Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ích lợi của việc tham dự trực tiếp các buổi Pháp Thoại

01/10/201807:06(Xem: 4846)
Ích lợi của việc tham dự trực tiếp các buổi Pháp Thoại

Duc The Ton 2

ÍCH LỢI CỦA VIỆC
THAM DỰ TRỰC TIẾP CÁC BUỔI PHÁP THOẠI 


Từ lâu tôi vẫn lo trú vào cái tháp ngà của mình đê tự học Phật pháp như cách học lối Đại học ngày xưa vì nghĩ rằng mình có kiến thức nay nhờ công nghệ vi tính thì sẽ biết được tất cả những gì tinh tuý của Đạo Phật qua các băng pháp thoại và các bài viết của bậc tiền bối , nhưng nay nhờ tham dự các buổi pháp thoại trực tiếp tôi thật sự nhận ra hai điều quan trọng nhất mà mình đã mắc phải và quyết sẽ cố sửa sai lại  để hoàn  thiện hơn .

Điều thứ nhất là tôi nhận ra được mình  thuộc vào  hạng người rất tầm thường trong mức độ tu tập tuy khả năng tâm linh  có thể vươn tới xa hơn hầu giúp dở người thân bạn hữu chung quanh để cải thiện con người của mình trong nếp sống gia đình và xã hội 

Theo Ngài Atisha tất cả mọi người trong thế gian đều nằm trong ba hạng ( thấp kém - trung bình tầm thương- thù thắng ) và để chỉ ra những chỗ khác nhau này tưởng cũng cần ghi nhận như sau L

  • Hạng người thấp kém chỉ mong tìm đủ mọi cách để theo đuổi lạc thú trong sinh tử và chỉ lo nghĩ cho bản thân mình 
  • Hạng tầm thường trung bình thì mặc dầu không ham lạc thú cuộc đời và tránh xa những hành vi tội lỗi nhưng vẫn còn tự lợi vì chỉ mong cho mình được an vui mà thôi 
  • Hạng người thù thắng rất khó gặp vì đó là những bậc chân nhân   Bồ tát hiện đời chỉ mong sao có thể giúp đở cho người khác vì Tâm họ luôn luôn nghĩ đến nỗi khổ của chúng sinh 

Điều thứ hai là nhờ đi nghe pháp thoại trực  tiếp mình sẽ nhận được những từ điện của giảng sư chân chính và học hỏi thái độ tiếp cận của quần chúng với giáp pháp của Như Lai ....thuộc về  thừa nào trong Ngũ thừa phật giáo ( Nhân thừa - Thiên thừa - Thanh văn thừa - Duyên giác thừa - Bồ tát thừa ) và chưa thể nào nói  đè cập đến Phật Tánh ,  Tánh Không ...dù nhiều nơi vẫn đọc kinh Pháp Hoa hằng đêm nhưng quả thật còn quá xa  tầm với của nhiều người 

Do đó tôi cần phải hoà mình hơn vào những pháp thoại của nhiều giảng sư từ mọi nơi và khi tiếp xúc thân cận mình sẽ nhận ra nhiều điều rất thiếu sót của mình để thu thập 

Cũng cần nói thêm rằng Ngài Atisha là một thánh tăng của Phật giáo Tây tạng   Ngài đã để lại tất cả kinh nghiệm của mình  sau khi đi kháp nơi để tham học các bậc thầy có thân chứng và đã thấu hiểu rõ thế nào là Tầm quan trọng của Tâm Vị Tha hướng đến tất cả hữu tình , Ngài đã nỗ lực tự chuyển hoá để thành hiện thân của Đức Từ Bi 

Atisha đã dạy rằng THÔNG  ĐIỆP CỦA ĐỨC PHẬT CỐT TUỶ LÀ MỘT PHƯƠNG PHÁP GIẢI THOÁT HỮU TÌNH KHỎI KHỔ ĐAU và thừa nhận rằng MỖI GIÁO LÝ THÍCH HỢP CHO MỘT GIAI ĐOẠN VÀ CHO MỘT HẠNG NGƯỜI 

Atisha cũng  khẳng định rằng GIÁO LÝ CỦA ĐỨC PHẬT có GIÁ TRỊ SIÊU VIỆT qua mọi thời đại và công nhận tầm quan trọng của GIỚI, ĐỊNH , TUỆ và cần phải thực hành cả ba môn học này một cách tương hợp 

Hiện nay có quá nhiều chùa được lập lên tại hải ngoại cũng như trong nước và  số lượng Phật tử đến  với ngôi chùa nào đã nói lên phương tiện mà ngôi chùa ấy dùng để giáo hoá và thuần thục.... lần lần khả năng tâm linh của tín đồ , đôi khi phải dùng đến những hình ảnh trong thế giới vô hình bằng cách kể những mẫu chuyên khi phải đi thuyết linh cho những oan hồn uổng tử vì do lòng đố kỵ ..tham , sân , si  vì tin vào những lời đàm thiếu thị phi của thế gian mà không biết rằng còn có những việc thấy mà chưa hẳn là thấy đúng và nghe chưa hẳn đã nghe đúng 

Có tham dự sinh hoạt của nhiều chùa mới thấy rằng chính nhờ những người thiện nguyện công quả , kẻ giúp công người giúp của  đã làm tăng thêm một năng lượng  cao xuất phát ra từ tâm linh  một vị thân và tâm đã hoàn toàn xuất gia  che chở cho những người đang rất cần lời khuyên bảo , an ủi 

Và có tham dự như thế tôi mới thấy rằng quả thật trong Sáu căn bản phiền não THAM SÂN SI MẠN NGHI TÀ KIẾN  dù tu theo  mức độ nhân thừa tôi vẫn còn chư thể nào đạt tới hoàn thiện 50% nói chi là những học thuyết cao xa mà tôi hằng ngưỡng vọng 

Có lẽ may nhờ một nhân duyên nào đó trong kiếp trước mà tôi đã gặp được Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng ( trụ trì tu viện Quảng. Đức / Melbourne ) Người đã ân cần khuyến khích tôi tạo cơ hội để được nghe pháp thoại và gần gũi những bậc thiện tri thức . Tôi đã cố noi theo  gương Ngài qua những hình ảnh của Ngài đối với những Bậc Tôn Đức Hoà Thượng nhiều năm trong giáo pháp Như Lai và tôi đã thực hành theo lời dạy đó và đã nghiệm ra ích lợi thế nào cho sự tu tập Phật Pháp của tôi , nguyện sẽ Huân trưởng hạt giống nầy để nẩy mầm thật tốt trong tàng thức ...

Kính xin trình bày những diều lợi ích mà mình đã thu thập để chia sẻ cùng các bạn cùng tâm nguyện như tôi. Xin mời quý Phật tử gần xa về Tu Viện Quảng Đức tham dự ngày tu Bát Quan Trai vào chủ nhật tuần này: 7-10-2018 (xem thông báo).


Huệ Hương 

Melbourne 1/10 /2018 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5593)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5510)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6909)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4292)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9119)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5456)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5081)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5675)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6157)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5170)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]