Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Cuộc Đời... Một Cơ Hội

19/11/201820:22(Xem: 4879)
Một Cuộc Đời... Một Cơ Hội

MỘT CUỘC ĐỜI ....MỘT CƠ HỘI 

Nhân  ngày Thầy giáo 20/11  vì Sư Phụ hiện còn ở Việt Nam tôi đã gọi Viber kính chúc sức khỏe Thầy và tỏ lòng thành kính tri ân đến Ngài , Ngài chỉ ban cho tôi lời chỉ giáo thật nhẹ nhàng mà đối với tôi  quá sâu sắc cho nên  tự tôi đã khám  phá  ra một hướng đi mới trong cuộc đời ...

" Con  hãy giác ngộ chính mình ngay trong cuộc sống này chứ đừng đi tìm những lý tưởng quá cao xa . Pháp đến thế nào con cứ thuận theo đó mà học bài học giác ngộ , đó là thuận Pháp , cũng như con đừng đưa ra một lập trình nào nhất định cứ TUỲ PHÁP HÀNH như Đức Phật dạy là được . Con ơi " Sông có khúc , người có lúc " nên tâm trạng mỗi người cũng biến chuyển theo thời gian , hoàn cảnh và nhận thức tương ưng ( THỜI, VỊ, TÍNH ) đó chính là TUỲ DUYÊN  đó con " .

Tôi đã nghẹn ngào rơi dòng lệ lúc nào không biết và cứ ấp a ấp úng ....cho đến khi nói lời chúc sức khỏe kết thúc cuộc chuyện trò .


ht thich vien minh

Sư Phụ Viên Minh (xem bài)





Chợt nhớ lại vài câu đã ghi trong cẩm nang hằng ngày " Vô thường là trạng thái bình thường của cuộc đời , năm tháng đi đôi với đổi thay , có nhiều điều được và không được , muốn và không muốn , thích và không thích cho nên cứ kiên cường và chấp nhân tự đi trên đôi chân mình thì sẽ thoát ra được những khó khăn gian khổ của đường đời . Hãy nhớ rằng CHỈ CÓ MỘT CUỘC  ĐỜI VÀ CHỈ CÓ MỘT CƠ HỘI ĐỂ THỰC HÀNH PHÁP" 

Và câu thơ của ai đó lại  vang vang trong đầu :

     Dòng thác từ bi , sẽ qua hết lầm than

      Chan hoà  với  người ....trong kiếp sống nhân sinh 

     Sống giữa  bụi trần ....lòng luôn thanh tịnh  

      Buông thả ...thong dong , .... mọi tạm mượn trần gian

Càng  ngày tôi càng hiểu ra rằng,  đạo Phật còn có triết học, không chỉ là tâm linh và Pháp không  thể được đưa vào Đời nếu Pháp không được thực hành , tôi càng nhận ra rằng  sự cao cả mà người ta chỉ có được  thể hiện khi tự cá nhân mình thực hành Pháp để thoát được những ràng buộc sinh tử và có thể đạt được sự an bình thật sự của Tâm , thật sự không bị dao động bởi bất cứ thay đổi nào có thể xảy ra ......trong một ngày không xa lắm ! 

Chỉ có Phật Pháp mới có thể  giúp ta làm được điều đó. ! 

Thiền sư Nhất Hạnh trong lời tựa của sách truyện" THẢ MỘT BÈ LAU " đã viểt " Tu là nhìn tất cả những gì đã và đang xảy ra trong đời mình bằng con mắt quán chiếu "

Su ong Lang Mai

Sư Ông Nhất Hạnh (xem bài)

Cũng vậy có đoạn để quán chiếu về thuyết Tài Mệnh tương đố  Thầy  cho rằng " có những người có tài nhưng không bị tai nạn vì họ có tu , có chánh niệm và sự khiêm nhượng vì họ không bao giờ cậy vào tài năng mà xem thường người khác . 

Vì vậy nên nhớ rằng khi có được cơ hội nào học Pháp ta nên dùng mới phương tiện, khả năng để có thể lãnh hội . Có Pháp trong tâm thì con người mới có sự ôn hoà,và tâm tâm niệm niệm  bao giờ cũng hướng thiện cho nên chắc chắn sẽ được quả tốt ngày sau ...

Nhân ngày lễ Thầy giáo kính xin được chia sẻ lời dạy của Thầy để cùng nhau sách tấn rằng kiếp này mình đã có cơ hội ..và ta nên nhủ thầm rằng ..." chẳng  ai có thể tự tốt đẹp ngày từ đầu cả mà phải tìm hiểu được khuyết điểm của mình và không ngừng thay đổi nó , không ngừng khiêm nhường tiếp thu học hỏi ...

Hãy cùng nhau dâng một bó hoa từ bi và hoan hỷ đang nở rộ trong lòng mình đến Thầy bạn nhé ( Thầy giáo ngoài đời và trong đạo ) và kính chúc các Ngài  luôn được phúc thọ khang an .....

 

Melbourne 20/11/2018 

Huệ Hương 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8752)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8502)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8336)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9804)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11229)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12532)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11367)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8305)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7402)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8468)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]