Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!

15/01/201922:01(Xem: 14803)
Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!

blank
Namo Sakya Muni Buddha
 
"Bạch Thầy, con không đi chùa nữa!"

 
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói:
 
"Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!"
 
Vị Thầy hỏi: 
– Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
 
Người nữ cư sĩ trả lời:
 
– A Di Đà Phật, vì ở đây con thấy cô này nói xấu cô kia; anh nọ đọc kinh dở; 
các Phật tử đi chùa chia rẽ, người kia hành xử sai; còn người nọ đi chùa không
 lạy Phật mà chỉ chăm chăm nhìn điện thoại, đó là không nói đến khi rời khỏi 
chùa họ là những người ích kỷ, cao ngạo…
 
Vì thầy ôn tồn nói với nữ cư sĩ:
 
– Đạo hữu hoàn toàn có lý. Nhưng trước khi dứt khoát không đi chùa nữa,
 thầy nhờ cô làm giúp cho thầy việc này nhé: - Đạo hữu bưng một ly nước đầy, 
rồi đi quanh chánh điện ba vòng mà không làm đổ một giọt. Sau đó, 
Đạo hữu cứ viêc không đi chùa.
 
Người nữ cư sĩ tự nhủ: Quá dễ!
 
Và cô ta tiếp ly nước từ vị thầy rồi ba vòng như thầy dặn. 
Đi xong, cô đến trước mặt thầy 
 
– Rồi, con đi xong rồi.
 
Vì thầy hỏi:  
Khi cô đi, cô có thấy bà này nói xấu bà kia không?
 
Người cư sỹ trả lời: 
– Thưa thầy không.
 
Cô có thấy người này người kia thờ ơ với nhau không?
 
Người cư sỹ: 
– Thưa thầy không.
 
Cô có thấy người này người kia chúi mũi vào điện thoại không?
 
Người cư sỹ: 
– Không, con không thấy.
 
– Cô có biết vì sao không cô không thấy không ?
Vì chính cô tập trung để ly nước không bị đổ.
 
- Nên biết… cuộc đời của người tu cũng vậy. Khi tâm hồn chúng ta tập trung 
hướng về sự hành trì tu tập, thì chúng ta không có thì giờ để nhìn các sai lầm 
của người khác. Ai không đi chùa vì cho rằng những người đi chùa toàn là 
đạo đức giả thì chắc chắn họ cũng không bao giờ có cơ hội gặp những bậc 
thiện tri thức, những bậc chân tu thực đức trong chốn tu hành để dìu dắt 
họ thăng tiến tâm linh...
 
- Đi khắp thế gian, không bao giờ bạn tìm ra một nơi lý tưởng như lòng mình
 mong đợi. Chỉ cần ta biêt '' chuyển một cái nhìn '' thì chuyện to hóa nhỏ, 
chuyện nhỏ thấy..''không thành vấn đề'' thì chuyện nhỏ ấy hóa không. Nhờ đó, 
giữa rối rắm cuộc đời lòng vẫn thong dong, giải thoát..
 
Đời đau thương, hạnh phúc

Vẫn tùy theo cách nhìn
Thiên đường hay địa ngục
Khép, mở từ con tim. Emoji
 
Như Nhiên - T Tánh Tuệ 
blank
 
Ngắm Lại Người Trong Gương
 
Phải chăng chê ai lầm lỗi
Làm tăng giá trị mình lên
Phải đâu làm người khác khổ
Mà đời ta hạnh phúc thêm ?
Phải đâu cho người khác dại
Bỗng ta tài trí hơn người!
Phải chăng lời qua tiếng lại
Mà lòng an lạc, thảnh thơi?
- Trước khi chê người khác xấu
Ta nhớ mượn đời tấm gương
Nếu '' người trong gương '' không đẹp
Chê người, chê chính mình luôn!
- Đem lòng xét soi trần thế
Quay về thẩm phán nội tâm 
Đem tâm dễ dãi với mình
Trải ra đong đầy cõi sống.
Ở đời, ít ai toàn vẹn
Từ bi, độ lượng giữ lòng
Cách sống để mình không thẹn
Là sống chan hòa, cảm thông..
  Như Nhiên
TTT
blank
Inline image
                                                                                    blank
Ý kiến bạn đọc
18/01/201913:07
Khách
TRIẾT LÝ NHÂN VĂN SÂU SẮC QUÁ DẪN CHỨNG ,CHỨNG MINH RẤT CỤ THỂ NHẸ NHÀNG NHƯNG CAO THƯỢNG ,ĐƠN GIẢN NHƯNG SÚC TÍCH SÂU SẮC CHO NGƯỜI SAI ,NGƯỜI ĐÚNG MỘT BÀI HỌC NHỚ ĐỜI NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/02/2012(Xem: 10967)
Các chính quyền bây giờ sử dụng những kỷ thuật phức tạp để truy tầm các kẻ có thể gây ra rắc rối, nhưng những kẻ khủng bố vẫn tiếp diễn. Bất kể kỷ thuật là phức tạp như thế nào, phía đối kháng vẫn đáp ứng được. Sự phòng vệ hiệu quả chỉ có thể là bên trong. Điều này có thể nghe như ngu ngơ, nhưng phương thức duy nhất để chấm dứt khủng bố là lòng vị tha. Vị tha có nghĩa là có một sự quan tâm căn bản đến người khác và hiểu rõ giá trị của người khác, là điều đến từ việc nhận ra lòng ân cần tử tế của họ đối với chúng ta.
19/02/2012(Xem: 11271)
Dưới đây là tóm tắt nhữnglời dặn dò cuối cùng của Phật. Thật ra Phậtđã đau yếu từ ba tháng trước và đã khởisự dặn dò người đệ tử thân cận nhấtlà A-nan-đà. Phật bảo A-Nan-Đàtập họp các đệ tử để nghe giảngvà thông báo trước sự tịch diệt của mình. Lúc ấy Phậtđã 80 tuổi.
18/02/2012(Xem: 12647)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
17/02/2012(Xem: 7993)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẩn quẩn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tham khảo về "Thông điệp cuộc đời". Mỗi người chúng ta có mặt trong cuộc đời này đều sống và gắn bó với nó giống như gắn bó với đau khổ và hạnh phúc vậy. Nhưng bất hạnh thay, hạnh phúc thì ít mà khổ đau lại quá nhiều. Bởi vì sao? Vì chúng ta không biết yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau bằng tình người trong cuộc sống với trái tim thương yêu và hiểu biết.
17/02/2012(Xem: 8888)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
17/02/2012(Xem: 10045)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
16/02/2012(Xem: 15118)
Tôi thường nói vui “đời không sóng gió không gì thú, sống chẳng gian nan chẳng có vui”, nên đã bao lần vấp ngã, là bao lần gượng dậy đứng lên, bao phen tù mà không tội, bao bận bước lang thang, tôi vẫn là tôi từ thuở nằm nôi cho đến bây giờ, có người đã tặng cho biệt danh là “Bạch Mi Lão Tổ”. Rất khoái, lại cười, thích thú lê gót đó đây, Càn Khôn một gánh, non nước một bầu, tâm sự gieo mây gởi gió, đạo pháp tràn khắp tim phổi, bước chân trên sỏi đá mà miệng vẫn ê a, nghênh ngang giữa cuộc đời vẫn ca bài con cá. Vì nghĩ rằng: trong mọi nẽo đường (quả đất này vốn dĩ không có đường, mà có là con người mở lối, dù là lối nhỏ hay to, dài hay ngắn, thẳng hay cong, có hoa bướm hay chông gai, có hố hầm hay nhung lụa).
15/02/2012(Xem: 8045)
Trường Đại Học Dharma Realm Buddhist và Đại Học San Francisco State. Tài liệu nghiên cứu "Súc Quyền và Sự Quan hệ của Con Người Đối Với Sinh Vật Học-San Francisco State University” (March 29-April 1, 1990). Tôi muốn bàn đến hai ví dụ nổi bật về loài vật hành động với nhiều nhân tính hơn hầu hết con người. Quan điểm của tôi không phải cho rằng động vật nhân đạo hơn con người, nhưng điều này có một bằng chứng rằng động vật có thể hành động theo những cách mà không chứng minh bằng những khuôn mẫu nhất định của phương Tây về năng lực của chúng.
12/02/2012(Xem: 5917)
Có một ông phú hộ kia rất giàu có, nhưng ông không có hạnh phúc. Một hôm ông tuyên bố với mọi người rằng, ông có một viên ngọc quý báu nhất trong gia tài của mình, và ông hứa sẽ tặng cho người nào có thể chỉ cho ông biết cách làm sao để có hạnh phúc. Nhưng vẫn không ai có thể trả lời được câu hỏi ấy cho ông. Một hôm, có người nói với ông rằng có một vị đạo sĩ sống trên một ngọn đồi nọ, tuy ông ta sống một mình nhưng rất an lạc, nếu ông tìm đến hỏi thì có lẽ vị đạo sĩ ấy sẽ chỉ cho ông cách nào để có được hạnh phúc.
11/02/2012(Xem: 8770)
Gần đây, một tạp chí Phật Học có đăng thư một độc giả hỏi vị giáo thọ phụ trách, "Tôi vừa mới được quy y và bắt đầu học Phật, tôi thấy con đường này mênh mông quá. Tôi có một khó khăn là không biết mình nên bắt đầu từ nơi đâu đây? Những giáo lý về sanh diệt, tác ý, nghiệp quả, duyên sinh... cái nào cũng rất là quan trọng và cần thiết. Và tôi cũng được hướng dẫn ngồi thiền. Nhưng ngoài chiếc gối ngồi thiền ra, ta phải bắt đầu ở nơi đâu đây?"
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]