Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy?

17/01/201920:41(Xem: 7489)
Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy?
Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy? 
Tk. Thích Liễu Nguyên 

Có nhiều người cho rằng cầu an cầu siêu là mê tín dị đoan rồi chê bai ... đối với những người đi cầu an cầu siêu. Lại có không ít người chưa hiểu  biết về chuyện cầu an cầu siêu rồi lại rất cuồng tín, thậm chí làm ra những việc còn mang nhiều tội lỗi hơn như việc giết hại sinh vật cúng tế, đốt nhiều vàng bạc .... rồi muốn cầu Phật Thánh Thần ...  gia hộ, thế nhưng tất cả những người trên ấy đều  vô minh không thể mang lại phước đức mà còn tốn tiền, tốn thời gian và mất tiền của đã không có phước mà phải mang thêm tội lỗi chồng chất.

Le-Cau-Sieu-1

Vậy cầu an, cầu siêu có đúng với lời Phật dạy không và làm thế nào cho đúng với lời Đức Phật dạy?

Nếu chỉ nói về chữ nghĩa cầu an, cầu siêu thì đó mới chỉ là những ước nguyện, ước mơ cao đẹp. Cầu an là ước mơ cho mình và người thân ... luôn bình an sức khỏe thậm  chí có nhiều người muốn cầu nhiều việc hơn như: cầu giàu sang, thăng tiến quan chức, gặp tình duyên tốt, hay cầu sinh con trai con gái ... đó là những ước mơ rất cao đẹp không ai phản bác, ngăn cấm với những ước mơ đó. Thế nhưng muốn những ước mơ cao đẹp đó trở thành hiện thực thì ngay trong hiện tại các bạn cần phải làm theo đúng như lời Đức Phật dạy. Quý vị muốn biết rõ thì nên tìm đọc tụng Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai thì Đức Phật đã dạy rõ đầy đủ trong đó. Có nghĩa là muốn cầu an mọi điều như nguyện thì bạn cần phải thực hiện ước mơ đó bằng hành động không làm các điều ác mà làm nhiều Phước thiện như: Cúng dường, phóng sanh, bố thí, trì giới, hiếu đạo ... đem hồi hướng để cầu an thì việc cầu an mới được sớm như nguyện.

Còn về việc cầu siêu cũng tương tự như vậy. Cầu siêu là một ước nguyện rất cao đẹp, đó là cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ hay người thân ... vừa quá vãng hay quá vãng nhiều đời và cũng cầu cho vạn loại âm linh cô hồn sớm được siêu sanh về cõi tịnh độ an lành. Những ước nguyện cầu siêu như vậy là rất cao đẹp, nhưng muốn có kết quả thì quý vị phải làm đúng theo lời Phật dạy. Quý vị muốn biết rõ đầy đủ thì phải  tìm đọc tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện. Điển hình là bạn không làm ác và thực hành cúng dường, phóng sanh, bố thí, trì giới, hiếu đạo ... đem công đức đó hồi hướng cầu siêu thì việc cầu siêu mới được như nguyện.

Le-Cau-Sieu-2

Đó là vắn tắt việc cầu an, cầu siêu đúng như lời Phật dạy. Còn tất cả những việc cầu an cầu siêu theo các hình thức khác là chuyện phong tục tập quán,  văn hoá  của nhân gian tuỳ theo từng  làng xã ... chứ không phải là lời Phật dạy. Rất mong quý vị hiểu rõ và đó là quyền của từng người và nghiệp quả cũng của ai tạo ra thì người đó tự phải gánh chịu. Cho dù thiện hay ác thì tự gặt hái thọ hưởng quả báo, chứ cha con vợ chồng cũng không thay thế cho nhau được.

Kính chúc mọi người áp dụng đúng tu lời Đức Phật dạy và tinh tấn tu tập thì phước báu ngày mỗi một tăng trưởng để sớm thoát sanh tử khổ đau, mau viên thành Phật quả.

 

Hình ảnh Cầu Siêu Chung Thất Trai Tuần cố Phật Tử Thiên Quốc tại chùa Viên Quang Bình Dương, phát nguyện chẩn tế cô hồn, phóng chư sanh loại, nguyện cầu âm siêu dương thái sự.
Le-Cau-Sieu-3

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2019(Xem: 7630)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - (phần 13) vài nhận xét về cách dùng tên bộ phận cơ thể ở phía dưới như lòng, bụng, dạ, ruột[1] cho đến vật âm mình! Nguyễn Cung Thông[2] Phần này bàn về một số cách dùng trong tiếng Việt như lòng, bụng, dạ, ruột thời các LM Alexandre de Rhodes và Jeronimo Maiorica sang An Nam truyền đạo. Đây là những ‘cầu nối’ để có thể giải thích một số cách dùng hiện đại. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đôn Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
14/01/2019(Xem: 6604)
Bài này là phần 4 trong loạt bài viết về hiện tượng đồng hóa âm thanh trong ngôn ngữ với tâm điểm là tiếng Việt. Phần 1 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) qua các cách dùng ròng rọc < rọc rọc, phưng phức < phức phức, nơm nớp < nớp nớp, phấp phất/phất phới/phân phất < phất phất và khám bệnh < khán bệnh. Phần 2 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (thanh điệu) qua các cách dùng Huyền Trang < Huyền Tảng/Tráng, Tịnh Độ < Tịnh Thổ. Phần 3 chú trọng vào cách dùng tẩm liệm so với tấn/ tẫn/tẩn liệm qua khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) như khán bệnh > khám bệnh. Bài này (phần 4) bàn về các dạng phong thanh (phong thinh), phong phanh và phong văn.
11/01/2019(Xem: 6052)
Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa hoặc chôn cất, hỏa thiêu người chết.
11/01/2019(Xem: 6481)
Sống chung với nghịch cảnh, đương đầu với chướng duyên, gẫm ra đó cũng chính là một pháp môn tu trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật truyền dạy. Người đã tu học theo Pháp Phật thì chẳng còn lạ gì chuyện “sống chung” và “đương đầu” này! Nhờ chướng duyên mà ta mới thấm thía được lý nhân quả. Nhờ nghịch cảnh mà ta mới nhận thấy rõ vô thường.
09/01/2019(Xem: 5370)
HƯƠNG NHẠC ĐẠI NGÀN Ngàn mùi hương, chỉ có hương giới hạnh mới bay ngược làn gió; vạn âm ba, gió rít đại ngàn hay sóng âm biển khơi mới tồn tại miên trường. Âm nhạc đời thường chỉ là cơn sóng xô giạt tiếp nối theo từng thời đại, có lúc chìm lặng lãng quên, có lúc mơ hồ thổn thức.
09/01/2019(Xem: 5342)
Thơ Báo Ơn Khóa Tu Báo Ơn năm nay Chúng con tu tập những ngày mùa đông Tại Chùa Tam Bảo ấm nồng Pháp thoại chia sẻ với lòng lạc an
09/01/2019(Xem: 10070)
Ngày 26/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời Làng Mai Thái Lan về Đà Nẵng. Hai ngày sau, chiều 28/10, Thầy đã về chùa tổ Từ Hiếu trong sự chào đón của các học trò cũng như tăng ni, Phật tử ở Huế. Chuyện này thì ai cũng biết và các báo đài đã đưa tin rất nhiều.
08/01/2019(Xem: 7933)
Trong thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đã bàn tán xôn xao đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần Thứ tư (CC4) và đưa ra nhiều ý kiến là Việt Nam cần phải hành động để đón đầu cuộc CC41. Trước những thách thức mới ấy, trong lãnh vực giáo dục và đào tạo, Việt Nam cần có những kiến thức và kỹ năng gì để có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kỳ CC4?
08/01/2019(Xem: 7659)
TRÁI TIM RỘNG MỞ THỰC TẬP BI MẪN TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY Nguyên bản: An Open Heart: Practicing Compassion in Everyday Life Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Thông dịch: Thupten Jinpa Biên tập và nhuận sắc: Nicolas Vreeland Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tác giả, dịch giả và người hiệu đính.
08/01/2019(Xem: 4937)
Kính thưa chư Tôn đức, quí vị hảo tâm Từ thiện và bạn lành. Trong tâm niệm hành thiện: ''Sáng cho người thêm niềm vui- Chiều giúp người vơi bớt khổ'', hôm nay (05.Jan-2019) chúng tôi vừa thực hiện xong một số giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận khu vực Bodhgaya- lưu vực sông Niranjana (Ni Liên Thuyền) và Nalanda tiểu bang Bihar India. Xin chia sẻ cùng quí vị một vài hình ảnh tường trình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]