Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lý do để Thiền sư Thích Nhất Hạnh quyết định rời Làng Mai Thái Lan về lại chùa Từ Hiếu Việt Nam tĩnh dưỡng suốt đời

09/01/201906:16(Xem: 10190)
Lý do để Thiền sư Thích Nhất Hạnh quyết định rời Làng Mai Thái Lan về lại chùa Từ Hiếu Việt Nam tĩnh dưỡng suốt đời

Lịch 2019 làm Thầy Nhất Hạnh xúc động và quyết định về VN
Lý do để Thiền sư Thích Nhất Hạnh quyết định rời Làng Mai Thái lan về lại chùa Từ Hiếu Việt Nam tĩnh dưỡng suốt đời

Ngày 26/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời Làng Mai Thái Lan về Đà Nẵng. Hai ngày sau, chiều 28/10, Thầy đã về chùa tổ Từ Hiếu trong sự chào đón của các học trò cũng như tăng ni, Phật tử ở Huế. Chuyện này thì ai cũng biết và các báo đài đã đưa tin rất nhiều.

Tuy nhiên ít ai thật sự biết được lý do Thầy Nhất Hạnh quyết định về lại Việt Nam. Nói chính xác hơn là chi tiết nào, hình ảnh nào đã chạm vào tâm Thầy để thầy ra quyết định nhanh và dứt khoát đến vậy. Chuyện này chưa ai kể. Chuyện chưa hề được tiết lộ.

Nhân duyên là do dự án thiết kế và xuất bản bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019 với các câu thư pháp do chính Thầy Nhất Hạnh thủ bút. Bộ lịch cũng có phong cảnh các ngôi chùa, các tu viện của Làng Mai trên toàn thế giới.

Như quý vị đang treo trên nhà mình và để trên bàn làm việc, lịch thư pháp Làng Mai 2019 với các câu thư pháp rất ý nghĩa và mang đậm tính thiền của Thiền sư Thích Nhất Hanh là Năm mới ta cũng mới; Giờ phút này quý báu, lòng biết ơn trang dâng; Đây là giây phút hạnh phúc; Ngồi cho yên để bắt đầu thấy rõ; Uống trà đi; Thả cho nó bay; Lối ra tùy thuộc đường vào nội tâm; Thở đi bạn, mỉm cười đi bạn; Con đang bước thảnh thơi cho ba, con đang thở nhẹ nhàng cho mẹ; Thở vào hoa nở, thở ra trúc lay, tâm không ràng buộc, tiêu dao tháng ngày; Sự sống chỉ có mặt trong giây phút hiện tại; Tưởng bây giờ là bao giờ, rõ ràng mở mắt còn ngờ chiêm bao; Hãy bước đi như một con người tự do; Tình Thầy.

Ngoài ra, trên các trang lịch tuyệt đẹp và ý nghĩa này còn có ảnh và tranh vẽ minh họa Tổ đình Từ Hiếu ở Huế, thất Nhìn Xa ở Thái Lan, tu viện Mộc Lan ở Mỹ, xóm Thượng ở Pháp, viện Phật học Ứng dụng châu Á ở Hồng Kông, xóm Mới ở Pháp, tu viện Nhập Lưu ở Úc, viện Phật học Ứng dụng châu Âu ở Đức, Làng Mai Thái Lan, tu viện Bích Nham ở Mỹ, xóm Hạ ở Pháp, tu viện Lộc Uyển ở Mỹ. Rất đẹp và ý nghĩa. Thật sự là vậy.

Nhân duyên chính là quá trình ban biên tập và các chuyên gia mỹ thuật, thiết kế của công ty sách Thái Hà bàn bạc, trao đổi để chọn các phương án cho ra bộ lịch ý nghĩa nhất, ấn tượng nhất, có tính nuôi dưỡng và sử dụng tốt nhất.

Nhân duyên khởi đầu từ ý tưởng vòng tròn có điểm đầu có điểm cuối. Điểm cuối trở lại sự xuất phát của điểm đầu. Thiết kế lịch thư pháp Làng Mai 2019 đã chạm tới tính thiền vị trong Phật giáo và dường như chạm tới tâm tư của lòng người.

Nhân duyên rằng trước khi in đại trà bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019 với các câu thư pháp do chính Thiền sư Thích Nhất Hạnh thủ bút, công ty sách Thái Hà đã in một ấn bản đặc biệt trước để nhờ  thầy Pháp Nhiệm mang từ Việt Nam qua Làng Mai Thái Lan dâng lên Thầy Nhất Hạnh nhân ngày tiếp nối, tức ngày sinh nhật của Thầy. Bộ lịch được ngay lập tức treo trang trọng tại Thất Nhìn Xa nơi Thầy tĩnh dưỡng.

Chuyện bất ngờ và là bước ngoặt rằng ngay khi bộ lịch trược treo lên, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nhìn thật lâu bức hình chùa Tổ Từ Hiếu nơi cố đô Huế thân thương tại quê nhà Việt Nam yêu dấu. Ánh mắt Thầy Nhất Hạnh nhòa đi vì xúc động. Thiền sư chưa nói được nhiều nhưng ánh mắt của Thầy hơn bất cứ ngôn từ nào. Các thị giả đoán ý Thầy muốn trở lại nơi thân thương nhất của mình, nơi có quê hương, nơi có chùa tổ, nơi có đồng bào và các huynh đệ yêu quý.

Và thế là Thiền sư Thích Nhất Hạnh ra tín hiệu và đề nghị về Việt Nam. Thầy muốn về ngay Việt Nam.

Chúng tôi được biết rằng một số quý thầy, quý sư cô muốn lần lữa để thầy ở thêm Thái Lan ít bữa nữa nhưng Thầy Nhất Hạnh không chịu. Thầy nhất quyết phải bay về Việt Nam ngay.

Và thế là chiều ngày 26/10/2018, Thầy Nhất Hạnh đã về đến sân bay quốc tế Đà Nẵng trong niềm vui vỡ hòa của hàng ngàn học trò và Phật tử quê nhà. Chuyến về Việt Nam là sự mong đợi của biết bao người. Dù chuyến về là bí mật nhưng không hiểu sao, rất nhiều quý thầy và các Phật tử cũng vẫn có mặt để đón Thầy Nhất Hạnh.

Rồi quý thầy, quý sư cô và các học trò đã đưa Thầy về một nơi nghỉ rất tuyệt vời ở biển Đà Nẵng.

Tuy nhiên có một chi tiết chưa được tiết lộ rằng Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhất quyết muốn về Tổ đình Từ Hiếu, nơi thầy đã tu học trước khi rời Việt Nam. Quý thầy quý sư cô lại tìm mọi cách lần lữa. Bởi công tác chuẩn bị ở chùa Từ Hiếu chưa kịp. Tuy nhiên Thầy Nhất Hạnh vẫn nhất quyết muốn về với chùa tổ.

Vậy là Thiền sư Thích Nhất Hạnh chỉ ớ Đà Nẵng 2 ngày, quá ít so với mong muốn của các học trò và Phật tử địa phương.

Sau này, nhiều quý thầy, quý sư cô kể lại và khẳng định rằng bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019 chính là nhân duyên cho chuyến trở về tĩnh dưỡng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Một sự vi diệu và nhiệm màu thật khó tin.

Nếu trên tường nhà bạn đang có bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019, dù là bản tiếng Việt hay tiếng Anh thì ngay trên tờ đầu tiên là hình ảnh chùa Từ Hiếu rất đẹp và ấm cúng. Bạn chỉ cần ngắm kỹ cũng đã thấy rất nhiều năng lượng và bình an rồi. Đúng không nào.

Và bạn sẽ thấy ngay phía biên dưới là một cụm từ 4 chữ NĂM MỚI TA CŨNG MỚI. Tất cả hòa quyện vào nhau thật hợp lý, tạo nên một hình ảnh ấn tượng và xúc động, chạm sâu vào tâm người ngắm. Bộ lịch đã giúp bao cơ quan, gia đình và cá nhân có trong mình pháp môn tu tập. Thế là bao gia đình và phật tử đã có đường đi rồi. Còn gì hạnh phúc hơn.

Sự trở về của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng được hiểu là sự trở về của điểm xuất phát. Đúng một vòng tròn như trên bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019 treo tường, cậu trò Phùng Xuân bước vào con đường tâm linh từ chùa Tổ Từ Hiếu (ảnh bìa bộ lịch). Rồi khi đã trở thành một trong 13 người có ảnh hưởng tâm linh nhất thế giới,  Thầy Nhất Hạnh đã nguyện sống những năm tháng cuối cùng đẹp đẽ và có ý nghĩa tại nơi này, tại chùa Tổ Từ Hiều, nơi cố đô Huế của đất nước Việt Nam.

Thiết kế lịch thư pháp 2019 được xem là thiết kế đặc biệt nhất của Làng Mai từ trước tới nay bởi đã thấm được, đã cảm được nỗi lòng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng như các quý thầy, quý sư cô cùng những người mộ đạo khắp chốn, muôn phương.

Chúng tôi hiểu được rằng cuộc sống có hạnh phúc khi bạn làm được gì đó chạm tới trái tim của mọi người.

Nguyễn Mạnh Hùng – Nguyễn Thị Minh

Lịch Làng Mai 2019 làm thầy Nhất Hạnh xúc động và quyết định về VN ngay
Lịch Làng Mai 2019 làm thầy Nhất Hạnh xúc động và quyết định về VN ngay 2
suong_langmai

Nhân đọc bài báo của TS Nguyễn Mạnh Hùng về lý do tại sao Sư Ông Làng Mai quyết định về tĩnh  dưỡng tại Chùa Từ Hiếu ...lại nhớ đến một đoạn mà Sư Ông đã viết trong quyển sách VỀ VIỆT NAM do  Lá Bối ( San Jose) phát hành đã lâu lấy tựa từ tiêu đề bài giảng tại làng Hồng  02/02/1992 trong khoá tu mùa đông ,  xin có một bài thơ gọi là đóng góp thêm ......

" Kính thưa Sư Ông Thích Nhất Hạnh   Con được duyên may xem sách Về Việt Nam đã lâu , nhưng chưa bao giờ cảm nghiệm được bằng lúc này khi được tin Sư ÔNg về chùa Từ Hiếu tịnh dưỡng đến cuối đời .....

Kính Sư Ông cho phép con mượn những lời Sư Ông đã viết trong trang 9 / VỀ VIỆT NAM " Về Việt Nam ở đây có nghĩa là về với gốc rễ của mình , về với bản sắc của mình , về nơi mình cảm thấy thoải mái và an lạc , nơi mình không còn cảm giác là một đứa con đi hoang nữa . Đay là hình thức thực tập quay về nương tựa ...Mình đi tìm nơi để quay về nương tựa , nơi đó mình thấy được là mình , không còn là một lữ khách , không phải là một người xa lạ ...." 





TỪ HIẾU...CHÙA TỔ THÂN THƯƠNG 

Bao niềm mong ước ....thẩm sâu 

Hằng  đêm thao thức .....trên cầu vinh quang 

Tranh bìa TỪ HIẾU lịch mang 

Đây ...nơi nương tựa đạo tràng thân thương . 

Khắp tìm ngọn cỏ quê hương ...

Chính danh  Chùa Tổ  thân thương trú trì ...

Nhiều năm  trải rộng Từ Bi...

Truyền đăng Đuốc Tuệ ...Giác tri người người 

Tăng thân thơ thới  vui cười 

Môi trường Sáng Tạo ..thắm tươi Đạo Đời ....

Nay về tĩnh dưỡng thảnh thơi 

Ngàn  xưa hương bối ....như mời gọi tên .

Kính cảm ân Công  Đức Hoằng Pháp  của Sư Ông 

Và kính chúc Sư Ông an lạc mãi mãi ...Tổ đình thân thương 


Hậu bối Huệ Hương 

11/01/2019 

 


Ý kiến bạn đọc
26/01/201914:08
Khách
Thế trong thiền quán lịch là cảnh làm tâm thầy cảm thọ muốn về chùa cũ nên tác động thân cho thấy ý đó tựu thành sự trở về.
11/01/201915:46
Khách
Ở đâu cũng phải có chùa Từ Hiếu. Xin thiền Sư hãy xây dựng một Từ Hiếu tại Hoa Kỳ, một từ Hiếu tại Thái Lan, một Từ Hiếu tại Pháp để phát triển dòng Thiền Từ Hiếu. Không nhất thiết phải trở về Từ Hiếu tại Húe. Ở đâu không phải là đát Phật ? Ơr đâu cũng là Từ Hiếu cả, khong phải Từ Hiếu nhất thiết là Từ Hiếu ở Huế.

Thị Phẩm
10/01/201905:07
Khách
Tôi muốn một cuốn lịch này thì có thể mua ở đâu
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4935)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5080)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4433)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4098)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4693)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4153)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3600)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6881)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6954)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5052)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]