Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Con Đường Mời Gọi Chúng Ta Đi

26/11/201811:25(Xem: 6414)
Con Đường Mời Gọi Chúng Ta Đi

su ong lang mai
CON ĐƯ
ỜNG MỜI GỌI CHÚNG TA ĐI.

 

Đêm đã khuya ánh trăng xuyên qua những tàn cây, gấp lại quyển sách còn dang dở, đi dạo một vòng ngoài sân để hít thở, ngước nhìn lên bầu trời cao rộng ánh trăng thật sáng, nhìn trăng nơi nầy lại chợt nhớ ánh trăng năm nào nơi quê nhà. Thế là những ký ức lại ùa về…

Sự ra đi đột ngột không hẹn ngày trở lại của Sư Ông Toàn Đức, là một tiếng chuông lớn cảnh báo cho tất cả chúng ta. Xin đừng bao giờ nghĩ mình còn trẻ, người bạn tử thần của ta sẽ không viếng thăm. Sanh ly tử biệt đã để lại trong lòng mọi người không ít đau buồn, một phần trong hạnh phúc của đời người và hạnh phúc con người đã từng có. Chúng ta hãy luôn nhắc nhở bản thân mình đừng để thời gian trôi qua, dù là một việc thiện nhỏ nhất cũng không được bỏ lỡ, chỉ cần một niềm tin, một nỗ lực chấm dứt thói quen trần tục, đừng để cho nó sai khiến nữa, chúng ta hãy mạnh mẽ, nhất định phải đi ngược dòng lôi cuốn của vô minh.

Nhớ, cách đây hai tuần như mọi chiều, nhưng chiều hôm ấy, ngày 10 -11 khác hẳn chiều của ngày hôm nay. Sư Ông Toàn Đức sau cuộc viếng thăm  trò chuyện với một người bạn cũ, là Ôn Nguyên Hạnh sau nhiều chục năm  mới gặp lại tại chùa Việt Nam Houston. Sau đó mọi người đưa Ôn về nghỉ ngơi. Ôn vẫn bình thường tiếp tục trò chuyện với các đệ tử, thế rồi Ôn nói mệt, Ôn cần nghỉ ngơi.

Nhớ lại những ngày trước đó, tất cả những người quen biết Sư Ông Toàn Đức đều nô nức vui mừng biết dường nào, như là được đón một người cha già trở về. Để cho cuộc hội ngộ được ấm áp, các Tự viện chuẩn bị mọi thứ, từ chi tiết nhỏ cũng muốn chu toàn và chỉnh chu để chào đón Sư Ông cùng phái đoàn tháp tùng với sư Ông. Tất cả muốn dành một sự bất ngờ cho Ôn bằng một kỳ nghỉ ngơi thật thoải mái, vì biết Sư Ông luôn bận rộn việc Phật Sự nơi quê nhà, tuy tuổi cũng đã lớn mà vẫn luôn khích lệ cho đàn hậu học.


ht toan duc


Nhưng rồi, ngọn gió vô thường không bao giờ ngừng thổi vào thân phận và cuộc đời của mỗi con người. Cơn gió vô thường ập đến làm cho người ta   không kịp trở tay. Tất cả y Bác sĩ giỏi nhất đã áp dụng tất cả những gì có thể,nỗ lực chiến đấu với tử thần suốt ngày đêm …Để rồi một buổi chiều đón nhận cơn dông bão từ đâu kéo về làm cho người ta bàng hoàng, và tất cả chìm trong hỗn loạn, đè nặng lên trái tim của mọi người, tất cả như không thở nổi,đều ngồi cầu nguyện trong im lặng.Trước cơn bão tố con người quá nhỏ bé, không đủ sức giữ lại những gì muốn giữ.

Nhớ, hơn hai ngàn năm khi Đức Thế Tôn nhập niết Bàn. Trước đó vài  ngày Ngài cũng hiện ra bốn tướng Sanh - Lão - Bệnh -Tử, rồi chìm vào giấc ngủ bình yên .

 

 

Cuối đời phủi áo ra đi

Nhẹ nhàng thanh thoát chẳng gì cưu mang

Bụi trần không bám vương mang

Phút giây từ bỏ chẳng màng sầu thương.

 

Nay  Sư  Ông Toàn Đức cũng vậy. Trước đó Ngài nhìn Chuông gió, Ngài nói muốn được treo hai chuông gió tại tháp của Ngài. Như vậy để nói lên điều gì ẩn sau  câu nói ấy …. Có nghĩa trong tháp có cái gì đó thì chuông gió mới được treo lên đúng không?

Trước khi rời khỏi Việt Nam Sư Ông nói với mọi người: “Lần nầy tôi có một chuyến đi xa…..”

Khi uống trà với Ôn Nguyên Hạnh, Ôn hỏi hồi nãy có chụp hình cho Ôn không, nếu không thì không còn dịp để chụp nữa.

Tất cả cho thấy rằng có gì đó báo trước sự ra đi.

 

Trong khi  mới chỉ hôm qua

Mới chỉ hôm qua thôi

Ai cũng tưởng người đi người sẽ về

Nắng vàng đổ khắp lối

Tiễn Người về khoảng không.

Sự ra đi của Sư Ông xem như là tạm kết thúc một đời người. Với  một người khỏe mạnh đi rất nhanh là một phước báo lớn cho Ngài. Tất cả chúng ta nên hoan hỷ điều ấy. Một ngày mới sẽ có nhiều sinh mệnh được  hồi sinh. Nhưng rồi lại có những sinh mệnh phải kết thúc.

     Gió đông ùa về, trên từng chiếc lá ban mai vẫn là giọt sương đang tan dần dưới ánh mặt trời, đời người cũng mong manh như giọt sương của buổi sáng mai, tuy đẹp nhưng rất dễ tan biến. Rất mong trong những ngày qua và ngày mai… tại Houston cũng như Việt Nam, tất cả sẽ luôn giữ sự bình yên trong trái tim mình và mỉm cười bất cứ khi nào, để đón nhận cơn sóng vô thường và chúc phúc, tiếp sức cho Sư Ông có thêm định lực lên đường về Tây và sớm trở lại với hạnh nguyện độ sanh. Bởi vì Đức Phật luôn ngự trị trong tim Sư Ông và chúng ta.

    Bây giờ còn lại, chúng ta phải tiếp tục bước đi.

Cũng như chuyến bay bắt đầu khởi hành vào vùng trời cao rộng, lại tiếp tục những vòng xoay đi vào ký ức, những sân ga sẽ đi qua, những hành khách lên rồi xuống ở mỗi một sân ga định mệnh của cuộc đời đi qua, và để lại nhiều cung bậc tình cảm khác nhau: Đau buồn, nuối tiếc, ray rứt, hạnh phúc vỡ òa... Những cung bậc của cảm xúc chờ đợi, hy vọng và chia ly.Trên sân ga, có người đến đón người thân trong nỗi nhớ mong, có người ghé lại chia tay người mình yêu nhất trên đời, có người lao về phía trước cho cuộc mưu sinh... Những hồi hộp mong chờ làm cho sân ga trở nên ồn ào náo nhiệt…. hay trầm mặc nỗi buồn như chính cuộc sống của mỗi con người.

 

Tại đó. Sân ga buồn vui của cuộc đời, chứng kiến những chuyến bay

 mang lại nhiều trạng thái tình cảm buồn vui lẫn lộn. Niềm hạnh phúc gặp lại người thân, sự u buồn cho một lần tiễn biệt, ai đó lên đường cho cuộc hành trình vô định, ai đó bắt đầu chuyến đi tìm hạnh phúc đời mình, ai đó nôn nao băng mình về miền đất hứa. Rời sân bay và đi, đi cho hết một chuyến hành trình của cuộc đời... Mỗi người quyết định chuyến đi của mình với mục đích khác nhau, họ bỏ lại tất cả phía sau để dấn thân vào con đường tưởng chừng hạnh phúc, để rồi khi dừng lại, những vui buồn vương mang theo mỗi vòng xoáy là nhiều trăn trở của những chuỗi ngày dài.

 

“Tháng năm vần vũ kiếp người

Chìm trong nhân thế đắm tình hư vô”


su ong lang maisu ong lang mai-2su ong lang mai-3su ong lang mai-4

Mỗi một lần dừng lại một sân bay nào đó, cũng là thêm một lần trải nghiệm, nhưng có phải mỗi lần đi qua là một lần lặp lại những vui buồn của quá khứ? Không hẳn, có thể chúng ta mang trong mình một nỗi vui buồn khác nhau, những tình cảm khác nhau, sự chờ đợi và hy vọng cũng khác nhau... Ai đó may mắn tìm được hạnh phúc, ai đó đau khổ khi nhận ra rằng lần dừng lại bến đỗ này chỉ toàn là nước mắt... Tất cả chỉ là những kỷ niệm.

 

Mỗi chuyến bay dừng lại, là một sự kiện đi qua cuộc đời trên hành trình dài mệt mỏi. Những thời khắc lo toan, những khoảnh khắc vội vả, những khoảng lặng để nghỉ ngơi thư giãn và tìm cho mình một chút bình yên... Nhưng ai được bình yên? Ai đau khổ và ai nuối tiếc? Chúng ta cũng như mọi người, có lúc chúng ta sẽ nhận ra rằng, sân ga mình vừa đến nó không hoàn hảo như mình nghĩ, mình mơ ước... nhưng phải tiếp tục cuộc hành trình gian khổ trong đời, để đi và để đến sân ga cuối đời.

 

Thế nhưng trong dòng đời hối hả nầy, ít khi ta biết dừng lại để suy gẫm đời mình và đời người. Mỗi đời người phải trải qua biết bao thăng trầm lo toan và phiền muộn. Nhưng cuộc sống cứ trôi đi và trôi đi mãi, khiến chúng ta cứ tất bật chạy theo những đam mê phù phiếm, bỏ lại sau lưng tất cả để rồi nhìn lại ta chẳng được gì.

Không ai có đủ khả năng để chọn cho mình một nơi để sinh ra. Nhưng chúng ta có quyền chọn cho mình một đời sống. Vậy tại sao chúng ta không chọn cho mình một cuộc sống mang nhiều ý nghĩa. Sống biết sẻ chia yêu thương, để cuộc đời nầy mãi mãi là màu xanh hy vọng, để luôn ấm áp tình người.

Cũng như tâm hồn bé thơ ngay thẳng như một tờ giấy trắng. Có sao nói vậy, nói rồi quên. Nhưng khi lớn bước vào trường đời, nói trắng thành đen, và khi ai đó nói chạm đến “cái  tôi” thì ta ghi nhớ muôn đời. Tình thương  rộng lớn sẽ làm mát rượi cả rừng xanh và bầu trời. Trong khi một cái “ngã to lớn” chỉ làm cho trở ngại bước chân đi.

Lớn lên, tờ giấy trắng của ta bị vẽ chằng vẽ chịt, bị tô điểm bằng những quanh co trong cuộc sống, những khúc mắt gian dối của cuộc đời. Làm sao tâm hồn ta vươn lên được khi nó nặng trĩu những ưu tư phiền muộn. Những phiền muộn nhiều khi do chính ta gây ra.

 Hình như khi bắt đầu làm người lớn, chúng ta quên đi cái bản chất vui chơi, nô đùa của trẻ thơ. Có những người lớn nghiêm khắc quá, họ đã đánh mất nụ cười trên môi. Tuy lớn, nhưng mỗi người chúng ta vẫn còn bản chất của một cô bé hay cậu bé của ngày xưa. Hãy giải thoát em bé ở trong bạn, ở trong tôi, để chúng ta biết cười với cuộc đời, cười trước những thử thách trong đời. Nếu ta có lỡ làm người lớn, vẫn còn kịp để bắt đầu lại.

Trân trọng từng giây phút của sự sống trôi qua, và mở rộng tim mình để yêu thương con người. Xin chắp tay cầu nguyện cho tự thân mọi người  làm chủ được chính mình. Luôn có đời sống an tịnh từ trái tim tìm cầu giải thoát.

 

NI VIỆN NHƯ Ý,   Las Vegas  24 -11-2018

TN.Tâm Vân

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/06/2020(Xem: 7552)
Truyện tích kể rằng sau khi đi một vòng châu du hoằng Pháp ở các làng mạc, Đức Phật trở về tịnh xá, và giữa chúng Tăng có cuộc thảo luận về trạng thái gồ ghề hay bằng phẳng của các con đường đã trải qua. Đức Phật nói rằng thảo luận về các con đường ấy không thích hợp cho sự giải thoát, đó chỉ là những đoạn đường ở bên ngoài thân tâm. Ngài khuyên chư Tăng nên lưu tâm đến con đường cao thượng là “Bát Chánh Đạo” thuộc giáo lý “Tứ Diệu Đế” và những việc cần phải làm khác để sớm đắc được đạo quả. Những giáo lý căn bản của Đạo Phật đưọc tóm tắt như sau đây:
20/06/2020(Xem: 8078)
Hai sự phân biệt được giới thiệu mà trước đây không được nêu rõ trong tài liệu về lòng bi mẫn, điều này có thể làm rõ những gì đang được nghiên cứu và khuyến khích sự chú ý đến các hình thức bi mẫn đã bị bỏ qua phần lớn. Sự khác biệt đầu tiên là liệu mục tiêu của hành vi bi mẫn là gần (ví dụ, nhìn thấy ai đó ngã xuống, trầy xước đầu gối của mình) hoặc xa (ví dụ, một người không quan sát trực tiếp ai có thể bị thương hiện tại hoặc trong tương lai). Gần là ngay lập tức, khắc phục nếu có thể cho những đau khổ chứng kiến; xa ngăn ngừa tác hại trong tương lai xảy ra. Nhóm phân biệt thứ hai đề cập đến việc lòng bi mẫn là sự thấu cảm, liên quan đến hành động hay là một khát vọng.
19/06/2020(Xem: 13265)
Tặng quà cho 285 hộ nghèo Ấn Độ ở 2 ngôi làng Katorwa-Mucharim (gần chùa Kiều Đàm Di VN- Bodhgaya) địa điểm cách Bồ Đề Đạo Tràng nơi đức Phật thành Đạo 7 cây số. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree cho phụ nữ, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200 Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD. (Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác.)
17/06/2020(Xem: 9436)
Tuy được duyên may tham dự khoá tu học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19 tổ chức tại thủ đô Canberra và Ngài Ôn Hội Chủ thường xuyên hiện diện với hội chúng, nhưng tôi chưa bao giờ có dịp đảnh lễ Ngài dù đã nhiều lần làm thơ xưng tán hoặc bày tỏ cảm nghĩ của mình khi đọc được tác phẩm được in thành sách hoặc trên các trang mạng Phật Giáo .
17/06/2020(Xem: 6008)
Thật là một điều trùng hợp khi vừa đọc xong bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc được đăng tải trên trangnhaquangduc vào ngày 05/04/2020 là lúc tôi đang ôn lại hết những gì về Duy Thức Học và Vi Diệu Pháp vì thật ra khi đọc kinh sách của Nam Tông và Bắc Tông tôi đã tự nhận thấy Chữ Tâm luôn là đề tài mà người tu học phải tự điều phục và do đó lần nữa Chữ Tâm đã được gặp lại trong pháp môn này nhưng thêm vào chút thâm thuý sâu sắc khi được khảo sát qua ba tiến trình ( THỂ- TƯỚNG - DỤNG ) mà biểu hiện là Ý , THỨC , TÂM .
16/06/2020(Xem: 6742)
Tiến sĩ B. Alan Wallace, học giả, cư sĩ diễn thuyết, tuyên dương diệu pháp Như Lai, đã viết và dịch nhiều sách Phật giáo Tây Tạng. Ông không ngừng tìm kiếm các phương thức mới để hòa nhập việc tu tập Phật pháp với khoa học hiện đại và hậu thuẫn cho các nghiên cứu về tâm thức. Ông đã thực hành Phật giáo từ thập niên 1970, đã giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn tu tập thiền định Phật giáo trên toàn thế giới từ năm 1076. Ông đã dành 14 năm sống trong chốn thiền môn với cuơng vị một tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và phúc duyên được Đức Đạt Lai Lạt Ma thế độ xuất gia.
16/06/2020(Xem: 5913)
Dharamshala, ngày 9/6/2020: Ngài Khensur Geshe Tashi Tesering, một vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng nổi tiếng cư trú tại Queensland, Australia, cựu trụ trì Tu viện Gyudmey, nằm trong Danh sách Danh dự Sinh nhật Nữ hoàng 2020 vào hôm thứ Hai, ngày 8 tháng 6 năm 2020.
13/06/2020(Xem: 9276)
Đã sanh làm kiếp con người, có ai mà không khổ? Cái khổ nó theo mình từ nhỏ đến khi khôn lớn, và sẽ khổ hoài cho tới khi trút hơi thở cuối cùng. Nhưng chết rồi cũng chưa hết khổ. Vì tâm thức của con ngườisẽ bị nghiệp lực dẫn đi tái sanh. Nếu đời sốnghiện tại, con người biết tu hành, làm việc thiện lành tránh việc hung ác, thường tạo nhiều phước báo, thì khi chết được tái sanh làm người. Ngược lại sống ở đời với tâm địa ác độc, xấu xa, luôn gây phiền não khổ đau cho người khác,thì sau khi chết bị đọa vào một trong ba đường khổ: súc sanh, ngạ quỷ hay địa ngục. Và cứ thế hết đời này qua đời khác, chúng sanh cứ như vậy chịu trôi lăn, lặn ngụp, đắm chìm trong bể khổ đường mê, không bao giờ thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử.
13/06/2020(Xem: 6449)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng nói rằng: “Âm nhạc có khả năng tiếp cận nhiều người hơn”. (‘Music has the potential to reach many more people,’) Đức Đạt Lai Lạt Ma, người gửi thông điệp về từ bi, hòa hợp và hòa bình với nụ cười đầy hỷ xả, đã cuốn hút hàng triệu Phật giáo đồ toàn cầu, đang phát hành một Album Giáo lý và Chân ngôn mật chú hòa âm phổ nhạc để đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của Ngài vào tháng tới.
13/06/2020(Xem: 7833)
Ngay từ những ngày đầu khi mới có lệnh cách giản xã hội (social distancing) TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã Việt dịch tất cả những tin tức liên quan đến đại dịch đang xảy ra tại Úc và trên thế giới nhiều lần trong ngày cho tất cả những Phật tử trong và ngoài nước trên Viber Đại Gia Đình Quảng Đức và tôi nhờ duyên may nên cũng có tên trong danh sách này . Nhưng vài ngày sau là Thầy Trụ trì đã bắt đầu livestream cho các buổi công phu khuya bắt đầu từ 5:30-6:30 a m mỗi ngày và buổi chiều tiếng đại Hồng chung như chuẩn bị cho những giờ công phu tịnh độ tối của các chùa Đại thừa khi chưa có đại dịch . Rồi sau đó là các buổi sám hối Hồng danh cũng được livestream vào tối ngày 14 âm lịch và tối 29, hay 30 âm lịch mỗi tháng . Thành tâm ngưỡng phục oai nghi của các Ngài , không có mặt Phật tử mà buổi lễ nào cũng trang nghiêm vô cùng , mãi đến 2/6 /2020 số người lạy sám hối được tăng thêm dần dần từ 5 đến 20
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]