Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những cái tát và mong muốn thầy cô giáo hạnh phúc

14/12/201806:12(Xem: 8714)
Những cái tát và mong muốn thầy cô giáo hạnh phúc

baohanhtrongtruonghoc_manhhung
Những cái tát và mong muốn thầy cô giáo hạnh phúc


Câu chuyện xôn xao dư luận những ngày qua là những cái tát ở Quảng Bình và Thủ đô Hà Nội. Xôn xao ở đây không chỉ là những cái tát mà là chính là tại sao cô giáo lại ra lệnh cho các học sinh tát bạn mình, thậm chí chính cô giáo, tấm gương sáng về đạo đức trong bạn và trong tôi lại giơ tay tát học trò. Chuyện gì nên nông nỗi này!

Tôi ngồi suy tư về em học sinh bị tát. Người ta cho rằng em đã ra viện và khỏe mạnh. Đó là kết luận vô cảm của người chưa có hiểu biết. Bởi chấn thương tâm lý và những ám ảnh bị tát sẽ kèo dài suốt cuộc đời em. Bởi vết thương trong tâm hồn em là những vết sẹo lớn không để đo được bằng vật lý.

Tôi ngồi suy ngẫm về người đã tát em và ra lệnh tát em. Vì đâu nên nông nỗi này. Và lỗi này của ai.

Chợt nhiên hiện trong đầu bài hát “Kẻ thù của ta”. Đoạn đầu của bài thơ và cũng là bài hát nổi tiếng có viết rằng:

Kẻ thù ta đâu có phải là người… 
Kẻ thù ta tên nó là gian ác
Kẻ thù ta tên nó là vô lương 
Tên nó là hận thù
Tên nó là một lũ ma

Bài hát được Phạm Duy sáng tác năm 1965 cách đây hơn 50 năm, đúng năm tôi ra đời vậy mà vẫn còn nguyên ý nghĩa. Hình như ông mới viết hôm qua, viết sau khi xảy ra những cái tát ở Quảng Bình và Hà Nội.

Lỗi không phải ở cô giáo kia. Lỗi không ở con người. Lỗi là ở cái tâm vô lương, cái tâm chưa thiện. Lỗi là ở trong tâm cô giáo còn chứa hận thù, vẫn chưa có tâm Phật. Nếu cô giáo có tâm thánh thiện thì chuyện tát đau thương học trò và việc ra lệnh để cả lớp cùng tát học trò của mình có lẽ đã không xảy ra.

Kẻ thù của ta là vô minh. Do vô minh mới có những cái tát vô lương tâm và đáng nguyền rủa kia.

Tôi chứng kiến không ít học sinh thời nay nói tục nói bậy. Hỏi có buồn không. Có chứ.

Thời chúng tôi nói tục chửi bậy là hầu như không có. Thế đấy.

Tôi mới trèo núi Yên Tử cách đây vài hôm nhân ngày giỗ 710 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Cảnh rất đẹp. Không khí mát mẻ. Khung cảnh linh thiêng vô cùng. Mỗi tội nghe khá nhiều tiếng nói bậy. Của ai ư? Của người lớn tuổi. Của các vị tầm tuổi phụ huynh những em bị tát kia.

Tại sao nên nông nỗi này. Đi chùa, lễ Phật mà còn thế này. Những người có tâm trèo núi lên chùa Đồng linh thiêng trên núi cao mà còn thế này.

Nói tục chửi bậy bây giờ nhiều quá. Đáng tiếc và thật buồn. Nhưng liệu những cái tát có là giải pháp của vấn đề. Liệu bạo lực và bạo hành có là giải pháp.

Trong lúc gõ những dòng nhữ này, 2 tay tôi vẫn ôm khư khư 2 cuốn sách “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới.” Làm việc ngớ ngẩn này nhưng tôi vẫn không thể khác được. Bởi đây mới là giải pháp. Giải pháp thực sự là đây. Khi thầy cô giáo bất hạnh thì mới dồn những cái tát đến cho học trò của mình. Còn nếu khi thầy cô giáo hạnh phúc thì làm sao có thể tát được ai hay làm sao có thể ra lệnh cho ai đó tát người khác, nhất là các học trò yêu quý của mình.

Ngành giáo dục Việt Nam không cần các chuyên gia tư vấn tâm lý trong trường học. Cái mà chúng ta cần là hướng dẫn để các thầy cô giáo hạnh phúc.

Tôi vẫn nhớ như in những khuôn mặt hạnh phúc của chương trình tôi chia sẻ “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới” với các hiệu trưởng, hiệu phó các trường của quận Hà Đông, TP Hà Nội. Xin cám ơn cô Lệ, phó phòng giáo dục của quận đã mời tôi. Những khuôn mặt rạng rỡ bữa đó làm tôi vui lắm. Những gì diễn ra ngày hôm đó đã cho tôi niềm tin rằng các cô hạnh phúc hơn, biết cách tạo ra hạnh phúc để mang hạnh phúc đến với học trò.

Tôi vẫn nhớ niềm hạnh phúc trên khuôn mặt các thầy cô giáo của quận Bắc Từ Liêm trong chương trình “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới”. Tôi hạnh phúc bởi thấy các cô hạnh phúc vô cùng.

Tôi vẫn muốn quay lại trường Đoàn Thị Điểm, trường THCS và tiểu học Thường Tín để vẫn nói về chủ đề “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới”. Thỉnh thoảng những chương trình này, những khóa huấn luyện này, cho các thầy cô giáo rất nên tổ chức.

Và tại lúc này, nơi tôi muốn đến nhất để tặng sách “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới”  và để nói chuyện chính là 2 ngôi trường đã để xảy ra những cái tát. Có lẽ đây là cách làm hay nhất, đúng lúc nhất và cần thiết nhất.

Chúng ta cần có thêm thật nhiều Vườn Yêu Thương. Chỉ có yêu thương mới gieo trồng yêu thương. Chỉ có hạnh phúc mới làm sản sinh thêm nhiều hạnh phúc.

Ước mong ngay tại giây phút này là làm sao thật nhiều thầy cô giáo đọc sách “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới” để ứng dụng. Càng sớm càng tốt. Sớm ngày nào hay ngày đó.

TS Nguyễn Mạnh Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2013(Xem: 9473)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 6773)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 8438)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
09/12/2013(Xem: 8583)
Có thầy trò một nhà kia làm nghề hát xiệc. Người thầy là một người đàn ông góa vợ và người học trò là một cô gái nhỏ tên là Kathullika. Hai thầy trò đi đây đó trình diễn để kiếm ăn. Màn trình diễn của họ là người thầy đặt một thanh tre cao trên đỉnh đầu mình, trong khi bé gái leo dần lên đầu cây rồi dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục đi trên đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao, để giữ thăng bằng và để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
09/12/2013(Xem: 7563)
Tự thủy uyên nguyên, khắp các loài chúng sanh cùng với Phật đồng một tâm, tức cái tâm tánh tuyệt đối, chơn thường, vắng lặng, trong trẻo, tròn đầy, trùm khắp, không lay không động, không đến không đi, không sanh không diệt, vô thỉ vô chung, cực linh cực mầu, hay sanh các pháp. Do Phật tâm thanh tịnh, vắng lặng, huyền mầu, nhưng lại khéo sanh vạn pháp, nên cổ đức mới tạm mượn lời mà đặt tên, gọi cái tánh huyền mầu đó là "chơn không diệu hữu", tức từ cái tánh linh diệu trong trẻo, không một vật mà pháp pháp tuỳ duyên trùng trùng sanh khởi.
09/12/2013(Xem: 7691)
Nguyện là mong cho, cầu mong cho, ước mong rằng… Khi nguyện cho người khác được hạnh phúc, chính ta liền có được hạnh phúc. Tại sao như thế? - Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Khi ấy chúng ta xóa bỏ được, dù chỉ là tạm thời, sự phân biệt chia cách kiên cố giữa ta và người khác. Chính sự thoát khỏi những ràng buộc tiêu cực nặng nề này đưa chúng ta đến miền đất chung của hạnh phúc.
08/12/2013(Xem: 10431)
Bodh Gaya (Bihar), Ngày 3, tháng 12, năm 2013 – Lễ trùng tụng Tam tạng thánh điển quốc tế đã cử hành tại Bồ Đề Đạo Tràng thuộc tỉnh Bihar, Ấn độ. Hàng ngàn chư Tăng và Phật tử trên toàn thế giới đang tham dự buổi lễ này. Buổi lễ 10 ngày được tham dự bởi chư Tăng và Phật tử từ các quốc gia như Bangladesh, Căm bốt, Ấn độ, Nepal, Miến điện, Thái lan, Tích lan và Việt nam sẽ chấm dứt vào ngày 12 tháng 12 năm 2013.
08/12/2013(Xem: 32132)
Khi thực tập thiền Lạy, ta nhìn sâu vào thân ta để thấy rằng thân này không đích thực là ta, không phải là vật sở hữu của ta. Trong thân này không có cái gì gọi là cái ta riêng biệt để bám víu. Tuy nhiên, thân thể ta là một hợp thể rất mầu nhiệm, nó chứa đựng cả tinh hà vũ trụ bao la. Ta thấy được tất cả các thế hệ tổ tiên, con cháu của ta đều có mặt trong thân ta. Ta cảm nhận sự có mặt của họ trong từng tế bào của cơ thể. Họ luôn có mặt trong ta và chung quanh ta. Họ cũng như các yếu tố khác đã kết hợp lại để làm nên sự sống của ta. Ta có thể tiếp xúc với những yếu tố như đất, nước, lửa và không khí - bốn đại trong ta và ngoài ta. Ta thấy ta như một con sóng trên mặt đại dương. Con sóng này được hình thành bởi các con sóng khác.
07/12/2013(Xem: 22091)
Phật Ngọc, ước nguyện hòa bình thế giới
07/12/2013(Xem: 10720)
Các Phật tử nam lắng nghe chăm chú, các Phật tử nữ lặng nhìn, nghe Hòa thượng khai thị. Có lẽ ai nấy cũng chạnh lòng khi biết rằng, chính tại ngôi chùa Cực Lạc Cảnh Giới này, TT. Hạnh Nguyện đang ngày đêm nguyện cầu chư Phật, hộ pháp gia hộ cho công trình xây dựng Chùa Cực Lạc Cảnh Giới sớm thành tựu, và là nơi nương tựa, tu học tâm linh quan trọng của bà con Phật tử Việt Nam ở hải ngoại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]