Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Lý do để Thiền sư Thích Nhất Hạnh quyết định rời Làng Mai Thái Lan về lại chùa Từ Hiếu Việt Nam tĩnh dưỡng suốt đời

09/01/201906:16(Xem: 276)
Lý do để Thiền sư Thích Nhất Hạnh quyết định rời Làng Mai Thái Lan về lại chùa Từ Hiếu Việt Nam tĩnh dưỡng suốt đời

Lịch 2019 làm Thầy Nhất Hạnh xúc động và quyết định về VN
Lý do để Thiền sư Thích Nhất Hạnh quyết định rời Làng Mai Thái lan về lại chùa Từ Hiếu Việt Nam tĩnh dưỡng suốt đời

Ngày 26/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời Làng Mai Thái Lan về Đà Nẵng. Hai ngày sau, chiều 28/10, Thầy đã về chùa tổ Từ Hiếu trong sự chào đón của các học trò cũng như tăng ni, Phật tử ở Huế. Chuyện này thì ai cũng biết và các báo đài đã đưa tin rất nhiều.

Tuy nhiên ít ai thật sự biết được lý do Thầy Nhất Hạnh quyết định về lại Việt Nam. Nói chính xác hơn là chi tiết nào, hình ảnh nào đã chạm vào tâm Thầy để thầy ra quyết định nhanh và dứt khoát đến vậy. Chuyện này chưa ai kể. Chuyện chưa hề được tiết lộ.

Nhân duyên là do dự án thiết kế và xuất bản bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019 với các câu thư pháp do chính Thầy Nhất Hạnh thủ bút. Bộ lịch cũng có phong cảnh các ngôi chùa, các tu viện của Làng Mai trên toàn thế giới.

Như quý vị đang treo trên nhà mình và để trên bàn làm việc, lịch thư pháp Làng Mai 2019 với các câu thư pháp rất ý nghĩa và mang đậm tính thiền của Thiền sư Thích Nhất Hanh là Năm mới ta cũng mới; Giờ phút này quý báu, lòng biết ơn trang dâng; Đây là giây phút hạnh phúc; Ngồi cho yên để bắt đầu thấy rõ; Uống trà đi; Thả cho nó bay; Lối ra tùy thuộc đường vào nội tâm; Thở đi bạn, mỉm cười đi bạn; Con đang bước thảnh thơi cho ba, con đang thở nhẹ nhàng cho mẹ; Thở vào hoa nở, thở ra trúc lay, tâm không ràng buộc, tiêu dao tháng ngày; Sự sống chỉ có mặt trong giây phút hiện tại; Tưởng bây giờ là bao giờ, rõ ràng mở mắt còn ngờ chiêm bao; Hãy bước đi như một con người tự do; Tình Thầy.

Ngoài ra, trên các trang lịch tuyệt đẹp và ý nghĩa này còn có ảnh và tranh vẽ minh họa Tổ đình Từ Hiếu ở Huế, thất Nhìn Xa ở Thái Lan, tu viện Mộc Lan ở Mỹ, xóm Thượng ở Pháp, viện Phật học Ứng dụng châu Á ở Hồng Kông, xóm Mới ở Pháp, tu viện Nhập Lưu ở Úc, viện Phật học Ứng dụng châu Âu ở Đức, Làng Mai Thái Lan, tu viện Bích Nham ở Mỹ, xóm Hạ ở Pháp, tu viện Lộc Uyển ở Mỹ. Rất đẹp và ý nghĩa. Thật sự là vậy.

Nhân duyên chính là quá trình ban biên tập và các chuyên gia mỹ thuật, thiết kế của công ty sách Thái Hà bàn bạc, trao đổi để chọn các phương án cho ra bộ lịch ý nghĩa nhất, ấn tượng nhất, có tính nuôi dưỡng và sử dụng tốt nhất.

Nhân duyên khởi đầu từ ý tưởng vòng tròn có điểm đầu có điểm cuối. Điểm cuối trở lại sự xuất phát của điểm đầu. Thiết kế lịch thư pháp Làng Mai 2019 đã chạm tới tính thiền vị trong Phật giáo và dường như chạm tới tâm tư của lòng người.

Nhân duyên rằng trước khi in đại trà bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019 với các câu thư pháp do chính Thiền sư Thích Nhất Hạnh thủ bút, công ty sách Thái Hà đã in một ấn bản đặc biệt trước để nhờ  thầy Pháp Nhiệm mang từ Việt Nam qua Làng Mai Thái Lan dâng lên Thầy Nhất Hạnh nhân ngày tiếp nối, tức ngày sinh nhật của Thầy. Bộ lịch được ngay lập tức treo trang trọng tại Thất Nhìn Xa nơi Thầy tĩnh dưỡng.

Chuyện bất ngờ và là bước ngoặt rằng ngay khi bộ lịch trược treo lên, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nhìn thật lâu bức hình chùa Tổ Từ Hiếu nơi cố đô Huế thân thương tại quê nhà Việt Nam yêu dấu. Ánh mắt Thầy Nhất Hạnh nhòa đi vì xúc động. Thiền sư chưa nói được nhiều nhưng ánh mắt của Thầy hơn bất cứ ngôn từ nào. Các thị giả đoán ý Thầy muốn trở lại nơi thân thương nhất của mình, nơi có quê hương, nơi có chùa tổ, nơi có đồng bào và các huynh đệ yêu quý.

Và thế là Thiền sư Thích Nhất Hạnh ra tín hiệu và đề nghị về Việt Nam. Thầy muốn về ngay Việt Nam.

Chúng tôi được biết rằng một số quý thầy, quý sư cô muốn lần lữa để thầy ở thêm Thái Lan ít bữa nữa nhưng Thầy Nhất Hạnh không chịu. Thầy nhất quyết phải bay về Việt Nam ngay.

Và thế là chiều ngày 26/10/2018, Thầy Nhất Hạnh đã về đến sân bay quốc tế Đà Nẵng trong niềm vui vỡ hòa của hàng ngàn học trò và Phật tử quê nhà. Chuyến về Việt Nam là sự mong đợi của biết bao người. Dù chuyến về là bí mật nhưng không hiểu sao, rất nhiều quý thầy và các Phật tử cũng vẫn có mặt để đón Thầy Nhất Hạnh.

Rồi quý thầy, quý sư cô và các học trò đã đưa Thầy về một nơi nghỉ rất tuyệt vời ở biển Đà Nẵng.

Tuy nhiên có một chi tiết chưa được tiết lộ rằng Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhất quyết muốn về Tổ đình Từ Hiếu, nơi thầy đã tu học trước khi rời Việt Nam. Quý thầy quý sư cô lại tìm mọi cách lần lữa. Bởi công tác chuẩn bị ở chùa Từ Hiếu chưa kịp. Tuy nhiên Thầy Nhất Hạnh vẫn nhất quyết muốn về với chùa tổ.

Vậy là Thiền sư Thích Nhất Hạnh chỉ ớ Đà Nẵng 2 ngày, quá ít so với mong muốn của các học trò và Phật tử địa phương.

Sau này, nhiều quý thầy, quý sư cô kể lại và khẳng định rằng bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019 chính là nhân duyên cho chuyến trở về tĩnh dưỡng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Một sự vi diệu và nhiệm màu thật khó tin.

Nếu trên tường nhà bạn đang có bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019, dù là bản tiếng Việt hay tiếng Anh thì ngay trên tờ đầu tiên là hình ảnh chùa Từ Hiếu rất đẹp và ấm cúng. Bạn chỉ cần ngắm kỹ cũng đã thấy rất nhiều năng lượng và bình an rồi. Đúng không nào.

Và bạn sẽ thấy ngay phía biên dưới là một cụm từ 4 chữ NĂM MỚI TA CŨNG MỚI. Tất cả hòa quyện vào nhau thật hợp lý, tạo nên một hình ảnh ấn tượng và xúc động, chạm sâu vào tâm người ngắm. Bộ lịch đã giúp bao cơ quan, gia đình và cá nhân có trong mình pháp môn tu tập. Thế là bao gia đình và phật tử đã có đường đi rồi. Còn gì hạnh phúc hơn.

Sự trở về của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng được hiểu là sự trở về của điểm xuất phát. Đúng một vòng tròn như trên bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019 treo tường, cậu trò Phùng Xuân bước vào con đường tâm linh từ chùa Tổ Từ Hiếu (ảnh bìa bộ lịch). Rồi khi đã trở thành một trong 13 người có ảnh hưởng tâm linh nhất thế giới,  Thầy Nhất Hạnh đã nguyện sống những năm tháng cuối cùng đẹp đẽ và có ý nghĩa tại nơi này, tại chùa Tổ Từ Hiều, nơi cố đô Huế của đất nước Việt Nam.

Thiết kế lịch thư pháp 2019 được xem là thiết kế đặc biệt nhất của Làng Mai từ trước tới nay bởi đã thấm được, đã cảm được nỗi lòng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng như các quý thầy, quý sư cô cùng những người mộ đạo khắp chốn, muôn phương.

Chúng tôi hiểu được rằng cuộc sống có hạnh phúc khi bạn làm được gì đó chạm tới trái tim của mọi người.

Nguyễn Mạnh Hùng – Nguyễn Thị Minh

Lịch Làng Mai 2019 làm thầy Nhất Hạnh xúc động và quyết định về VN ngay
Lịch Làng Mai 2019 làm thầy Nhất Hạnh xúc động và quyết định về VN ngay 2
suong_langmai

Nhân đọc bài báo của TS Nguyễn Mạnh Hùng về lý do tại sao Sư Ông Làng Mai quyết định về tĩnh  dưỡng tại Chùa Từ Hiếu ...lại nhớ đến một đoạn mà Sư Ông đã viết trong quyển sách VỀ VIỆT NAM do  Lá Bối ( San Jose) phát hành đã lâu lấy tựa từ tiêu đề bài giảng tại làng Hồng  02/02/1992 trong khoá tu mùa đông ,  xin có một bài thơ gọi là đóng góp thêm ......

" Kính thưa Sư Ông Thích Nhất Hạnh   Con được duyên may xem sách Về Việt Nam đã lâu , nhưng chưa bao giờ cảm nghiệm được bằng lúc này khi được tin Sư ÔNg về chùa Từ Hiếu tịnh dưỡng đến cuối đời .....

Kính Sư Ông cho phép con mượn những lời Sư Ông đã viết trong trang 9 / VỀ VIỆT NAM " Về Việt Nam ở đây có nghĩa là về với gốc rễ của mình , về với bản sắc của mình , về nơi mình cảm thấy thoải mái và an lạc , nơi mình không còn cảm giác là một đứa con đi hoang nữa . Đay là hình thức thực tập quay về nương tựa ...Mình đi tìm nơi để quay về nương tựa , nơi đó mình thấy được là mình , không còn là một lữ khách , không phải là một người xa lạ ...." 





TỪ HIẾU...CHÙA TỔ THÂN THƯƠNG 

Bao niềm mong ước ....thẩm sâu 

Hằng  đêm thao thức .....trên cầu vinh quang 

Tranh bìa TỪ HIẾU lịch mang 

Đây ...nơi nương tựa đạo tràng thân thương . 

Khắp tìm ngọn cỏ quê hương ...

Chính danh  Chùa Tổ  thân thương trú trì ...

Nhiều năm  trải rộng Từ Bi...

Truyền đăng Đuốc Tuệ ...Giác tri người người 

Tăng thân thơ thới  vui cười 

Môi trường Sáng Tạo ..thắm tươi Đạo Đời ....

Nay về tĩnh dưỡng thảnh thơi 

Ngàn  xưa hương bối ....như mời gọi tên .

Kính cảm ân Công  Đức Hoằng Pháp  của Sư Ông 

Và kính chúc Sư Ông an lạc mãi mãi ...Tổ đình thân thương 


Hậu bối Huệ Hương 

11/01/2019 

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/10/201807:14(Xem: 1927)
Commencing at 10:00 am on Saturday, 6th October 2018 Then every Saturday from 10:00 am to 11:30am Why do we practice meditation? Modern life is stressful and impermanent. Meditation is a way of calming the mind and help us to attain more awareness, compassion, happiness, and inner peace. Discover for yourself the inner peace and happiness that arise when your mind becomes still.
15/01/201922:01(Xem: 185)
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói: "Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!" Vị Thầy hỏi: – Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
14/01/201920:24(Xem: 89)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - (phần 13) vài nhận xét về cách dùng tên bộ phận cơ thể ở phía dưới như lòng, bụng, dạ, ruột[1] cho đến vật âm mình! Nguyễn Cung Thông[2] Phần này bàn về một số cách dùng trong tiếng Việt như lòng, bụng, dạ, ruột thời các LM Alexandre de Rhodes và Jeronimo Maiorica sang An Nam truyền đạo. Đây là những ‘cầu nối’ để có thể giải thích một số cách dùng hiện đại. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đôn Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
14/01/201919:40(Xem: 103)
Bài này là phần 4 trong loạt bài viết về hiện tượng đồng hóa âm thanh trong ngôn ngữ với tâm điểm là tiếng Việt. Phần 1 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) qua các cách dùng ròng rọc < rọc rọc, phưng phức < phức phức, nơm nớp < nớp nớp, phấp phất/phất phới/phân phất < phất phất và khám bệnh < khán bệnh. Phần 2 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (thanh điệu) qua các cách dùng Huyền Trang < Huyền Tảng/Tráng, Tịnh Độ < Tịnh Thổ. Phần 3 chú trọng vào cách dùng tẩm liệm so với tấn/ tẫn/tẩn liệm qua khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) như khán bệnh > khám bệnh. Bài này (phần 4) bàn về các dạng phong thanh (phong thinh), phong phanh và phong văn.
11/01/201915:05(Xem: 218)
Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa hoặc chôn cất, hỏa thiêu người chết.
11/01/201911:39(Xem: 123)
Sống chung với nghịch cảnh, đương đầu với chướng duyên, gẫm ra đó cũng chính là một pháp môn tu trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật truyền dạy. Người đã tu học theo Pháp Phật thì chẳng còn lạ gì chuyện “sống chung” và “đương đầu” này! Nhờ chướng duyên mà ta mới thấm thía được lý nhân quả. Nhờ nghịch cảnh mà ta mới nhận thấy rõ vô thường.
09/01/201921:25(Xem: 279)
HƯƠNG NHẠC ĐẠI NGÀN Ngàn mùi hương, chỉ có hương giới hạnh mới bay ngược làn gió; vạn âm ba, gió rít đại ngàn hay sóng âm biển khơi mới tồn tại miên trường. Âm nhạc đời thường chỉ là cơn sóng xô giạt tiếp nối theo từng thời đại, có lúc chìm lặng lãng quên, có lúc mơ hồ thổn thức.
09/01/201920:38(Xem: 30)
Thơ Báo Ơn Khóa Tu Báo Ơn năm nay Chúng con tu tập những ngày mùa đông Tại Chùa Tam Bảo ấm nồng Pháp thoại chia sẻ với lòng lạc an
08/01/201920:57(Xem: 436)
Trong thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đã bàn tán xôn xao đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần Thứ tư (CC4) và đưa ra nhiều ý kiến là Việt Nam cần phải hành động để đón đầu cuộc CC41. Trước những thách thức mới ấy, trong lãnh vực giáo dục và đào tạo, Việt Nam cần có những kiến thức và kỹ năng gì để có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kỳ CC4?
08/01/201918:51(Xem: 209)
TRÁI TIM RỘNG MỞ THỰC TẬP BI MẪN TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY Nguyên bản: An Open Heart: Practicing Compassion in Everyday Life Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Thông dịch: Thupten Jinpa Biên tập và nhuận sắc: Nicolas Vreeland Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tác giả, dịch giả và người hiệu đính.