằng những cái lạnh buốt giá của mùa đông sẽ cho tôi thêm "ý vị" hơn trong cái nắng ấm của mùa xuân. Những cánh hoa mai nở ra sau những ngày băng giá của mùa đông mới càng làm cho hương vị của nó thêm mặn mà, thi vị. Chính vì cùng đồng hành, cùng một “Phật sự” chung mà chúng tôi đã cùng ngồi lại tổ chức khoá tu, cùng uống hương vị trà trong buổi sáng và cũng để gom góp những ý tưởng hay của nhau. Sau hai khoá tu, tôi như thấy nhiều những cánh én của mùa xuân đã cùng bay về tô điểm cho mùa xuân thêm sắc màu. Nếu như không có William Thiele, không có Thầy Trụ Trì và các bạn trẻ của Thiền Viện chắc gì tôi đã có những buổi tu học hoàn mỹ như vậy. Cảm ơn Thầy , các bạn trẻ và cũng cảm ơn Thiele, những người đã cho tôi thêm sức sáng tạo và một mùa xuân đầy ý nghĩa trong năm 2019./.

___________________________________________

(Hình ảnh của hai khoá tu vừa qua)
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-06Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-05Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-04Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-03Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-17Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-16Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-15Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-14Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-13Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-12Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-11Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-10Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-09Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-08Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-07

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8738)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8488)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8325)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9795)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11209)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12485)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11339)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8288)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7396)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8456)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]