Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghĩ về hai chữ Xuất Gia

27/09/201807:18(Xem: 4562)
Nghĩ về hai chữ Xuất Gia

hoa sen 2-c

NGHĨ VỀ HAI CHỮ XUẤT GIA 

Có những lúc lòng mình sẽ hoàn toàn xúc động và chân tay như rụng rời , một niềm hỷ lạc vô biên từ đâu tràn ngập chiếm khắp cả không gian và thời gian mình đang hiện diện khi đọc được những bài viết thật đúng theo căn cơ và sự hiểu biết của mình đang muốn vươn tới ...

Đó là trường hợp mà Dung đang trải nghiệm khi đọc được những lời của một văn nhân hay tu sĩ ...mà hơn 40 năm trước đã viết lên trong một trang báo Phật giáo được nhiều người mến chuộng , hy vọng cùng phổ biến cho các bạn ý nghĩa của hai chữ xuất gia mà Dung  đã tóm tắt lại để mang vào tâm thức.

" Người đời vốn luôn luôn sợ khổ ...thiếu thốn vật chất , tiền tài danh vọng , họ sợ rằng những thực tại khổ đó sẽ như mây mờ che khuất những bóng hạnh phúc trần gian 

Họ không có cái hùng tâm , không có cái trí sáng suốt để dám nhìn những hạnh phúc này chỉ là những ảo ảnh hạnh phúc mà thôi 

Đem giả thân để đổi lấy Chân Thân , trong mê trận của cuộc đời , người đời mấy ai dám có cái nhìn vượt qua hiện tượng để nhìn thấu được bản thể của mình 

Đứng trên ảo ảnh sóng nước giữa cơn nóng cháy trên đường  như bến mê cuộc đời cũng như  dù cho có nhìn thấy  được những tia sáng le lói  nơi xa hay đang chập chờn  theo làn sóng biển họ vẫn thường lẫn lộn rằng đây chính là những ngọn lửa bập bùng của dục vọng mà quên hẳn rằng mình đang chứa một Ánh Sáng Vi diêu thiêng liêng của con tim mang Phật Tánh của mình " 

 Điều đó đã được Tổ thường nhắc nhở và lưu truyền cho hậu thế "PHẬT TỨC TÂM , TÂM TỨC PHẬT " và Dung đã nuôi tâm xuất gia từ nhiều năm nay qua bài thơ này để nhắc nhở mình 


TÂM XUẤT GIA 

Gian phòng trống sao hương trầm thoảng lại 

Cư sĩ trầm tư nhớ chuyện ngày qua 

Nhắc nhở mình  rằng Tâm đã  xuất gia 

Giữ phạm hạnh nguyện sống đời tỉnh thứ

Tuy chẳng đầu tròn áo vuông hình thức 

Ấy do căn nguyên nghiệp quả dị thời 

An ủi ..may thay Đạo Đức chẳng vơi 

Kiên trì chờ  duyên .... dần dần đổi mới 

Kiếp này chẳng được còn bao kiếp tới 

Hiểu biết bản thân rèn luyện thép ....tôi

Đã phát tâm rồi hạt giống ...mầm thôi 

Thời tiết thuận hoà thắm tươi ruộng Phước 

Phiền não ra đi .....chẳng cầu chẳng ước


Nàng đã viết từng chữ vào phía dưới bài thơ một cách trịnh trọng và gạch dưới thật cẩn thận như sau 

Trong một khoảnh khắc nào đó , người Phật Tử thấy tâm mình vắng lặng không một chút mây mờ của vô minh , của sân si , của nghiệp chướng chính là lúc chúng ta đã thoát ra những giả tưởng của hạnh phúc ảo ảnh , đã thoát ra khỏi phiền não , nghiệp chướng  cuộc đời và sẽ nhận ra được ý nghĩa chân thật của hạnh phúc , thoát ly được khỏi những cám dỗ của dục vọng thì đó là nghĩa rộng của xuất gia  

Đó chính là Thái Độ có cái hùng tâm vượt lên cái tâm tội lỗi chạy theo phần duyên của tục lụy để vươn mình hướng tới con đường giải thoát để trở về nương tựa với chính mình ( một khả năng siêu việt bất sinh bất diệt , một khả năng sâu thẳm nhưng không thể nào suy ngẫm được)  đang bị sương mù của mê vọng phủ kín 

Một cao tăng đã dạy cho đệ tử thật hay 

  • Một cái tâm đã tự giải thoát ra khỏi các định kiến là đã bước những bước đầu tiên đến Niết Bàn 
  • Dẫu con chưa có ước muốn giải thoát nhưng thực hành đúng theo lời Phật dạy thì vẫn giải thoát 

Ngoài kia ánh nắng rực rỡ của một ngày đầu Xuân nơi đây như hoà cùng niềm vui hân hoan lên lỏi khắp châu thân , Dung hướng về bầu trời xanh chắp tay thầm niệm Nam Mô A Di Đà Phật ....

Huệ Hương 

27/9/2018 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5591)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5506)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6906)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4290)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9118)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5456)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5076)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5671)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6156)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5169)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]